[Chủ đề vui] Thay thế hoàn toàn bash bằng zsh

Võ Hoàng Sang

to archl...@googlegroups.com
Nhân cái lỗi của bash mới đây thì mình có 1 số câu hỏi trên IRC. *thank stk chỉnh dùm.

- Nếu xóa bash đi thì hệ thống Linux sẽ gặp vấn đề gì?
- Nếu 1 User xài default shell là zsh thì khi xóa zsh đi thì User đó sẽ gặp vấn đề gì ?
- Có thể thay thế bash bằng zsh được không?

Câu hỏi thứ 3 mình có đề ra ý tưởng là :
- Xóa bash. Tất cả excute bash sẽ link về zsh :P

Các bác vào chém gió nào :P

Anh K. Huynh

to archl...@googlegroups.com

Bash là default shell trên rất nhiều hệ thống Linux. Debian/Ubuntu
thì họ có shell riêng, dash, nhưng theo mình nhớ cách đây không lâu
cũng bị dính lỗi nghiêm trọng. Do đó trên nhiều hệ thốg mình đã
thay dash -> bash. (Ghi thêm: trên FreeBSD, shell mặc định là Bourne
tiền thân của Bash. Trên Linux bạn gõ /bin/sh chính là Bourne --
mà thật ra là Bash chạy ở compatibility mode.)

Zsh chỉ mới là default shell mặc định trên rất ít hệ thống. Mới đây
ArchLinux cũng đổi shell mặc định của bộ cài đặt thành sh. Cơ sở của việc này
là ArchLinux xài systemd, nên không còn phụ thuộc vào các kịch bản trong
/etc/rc.d/ nữa.

Zsh hướng tới feature-rich và thân thiện với người dùng. Mình đã coi
nhiều bài thấy nó không có xu hướng về system. Nghĩa là không thấy ích lợi
thực tế khi cài zsh là shell mặc định của hệ thống. zsh không đặt security
lên hàng đầu (ví dụ, khi so sánh postfix với exim.)

Việc đổi (link) bash -> zsh là không thể. Do cú pháp không tương thích.
Có nhiều thứ chỉ có thể làm trong Bash khi bỏ qua zsh sẽ chết dãy. Nếu
phải đổi thì nên nghĩ cách bash -> busybox. Tuy nhiên, busybox có nhiều
vấn đề mình thấy không rõ về giấy phép. [1]

Vấn đề của bash là ảnh hưởng của nó rất lớn. Nhưng một phần mềm không phải
là không có lỗi. Chỉ là vấn đề thời gian, và mức độ thế nào thôi.

Và còn nhiều shell khác để các bạn tham khảo: tcsh, csh, ksh.

Bash là default shell trong #theslinux :D

[1] https://en.wikipedia.org/wiki/Busy_box#GPL_lawsuits
--
I am ... 5.5 dog years old.

Anh K. Huynh

to archl...@googlegroups.com

Còn một vấn đề nữa, mà các bạn cần làm rõ khi trao đổi bash vs shitshell,
là cách tiếp cận của chính bạn:

* dùng shell trong công việc hằng ngày
* dùng shell trong _lập trình_ và thiết lập hệ thống

Mình tin rằng hầu hết các bạn ở đây chỉ mới tiếp cận các shell như là nơi
để gõ mấy lệnh cơ bản. Cùng lắm thì viết vài kịch bản chạch lạch phạch cho vui
thôi. heheh.

On Wed, 24 Sep 2014 21:17:40 -0700 (PDT)

Anh K. Huynh

to archl...@googlegroups.com
On Thu, 25 Sep 2014 11:57:23 +0700
"Anh K. Huynh" <ky...@archlinuxvn.org> wrote:

> [...]
> ích lợi thực tế khi cài zsh là shell mặc định của hệ thống. zsh không
> đặt security lên hàng đầu (ví dụ, khi so sánh postfix với exim.)

Trích [1]

> zsh is a shell designed for interactive use,
> although it is also a powerful scripting language.

Don't use right tool for wrong purpose :D

[1] http://zsh.sourceforge.net/Intro/intro_1.html#SEC1

n0b0dy

to archl...@googlegroups.com
Anh z1y có thể lưu ý 1 số lệnh dùng trong hệ thống được ko anh?

Vào 12:13 Ngày 25 tháng 09 năm 2014, Anh K. Huynh <ky...@archlinuxvn.org> đã viết:
--
List's uri: https://groups.google.com/group/archlinuxvn
List's rules: http://archlinuxvn.org/vn/lists/

Anh K. Huynh

to archl...@googlegroups.com
On Thu, 25 Sep 2014 12:33:27 +0700
n0b0dy <sangv...@vnoss.org> wrote:

> Anh z1y có thể lưu ý 1 số lệnh dùng trong hệ thống được ko anh?

Chắc ý n0b0dy hỏi về 'syntax'. Thử xem biết liền

foobar="foobar"
echo "${foobar^^}"

báo lại kết quả cho bà con biết nhé :D Trong zsh chạy không được đâu
(có tricky gì để nó chạy không thì mình hổng biết.)

Doan Luong Van

to archl...@googlegroups.com
Quá đúng với nhu cầu của em, right tool for right purpose :D.

--
My full name is Doan Lương Văn and I am interested in all things nerd.
My blog (technicality) is https://redlotus.github.io/redlotus

Đức Nam Trần

to archl...@googlegroups.com

Em tin rằng số người sử dụng zsh không ít. Trên IRC thấy cũng nhiều mà.

