cross-posting giữa SaigonLUG và HanoiLUG

1 view

An Nguyen

to SaigonLUG Mailing List
Chào mọi người,

Sau khi đọc email của anh Kỳ Anh, anh Hải Nam, anh Vũ Hưng và một số
anh em khác về vấn đề cross-posting thì mình có vài ý kiến như thế
này:

1. Đúng là việc cross-posting giữa nhiều list sẽ gây nhiều khó khăn
cho thành viên của 2 list. Đặc biệt là như ý kiến của anh Kỳ Anh và
anh Hải Nam thì sẽ là làm cho chủ đề tản mác. Và vì thế, thành viên
nào không tham gia tất cả các list sẽ không theo dõi được chủ đề.
2. Cross-posting sẽ gây khó khăn cho người reply vì không biết reply
thế nào, reply vào đâu.

Ngoài ra, mình cũng thừa nhận là trong thời gian gần đây, với mục đích
kéo 2 cộng đồng gần nhau, cũng đã cross-post khá nhiều. Việc này là
thật sự là một thiếu sót của cá nhân mình. Thật sự thì điều này cũng
không nên làm theo như RFC 1855. Vậy, mình có vài đề xuất như thế này:

1. Hạn chế hoặc dừng hẳn việc cross-posting giữa các list với nhau.
2. Chỉ thực hiện cross-posting đ/v các email mang tính chất
annoucement và không cần thành viên reply.
3. Nếu cần tạo chủ đề thảo luận ở nhiều list thì nên Forward đến từng list.
4. Xây dựng list rules cho SaigonLUG, dựa trên Code of Conduct đã có của nhóm.

Vài ý kiến cá nhân của mình là vậy. Mời anh em vào bình luận.

Cheers.
An.

Nguyen Vu Hung

to saig...@googlegroups.com
2011/6/26 An Nguyen <an.nguy...@gmail.com>:
<snip>

> [...]
> 4. Xây dựng list rules cho SaigonLUG, dựa trên Code of Conduct đã có của nhóm.

Đây là ý kiến cá nhân của mình:
http://nguyen-vu-hung.blogspot.com/2011/06/cross-posting-over-different-mailing.html

Việc chặn hoàn toàn là khó.
Tuy nhiên, cross posting ngay cả giữa anh em nhà LUG là Hanoi Lug,
Saigon Lug và Hue Lug
cũng cần được hạn chế.
Forward lại email như An có lẽ hợp lý hơn.

Mong mọi người cho ý kiến

--
Best Regards,
vuhung16plus{remove}@gmail.dot.com , YIM: vuhung16 , Skype:

Le Kien Truc

to saig...@googlegroups.com
Vậy saigonlug vắng như chùa bà đanh luôn :D\

--
OpenPGP key: D1495710

Hai-Nam Nguyen

to saig...@googlegroups.com
On 26/06/11 16:52, Le Kien Truc wrote:
> Vậy saigonlug vắng như chùa bà đanh luôn :D\

Như vậy cũng tốt mà, chùa mình đang tu, tự nhiên chùa khác mang chiêng,
mõ tới gõ lung tung cũng bực chứ.

Nếu ai thích tào lao nhiều chiện thì đâu ai cấm gia nhập hanoilug đâu :P
Hoặc là tạo thêm 1 nhóm vinaluc chẳng hạn, cho những thứ chẳng liên quan
đến hanoi cũng như sigon.

Cá nhân mình thấy kể cả ở hanoilug hay saigonlug, ngoài những thông báo
rủ nhau ăn nhậu, hoạt động này nọ, thì đa phần các thông tin khác về kĩ
thuật chẳng mấy hữu ích, giống như nói cho có.

--
Nguyễn Hải Nam

Thông tin công nghệ http://www.thongtincongnghe.com/

Anh K. Huynh

to saig...@googlegroups.com
On Sun, 26 Jun 2011 17:00:55 +0200
Hai-Nam Nguyen <hai...@gmail.com> wrote:

> [...]
> báo rủ nhau ăn nhậu, hoạt động này nọ, thì đa phần các thông tin
> khác về kĩ thuật chẳng mấy hữu ích, giống như nói cho có.

Bác Hải Nam nói thế này hơi sốc. Nhưng mình thấy không thể không đồng ý.

Chúc vui,

--
Anh Ky Huynh @ ICT
Registered Linux User #392115

Duong "Yang" ヤン Ha Nguyen

to saig...@googlegroups.com

-1

"Hữu ích" là một tính từ tương đối. Thông tin không hữu ích với mình có thể
hữu ích với người khác. LUG là của chung mọi người, đâu có phân biệt người
dùng chuyên nghiệp với người dùng không chuyên đâu.

