LTN Changes for the New Year

Theppitak Karoonboonyanan

Dec 25, 2008, 3:49:12 AM12/25/08
to thai-linux...@googlegroups.com
สวัสดีครับ,

ปีใหม่นี้ กำลังนั่งนึก ว่า LTN จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง
ก็มีข้อเสนอดังนี้:

1. ปิด LTN forum ไหม?

หลังจากที่เราเปิด forum ที่ LTN [1] มาพักใหญ่แล้ว ปรากฏว่ามีแต่คำถาม
ไม่ค่อยมีคำตอบ

[1] http://linux.thai.net/wwwboard

ก็เลยมีความเห็นว่า ถ้าเราไม่มีเวลา (หรือความสนใจ) มาตอบคำถาม
ก็ไม่น่าเปิด forum ไว้สร้างความผิดหวังให้กับผู้ถามน่ะครับ เลยอยาก
ถามว่า ถ้าปิด forum ไปเลยจะดีไหม แล้วเหลือไว้เฉพาะ developer
mailing list นี้เท่านั้น ซึ่งก็จะทำให้ LTN วางตัวเป็นเว็บสำหรับโครงการ
พัฒนาล้วน ๆ อย่างเต็มตัว

อันที่จริง เคยคุยกับอ๊อทไว้ตอนที่เปิด LTN รอบใหม่ (ที่ใช้ drupal)
ว่า LTN จะไม่โพสต์ข่าวอีก ในเมื่อมีเว็บอื่น ๆ ที่ทำได้ดีกว่าอยู่แล้ว
จะโพสต์ก็เฉพาะข่าวคราวความคืบหน้าของโครงการพัฒนาเท่านั้น
ซึ่งเราก็ได้ทำตามนั้นมาตลอด โดยเปิด forum ทิ้งไว้ เผื่อว่าจะมี
คนอยากถามนักพัฒนา แต่ในเมื่อไม่มีคนตอบ ก็น่าจะปิดไป

2. ระบบติดตามบั๊กของโครงการต่าง ๆ

เพื่อเป็นช่องทางรายงานและแก้ไขบั๊กอย่างเป็นระบบ
ดีกว่าการคุยทาง IM บ้าง เมลส่วนตัวบ้าง หรือจะเป็นช่องทางอื่น ๆ
ที่กระจัดกระจายไปหมดในตอนนี้ ทำให้ผู้พบบั๊กเองก็หลงทาง
ไม่รู้จะรายงานยังไงดี

ทางเลือกก็คงมี
- bugzilla
- trac
หรืออื่น ๆ

เคยคิดจะลอง trac แต่ก็ไม่ได้ทำเสียที

3. ย้ายหนีจาก CVS

CVS เป็น VCS ที่มีปัญหาหลายอย่าง อย่างที่รู้ ๆ กันอยู่
ที่ผมคิดว่าเป็นปัญหาที่สุดคือการ control file ต่าง ๆ แยกกัน
แทนที่จะเก็บ revision ของทั้ง tree เพื่อให้ revert หรือตรวจ
หา commit ที่ทำให้เกิดบั๊กได้ง่าย ๆ (การ checkout แบบระบุ
เวลาก็พอใช้ได้ แต่ก็ไม่สะดวกเมื่อเทียบกับระบบอื่น ๆ)
กับอีกเรื่องคือการ rename file ทำให้เวลาจัดโครงสร้าง tree
รู้สึกลำบาก

ตัวเลือกตอนนี้ก็มีมากมาย เช่น
- subversion
- git
- bzr
- hg
ข้อพิจารณาหลัก ๆ คงอยู่ที่ว่า จะ centralize แบบเดิม (ด้วย svn)
หรือจะ distributed (ด้วย git/bzr/hg)

ถามผม ผมคุ้นกับ svn มากที่สุด แต่ก็พอคุ้นกับ git และ hg บ้าง
หลังจากทำงานกับ debian และ mozilla มาพักหนึ่ง คนอื่น ๆ
คิดว่ายังไงครับ?

ข้อ 1. เป็นเรื่องที่ยังไม่แน่ใจ อยากขอความเห็น
ส่วนสองข้อหลัง เป็นเรื่องที่มีแผนมานานแล้ว แต่ไม่ได้
ลงมือทำเสียที

โชคดีปีใหม่ครับ,
เทพ.
--
Theppitak Karoonboonyanan
http://linux.thai.net/~thep/

Thanomsub Noppaburana

Dec 26, 2008, 1:53:49 AM12/26/08
to thai-linux...@googlegroups.com
เมื่อ ธันวาคม 25, 2008 3:49 หลังเที่ยง, Theppitak Karoonboonyanan
<th...@linux.thai.net> เขียนว่า:

> [...]

