กิจกรรม #FightBack ต่อต้านการสอดแนมประชาชน 11 ก.พ.นี้ทั่วโลก และที่เมืองไทย

Arthit Suriyawongkul

to Thai Netizen
The Day We Fight Back

ภาพเหตุการณ์ที่รัฐบาลล่วงรู้ทุกอย่างที่ประชาชนนึกคิด อย่างที่เราเห็นในหนังอ่านในนิยาย
ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปแล้ว มันเกิดขึ้นจริงๆ และจะเป็นไปอย่างนี้ถึงรุ่นลูกรุ่นหลานของเรา
ถ้าเราไม่ทำอะไรเสียตั้งแต่ตอนนี้

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลายคนคงได้ยินข่าว "ปริซึม" และโครงการสอดแนมขนาดใหญ่อื่นๆ
ที่ดำเนินงานโดยสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐและประเทศพันธมิตร
การสอดแนมนี้ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะในประเทศเหล่านั้น แต่มีอาณาเขตครอบคลุมทั่วโลก
และคนที่ถูกดักข้อมูลก็มีตั้งแต่นายกรัฐมนตรีเยอรมนี สถานทูตหลายประเทศ นักข่าว
ไปจนถึงคนธรรมดาๆ อย่างเราๆ ที่ข้อมูลการคุยโทรศัพท์และส่งข้อความออนไลน์
ถูกดักฟังหรือถูกขอไปจากผู้ให้บริการที่เราใช้งานอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก กูเกิล ยาฮู หรือไมโครซอฟท์

ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องหยุดการสอดแนมแบบหว่านแหอย่างไม่รับผิดชอบเช่นนี้

ร่วมรณรงค์ต่อต้านการสอดแนมประชาชน #FightBack ทั่วโลก 11 กุมภาพันธ์

### ออฟไลน์-ที่เมืองไทย ###

1) ร่วมปักหมุด CCTV ในเมืองไทย สมัครสมาชิกแผนที่ CCTV Thailand
https://cctvthailand.crowdmap.com/
แล้วถ่ายรูปอัปขึ้นทวิตเตอร์และอินสตาแกรม ติดแท็ก #cctvthailand และ #FightBack

2) #FightBack CryptoParty มาเจอกันตอนค่ำวันที่ 11 ก.พ. ครับ
ประมาณ 1 ทุ่ม ที่โฮสเทล "ยิ้ม ห้วยขวาง"​ โรงแรมเปิดใหม่ติดกับ MRT ห้วยขวางเลย
จะมีคนที่เคยใช้โปรแกรมเข้ารหัส โปรแกรมที่ช่วยให้ใช้เน็ตได้ปลอดภัยมากขึ้น มาสาธิตให้ดูว่าใช้ยังไง
เช่น ใครอยากรู้วิธีเซ็นชื่อยืนยัน เพื่อให้ปลายทางมั่นใจว่าอีเมลของเราที่เขากำลังอ่าน ไม่ถูก
แก้ไขระหว่างทาง และมาจากตัวเราจริงๆ มาเรียนรู้วิธีได้ในวันงานครับ
ถ้าใครเอาคอมมา ก็ช่วยกันลงโปรแกรมได้เลย
วันเวลาและสถานที่: https://www.facebook.com/events/262525117247629/

### ออนไลน์-นานาชาติ ###

1) ลงชื่อใน "หลักการระหว่างประเทศว่าด้วยการใช้หลักสิทธิมนุษยชนกับการสอดแนมการสื่อสาร"
https://necessaryandproportionate.org/take-action/
(กดอ่านหลักการทั้งหมดที่ปุ่ม "Principles" - มีภาษาไทย)

2) ติดโลโก้รณรงค์ที่รูปโปรไฟล์เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ที่
http://twibbon.com/Support/the-day-we-fight-back-2

3) แชร์แบนเนอร์รณรงค์บนเฟซบุ๊ก เลือกรูปที่ https://thedaywefightback.org/

4) เว็บไซต์และบล็อก รับโค้ดแบนเนอร์ชวนคนลงชื่อไปติดได้ที่
https://thedaywefightback.org/

5) hashtag หลักคือ #FightBack
hashtag อื่นๆ ที่มีใช้กัน เช่น #TheDayWeFightBack #StopNSA #F11

ชวนเพื่อนๆ ด้วยครับ :)

----