Fw: แบ่งงาน Maketing (BCG Matrix)

Mr. POR-PUAY

to it18exec_...@googlegroups.com
ถึงเพื่อนร่วมกลุ่มที่น่ารักครับ

ขอกำหนด Due Date ใหม่นะครับ

ส่งข้อมูลเข้าในกรุ๊ปภายในวันที่ 11/11/2553

และหากไม่ถูกต้องให้ Review อีกครั้ง ในวันที่ 13/11/2553

เดี๋ยวผมจะทำเป็น Excel Template แจ้งอีกครั้งนะครับ

ขอบคุณครับ ^^

Sent via BlackBerry® from AIS by Mr. POR-PUAY

From: Saritphun <sarit...@gmail.com>
Date: Mon, 8 Nov 2010 21:50:37 +0700
To: Narachai B. (POR-PUAY)<nara...@gmail.com>; chonlatit Mangkalee<chon_g...@hotmail.com>; CU-MIS ### Eak<ser...@gmail.com>; tal mashi<mashil...@gmail.com>; lek<myle...@gmail.com>; Saritphun Vongsoonthorn<sarit...@gmail.com>; NaynuM Godnuma<god...@gmail.com>; jeeradech kumlangkua<jeera...@gmail.com>
Subject: แบ่งงาน Maketing (BCG Matrix)

1. พี่หนุ่ม - VONO (คนอร์)
2. บอล - อายิโนะโมโต๊ะ (ไทยชูรสตรา ชฎา)
3. พี่ปุ้ย - Calpis
4. เล็ก - Fit (peptine, แบรนด์)
5. ป่าน - เบอร์ดี้ (เนสกาแฟ)
6. ชล - รสดี (คนอร์)
7. เอก - lite sugar (มิตรผล)
8. ตาล - ยำยำ (มาม่า)

Narachai B. (POR-PUAY)

to it18exec_...@googlegroups.com, Narachai Boonjaroen
ขอส่งเอกสาร Excel ในรูปของ Draft Format ให้เพื่อนๆกรอกกันนะครับ (ดูได้จากเอกสารแนบครับ)

หากแต่ละคนกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว รบกวน Save มาเป็นไฟล์ใหม่ โดยตั้งชื่อเป็น Assignment-1-BCG-Matrix-Ajinomoto-<ชื่อตนเอง>.xlsx จากนั้น Reply Mail เข้า Group ด้วยครับ

ขอบคุณครับ

2010/11/8 Mr. POR-PUAY <nara...@gmail.com>
Assignment-1-BCG-Matrix-Ajinomoto-Group-X.xlsx

Manita Chayantaradilok

to it18exec_...@googlegroups.com

ลองหาข้อมูลจากเวบนี้ดูนะ น่าจะช่วยได้ พิมพ์ชื่อสินค้าลงไป แล้วเปลี่ยนการค้นหาเป็น ข้อมูลการตลาด

http://www.marketeer.co.th/

Jeeradech K. (Ballz)

Nov 8, 2010, 12:21:33 PM11/8/10
to it18exec_...@googlegroups.com
ขอบคุณคร้าบ :D

tal mashi

Nov 8, 2010, 9:20:42 PM11/8/10
to it18exec_...@googlegroups.com
เข้าเวบที่เล็กให้แล้วมันขึ้น

Warning: Visiting this site may harm your computer!
มีครายเปนเหมือนตาลบ้างป่าวหรือเพราะว่าเปิดจาก chrome

Narachai B. (POR-PUAY)

Nov 8, 2010, 9:41:42 PM11/8/10
to it18exec_...@googlegroups.com
ของพี่เล่นผ่าน FF ก็ดูได้นะ

ปล. Chrome มันไม่ดีอยู่อย่างคือไม่มี HTML Authen ในกรณีที่ออกเน็ตผ่าน Proxy อ่ะ

NaynuM Godnuma

Nov 8, 2010, 10:15:44 PM11/8/10
to it18exec_...@googlegroups.com
คุณบอลครับ

จากตาราง ที่ ปอป้วย ส่งมา

คุณบอลพอจะหาข้อมูลทั้งหมด ของproduct เราได้ไหมครับ ตามที่คุยเมื่อวาน ขอให้เพื่อน สุดเลิฟ ใส่ ข้อมูลมาให้นะครับ

ปล. ไม่ต้องเป้นตัวเลขละเอียดก็ได้นะครับ เอาเป็นตัวเลข กลมๆๆก็ได้ เช่น
123,456,789  บาท อาจจะไม่ถึงขนาดนั้นะครับ เอาแค่ 123 MB อย่างนี้ก็ได้ครับ

ทางคนที่ให้ข้อมูลจะได้ไม่หนักใจนะครับ (ถ้าเค้าไม่ว่าอะไรก็มาเต็มๆๆได้นะครับไม่ว่ากัน)

Jeeradech K. (Ballz)

Nov 8, 2010, 10:48:25 PM11/8/10
to it18exec_...@googlegroups.com
เท่าที่คุยดูเค้าหนักในการบอกตัวเลขน่ะสิครับ

ผมยังต้องไป search หาตัวเลขเองเลย - -"

On 11/9/10, NaynuM Godnuma <god...@gmail.com> wrote:
> [...]
> (ถ้าเค้าไม่ว่าอะไรก็มาเต็มๆๆได้นะครับไม่ว่ากัน)

Jeeradech K. (Ballz)

Nov 8, 2010, 10:48:32 PM11/8/10
to it18exec_...@googlegroups.com
เท่าที่คุยดูเค้าหนักใจในการบอกตัวเลขน่ะสิครับ

> [...]