Chúc mọi người tuần mới vui vẻ.

Dương
--
Dương "Yang" ヤン Hà Nguyễn
Web log: http://cmpitg.wordpress.com/

[ Do not send me Microsoft Office attachments, please.
http://www.gnu.org/philosophy/no-word-attachments.html ]

Truong Anh. Tuan

to saig...@googlegroups.com

> "Hữu ích" là một tính từ tương đối. Thông tin không hữu ích với mình có thể
> hữu ích với người khác. LUG là của chung mọi người, đâu có phân biệt người
> dùng chuyên nghiệp với người dùng không chuyên đâu.

+1.

Kind regards,
Tuan

Anh K. Huynh

to saig...@googlegroups.com, cmp...@gmail.com
On Mon, 27 Jun 2011 07:45:51 +0700 (ICT)
Duong "Yang" ヤン Ha Nguyen <cmp...@gmail.com> wrote:

> [...]
> mình có thể hữu ích với người khác. LUG là của chung mọi người,
> đâu có phân biệt người dùng chuyên nghiệp với người dùng không

Chính vì mỗi người mỗi khác, nên cần có một quy tắc chung thích hợp với mọi người. Việc cross-posting rõ ràng làm làm phiền một số thành viên, và cũng *rõ ràng là làm chủ đề không thể theo dõi được* do các bài viết lúc tới được nhóm thư, lúc không.

Chuyện này mình sẽ không tham gia thảo luận nữa: ý kiến cuối cùng của mình là không ủng hộ cross-posting, ngay cả khi SaigonLUG "vắng như chùa bà đanh" đi nữa.

Chúc vui vẻ.

Thanh Nguyen

to saig...@googlegroups.com

> [...]
>
> Chuyện này mình sẽ không tham gia thảo luận nữa: ý kiến cuối cùng của mình là không ủng hộ cross-posting, ngay cả khi SaigonLUG  "vắng như chùa bà đanh" đi nữa.

Thật ra việc coss-posting mặc dù nên hạn chế thì cũng không đến mức
cần phải cấm cực đoan như thế miễn là chủ đề đó có liên quan và có
thông tin hấp dẫn đến một bộ phận cộng đồng la được. IMHO, mailing
list thì cái gì thích thì đọc cái nào không thích thì xóa có gì đâu mà
phiền ;).

Cá nhân tôi thấy chủ đề vừa rồi bên ICT-VN cũng là thảo luận về OSS và
có nhiều tranh luận cũng khá thú vị đó chứ (mặc dù reply hơi lung tung
giữa các mailing list nen hơi khó theo dõi). Tuy có một số điểm không
đồng tình với một vài bạn bênh "linux" nhung thảo luận này làm tôi nhớ
lại tinh thần phát triển cộng đồng OSS của anh em VietLUG thủa ban đầu
rất hào hứng va sôi nổi.

Btw, mình nghĩ khi thảo luận nên openmind 1 chút đối với các giải pháp
"closed source" và thấy được điểm mạnh va yếu của OSS thi sẽ có tính
thuyết phục cao hơn.

cheers,

Thanh

Anh K. Huynh

to saig...@googlegroups.com, r...@vnsecurity.net
On Mon, 27 Jun 2011 09:30:00 +0700
Thanh Nguyen <r...@vnsecurity.net> wrote:

> [...]
> luận này làm tôi nhớ lại tinh thần phát triển cộng đồng OSS của anh
> em VietLUG thủa ban đầu rất hào hứng va sôi nổi.

Mình viết rõ ra để bạn không hiểu sai ý của mình nhé: vấn đề không phải là open mind hoặc không, mà *chính là việc cross-posting* đã làm các chủ đề nhận được ở SaigonLUG không thể theo dõi được. Bạn có thể kiểm tra nội dung ở kho lưu trữ của nhóm thư của SaigonLUG. Đó chính là mấu chốt của các bài viết liên quan tới cross-posting ở đây.

Cảm ơn và chúc vui.

Hoang Tran

> [...]
>
> Chuyện này mình sẽ không tham gia thảo luận nữa: ý kiến cuối cùng của mình là không ủng hộ cross-posting, ngay cả khi SaigonLUG "vắng như chùa bà đanh" đi nữa.

