updated cv para sa sawikaan website

Narvaez Eilene Antoinette

May 20, 2011, 3:06:48 AM5/20/11
to sawikaan, schedar jocson, jayson petras
Magandang araw po!

Kasalukuyan po naming ina-update ang nilalaman ng website ng FIT na www.sawikaan.net. Halos dalawang taon na pong hindi ito nagagalaw at wala pong bagong artikulo ang naipapaskil. Kaugnay nito, hinihiling ko po na magpadala ang lahat ng miyembro ng updated cv at retrato para naman magmukhang bago ang ating mga mukha sa website hehehe.

Isa pa po, magpadala po ng inyong mga artikulo hinggil sa wika at panitikan na maaaring makapagpayaman pa sa ating website. Kung maaari, mga artikulo na inyong naisulat o binasa sa seminar o kumperensiya, o kontribusyon sa anumang babasahin (pakilagyan lang po ng kompletong detalye kung saan binasa o kung saang publikasyon lumabas ang artikulo). Kahit luma na, basta hindi pa nailagay sa website. Maaari ding sa pagitan ng mga taong 2007-2011. Kayo na po ang bahala. Nalalapit na rin po ang pasukan at ang buwan ng wika (Agosto) at tiyak na maraming estudyante, guro, mananaliksik, at mga tagatangkilik ang bibisita sa ating website.

Aasahan ko po ang inyong tugon ASAP. Maraming salamat po.

Ei

Dr. Michael M. Coroza

May 21, 2011, 2:11:44 AM5/21/11
to sawi...@googlegroups.com

Hi, Eilene!

Nakalakip dito ang updated CV ko.

Magpapadala ako sa Lunes ng artikulo para sa website.

Bahala ka na rito.

Salamat!

:-)

--
MICHAEL M. COROZA, Ph.D.
Associate Professor

P.O. Box 154, Manila 0917, Philippines

> --

CV 101 UPDATED APRIL 2011.doc

Romulo Baquiran, Jr.

May 21, 2011, 2:16:14 AM5/21/11
to sawi...@googlegroups.com
eto naman cv ko.
tnx ei.
article to follow.

sir joey b.

2011/5/21 Dr. Michael M. Coroza <mco...@ateneo.edu>

--
Romulo P. Baquiran, Jr.
Manunulat

cv-baquiran-11.doc

vim nadera

May 21, 2011, 2:28:47 AM5/21/11
to sawi...@googlegroups.com, VIM NADERA
VICTOR EMMANUEL CARMELO D. NADERA, JR.

Nom de Plume VIM NADERA
Date of Birth 19 January 1964
Place of Birth Sampaloc, Manila
Name of Father Carmelo Carillo Nadera
Name of Mother Presentacion Valle Daelo
Civil Status Married
Name of Spouse Dinah Palmera Morales Pacquing
Children Dinah Psalma Sigla, Victor Emmanuel Carmelo II,
Victor Emmanuel Carmelo III, Dinah Palmera Sulat
Religion Christian
Nationality Filipino
Home Address Unit 613 Sikatuna BLISS Phase 2, Brgy. UP Campus, Quezon City
Mobile phone +63-916-786-6379
email address vimn...@gmail.com
T I N 508 837 000

Education

  • Ph. D. Philippine Studies (candidate), University of the Philippines, QC, 2011
  • Master of Arts in Psychology, University of Santo Tomas, Manila, 1996
  • Bachelor of Science in Psychology, University of Santo Tomas, Manila, 1984
  • Secondary Diploma, Quezon National High School, Lucena City, 1980
  • Elementary Diploma, Tayabas West Central Elementary School,
    Tayabas, Quezon, 1976

Employment

  • Fellow, Likhaan: U.P. Institute of Creative Writing, UP Diliman, QC, 2008-present
  • Director, Likhaan: U.P. Institute of Creative Writing, UP Diliman, QC, 2003-2008
  • Associate Professor, College of Arts and Letters, UP Diliman,1998-present
  • Lecturer, College of Arts and Letters, UP Diliman, QC, 1996-1998
  • Lecturer, College of Arts and Sciences, University of the East, Manila, 1998-1999
  • Lecturer, Faculty of Arts and Letters, University of Santo Tomas, Manila, 1993-1999
  • Lecturer, College of Liberal Arts, De La Salle University, Manila, 1994-1997
  • Lecturer, Communication Arts Program, St. Paul’s College, Manila, 1994-1995
  • University Research Associate, Sentro ng Wikang Filipino, UP Diliman, QC,1994-1996
  • Literary Editor, Diyaryo Filipino, Nova Communications,Inc., Pasig, 1991-1992
  • Assistant Director, Publications Office, UST, Manila,1990-1993
  • Public Relations Writer, JOT Communication Consultancy, Makati, 1990-1993
  • Psychologist, Peace Shelter for Homeless Children, Dumaguete City, 1988-1989
  • Administrative Assistant, Psychological Association of the Philippines, Philippine Social Science Center, QC, 1987-1988
Awards/Scholarships/Grants