> (ถ้าเค้าไม่ว่าอะไรก็มาเต็มๆๆได้นะครับไม่ว่ากัน)

Nov 8, 2010, 10:50:36 PM11/8/10
to it18exec_...@googlegroups.com
คับ ผมก็คิดเยี่ยงนั้นแลครับ

ก็ ขอเป็นตัวเลข กลมๆๆก็ได้ครับ

หรือถ้าไม่ได้ จริงๆๆก็ขอ เป็น %อย่างที่คุยก็ได้ครับ

(ถ้าได้ของ คู่แข่งด้วยก็จะดีมากครับ ไม่งั้นเราต้องมา นั่งเดานะครับ)

แต่ยังไง ถ้าไม่ได้ ก็ขอให้บอกนะครับ จะได้คิดการอื่น กันต่อไป

ตอนนี้ผมเริ่มกลายเป็นมนุษย์ โวโน แล้วครับ อิอิ กะลัง ชิมอยู่เลย เงิ้กๆๆ โวโนๆๆ

Jeeradech K. (Ballz)

Nov 8, 2010, 10:59:14 PM11/8/10
to it18exec_...@googlegroups.com
"% อย่างที่คุย" หมายถึงอะไรครับ?

คุยแล้วเพื่อนค่อนข้างซีเรียสเรื่องตัวเลข ตอบได้แต่คำถามที่ไม่ใช่ตัวเลขครับ

Saritphun

Nov 8, 2010, 11:10:55 PM11/8/10
to it18exec_...@googlegroups.com
งั้นคุณบอลก็เดาตัวเองไปเลยครับ แล้วให้เค้าตอบแค่ว่ามากกว่าหรือน้อยกว่า ดีปะ 555+

Narachai B. (POR-PUAY)

Nov 8, 2010, 11:13:27 PM11/8/10
to it18exec_...@googlegroups.com
ขอถามเพิ่มเติม บ.อายิโนะโมะโต๊ะ ไม่ได้จดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์เหรอครับ ???

หารายงานประจำปี งบการเงิน ยากมากๆอ่ะ - -"

Saritphun

Nov 8, 2010, 11:16:18 PM11/8/10
to it18exec_...@googlegroups.com
ไม่มีครับ บริษัทเค้าไม่ได้เอาเข้าตลาด

Narachai B. (POR-PUAY)

Nov 8, 2010, 11:28:34 PM11/8/10
to it18exec_...@googlegroups.com
เจอแล้วครับ แต่มันขายอ่ะ พวกข้อมูลการตลาดนี่หายากมากๆอ่ะ

ลองดูจาก Link นี้ครับ ราคาค่อนข้างสูงทีเดียว

http://www.marketinfo.in.th/market5.html

เหอ เหอ

Series9

Nov 8, 2010, 11:42:29 PM11/8/10
to it18exec_...@googlegroups.com
ลองหาข้อมูลจากที่นี่ก็ไม่เลวนะครับ http://www.kasikornresearch.com/TH/K-Econ%20Analysis/Pages/Search.aspx  ศูนย์วิจัยกสิกร

NaynuM Godnuma

Nov 8, 2010, 11:44:02 PM11/8/10
to it18exec_...@googlegroups.com
ลองหา จากข่าวดูนะครับ ถ้า มัน เหลือ บ่ากว่าแรง ก็เอาเท่าที่มีครับ

อย่างน้อง โวโนพี่ก็เจอแล้วครับ

Growth 50%

Share เป็นอันดับ 1 ครับ 90%

เทียบกับ คู่แข่ง เปลี่ยนเป็น เลดี้แอนนา กับ Campbell นะครับ ประมาณ 6% และ 4% ตามลำดับครับ

RMS ก็จะประมาณ 90/10 = 9 เท่าครับ (คิดที่ 10% เลยครับ เพราะว่า คู่แข่ง ไม่ค่อยมี เลดี้แอนนา ก็ยังเจ้าเล็กมาก Campbell อยู่ ตลาดบนครับเป็นของนำเข้า)

น่าจะอยู่ในเขตแดนของ Star ครับ

เดี๋ยวจะสรุป เป็นข้อความอีกทีนะครับ

Saritphun

Nov 8, 2010, 11:53:49 PM11/8/10
to it18exec_...@googlegroups.com
แล้วอย่างตลาดกาแฟกระป๋อง ปี 2551 มีการเติบโต 5% และปี 2552 มีการเติบโต 8% ส่วนปี 2553 เค้ายังไม่ได้สรุปออกมาอะครับเพราะยังไม่หมดปีแต่เค้าคาดว่าน่าจะเป็นเลข 2 หลักคือเกิน 10% อย่างนี้ผมจะเอาเลขไหนดีอะ เพราะเหมือนถ้าจะเป็น Star ตลาดจะต้องมี Growth rate เกิน 10% อะ