+1. Theo dõi 1,2 cái mailinglist thì okie chứ chục cái ML mà thỉnh
thoảng cứ đọc cái đọc rồi thì bực mình lắm :-)

--
_ /|
\'o.O'

Thanh Nguyen

to Anh K. Huynh, saig...@googlegroups.com
2011/6/27 Anh K. Huynh <ky...@viettug.org>:

Hi Ky Anh,

Cái vụ open-mind là tui tiện thể nói thêm về mấy thảo luận chủ đề OSS
trước đây thôi. Sorry nếu gây ra hiểu lầm.

Còn việc cross posting thì mình đã góp ý không nên cấm hoàn toàn một
cách máy móc như thế. Chủ đề bên ICT-VN vừa rồi mặc dù post hơi loạn
xạ nhưng nếu đọc kỹ vẫn theo dõi được một phần đó chứ? IMHO, mỗi cá
nhân nếu thấy không thích topic nào thì hoàn toàn có thể tu xóa đi hay
filter vô /dev/null thôi chứ có vấn đề gì đâu? Xóa roi thì có gì mà
không theo dõi các chủ đề khác (thực SaigonLUG có bao nhiêu email
đâu)? Một mailing list bận rộn nhu LKML thì việc nhận cross-posting
cũng như spam rất thường xuyên nhưng đa sô đâu thấy có vấn đề gì? Thậm
chí LKML còn không thêm vào dòng đại loại như [LINUX-KERNEL] ở đầu để
giúp dễ dàng theo dõi các chủ đề cross-posting nữa ấy chứ.

cheers,

Thanh

Truong Anh. Tuan

to saig...@googlegroups.com, Anh K. Huynh

> [...]
> chí LKML còn không thêm vào dòng đại loại như [LINUX-KERNEL] ở đầu để
> giúp dễ dàng theo dõi các chủ đề cross-posting nữa ấy chứ.

+1. Dĩ nhiên nên hạn chế, nhưng không nên & không cần thiết cấm hẳn.
Việc chọn thư nào, thời điểm nào... để cross-posting cứ để thành viên
đó tự quyết định (không phải ai cũng biết đường mà start 1 cái "cross"
thế đâu, thực tế là vậy :)

Thoải mái đi, Kỳ Anh, An & các bạn SaigonLUG ơi. Sau này khi trafic
trên ML mình đã cao thì hẵng tính nhiều đến việc phân loại; còn giờ cứ
ai không thích thì đặt filter xóa là xong mà.

Kind regards,
Tuan

Hai-Nam Nguyen

to saig...@googlegroups.com
On 27/06/11 07:08, Truong Anh. Tuan wrote:

> blabla...
> blabla...
> blabla...

Mình có 10 lí do để KHÔNG cross-post, nhưng không thích phản biện lại,
vấn đề đã được quyết định rồi, chẳng cần nói thêm ;-)

Bác Tuấn hôm nào đi bia bọt mà thuyết phục saigonlug ;-)

Truong Anh. Tuan

to saig...@googlegroups.com

to saig...@googlegroups.com
Ai quyết định?? :)

Bao nhiêu người đồng ý thì không rõ, nhưng đã có thông báo là quyết định rồi. Nếu bác không theo dõi thảo luận thì tìm mail cũ mà hỏi, em vô can.

Sent from my mobile.

Ngày 27 juin 2011, vào lúc 08:52, "Truong Anh. Tuan" <tua...@iwayvietnam.com> viết:

Duong "Yang" ヤン Ha Nguyen

to saig...@googlegroups.com
On Mon, 27 Jun 2011, Truong Anh. Tuan wrote:

> [...]
> dành riêng cho các thành viên trong mailing list SaigonLUG xem đa số tán
> thành hay không tán thành cross-posting.

Dear anh Tuấn et al,

Em có một câu hỏi off-topic một chút, cũng liên quan đến vấn đề khắc phục
cross-posting: tại sao mình không nên có mailing-list thảo luận chung (VietLUG
chẳng hạn) nhỉ? Các thảo luận *thông thường* trên SaigonLUG, HanoiLUG, thậm
chí thông qua cross-posting từ MoST hay ICT-VN đều không liên quan về mặt địa
lý. Số lượng active LUGers vẫn còn rất nhỏ (< 50 người). Việc tập hợp lại
thành cộng đồng chung VietLUG có tốt hơn chăng?

Note: Có thêm VietLUG không có nghĩa là giải tán HanoiLUG/SaigonLUG. Hai
mailing-list vẫn hoạt động bình thường nhưng sẽ tập trung phục vụ các vấn đề
gắn với vùng/miền/địa phương nhiều hơn.

