Fw: AMBAGAN_TAGALOG

vim nadera

to SAWIKAAN FIT, Sawikaan FIT

Mareng Eilene:
Kumusta?
Pakitanong naman kay Sir Rio kung nagkausap na sila ni Ariel Borlongan tungkol sa pagprepresent niya ng papel para sa Tagalog Bulacan sa Ambagan. Pinatawag ko kasi si Ariel sa kaniya.
Kung hindi,  may kaibigang guro sa Lopez, Quezon na term paper o thesis ukol sa mga salita galing kanilang lugar.
Kahit ito ay Southern Tagalog din, iba ito sa mga salitang kakalapin ni Edgar Samar dahil ito ay malapit na halos sa Bicol. Ito rin ay tabing-dagat kaya maraming itong bokabularyong wala sa San Pablo na mas tabing-bundok.
Siya si Szhayne Ansay Villaverde na isang Ph.D. student sa PNU.  Adviser siya ng school paper kaya ko siya nakilala.
Sana malaman ko agad ang desisyon nina Sir Rio.
Salamuch,
vim