NaynuM Godnuma

to it18exec_...@googlegroups.com
เอา 10% เลยครับ ตามคาดการณ์ เพราะดุ จากแนวโน้มแล้ว ก็ เติบโตอยา่งต่อเนื่อง ครับ แล้ว พฤติกรรมคน ก็ ยอมรับการกินกาแฟกระป๋องมากขึ้น จากเมื่อก่อนไม่ค่อยนิยมเท่าไหร่  พี่ว่า ใช้ได้ จัดปาย อย่าให้เสีย

น้องๆๆคนอื่นว่างัยครับ

Saritphun

to it18exec_...@googlegroups.com
แต่ก่อนปี 2551 ก็เติบโตมากกว่า 10% มาตลอดนะครับ แต่เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจไม่ดี เลยทำให้ตลาดซบเซา งั้นเอาเป็น 10% เลยนะ

Narachai B. (POR-PUAY)

to it18exec_...@googlegroups.com
สำหรับกาแฟกระป๋ิอง ผมมองว่า อาจจะคงตัวนะ อาจจะไม่เพิ่ม อาจจะไม่ลด (ถ้ามองในระดับ Product Competitive) เพราะคนสมัยนี้มากินกาแฟสดริมถนนมากขึ้น

เป็นความเห็นส่วนตัว ที่ไม่มีข้อมูลอ้างอิงครับ อาศัยการสังเกต และประสบการณ์ส่วนตัวล้วนๆครับ

ขอบคุณครับ

NaynuM Godnuma

to it18exec_...@googlegroups.com
คับ ด้วยมุมมองของนักกินกาแฟ เหมือนกัน ก็ไม่เคยคิดจะกินเลยครับ แต่เนื่องจากว่า ตลาดอาจจะคนละกลุ่มกัน โดยเฉพาะพวกคนงาน แรงงานและ พนักงานรักษาความปลอดภัยนี่ เป็นของโปรดเค้าเลยนะครับ

ส่วนการเติบโตที่เป้น double digit ทุกปีนี่ เพราะว่าตลาดที่ยังเล็กอยู่เวลา เติบโตจะก้าวกระโดดแบบนี้แหละครับ ยิ่งถ้าเค้าจับทาง target group ได้ ถูกก็ยังมีช่องทางทีจะขยายตัวได้อีกเยอะนะ

Saritphun

to it18exec_...@googlegroups.com
ตามที่พี่หนุ่มบอกครับ กลุ่มผู้บริโภคของกระแฟกระป๋องนั้นจะลุ่มของผู้ใช้แรงงาน ผู้ทำงานกลางคืน ผู้ขับรถทางไกล หรือผู้ที่ทำงานที่ต้องการยืนระยะเวลาการทำงานให้ยาวๆ หรือที่เรียกกันว่ากลุ่ม Blue Collar กลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้ส่วนหนึ่งนั้นเลือกซื้อกระแฟกระป๋องเป็นสินค้าทดแทนเครื่องดื่มชูกำลัง

Saritphun

to it18exec_...@googlegroups.com
แต่ตอนนี้เริ่มมีการแตก segment เป็นกาแฟกระป๋องลดควาวมอ้วน แล้วนะ ซึ่งตลาดนี้การแข่งขันสูง มีการเติบโต 40-50% เลยทีเดียว

Series9

to it18exec_...@googlegroups.com
ทุกท่านครับ น่าจะมีหลายๆผลิตภัณฑ์ของอะยิโนะโมะโต๊ะเลยครับ

- ผงชูรส ตลาดผงชูรสยังคงมีการเติบโตแต่ก็เติบโตไม่ถึง 5ส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 80%
- รสดี มีส่วนแบ่งในตลาดเครื่องปรุงรสชนิดผงถึง 83จากมูลค่าตลาดรวม 3,100 ล้านบาท มีอัตราเติบโตราว 16  17%
อันนีัไม่เกี่ยว - ล่าสุด รสดี ได้พาน้องใหม่เข้าสู่ตลาดในชื่อของ ซุปดี เพื่อเติมเต็มช่องว่างในกลุ่มของเครื่องปรุงน้ำซุป คาดว่าจะมีส่วนแบ่งในปีแรกถึงกว่า 20หรือคิดเป็นยอดขายราว 350 ล้านบาท มีการจัดสรรเม็ดเงินเพื่อใช้เป็นงบการตลาดให้กับ รสดี และ ซุปดี ถึงกว่า 400 ล้านบาท

Saritphun

to it18exec_...@googlegroups.com
แต่อันนี้มันตั้งแต่ปี 2549 แล้วอะเอก

Series9

to it18exec_...@googlegroups.com
ช่าย ลืมบอกว่าเก่า..

NaynuM Godnuma

to it18exec_...@googlegroups.com

จัดไปอย่าให้เสีย....