International
  • South East Asian Write Award, Royal Ballroom, Bangkok, Thailand, 2006
National
  • Patnubay ng Sining at Kalinangan, Office of Manila Mayor, 2010
  • U.P. Centennial Publications for [H]istoryador[A], UP Press, 2008
  • U.P. Centennial Publications for Mujer Indigena, UP Press, 2008
  • U.P. Centennial Publications for Aklat Likhaan (Dula), UP Press, 2008
  • Juan C. Laya Award for Best Novel in Filipino, Manila Critics Circle, 2007
  • Natatanging Anak ng Tayabas, Office of the Mayor, Tayabas, Quezon, 2006
  • The Outstanding Young Men (TOYM), Junior Chamber International Philippines, 2003
  • Natatanging Anak ng Quezon, Office of the Governor, Quezon Province, 2003
  • National Centennial Commission Literary Prize (Novel), 1998
  • National Centennial Commission Literary Prize (Epic Poetry), 1998
  • Gawad Balagtas, Komisyon ng Wikang Filipino,1998
  • Rizal International Filipino Poetry Contest, Knights of Rizal, 1996
  • Gantimpalang Collantes, Talaang Ginto (Sanaysay), 1996
  • Gantimpalang Collantes, Talaang Ginto (Tula), 1994
  • Gantimpalang Collantes, Talaang Ginto (Tula), 1992
  • National Book Award, Manila Critics Circle, 1995
  • Cultural Center of the Philippines Grant for the Essay, 1994
  • Cultural Center of the Philippines Grant for Playwriting, 1992
  • Carlos Palanca Memorial Awards for Literature, Carlos Palanca Foundation, 1992
  • MOWELFUND Film and Video Grant, Movieworkers Welfare Foundation,1990
  • Carlos Bulosan Award for Poetry, Carlos Bulosan Foundation, 1990
  • Makata ng Taon (Poet of the Year), Surian ng Wikang Pilipino, 1985
University
  • Service Award, 27th Anniversary, College of Arts and Letters, UP Diliman, QC, 2010
  • Artist I, University of the Philippines Arts Productivity System, 2009
  • U.P.Centennial Publications for [H]istoryador[A], UP Diliman, QC, 2008
  • U.P.Centennial Publications for Mujer Indigena, UP Diliman, QC, 2008
  • U.P.Centennial Publications for Aklat Likhaan (Dula), UP Diliman, QC, 2008
  • The Outstanding Thomasian Award (TOTAL), UST, Manila, 2007
  • 80th Anniversary Jubilee Achievement Award, College of Science, UST,Manila, 2007
  • U.P. Portfolio Professorial Chair, UP Diliman, QC, 2005
  • Fr. Angelo de Blas Outstanding Achievement Award, UST, Manila, 2004
  • Federico Alcuaz Professorial Chair Award, UP Diliman, QC, 2004
  • Gawad Chanselor as Outstanding Artist, UP Diliman, QC, 2004
  • Gawad Chanselor as Outstanding Artist, UP Diliman, QC, 2003
  • Gawad Chanselor as Outstanding Artist, UP Diliman, QC, 2002
  • Natatanging Publication sa Filipino Award, UP Diliman, QC, 2002
  • Leopoldo Yabes Award as Outstanding Assistant Professor, UP Diliman, QC, 2001
  • Creative Work and Research Scholarship Fund, UP Diliman, QC, 2000
  • Nancy Sena Faculty Grant, UP Diliman, QC, 2000
  • Gawad Chanselor as Outstanding Artist,1999
  • Ten Outstanding Thomasian Writers, UST, Manila, 1995
  • Rector’s Faculty Development Grant, UST, Manila, 1994
  • Varsitarian Scholarships, UST, Manila,1983-1986

Publications/Productions

International
  • The S.E.A. Write Anthology of ASEAN Short Stories & Poems: The 30th Anniversary, Silkroad Agency, Bangkok, 2009
  • Poetry: Frontier Between Arts, Taipei Poetry Festival, Taiwan, 2007
  • Poetry of Love and Understanding, S.E.A. Write Award Organizing Committee/
    Chumbhot-Pantip Foundation/PEN International Thailand Center, 2006
    National
Songs (compact discs)
  • Palay Bigas Kanin, National Commmission for Culture and the Arts, 2009
  • Katoto, Paul Val Peňa Productions, 2008
  • Kaakuhan, C&E Publishing Inc., 2006

