Re: {HR} สอบถามเรื่องการคิด OT ของพนักงานเข้ากะ

Siwaporn Maneesiri

to kamol, h...@tiins.com, prompo...@thaivivat.co.th, Sasi...@rtac-asia.com, sia...@googlegroups.com

คืออย่างงี้ค่ะ

ที่อยากรู้ก็คือ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรคะ ว่าชั่วโมงทำงานปกติในวันหยุดของพนักงานที่เข้ากะ สลับไปสลับมา คือเวลาไหน ถึงเวลาไหน
อย่างที่ยกตัวอย่างก็คือ ถ้าวันที่ 1 เข้ากะ 16.00-24.00 แล้ววันที่ 2 หยุด พอวันที่ 3 เข้า 08.00-16.00 อย่างนี้วันที่ 2 จะนับเวลาไหนเป็นชั่วโมงการทำงานปกติคะ?

รบกวนอีกรอบนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ

"kamol" <kamol.k...@gmail.com>

11/09/2007 18:08

<siwa...@cppcnet.com>
cc
<h...@tiins.com>, <Sasi...@rtac-asia.com>, <sia...@googlegroups.com>, <prompo...@thaivivat.co.th>
Subject
Re: {HR} สอบถามเรื่องการคิด OT ของพนักงานเข้ากะ

เอาเป็นว่าผมค่อนข้างงงนิดหน่อยนะครับ
ผมมักบอกกับหลายๆคนว่าการมาทำงานในวันหยุดอย่าไปเรียกว่าทำโอที เพราะว่ามันไม่ใช่
ยิ่งถ้าเรียกว่าโอทีก้อจะยิ่งทำให้สับสนกับการคิดค้าจ้างหรือค่าทำงานในวันหยุดไปกันใหญ่
ลองดูนี่นะครับ
ถ้ากำหนดวันทำงานปกติคือ จ-ศ
และกำหนดชั่วโมงหรือเวลาทำงานปกติคือ 08.00-17.00น.
พนักงานมาทำงานในวันเสาร์ ระหว่างเวลา 13.00-20.00น.
พูดได้ว่าพนักงานมาทำงานในวันหยุดตั้งแต่เวลา 13.00-17.00น. (4 ชั่วโมง)
และทำงานล่วงเวลาในวันหยุดตั้งแต่ 17.00น.-20.00น. (3 ชั่วโมง)
อย่าไปเหมาเรียกว่าทำโอทีวันหยุด 7 ชั่วโมงนะครับ...ทั้งผิดและทั้งสับสนเปล่าๆ

คราวนี้มาลองพยายามตอบคำถามของคุณดู....
ข้อ 1 ถ้าในวันที่ 2 นาย ก. มาทำงานวันหยุด ในเวลา 08.00.16.00 ผมก้อต้องถามว่า เป็นชั่วโมงทำงานปกติหรือเปล่าครับ
ถ้าใช่ก้อจ่ายเป็นค่าทำงานในวันหยุดตามระเบียบบริษัทหรือไม่น้อยกว่าที่กฎหมายกำหนด (เหตุผลที่ไม่บอกว่าจ่ายกี่แรงหรือกี่เท่าเพราะว่าแต่ละที่ไม่เหมือนกัน แต่ทั้งนี้ต้องไม่น้อยกว่าที่กฎหมายกำหนด)
แต่ถ้าสมมุติว่าชั่วโมงทำงานปกติอยู่ที่ 08.00-15.00 ก้อแสดงว่า 15.00-16.00 เป็นการทำงานล่วงเวลาในวันหยุดครับ
ข้อ 2 ก้อหลักการเดียวกันครับ
โดยปกติของการทำงานเป็นกะ ยิ่งประเภททำ 4 หยุด 2 หรือ 3 กลุ่ม 2 กะ จะต้องกำหนดตารางวันทำงานและวันหยุดที่ชัดเจนทั้งปีครับ ไม่งั้นจะมีการเหลื่อมล้ำกันได้ของวันหรือชั่วโมงทำงานรวม ซึงหมายถึงรายได้หรือผลประโยชน์ต่างๆที่ขึ้นอยู่กับการมาทำงานของตัวพนักงานหรือลูกจ้างเองด้วยครับ

ไม่แน่ใจว่าจะทำให้ยิ่งงงหรือสับสนไปมากกว่าเดิมหรือเปล่านะครับ

to siwa...@cppcnet.com, prompo...@thaivivat.co.th, h...@tiins.com, Sasi...@rtac-asia.com, sia...@googlegroups.com

ง่ายๆ เลยค่ะ ดูจากข้อมูลที่คุณสอบถามมา การจัดกะของบริษัทคุณจะมีทั้งหมด 3 กะ

เช้า 8.00-16.00 น.   บ่าย 16.00-20.00 น.   ดึก 20.00-08.00 น.

เริ่มจากที่คุณถามเลยนะค่ะ

[...]

 OT  วันหยุด กะเช้า

         - ถ้าในวันที่ 2 นาย ก. มาทำงานวันหยุด ในเวลา 20.00-02.00 ในช่วงเวลาดังกล่าวจะคิด OT อย่างไร

นับ ชม. OT แล้วไม่ถึง 8 ชม.  จะได้แค่ 6 ชม.