2010/11/9 Series9 <ser...@gmail.com>
Assignment-1-BCG-Matrix-Ajinomoto-PNum_VONO.xlsx.xls

Saritphun

Nov 9, 2010, 10:42:58 PM11/9/10
to it18exec_...@googlegroups.com
ถ้าใครยังหาไม่ได้ ผมลองถามเพื่อนดูแล้วอะ พวก market share หรือ รายได้ของสินค้า หรือ การเติบโตของตลาด ถ้าอยากได้ข้อมูลที่ update หน่อย จะต้องไปหาตามนิตยสาร brandage, marketeer พวกนี้อะ เพราะมันบอกถ้าหาใน net จะหายาก

Manita Chayantaradilok

to it18exec_...@googlegroups.com

marketeer ให้ link ไปแล้วอ่ะ แต่อาจจะไม่ละเอียดเท่าหนังสือจิง ๆ ก็ได้

Jeeradech K. (Ballz)

Nov 10, 2010, 7:50:10 PM11/10/10
to it18exec_...@googlegroups.com
แชร์ข้อมูลเพิ่มเติมครับ ทีแรกที่ว่าขอข้อมูลยาก เพราะผมถามจากเพื่อนพบเพื่อนผมค่อนข้างลำบากใจ (เค้าอยู่ฝ่าย IT ไม่ค่อยอยากเผยตัวเลขเอง) แต่เมื่อวานฝากเพื่อนไปถามคนทำ Marketing ตัวจริงๆให้แล้ว บอกเค้าว่าถ้าได้ข้อมูลก็ดี ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ปรากฎว่าพี่ Marketing เค้าใจดี ได้ข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้

1) เรื่องการวางแผนกลยุทธ์ของกลุ่มเครื่องดื่ม Marketing ของ Ajinomoto เค้าวางแผนกลยุทธ์การตลาดแยกกัน ระหว่าง Birdy, เบรนฟิต, คาพิส แล็คโตะ สรุปคือเครื่องดื่มเหล่านี้วางแผนแยกกัน ก็เป็นคนละ SBU ชัวร์ครับ (ข้อนี้คือคำถามเก่าที่เราคุยกันตั้งแต่วันจันทร์ แต่แชร์เพื่อเสริมความมั่นใจว่าพวกเราแบ่งกันถูกต้องแล้ว)

2) คู่แข่งของคาร์พิสแล็คโตะ ที่ชัดเจนยังไม่มีครับ พี่เค้าบอกว่าเป็นลูกครึ่ง ในไทยยังไม่มีเครื่องดื่มประเภทเดียวกันนี้ ทาง Marketing เค้าก็มองเป็นคู่แข่งในตลาดเครื่องดื่มแบบรวมๆ ไปเลย

เช้านี้ผมส่งอีเมลตาราง Excel ที่พี่ปุ้ยให้มา ไปขอข้อมูลเชิงตัวเลขใหม่ เผื่อได้ ^^
จะได้หรือไม่ เดี๋ยวแจ้งอีกทีช่วงเที่ยงๆครับ
ช่วงนี้ผมไม่ค่อยได้ตอบเมลเพราะยุ่งมาก เจอการเคี่ยวกรำหนัก แต่ยังคงแอบเช็คเมลผ่านมือถือตลอดครับ ^^"

ขอบคุณครับ
บอล

Series9

Nov 10, 2010, 9:16:25 PM11/10/10
to it18exec_...@googlegroups.com
ผมทำในส่วนของ lite sugar แล้วนะครับ เนื่องจากไม่มียอดขายในปีปัจจุบันผมเลยประเมินตามแนบครับ

สูตรใน spread sheet มีผิดสองจุดครับ

Market growth(%) = (มูลค่าตลาดรวมปีปัจจุบัน-ปีก่อนหน้า)/ปีก่อนหน้า * 100 นะครับ ไม่ใช่เอาปี นี้หารปีที่แล้ว

RMS ratio หาได้จาก ส่วนแบ่งการตลาดของเรา เทียบกับ ส่วนแบ่งการตลาดของเจ้าที่ได้อันดับหนึ่ง (หรืออันดับสองในกรณีเราเป็นอันดับ1) ยกตัวอย่างเช่น Lite sugar มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 20% อิควล มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 58% เมื่อเทียบกับอิควลแล้ว เรามี RMS ที่ 0.34 ครับ ไม่ใช่เอา growth มาคิดด้วย

ส่วนของหนุ่ม มันบอกว่ามีส่วนแบ่งเป็น 90% และมี RMS เป็น 9 แปลว่าในตลาดมีสองเจ้าเท่านั้นหรือครับ ช่วยตรวจสอบสูตรหน่อย.. ถ้าอันดับสองมีส่วนแบ่ง 5% แปลว่าจะมี RMS เป็น 18 นะครับ

เอก..

2010/11/11 Jeeradech K. (Ballz) <jeera...@gmail.com>
assignment-1-bcg-matrix-ajinomoto-Eak+num.xlsx

Narachai B. (POR-PUAY)

Nov 10, 2010, 9:19:59 PM11/10/10
to it18exec_...@googlegroups.com
ขอบคุณ คุณเอก มากๆครับ สำหรับข้อมูล ^ ^

รบกวนท่านอื่นๆ ช่วยส่งด้วยครับ หากเรียบร้อยแล้ว

หรือใครจะรอข้อมูลจากคุณบอลก็ไม่ว่ากันครับ (ผมคนหนึ่งที่รอด้วย แต่ก็หาข้อมูลด้วยตัวเองอยู่เ้หมือนกัน)