> พัฒนาล้วน ๆ อย่างเต็มตัว

+1 ครับ

> 2. ระบบติดตามบั๊กของโครงการต่าง ๆ

ไม่มีความคิดเห็นครับ เพราะที่ผมเคยใช้ ๆ มา ก็เห็นมันช้า ๆ อืด ๆ
ทุกอันเลย (หรือบั๊กเค้าเยอะหว่า)

> [...]
> รู้สึกลำบาก
>
> ตัวเลือกตอนนี้ก็มีมากมาย เช่น

subversion +1 ครับ

โด่ง.

Neutron Soutmun

Dec 26, 2008, 4:56:23 AM12/26/08
2008/12/25 Theppitak Karoonboonyanan <th...@linux.thai.net>:

> 1. ปิด LTN forum ไหม?

คงถึงเวลาแล้วจริง ๆ ครับ เปิดไว้ก็รังจะเป็นป่าช้าไปซะเปล่า ๆ

> 2. ระบบติดตามบั๊กของโครงการต่าง ๆ

ผมไม่สันทัด แต่อยากใช้ trac เห็นว่า integrate ได้กับ subversion
และรวมถึง git ด้วย :)

> 3. ย้ายหนีจาก CVS

ตอนนี้ใช้ Git ครับ แต่ก็งู ๆ ปลา ๆ
ส่วน Subversion ไม่ได้ใช้งานมานานมากแล้ว :P

นิวตรอน

Pathompol Suebpradist

Dec 26, 2008, 6:02:48 AM12/26/08
to thai-linux...@googlegroups.com
1. ปิด LTN forum ไหม?
+1 ปิด

2. ระบบติดตามบั๊กของโครงการต่าง ๆ
+1 Trac

3. ย้ายหนีจาก CVS
+1 SVN

Pathompol Suebpradist

Arthit Suriyawongkul

Dec 26, 2008, 1:56:39 PM12/26/08
to thai-linux...@googlegroups.com
ปิด LTN forum

ใช้ trac + svn

Pattara "Ott" Kiatisevi

Dec 31, 2008, 10:54:45 AM12/31/08
to thai-linux...@googlegroups.com
สวัสดีครับ

1. เห็นด้วยครับ คิดว่าในสถานการณ์ตอนนี้และบทบาทของ LTN ตอนนี้, mailing list
อันนี้น่าจะเพียงพอ

แต่ยังคิดว่าถ้าเราไม่เน้นข่าวในหน้าแรกและ wwwboard (ซึ่งเป็น activity
ทางเว็บของสมาชิกที่ยังหลงเหลืออยู่)
แล้วน่าจะเอา planet ขึ้นหน้าแรกแทนไหม คือเป็น update จากสมาชิกแทน ถ้ามีแต่รายงาน
update โครงการพัฒนามันจะดูเหงาๆ ไงพิกล

และ/หรือ เอา 10 กระทู้ล่าสุดจาก mailing list นี้ไปขึ้นหน้าแรก ฯลฯ

2. เคยใช้แค่ bugzilla กับ RT แต่ว่าแล้วแต่เห็นควรใช้ตัวได้ก็ได้

3. เคยใช้แค่ svn แต่ว่าแล้วแต่เห็นควรใช้ตัวได้ก็ได้

สวัสดีปีใหม่ครับ :)
อ๊อท

Theppitak Karoonboonyanan

Jan 7, 2009, 11:37:27 PM1/7/09
to thai-linux...@googlegroups.com
สวัสดีปีใหม่ครับ,

ทิ้งไปเสียนาน.. ทีแรกคิดว่าจะได้อยู่บ้านช่วงปีใหม่ แต่ปรากฏว่าไม่
:-P

2008/12/31 Pattara Ott Kiatisevi <pattar...@mm.co.th>:

> 1. เห็นด้วยครับ คิดว่าในสถานการณ์ตอนนี้และบทบาทของ LTN ตอนนี้, mailing list
> อันนี้น่าจะเพียงพอ

ดูเหมือนจะเห็นด้วยกันหมดในข้อนี้ และดูจะทำได้ง่ายที่สุด
ถ้างั้นก็อาจจะเริ่มทำข้อนี้ก่อน

