"หยุด" ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฉบับใหม่

1 view

Arthit Suriyawongkul

to barcamp-chiang-mai, barcamp-thailand
ดูต่อด้านล่างนะครับ
สรุป ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวเรา จาก http://ilaw.or.th/node/857
คือ
* จะเน้นการจับ "ตัวกลาง" คือเว็บไซต์มากกว่าตัวผู้กระทำผิดจริง ๆ (เน้น
"จับแพะ" ว่าง่าย ๆ)
* จะมีคณะกรรมการใหม่หนึ่งชุด ซึ่งอำนาจหน้าที่ตามข้อที่ 5
ระบุไว้ว่ามีอำนาจทำอะไรก็ได้
และไม่ต้องขอหมายศาลด้วย (พรบ.คอมฉบับปัจจุบันต้องขอหมายศาล)
* โปรแกรมอย่าง torrent, proxy, shark (เอาไว้ดูทราฟิกเน็ต), ฯลฯ
พวกนี้จะผิดกฎหมายทันที

ในฐานะผู้ใช้เน็ตคนนึง รู้สึกว่ามันเกินพอดีไปแล้ว แน่นอนว่าคนร้ายเราก็ต้องจัดการ
แต่คนที่ไม่ได้ทำอะไรผิด ก็ควรจะต้องได้รับการคุ้มครองด้วย
(ไม่ใช่ว่าจะขี่ช้างจับตั๊กแตน วิ่งไล่วนมันทั่วนา ช้างเหยียบข้าวพวกเราแหลกหมด
ตำรวจบอกว่ามันจำเป็น เพราะต้องจับคนร้ายเจ้าตั๊กแตนตัวนั้นให้ได้
ทำไปทำมาจับไม่ได้ด้วยซ้ำ แต่นาเราพังไปหมดแล้ว ไม่มีใครรับผิดชอบ)

เราควรจะแสดงออกอะไรบ้างกับพื้นที่ตรงนี้
ขั้นต่ำสุด ที่ทำได้ตอนนี้เลย ก็คือไปแสดงตัวกันหน่อย ด้วยการลงชื่อ
ที่นี่ http://on.fb.me/StopCCA11

ขอบคุณครับ