> Bia nhiều phết rồi đấy :).
> Khoảng 2 tuần nữa cũng chưa biết nghĩ ra cách gì để trốn An Nguyễn khi
> "hắn" ra ngoài HN này truy lùng :D

Thôi miên, ru ngủ + thu phục luôn anh, tội gì phải trốn ạ ;-)

Regards,

Nguyen Vu Hung (VNC)

to saig...@googlegroups.com
+1

Gửi bác Kỳ Anh - một hacker và sysdmin, một geek link này :)

http://affirmations.gems4friends.com/articles/stop-thinking-negative.html

Social cũng là skill và rất cần, on hay off topic, hữu ích hay không là tùy người.

BR,

Vũ Hưng

Anh K. Huynh

to saig...@googlegroups.com, vuh...@vinicorp.com.vn

Nguyễn Hải Nam

to saig...@googlegroups.com
Le 27/06/2011 09:51, Nguyen Vu Hung (VNC) a écrit :

> +1

Trong mail đầu tiên mình đã nói là theo quan điểm cá nhân. Hoàn toàn
không muốn tranh luận về chuyện này, và nó cũng không liên quan đến việc
cross-post.

> http://affirmations.gems4friends.com/articles/stop-thinking-negative.html

Có bản tiếng mẹ đẻ hoặc bài viết nào tương tự không bác? Giờ cứ đọc tài
liệu thư giãn bằng tiếng Anh lại sợ :(

> Social cũng là skill và rất cần, on hay off topic, hữu ích hay không
> là tùy người.

Bác đang nguỵ biện cho việc off topic?

Anh K. Huynh

to saig...@googlegroups.com, vuh...@vinicorp.com.vn

Nguyen Vu Hung (VNC)

to saig...@googlegroups.com

(2011/06/27 15:04), Anh K. Huynh wrote:
Mình xin phép gửi lại hai liên kết:
	http://groups.google.com/group/saigonlug/msg/34811e64aa00657c
	http://groups.google.com/group/saigonlug/msg/5346a28c701faf3e

Chúc vui,
SG Lug có hai loại họat động :Online và Offline.

Tình hình là offline khó do anh em không sắp xếp được thời gian nên
em nghĩ nên tập trung vào trao đổi các họat động online khác.

Ở Hà Nội, Linux users nhiều nhưng mặt bằng chung chưa cao.
Đây cũng là điều may mắn vì anh em chả ai biết gì nên trao đổi rất sôi nổi.

Trong khi đó, ở SG Lug, hacker không ít và các bạn (đặc biệt là sinh viên)
ở entry level rất nhiều. Vây làm sao để họat động online sôi nổi hơn và khuyến khích
các bạn ở entry level mạnh dạn hỏi/trả lời hơn?

Các bác cho ý kiến trước, em sẽ follow up sau.

Viet Nhat General Joint Stock Company (Vinicorp)

Addr:  3F, 92 Hoang Ngan - Trung Hoa - Cau Giay - Hanoi

Tel :(+84)-4-3556-3607 Fax :(+84)-4-3556-3608

Nguyen Vu Hung

Email: vuh...@vinicorp.com.vn Mobile: (+84)-167-252-5834

Nguyen Vu Hung (VNC)

to saig...@googlegroups.com

(2011/06/27 11:37), Thanh Nguyen wrote:
Cái vụ open-mind là tui tiện thể nói thêm về mấy thảo luận chủ đề OSS
trước đây thôi. Sorry nếu gây ra hiểu lầm.
+1

Em đã nói "không nên cross post", chứ không cấm.

Lấy ví dụ các ML trong LibO. Một ngày em nhận khoảng 500-600 emails, đủ các ML
và các loại topic khác nhau, trong đó nhiều email là cross posting. LibO chấp nhận điều này.

Các member trong steering commitee cross posting nhiều nhất :)
Lý do: Họ cần thông báo cho nhiều người biết.

