Chọn mua ổ cứng di động cho ArchLinux

DungSherlock

to archl...@googlegroups.com
Chào cả nhà!
Sắp tới em có dự định mua một chiếc ổ cứng di động dung lượng 1TB để lưu trữ tài liệu. Nhà mình chắc nhiều người có dùng ổ di động bên ngoài (anh Khanh, bác Khải...) nên có ít nhiều kinh nghiệm khi lựa chọn và sử dụng ổ cứng phù hợp với Arch user nói riêng hay linux nói chung. Em nhờ mọi người chia sẻ kinh nghiệm và góp ý giúp em mua được một chiếc ổ cứng hợp lý.

Em dự tính sẽ sử dụng ổ cứng này với 3 phân vùng chính (1 phân vùng FAT32 + 1 phân vùng NTFS + 1 phân vùng ext4 để lưu dữ liệu). Em cũng chưa mua hay dùng ổ di động bao giờ nên không rõ tính tương thích của mấy loại ổ cứng ra sao, hiện nay em phân vân giữa Western Elements (hoặc Western Ultra - thằng này có thêm mấy cái ứng dụng bảo mật với ultility gì đó...có lẽ không dùng được trên linux) và phân vân với Toshiba...

Mọi người góp ý giúp em nhé! Em xin cảm ơn ^^

Anh K. Huynh

to archl...@googlegroups.com
On Sat, 4 Oct 2014 07:34:41 -0700 (PDT)
DungSherlock <dungsh...@gmail.com> wrote:

> [...]
> (hoặc Western Ultra - thằng này có thêm mấy cái ứng dụng bảo mật với
> ultility gì đó...có lẽ không dùng được trên linux) và phân vân với

Các phân vùng của bạn phức tạp quá. Bạn nên mua 3 ổ, 1 ổ cho fat,
một ổ xài ntfs và một ổ xài ext4 (e hèm, không biết có hỗ trợ mã hóa
không à nghe.) Sao phải xài FAT thết? FS này quá cũ rồi, chết mệt lắm.

Nếu nhu cầu của bạn là backup thì nên mua mấy cái loại to đùng thay
ổ cứng ra vô được (mấy chú như "trâu" Buffalo ấy), còn muốn đi lại
nhiều thì tìm mấy cái có chống sốc mà xài. Dữ liệu mà, mất thì toi.

(Nhưng mà thật ra cho nhu cầu di động, thì sợ nhất là bạn sẽ quên hoặc
bị mấy tay cắp vặt trong công ty hay quán cà phê thó mất. Nên lời khuyên
là bạn nên mua cái ổ nhỏ nhỏ cho di động thôi.)

Khi mua nên nhớ đĩa cứng ngày càng rẻ. Bây giờ bạn mua 500G, qua năm
mua 500G, chắc chắn rẻ hơn là bây giờ bạn mua luôn 1TB rồi bỏ phí :D

Mình thì học theo Long Già, dữ liệu phải xài hàng tốt có thương hiệu
và bảo hành dài hạn. Đang xài một ổ Lacie 500GB để backup, hơi đắt
nhưng mà hơn 1 năm rồi thấy chưa có chuyện gì. Khi mua thì có được
khuyến mãi cái USB rất đẹp bỏ quên vào máy giặt mấy lần không hư,
nhưng vừa rồi bị bạn nào xỉa mất tiếc mấy ngày luôn. :D

Nhưng xài hàng xịn cũng mệt. Hôm trước có cái thẻ SD nghe đồn xịn lắm,
tốc độ 3OMb/s mua về xài chụp hình cả năm, tình cờ hôm trước bị kẹt sao
mất cả đống hình và phim của con gái :( Giờ chả còn tin gì, chỉ tin vào
mỗi ... backup và workflow tốt thôi.

Vài dòng lặt vặt cho vui nhà.

--
I am ... 5.5 dog years old.

maikhai

to archl...@googlegroups.com
Vào 21:34:41 UTC+7 Thứ bảy, ngày 04 tháng mười năm 2014, DungSherlock đã viết:
Nên dùng ổ nào là thứ bên Mỹ gửi về cho. Vì một là hàng China qua Mỹ là hàng tốt, hai là cho thì không tốn xiền.