ขอบคุณทุกท่านครับ ^ ^

NaynuM Godnuma

to it18exec_...@googlegroups.com
ตอบนะครับ

1. จากที่ศึกษาเพิ่มเติม BCG เป็น Model เพื่อช่วยในการตัดสินใจ บริหารจัดการ resource จะเป็นในภาพรวมของธุรกิจใหญ่, หน่วยธุรกิจย่อย หรือ Product ก็ได้แล้วแต่เราจะเืลือกพิจารณา

ส่วน SBU ตามที่ผมเข้าใจคือ Strategy Business Unit ครับ ถ้า ยกตัวอย่าง ทรู ก็เช่น Online SBU  จะมี Product segment เช่น Hispeed internet, โทรศัพท์บ้าน, Data business เป็นต้น (เน้นหลักๆคือ สามารถบริหารตัวเองได้ คิดกำไร-ต้นทุน ได้, และ มีทีมงานรับผิดชอบชัดเจน)

หมายความว่า ถ้าเป็นอย่างที่คุณบอลบอก ผมเห็นว่าแต่ละ Product ไม่น่าแบ่งเป็น SBU ครับแต่น่าเป็นการแบ่งแบบ Product Segment มากกว่านะครับ  ส่วน SBU น่านะแบ่งเป็น ประเภท เครื่องดื่ม นะครับ

(แต่ในที่นี้ เรากำลังเอา BCG วิเคราะห์ในส่วนของ Product อยู่ ดังนั้น ไม่น่าจะมีปัญหานะคับ แต่เอามา แชร์ ให้ทราบนะครับ ...
ผมคิดว่างั้น ... ยิ่งคิดยิ่ง งง อิอิ เดี๋ยว มีโอกาส ต้อง ขอถามอาจารย์บ้างแล้วครับ)

แนวคิดเรื่อง Strategic Business Unit หรือ SBU มองว่าควรต้องมีการจัดกลุ่มธุรกิจออกเป็นหน่วยเชิงกลยุทธ์ เพื่อให้สามารถวางกลยุทธ์ที่เหมาะสมไปตาม SBU ได้ และทำให้เกิดแนวคิดในเรื่องความเป็นอิสระ (Autonomy) และความรับผิดชอบ (Responsibility) ของผู้บริหาร

SBU ย่อมาจาก Strategic Business Unit คำแปล คือ กลยุทธ์ของหน่วยธุรกิจย่อย ซึ่งหมายถึง  การวางแผนกลยุทธ์หรือยุทธศาสตร์ในระดับหน่อยธุรกิจย่อยในองค์กร  เพื่อให้หน่วยธุรกิจย่อยได้มีทิศทางในการดำเนินงานที่สามารถแข่งขันกับองค์กรอื่นได้  โดยอาศัยจุดแข็งและโอกาสที่มีอยู่ รวมทั้ง การสลายจุดอ่อนและปิดกั้นภัยคุกคามที่จะส่งผลกระทบ

ลักษณะโครงสร้างองค์กร แบบ
  • Strategic Business Units (SBU) : โครงสร้างถูกออกแบบด้วย เกณฑ์ด้านลูกค้า ที่มีความต้องการในสินค้าหรือบริการที่เหมือนๆ กัน
  • ข้อดี คือ แต่ละ SBU รับผิดชอบกำไร-ขาดทุนได้ภายในหน่วยงานของตนเอง และเนื่องจากแต่ละ SBU จะมีคู่แข่งที่แตกต่างกัน จึงสามารถมุ่งเป้า และปรับเปลี่ยนการดำเนินงานได้ง่าย
    ข้อเสีย คือ แต่ละ SBU ประสานงานกันลำบาก และไม่ประหยัดในเรื่องของขนาดการดำเนินการ

2. แทงยู เอกมากๆๆนะครับ ผมว่าแล้ว ต้องมีคนสังเกต แล้วเขียนมา อันนี้ ผมเขียนอธิบายไว้ คร่าวๆในไฟล์ที่ส่งให้แล้วนะครับ

คือในตลาดมี คู่แข่งอยู่ 3 เจ้าครับ มีของเรา มี campbell และ เลดี้ แต่จากที่ศึกษามา เลดี้ เป็นเจ้า เล็กมากครับ ขนาดเว็บไซค์ หรือว่า search หา รูปยังไม่มีเลย ส่วน Campbell เป็น Brand ต่างประเทศ นำเข้ามาขาย ครับ ไม่มีใครทำตลาดชัดเจน ทำให้ share ยังไม่มากนะครับ ผมเลย ถือว่า คู่แข่ง ลำดับสองเป็น campbell   ซึ่งมีแชร์มาก เป็น 10% ที่เหลือครับ จะได้ไม่เข้าใจผิดนะครับ ส่วน เลดี้ ก็ น้อยมากจนไม่ต้องนำมานับครับ.. อันนี้จากการวิเคราห์นะครับ

ส่วนถ้าได้ ของคุณบอลมาก็เยี่ยมมากเลยครับ แต่คิดว่า การวิเคราะห์คงไม่ผิดไปจากเดิม จะมีเพียงแต่ตัวเลขอาจจะมีเปลี่ยนแปลงบ้างนะครับ ตามแต่ของใหม่จะได้มา แต่ถ้าไม่ได้ก็ใช้เท่าที่มีครับ