ดังนั้นถ้าเป็นค่าแรงรายวันจะต้องมีวิธีคิดดังนี้

ค่าแรง / 8 ชม. X 2 X 6 =  จำนวนเงินที่ต้องจ่าย (OT)

แต่ถ้าเป็นค่าแรงรายเดือนจะต้องมีวิธีคิดดังนี้

ค่าแรง / 30 / 8 X 6 = จำนวนเงินที่ต้องจ่าย (OT)

ซึ่งกรณี้ข้อนี้  จะไม่ได้รับค่ะกะนะค่ะ เพราะทำงานไม่ถึง 8 ชม.

[...]

 OT  วันหยุด เพราะชม.การทำงานรวมแล้ว 8 ชม.เท่ากับ กะปกติ  เพียงแต่ทางแผนกอาจจะจัดเวลา

ที่เหมาะให้พนักงานมาทำงานเวลาดังกล่าว    ถ้านับเป็นกะให้พนักงาน ก็จะเท่ากับว่าพนักงานทำงานกะบ่าย

        - และในวันที่ 3 มาทำงานเวลา 24.00-08.00 ในช่วงเวลาดังกล่าวจะคิด OT อย่างไร

OT  วันหยุด กะดึก

ส่วนค่ากะ ก็แล้วแต่ว่า แต่ละบริษัท  จะมีการจ่ายอย่างไร  เท่าไหร่  แต่ ส่วนใหญ่

กะเช้า  จะไม่ได้ค่ากะ

กะบ่าย และกะดึก จะได้ค่ากะ

ขึ้นอยู่กับเกณฑ์การจ่ายของแต่ละบริษัท

kamol

to siwa...@cppcnet.com, h...@tiins.com, prompo...@thaivivat.co.th, Sasi...@rtac-asia.com, sia...@googlegroups.com
วันที่ 1 ทำงาน 16.00-24.00
วันที่ 2 หยุด
วันที่ 3 ทำงาน 08.00-16.00
งั้นผมถามว่าพนักงานคนนี้ทำงานแบบ 3 กะใช่หรือไม่
3 กะทำงาน ดังนี้
กะที่ 1 08.00-16.00
กะที่ 2 16.00-24.00
กะที่ 3 24.00-08.00

พอมองแบบนี้แล้วพอจะมองออกหรือเปล่าครับว่าชั่วโมงทำงานในวันที่ 2 ซึ่งเป็นวันหยุดควรเป็นระหว่างเวลาเท่าไหร่ถึงเท่าไหร่
พนักงานคนนี้สามารถทำงานในวันหยุด (วันที่ 2) ได้ 2 แบบ
คือหัวหน้างานอาจให้พนักงานมาเข้ากะที่ 1 (08.00-16.00)
หรือกะที่ 2 ก็ได้ (16.00-24.00)
แต่ไม่สามารถเข้ากะที่ 3 ได้ เพราะว่าวันที่ 3 มีการเปลี่ยนกะมาเข้ากะที่ 1 (08.00-16.00) ทำให้กลายเป็นการทำงานโดยไม่มีการหยุดพักผ่อนเลย

ผมตอบตรงคำถามหรือเปล่าครับเนี่ย

kamol

to juth...@eternalresin.com, siwa...@cppcnet.com, prompo...@thaivivat.co.th, h...@tiins.com, Sasi...@rtac-asia.com, sia...@googlegroups.com
ลองมาพยายามเปลี่ยนเรียกจากทำโอทีวันหยุดเป็นทำงานในวันหยุดดีกว่าไม๊ครับ ส่วนชั่วโมงที่เกินจากการทำงานปกติ ก็ให้เรียกว่าทำงานล่วงเวลาในวันหยุด....
อย่าไปเรียกรวมกันหมดแล้วก็มาดูว่าเกิน 8 ชั่วโมงหรือไม่ซึ่งจริงๆชั่วโมงทำงานปกติน้อยหรือมากกว่า 8 ชั่วโมงก็มีครับในหลายๆบริษัท

Jeerawit Kumpanayut W.HRA

to sia...@googlegroups.com

สวัสดีครับ ชาว HR ทุกท่าน

        เพื่อนๆบริษัทใดมีประกาศห้ามเกี่ยวกับการบันทึกภาพหรือห้ามถ่ายรูปภายในบริษัทบ้างครับ

รบกวนขอตัวอย่างด้วยครับ พอดีบริษัทออกประกาศห้ามบุคคลภายนอกและพนักงานถ่ายรูปเครื่อง

จักรภายในบริษัท

ขอแสดงความนับถือ

ปทุมทิพย์ ทิพย์โสภา

to kamol.k...@gmail.com, juth...@eternalresin.com, siwa...@cppcnet.com, prompo...@thaivivat.co.th, h...@tiins.com, sasi...@rtac-asia.com, sia...@googlegroups.com

สวัสดีค่ะ

            ไม่ทราบว่าตอนนี้มีบริษัทใดบ้างที่ต้องการพนักงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลบ้างคะ
            ดิฉันเพิ่งเรียนจบทางด้านจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต้องการมีประสบการณ์
            การทำงานด้านงานบุคคลค่ะ หากบริษัทของเพื่อนๆ และพี่ๆ สมาชิกท่านใดยังขาดพนักงานในตำแหน่งนี้
            ติดต่อขอทราบประวัติการศึกษาได้ทาง email.   pathi...@hotmail.com ค่ะ

                                                                ขอบคุณค่ะ

                                                                 ปทุมทิพย์

สนุกกับการแต่งบล็อกให้ Space ของคุณด้วย Live Writer Live Writer