> [...]
>
> และ/หรือ เอา 10 กระทู้ล่าสุดจาก mailing list นี้ไปขึ้นหน้าแรก ฯลฯ

เรื่องเอา planet ขึ้นหน้าแรกนี่ ผมไม่แน่ใจว่าจะเหมาะสมแค่ไหน
เพราะการเอาขึ้นหน้าแรกมันสื่อถึงความเป็นตัวแทนของตัวเว็บ
LTN อยู่พอสมควร ในขณะที่ planet เป็นการดึง blog ของสมาชิก
มารวมไว้เท่านั้นเอง บางเรื่องอาจจะไม่เกี่ยวกับ LTN หรือลินุกซ์เลย
บางเรื่องเป็นความเห็นส่วนตัว ซึ่งผมคิดว่า แยกไว้หน้าต่างหาก
อย่างปัจจุบันน่าจะดีแล้ว จะได้เป็นอิสระแก่กันน่ะครับ

ส่วน 10 thread ล่าสุดของ mailing list นี้ ก็คงจะมาแทน new/active
forum topics/comments ที่อยู่ด้านขวาของหน้าปัจจุบันพอดี แล้วก็
เสริมด้วย feed aggregate จาก planet ด้วย

ถ้าเห็นด้วยตามนี้ ก็จะได้ดำเนินการเลย

> 2. เคยใช้แค่ bugzilla กับ RT แต่ว่าแล้วแต่เห็นควรใช้ตัวได้ก็ได้

trac เอง ผมก็ไม่เคยใช้ครับ ใครเคยใช้ติดต่อกับโครงการไหนบ้าง
พอจะเปรียบเทียบกับ bugzilla ได้ไหม?

แล้ว RT นี่คือตัวไหนครับ? มีตัวอย่างไหม?

> 3. เคยใช้แค่ svn แต่ว่าแล้วแต่เห็นควรใช้ตัวได้ก็ได้

ใจจริงแล้ว ผมเองก็มั่นใจกับ svn มากที่สุด แต่อีกใจก็อยากใช้ git
เหมือนกัน ดูจาก survey ของ GNOME [1] ล่าสุดแล้ว มาแรงเกินคาด

[1] http://blogs.gnome.org/newren/2009/01/03/gnome-dvcs-survey-results/

แต่ยังไงก็แล้วแต่เสียงส่วนใหญ่นะครับ คิดว่าด้วยปริมาณการ commit
ในปัจจุบัน แค่ svn ก็น่าจะเพียงพอ

Theppitak Karoonboonyanan

Jan 8, 2009, 3:12:52 AM1/8/09
2009/1/8 Theppitak Karoonboonyanan <th...@linux.thai.net>:

> [...]
>
> ถ้าเห็นด้วยตามนี้ ก็จะได้ดำเนินการเลย

ทำเสร็จแล้วนะครับ แถม feed จาก thai-l10n mailing list ด้วย

เสร็จไปหนึ่งเรื่อง เหลือเรื่อง bug tracking กับ VCS

Art - Arthit Suriyawongkul

Jan 11, 2009, 5:27:52 PM1/11/09
to Thai Linux/FOSS developers
พี่เทพครับ

มีเก็บ archive ของเก่า ๆ ไว้ไหมครับ ตัวเว็บบอร์ด
อยากได้มาอ่านของเก่า ๆ น่ะครับ

ขอบคุณมากครับ
อาท

Theppitak Karoonboonyanan

Jan 11, 2009, 7:56:31 PM1/11/09
2009/1/12 Art - Arthit Suriyawongkul <art...@gmail.com>:

> มีเก็บ archive ของเก่า ๆ ไว้ไหมครับ ตัวเว็บบอร์ด
> อยากได้มาอ่านของเก่า ๆ น่ะครับ

ผมแค่ disable forum module ไปเท่านั้นครับ ไม่ได้ลบ node ต่าง ๆ
ของ forum ฉะนั้น ตัวกระทู้จะยังอยู่ แต่ไม่มีห้อง ไม่สามารถตั้ง
กระทู้ใหม่ได้อีก

Theppitak Karoonboonyanan

Jan 11, 2009, 8:17:14 PM1/11/09
> [...]

> เสร็จไปหนึ่งเรื่อง เหลือเรื่อง bug tracking กับ VCS

ผมคิดว่าจะเริ่มจากเรื่องที่ค่อนข้างแน่นอนที่สุดก่อน คือย้ายจาก
CVS ไป SVN โดยอาจจะย้ายในปลายสัปดาห์นี้

ฉะนั้น ก็ขอให้ทุกท่านที่ยังมี pending commit ใน CVS อยู่ ถ้าเป็นไปได้
ช่วย commit ภายในวันพฤหัสนี้ (15 ม.ค.) หรือถ้าไม่ทันยังไง ช่วยแจ้ง
ให้ทราบกันก่อนนะครับ เผื่อจะได้ชะลอออกไป