ปล. ป้วย ต้องลองวางโครงสร้างคร่าวๆด้วยนะครับ ว่าจะแบ่งสัดส่วนเท่าไหร่ยังไงใน BCG แล้วก็ ขนาดวงกลม ตามมูลค่ารายได้ ด้วยนะครับ วาง ratio ไว้ จะได้รู้ขนาดครับ ^___^\/

ปล. เรื่องแบบ สอบถาม ตาลว่าเี่ยี่ยงรัยจ๊ะ ถึงไหนแล้วติดอารัย ตรงไหนหรือป่าว

tal mashi

Nov 11, 2010, 12:44:24 PM11/11/10
to it18exec_...@googlegroups.com
ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
มาม่าเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 50%
ไวไว 25-26% และ
ยำยำ 20%
เพราะฉะนั้น ยำยำมี RMS 0.4 เท่าของมาม่าค่ะ

ส่วนMarket growth 30%

Chonlatit Mangkalee

Nov 11, 2010, 12:49:41 PM11/11/10
to it18exec_...@googlegroups.com
ส่งงานครับ
มันไม่มีตัวเลขยอดขายที่เป็นตัวเลขที่ แน่ชัดนะครับ
แต่ว่าเท่าที่หาข้อมูลจากใน website ได้ข้อมูลเรื่องส่วนแบ่งตลาด และ
เรื่องการเติบโตของตลาดเป็นตามไฟล์แนบครับ

On Tuesday, November 9, 2010, NaynuM Godnuma <god...@gmail.com> wrote:

> [...]
>

> - รสดี มีส่วนแบ่งในตลาดเครื่องปรุงรสชนิดผงถึง 83% จากมูลค่าตลาดรวม 3,100 ล้านบาท มีอัตราเติบโตราว 16 - 17%

Assignment-1-BCG-Matrix-Ajinomoto-Group-Chon-รสดี.xlsx

Manita Chayantaradilok

Nov 11, 2010, 9:54:40 PM11/11/10
to it18exec_...@googlegroups.com

ยังหาไม่ได้เลยค่า เดี๋ยวจะรีบหาให้คืนนี้โดยด่วน

Saritphun

Nov 11, 2010, 10:28:07 PM11/11/10
to it18exec_...@googlegroups.com
ส่งงานเท่าที่หาได้ครับ

Segment การแฟพร้อมดื่ม

Market Share
เบอร์ดี้ = 68%
เนสกาแฟ = 27%
อื่นๆ = 5%
ฉนั้น RMS = 68/27 = 2.5 เท่า

Market growth = 7%

Series9

Nov 11, 2010, 10:29:00 PM11/11/10
to it18exec_...@googlegroups.com
ถ้าหาได้เดี๋ยวช่วยครับ

อันนี้คาลพิสของป้วยครับ ข้อมูลปี 52 http://www.marketeer.co.th/marketeertoday_detail.php?marketeertoday_id=995

มูลค่าทางการตลาดในปีนี้ของเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่นจะมีมูลค่าสูงถึง 14,000 ล้านบาท   ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่และมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องกว่า 10 %

และ

ตั้งเป้าของส่วนแบ่งทางการตลาดปีแรกไว้ 3 - 5%  จากตลาดกลุ่มเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่น

ส่วนของเล็ก Fit ถือเป็น ฟังก์ชันนัลดริงค์

มูลค่าตลาด ฟังก์ชันนัลดริงค์ ของไทยในปี 2553 จะมีมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว หรือ 100%

เหลือเรื่อง RMS เดี๋ยวช่วยหาต่อครับ

เอก..

Jeeradech K. (Ballz)

to it18exec_...@googlegroups.com
แชร์ข้อมูลด่วนๆ สดๆ ร้อนๆ เลยคร้าบบ จาก marketing โดยตรงเลย
ได้มาหลายตัวเหมือนกัน ลองดูกันครับ

ของผมยังขาดข้อมูลคู่แข่ง เดี๋ยวหาได้แล้วจะรีบส่งตามมานะครับพี่น้อง

2010/11/12 Series9 <ser...@gmail.com>
Ajinomoto_Product_Question.xls

Saritphun

to it18exec_...@googlegroups.com
มีไม่สามารถให้ด้วยมูลด้วยค่ะ ด้วยอะ แสดงว่าต้องเป็นผู้หญิงแน่ๆ

คุณบอลนี่ร้ายกาจจิงๆ อิอิ

Jeeradech K. (Ballz)

to it18exec_...@googlegroups.com
ครับ เพื่อนเป็นผู้หญิง

สำหรับความร้ายกาจนั้นผมยังห่างชั้นจากเพื่อนๆชายร่วมกลุ่มนี้มากนัก

Narachai B. (POR-PUAY)

to it18exec_...@googlegroups.com
ใครบอกครับคุณบอล

พวกผมมันเป็นประเภท หมาเห่า ไม่กัด ครับ

แต่ระดับคุณบอลเนี่ย ... กำลังภายในล้ำเลิศครับ ฮ่าๆๆ (พี่หนุ่ม และพวกผม อึ้งมาแล้ว ^ ^)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆครับ

NaynuM Godnuma

to it18exec_...@googlegroups.com
เทพบอล จุติ

เนียน แอบ ซุ่ม ซ่า ดัง โป๊ะ

@พี่ปุ๊ย : พี่ท่านกล่าวหนักไปแล้ว ผมก็ไม่กัดครับ แต่กินเลย :P

@คุณหนุ่ม : หมายถึงอะไรครับเนี่ย ดัง โป๊ะ เรย - -a

Narachai B. (POR-PUAY)

to it18exec_...@googlegroups.com
สรุปกินเรียบร้อยแล้วสินะ ^ ^

tal mashi

to it18exec_...@googlegroups.com
จัดเรต

Pan Krub

to it18exec_...@googlegroups.com, it18exec_...@googlegroups.com
ทําไมกระทู้งานเรา กลายเป็นนี้ได้เนี่ย ใครเริ่มๆ

Sent from my iPhone

Mr. POR-PUAY

to it18exec_...@googlegroups.com
ฮ่าๆ น่านสินะ ใครเนี่ยๆ

สำหรับเพื่อนๆที่ยังไม่ส่ง รีบๆส่งได้แล้วนะครับ ^^

Sent via BlackBerry® from AIS by Mr. POR-PUAY

From: Pan Krub <sarit...@gmail.com>
Date: Fri, 12 Nov 2010 18:38:15 +0700
Subject: Re: แบ่งง าน Maketing (BCG Matrix)

Saritphun

to it18exec_...@googlegroups.com
market share ของ brane fit ปี 51 = 5% ของ เปปทีน = 80% เป็นที่ 1 ของตลาดเครื่องดื่ม functional drink
ตลาดเติบโต 100%
brane fit คาดว่า market share ปี 52 เพิ่มขึ้นเท่าตัว

ที่มา

Series9

Nov 12, 2010, 12:04:35 PM11/12/10
to it18exec_...@googlegroups.com
ป้วยครับ Lite sugar Market growth เป็น  -5% และมี RMS เป็น 0.34 ครับ เป็น Dog

ตลาดสารให้ความหวานแทนน้ำตาลติดลบ  5%  หลังคนไทยไม่เข้าใจสินค้าบริโภคน้อยคิดเป็น  1%  ของประชากรทั้ “อิควล”  ทุ่ม  70  ล้าน  แตก  อิควล  คอฟฟี่  กาแฟคอลลาเจนแบบชง  หวังสร้างการรับรู้แบรนด์อิควล  มั่นใจปีแรกกวาดรายได้  300-400  ล้าน

นายชัยสุชา  โชติพฤษ์  ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชีย  บริษัท  เมอร์ริซันท์  (ประเทศไทย)  จำกัด  เจ้าของผลิตภัณฑ์สารให้ความหวานแทนน้ำตาลยี่ห้อ  อิควล  เปิดเผยว่า  จากพฤติกรรมการบริโภคสารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายในกลุ่มผู้บริโภค  โดยเฉพาะผู้บริโภคในตลาดต่างจังหวัด  เนื่องจากไม่เข้าใจและรับรู้ว่าสารให้ความหวานแทนน้ำตาลสามารถรับประทานได้เหมือนน้ำตาล  ประกอบกับที่ผ่านมาประเทศไทยประสบกับปัญหาความวุ่นวายทางการเมือง  ส่งผลให้ภาพรวมตลาดสารให้ความหวานแทนน้ำตาลในปีนี้อาจมีอัตราการเติบโตติดลบที่ประมาณ  5%  หรือมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ  400-500  ล้านบาท  ซึ่งถือว่าเติบโตติดลบเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ติดลบเพียง  2%

Narachai B. (POR-PUAY)

Nov 12, 2010, 1:51:10 PM11/12/10
to it18exec_...@googlegroups.com
ขอส่งเอกสาร Version Draft นะครับ

รบกวนเพื่อนๆตรวจสอบและเพิ่มเติมข้อมูลด้วยครับ

ขอบคุณครับ ... มี Mobile Internet นี่ก็แจ่มนะ ฮ่าๆๆ

2010/11/13 Series9 <ser...@gmail.com>
Assignment-1-BCG-Matrix-Ajinomoto-0.1.xlsx.xls

Saritphun

to it18exec_...@googlegroups.com
จากรูปที่พี่ปุ้ยทำ ผมว่า เบอร์5 ที่เป็นเบอร์ดี้ จะต้องขึ้นไปอีกนะครับ เนื่องจากเส้นกลางของแกน y มันคือ 10% และเบอร์ดี้ก็มี growth market = 7%

Manita Chayantaradilok

to it18exec_...@googlegroups.com
ข้อมูลเพิ่มเติมของ Brane Fit ค่ะ

ตลาด
Real Functional Drink
เติบโตในตลาดประเทศไทยได้อย่างก้าวกระโดดสูงถึง 200% ในปีที่ผ่าน หลังจากที่อายิโนะโมะโต๊ะ เซลส์ (ประเทศไทย) ได้นำเบรนฟิตเครื่องดื่มบำรุงสมองที่เข้ามาทำตลาดในเดือนมีนาคมปีที่ผ่านมา และสกินฟิตเครื่องดื่มที่ช่วยบำรุงผิวในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จนสามารถสร้างสัดส่วนแบ่งตลาด เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ 5% ในปีที่ผ่านมา และคาดหวังส่วนแบ่งตลาด 10% ในปีนี้