Vào 25-09-2014 13:38, "Doan Luong Van" <doan...@gmail.com> đã viết:
--
List's uri: https://groups.google.com/group/archlinuxvn
List's rules: http://archlinuxvn.org/vn/lists/
---

An Nguyen

to archl...@googlegroups.com
Theo mình thì việc chọn một distro rồi xóa bash ngang xương chắc chắn
là không bao giờ được. Cách duy nhất và đúng đắn nhất để loại bỏ hoàn
toàn bash là fork distro ra để build lại từ gốc rễ.

Ngoài ra thì thay bash chưa chắc là an toàn nhé. :-)
Và bash cũng không phải the root of all evil.

https://community.rapid7.com/community/infosec/blog/2014/09/25/bash-ing-into-your-network-investigating-cve-2014-6271

Regards.
An.

--
Nguyễn Châu An || An NGUYEN
Linux Technician & FOSS Advocate

Anh K. Huynh

to archl...@googlegroups.com
On Thu, 25 Sep 2014 15:58:48 +0700
Đức Nam Trần <dynam...@gmail.com> wrote:

> Em tin rằng số người sử dụng zsh không ít. Trên IRC thấy cũng nhiều
> mà.

Cứ mỗi người dùng zsh thì chắc chắn có người dùng bash
Mỗi người dùng Bash chưa chắc có người dùng zsh.

tự suy ra kết luận :D

Anh K. Huynh

to archl...@googlegroups.com

mấy bạn phải hiểu là có hai loại user
interactive user, kiểu như Nam Đức Pháp gì đó
system user

system user mà bắt nó dùng zsh thì e hèm, hổng phải đạo hehe.

On Thu, 25 Sep 2014 18:39:30 +0700

Anh K. Huynh

to archl...@googlegroups.com

$ sudo grep -Ri -- '#!/bin/sh' /usr/bin// 2>/dev/null |wc -l
370

$ sudo grep -Ri -- '#!/bin/zsh' /usr/bin// 2>/dev/null |wc -l
0

Tỉ số là 370:0 . zsh giống đội Việt Nam đá với đội Tàu quá hehe

On Thu, 25 Sep 2014 18:43:23 +0700
> [...]

> interactive user, kiểu như Nam Đức Pháp gì đó
> system user
>
> system user mà bắt nó dùng zsh thì e hèm, hổng phải đạo hehe.

n0b0dy

to archl...@googlegroups.com
Vậy mới hỏi mấy trò quái thai mà sysass anh hay dùng chớ anh

Vào 18:43 Ngày 25 tháng 09 năm 2014, Anh K. Huynh <ky...@archlinuxvn.org> đã viết:
--
List's uri: https://groups.google.com/group/archlinuxvn
List's rules: http://archlinuxvn.org/vn/lists/
---

Anh K. Huynh

to archl...@googlegroups.com

nếu các bạn viết đúng , bash rất đẹp. nhưng phần lới mọi người
0 có cơ hội làm việc nhiều với bash nên thấy nó quái thôi. Quái
và khó chịu thì phải nói tới Bourne: khi viết kịch bản cần tương
thích tốt thì phải cầng tới Bourne. Nhưng Bourne thì nó khó viết
hơn nhiều.

Có lẽ các bạn đọc nhầm Bourne thành Bash vậy hehe.

On Thu, 25 Sep 2014 20:46:26 +0700
n0b0dy <sangv...@vnoss.org> wrote:

> Vậy mới hỏi mấy trò quái thai mà sysass anh hay dùng chớ anh

Anh K. Huynh

to archl...@googlegroups.com

Các bạn xem thêm ở đây [1]

[1] http://security.stackexchange.com/questions/68422/is-replacing-bash-with-another-shell-a-prudent-step

Anh K. Huynh

to Võ Hoàng, archl...@googlegroups.com
On Wed, 24 Sep 2014 21:17:40 -0700 (PDT)
Võ Hoàng Sang <sangv...@vnoss.org> wrote:

> Câu hỏi thứ 3 mình có đề ra ý tưởng là :
> - Xóa bash. Tất cả excute bash sẽ link về zsh :P

Có và không. Hỏi chưa đúng câu hỏi lắm nhưng ý thì hay.

Đón chờ bản tin số 3 mình sẽ viết đầy đủ lolz :D

Anh K. Huynh

to archl...@googlegroups.com
On Wed, 24 Sep 2014 21:17:40 -0700 (PDT)
Võ Hoàng Sang <sangv...@vnoss.org> wrote:

> - Xóa bash. Tất cả excute bash sẽ link về zsh :P

Hôm trước từ gợi ý của n0b0dy mình cài mksh vào, sau đó tạo symlink
ln -sfv /bin/mksh /bin/sh

máy chạy bình thường.........

nhưng sau đó vài hôm mình phải biên dịch lại mấy kernel mô-đun,
chạy mkinitcpio gì gì đó, thì khi khởi động lại máy, thấy đứng tim
luôn vì 'kernel panic'. sau đó nghịch nghịch xóa nhầm mấy file lib/*,
thế là mất luôn 5 tiếng (tới 1h sáng) để làm mỗi một việc sau

pacman -S $(pacman -Qq)

hehehe.

n0b0dy

to archl...@googlegroups.com