อย่างไรก็ดี.. สำหรับท่านที่พลาดประกาศนี้ ก็อาจจะสามารถเตรียม
patch จาก CVS ด้วย 'cvs diff -u' แล้วมา apply ใน SVN ในภายหลังได้

สำหรับแผนการย้าย ก็คงเป็นดังนี้:
1. แปลง CVS repo ให้เป็น SVN ด้วย cvs2svn
2. แปลง pserver account ของ CVS เป็น SSH account
ซึ่งหมายความว่า ต้องสร้าง shell account สำหรับผู้ที่ยังไม่มี
โดยกำหนดให้ใช้ scponly นอกจากจะมีการกำหนดเป็นอย่างอื่น
เป็นราย ๆ ไป จากนั้น ผู้ใช้ก็ commit ผ่าน svn+ssh://
3. เตรียม http:// checkout สำหรับ anonymous
4. ปรับ viewvc ให้มา browse SVN แทน CVS

มีอะไรเพิ่มเติมไหมครับ?

สำหรับข้อ 2. กับ 4. คงต้องอาศัยอ๊อทเป็นหลัก ส่วนที่เหลือ ผมคง
ช่วยทำได้

Pattara Kiatisevi (list)

Jan 12, 2009, 5:57:29 AM1/12/09
Theppitak Karoonboonyanan wrote:

> [...]
> เป็นราย ๆ ไป จากนั้น ผู้ใช้ก็ commit ผ่าน svn+ssh://

ที่ใช้อยู่ใช้เป็นผ่าน https + dav_authz เวลาจะสร้าง account ก็ edit ในไฟล์เดียว
ไม่ต้องสร้าง ssh account
แบบ svn+ssh นี่มันมีข้อดีกว่ายังไงไหมครับ

Ott

Theppitak Karoonboonyanan

Jan 12, 2009, 6:24:33 AM1/12/09
2009/1/12 Pattara Kiatisevi (list) <pattar...@mm.co.th>:

> [...]
> ไม่ต้องสร้าง ssh account
> แบบ svn+ssh นี่มันมีข้อดีกว่ายังไงไหมครับ

secure กว่ามังครับ แล้วก็เป็นวิธีที่ใช้กันในโครงการต่าง ๆ
(gnome, debian alioth)

Theppitak Karoonboonyanan

Jan 19, 2009, 9:03:31 AM1/19/09
2009/1/12 Theppitak Karoonboonyanan <th...@linux.thai.net>:

> secure กว่ามังครับ แล้วก็เป็นวิธีที่ใช้กันในโครงการต่าง ๆ
> (gnome, debian alioth)

ผมย้ายเสร็จแล้วนะครับ ล่าช้าไปนิดหนึ่ง เพราะฮาร์ดดิสก์พัง
ไม่มีเครื่องทำงานไปหลายวัน :-(

ตอนนี้สามารถ checkout svn ผ่าน http ได้ เช่น สำหรับ project
ที่เดิม checkout จาก CVS แบบนี้:

cvs -d:pserver:anon...@linux.thai.net:/home/cvs \
co software/foo

ก็เปลี่ยนมา checkout SVN แบบนี้:

svn co http://linux.thai.net/svn/software/foo/trunk foo

พร้อมกันนี้ ก็ได้เตรียมพร้อมสำหรับการเพิ่ม svn a/c ด้วยแล้ว
โดยแยกต่างหากจาก shell account ของ admin (เช่น ตัวผมเอง
ก็ต้องมี svn account ต่างหากจาก admin account) โดย svn a/c
นี้จะเอาไว้ commit svn อย่างเดียว ไม่มี shell ให้

ผู้ใช้เดิมที่มีสิทธิ์ commit CVS กรุณาส่ง SSH public key มาที่ผม
(thep ณ linux จุด thai จุด เน็ต -- ไม่ต้องส่งมาที่ลิสต์นะครับ)
เพื่อจะได้สร้าง account ให้ครับ

สำหรับ CVS ตอนนี้ก็ปิด service ไปแล้วครับ ยังมีใครต้องใช้
อยู่หรือเปล่า (เช่น ไว้ diff รายการที่ค้างอยู่)?

ส่วน viewvc ยังบ่ได้ทำครับ รออ๊อท

Theppitak Karoonboonyanan

Jan 22, 2009, 7:37:14 AM1/22/09
2009/1/19 Theppitak Karoonboonyanan <th...@linux.thai.net>:

> ส่วน viewvc ยังบ่ได้ทำครับ รออ๊อท

ลองเซ็ตดูเองแล้วมึน เลยหาตัวอื่นดู ไปเจอ websvn เจ๋งดี
เลยเซ็ตไว้ใช้แทนซะเลย:

http://linux.thai.net/websvn/