โดยวางแผนการสื่อสารการตลาดสำหรับสินค้าแบบค่อยเป็นค่อยไปในลักษณะ Above the line 60% และ Below the line 40% เพื่อ ให้ความรู้กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดกิจกรรมโรดโชว์ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดการทดลองและสัมผัสกับผลิตภัณฑ์อย่างใกล้ชิด และเข้าใจในตัวสินค้าเพื่อเกิดการรับรู้และมีทัศนคติที่ดี ประทับใจในตัวสินค้าจนเกิดการบอกต่อกับคนรู้จัก ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักเรียน นักศึกษา คนทำงาน ทั้งชายและหญิงอายุระหว่าง 15-35 ปี ที่สนใจเรื่องสุขภาพ และขยายพื้นที่การวางสินค้าเพิ่มเติมไปยังร้านค้าทั่วไปมากขึ้น โดยเน้นกรุงเทพฯ และค่อยขยายไปยังหัวเมืองใหญ่และต่างจัดหวัดผ่านกลวิธีในการให้ความรู้กับ เจ้าของร้านค้าว่าเครื่องดื่มเบรนฟิตและสกินฟิตมีประโยชน์อย่างไร

Saritphun

to it18exec_...@googlegroups.com
ข้อมูลเพิ่มเติมของ เบอร์ดี้ครับ

สำหรับกาแฟกระป๋องเบอร์ดี้ ในปีที่ผ่านมาเติบโตประมาณ 8% ครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่ง 68% หรือมีมูลค่าประมาณ 6,500 ล้านบาท จากทิศทางการฟื้นตัวของภาพรวมเศรษฐกิจและตลาดกาแฟกระป๋องปีนี้ เบอร์ดี้ได้เตรียมงบการตลาดจำนวน 680 ล้านบาท เพื่อรุกทำตลาดอีกครั้ง  โดยตั้งเป้าหมายการเติบโตปีนี้ 10% ครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่งประมาณ 70%

แคมเปญการตลาดปีนี้ เริ่มจากการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูทันสมัย โดยมี ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี  มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ เนื่องจากมีไลฟ์สไตล์เป็นคนรุ่นใหม่ มุ่งมั่น และรับผิดชอบต่อสังคม พร้อมกันนี้ได้เปิดตัวรสชาติใหม่ เบอร์ดี้ เพียวแบล็คกาแฟดำพร้อมดื่มรสชาติเข้มข้น จากเดิมที่ทำตลาดอยู่ 4 รสชาติ พร้อมทั้งได้เกาะกระแสการแข่งขันฟุตบอลโลก ด้วยการจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย ลุ้นเชียร์บอลระดับโลก ลุ้นโชคกับเบอร์ดี้ และสตาร์ซอคเกอร์โดยรวมกับบริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน)  เพื่อให้ผู้บริโภคลุ้นชิงโชคเดินทางไปชมการแข่งขันฟุตบอลโลก ที่แอฟริกาใต้ รวมของรางวัลมูลค่า 5.5 ล้านบาท

"ตลาดกาแฟลดน้ำหนัก ตอนนี้คงยังไม่ลง เราไม่ชอบเป็นผู้ตาม เพราะโอกาสที่จะได้รับการยอมรับมีน้อย สินค้าของเรามีอยู่ในตลาดกว่า 17 ปี และเป็นที่ 1 ในตลาด ตอนนี้สิ่งที่ทำคือการคืนกำไรให้กับผู้บริโภคด้วยการทำซีเอสอาร์ หรือกิจกรรมเพื่อสังคม โดยใช้งบประมาณ 50% ของงบการตลาดรวมในการทำกิจกรรมดังกล่าว" นายพิเชียรกล่าวและว่า กลุ่มคนที่ดื่มกาแฟลดน้ำหนัก ยังไม่แน่ใจว่าเป็นกลุ่มคนดื่มกาแฟหรือเปล่า อย่างไรก็ตาม การแข่งขันในตลาดกาแฟปัจจุบัน มีการแตกเซ็กเมนต์ใหม่มากขึ้น ผู้แข่งขันในตลาดพยายามหาจุดขายใหม่ๆ เช่น หวานน้อย แคลอรีน้อย หรือกาแฟพรีเมียม ในขณะที่ความต้องการพื้นฐานสำหรับผู้ดื่มกาแฟ คือ ความสดชื่น ความตื่นตัว

Jeeradech K. (Ballz)

to it18exec_...@googlegroups.com
Update ไฟล์สรุปเพิ่มเติมของ ผงชูรส อายิโนะโมะโต๊ะ ตราถ้วยแดงครับ

เหลือเรื่องแสดงเบอร์ 2 ใน Chart นะครับ มันเป็นไฟล์รูป รบกวนพี่ปุ้ยด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ
Assignment-1-BCG-Matrix-Ajinomoto-0.2.xls

Chonlatit Mangkalee

to it18exec_...@googlegroups.com
เพิ่มส่วน conclusion ของ รสดีครับ

2010/11/13 Jeeradech K. (Ballz) <jeera...@gmail.com>:

Assignment-1-BCG-Matrix-Ajinomoto-0.3.xls

Chonlatit Mangkalee