Vì vậy IMO

1. Với chủ đề kỹ thuật: Không nên cross post
2. Với các email thông báo sự kiện offline, nhậu nhẹt: chấp nhận cross post
   (các email này ít bị trả lời)

BR,

An Nguyen

to saig...@googlegroups.com

Xin chào mọi người,

Mình xin phép thêm vài comment cá nhân dựa trên ý kiến đóng góp của mọi
người:

1) Các ý kiến về việc có nên hạn chế cross-posting hay không:

anh rd:

> [...]
> thông tin hấp dẫn đến một bộ phận cộng đồng la được. IMHO, mailing
> list thì cái gì thích thì đọc cái nào không thích thì xóa có gì đâu mà

anh Hải Nam:

> Bao nhiêu người đồng ý thì không rõ, nhưng đã có thông báo là quyết định rồi.
> Nếu bác không theo dõi thảo luận thì tìm mail cũ mà hỏi, em vô can.

anh Vũ Hưng:

> Em đã nói "không nên cross post", chứ không cấm.

+1.
Thật ra là chưa có quyết định là cấm cross-posting hay không. Email mở
đầu của em chỉ mang tính chất là ý kiến cá nhân, còn về "trọng lượng"
thì hoàn toàn tương đương với các email phản hồi trong chủ đề này. Kết
luận cuối cùng vẫn phụ thuộc vào ý kiến của đa số. Hiện em đang viết
list rules cho SaigonLUG (bản _proposal_), khi nào hoàn thành sẽ post
lên cho anh em ném đá và chỉnh sửa. ;-) Tóm lại thì tinh thần chung của
LUG vẫn phải là bình đẳng và tôn trọng ý kiến của số đông.

2) Một số ý kiến off-topic nhưng rất cần được ghi nhận:

bạn Hà Dương:

> [...]
> hữu ích với người khác. LUG là của chung mọi người, đâu có phân biệt người
> dùng chuyên nghiệp với người dùng không chuyên đâu.

Tuy nhiên cũng phải nói là theo góc nhìn hạn hẹp của cá nhân mình thì
SaigonLUG không/chưa có thông tin nào lý thú về mặt technical (đ/v
mình). Thay vào đó, mình join vào đây chủ yếu để networking với mọi
người là chính. Do vậy, nếu các thành viên cũng có nhu cầu nhận thông
tin nhiều hơn về một topic nào đó thì có lẽ một số thành viên như mình,
anh Vũ Hưng, anh Anh Tuấn sẽ tìm cách "khơi mào". :-)

anh rd:

> Btw, mình nghĩ khi thảo luận nên openmind 1 chút đối với các giải pháp
> "closed source" và thấy được điểm mạnh va yếu của OSS thi sẽ có tính
> thuyết phục cao hơn.

Vỗ tay tán thành. Hihi, trước đây em cũng muốn pure open-source. Nhưng
sau này mới nhận thấy pure như Stallman là chuyện không làm nổi, sơ sơ
có thể kể đến flash, mp3, skype và một mớ các ứng dụng Enterprise...

anh Trương Anh Tuấn:

> Đừng nói là An hay Kỳ Anh hay xxx nào đó nhé! Mailing list của LUGs như
> thế này mà không đảm bảo tinh thần minh bạch, dân chủ thì không tồn tại
> nổi đâu.

Như em có nói ở trên, đó là một community cần phải hoạt động dựa trên
tinh thần dân chủ. Nếu mà một người tự ý quyết hết thì thành viên sẽ bỏ
đi hết. :-)

Cám ơn các anh em đã dành thời gian cho SaigonLUG. :-)
Cheers.
An.

An Nguyen

to saig...@googlegroups.com

Le Kien Truc

to saig...@googlegroups.com
Về cái ý kiến làm ra Vietlug cũng nên có câu hỏi? Nói chung saigonlug, hainoilug chỉ thích hợp phân biệt ở vùng miền địa lý để gặp nhau trao đổi cho dễ dàng.
Chủ ý của người gửi ở nhiều nhóm thư chỉ muốn chủ đề đến được với càng nhiều người càng tốt, nhưng liệu như vậy có tốt hay không thì do quan điểm người gửi thôi.
Một điều quan trọng nữa cũng dính tới thương hiệu, vì qua theo dõi các nhóm thư tại Việt Nam thì hanoilug đang hoạt động sôi nỗi với các vấn đề trao đổi về Linux cũng như Foss trên khắp Việt Nam vì vậy có thể thu hút được nhiều người ở khắp mọi miền tham gia. Vì vậy vân đề sợ có người sẽ không biết được thông tin nội dung là không cần thiết vì nếu ai muốn thật sự muốn biết thông tin sẽ tham gia vào hanoilug còn nếu không tham gia mà đói thông tin thì ráng chịu thôi :P.
Về mặt thương hiệu thì tới đây thôi. Chắc chỉ cần lưu ý trên hanoilug một chút thì sẽ không còn ai muốn làm việc này.
--
OpenPGP key: D1495710