Poetry
  • Kayumanggi, UST Publising House, 2011
  • Asinta: Mga Tula at Tudla, UST Publising House, 2002
  • Mujer Indigena, UP Press, 2000
  • 15 Lamang, De La Salle University Press, 1994
  • ALIT: Dalit Galit Halit Malit Ngalit Palit Salit, Anvil Publishing House, 1994
Novel
  • [H]istoryador[A], UP Press, 2006

Fictions
  • Contributor, Laglag-Panty, Laglag-Brief, Anvil Publishing Inc.,2011
  • Contributor, Kuwentong Siyudad, Ateneo de Manila University Press, 2002
  • Contributor, Relasyon, Ateneo de Manila University Press, 1999
  • Co-editor, Alagwa, De La Salle University Press, 1997
    Contributor, Impetu, Kalikasan Press, 1991
  • Contributor, Habilin, Kalikasan Press, 1991
  • Contributor, Engkwentro, Kalikasan Press, 1989

Plays
  • Playwright, Sens Op Tyumor, CCP, Department of Health, and Hope in Cancer Foundation, 1995
  • Playwright, Cofradia de San Jose, CCP Grantee, 1992
  • Writer, Direktoryo ng Dulaang Pilipino, CCP, 1992
  • Writer, National Theater Festival, CCP, 1991
  • Writer, National Drama Competition, CCP, 1990
Translations
  • Federico Garcia Lorca’s El Publico, Dulaang UP, UP Diliman, QC, 2002
  • William Shakespeare’s Love’s Labor’s Lost , Tanghalang Pilipino,
    CCP, Manila, 2002
  • Roy Iglesia’s Intramuros, Department of Tourism, Manila, 2002

Research
  • Poetreat: The Use of Poetry Therapy in Mutual Support Groups of Cancer Survivors in Metro Manila, UST Publising House, 1996
Essays
  • Almarioismo: Ang Siste Kay Rio Alma, Ang Hudhud ni Rio Alma, National Commission for Culture and the Arts, 2009
  • ULAT:TULA, Sining-Bayan:Art of Nation Building, United Nations Development
Programme Philippines, Makati City, 2009
  • Speaking in Tongues, Philippine Center for Investigative Journalism Site, 12 June 2007
  • Textulapinoy, National Commission for Culture and the Arts, 2005
  • AIDS: Anyo, Imahen, Diyalektika’t Siste, CCP Grantee, 1994

Column
  • Malay, Manila Bulletin, 2008-present

Lectures
International
  • Manila International Literary Festival, Hotel Intercontinental, 19 November 2010
  • Nippon International Performance Art Festival, Nagano, Japan, 5 November 2010
  • Nippon International Performance Art Festival,Osaka, Japan, 31 October 2010
  • Nippon International Performance Art Festival, Tokyo, Japan, 27 October 2010
  • 2nd Taboan International Writers Festival, Cebu City, 11 February 2010
  • 6th Tupada Action and Media Art International Visual Performance Art Festival 2009
    Aurora Science College of Technology, Baler, Aurora, 13 December 2009
  • Multi-lateral Country Conference and Feasibility Workshop on Public Art as a Step
    Towards Creative City Development, University of Rizal System, Angono, Rizal,
  • Regional Conference on the Humanities 2009: Managing ASEAN's Future Undercroft, Chancellory, Universiti Teknologi Petronas, Perak, Malaysia,
    18- 19 February 2009
  • Taboan: International Writers Festival, UP Diliman, QC, 11 February 2009

National
  • Pambansang Kumperensiya sa Panulaang Filipino, UP Diliman, QC,
  • Inkblots, Thomas Aquinas Research Center, UST, Manila, 20 October 2010
  • Region 4 Secondary Schools Press Conference,Gumaca, Quezon,14 October 2010
  • 6th Tayabas Studies Conference, Tayabas, Quezon, 4 September 2010
  • Writers' Intellectual Property Rights, Cebu City, 21 August 2010
  • 10th Philippine Society of Geriatric Medicine Convention, Hyatt Hotel, Manila,
  • Pambansang Palihan sa Pagsasaling Pampanitikan, Tagaytay City, 22-24 July 2009
  • Asosasyon sa Pilipinas ng Colehiyo ng Agham at Sining Biennial Convention,
    University Conference Center, Far Eastern University, Manila, 12 May 2009
  • Media, Culture and Corruptionary, National Study Conference on Corruptionary, University Hotel, UP Diliman, QC, 8 December 2008
  • Asosasyon sa Pilipinas ng Colehiyo ng Agham at Sining Biennial Convention
    University Conference Center, Far Eastern University, Manila, 24 July 2008
  • 24th Postgraduate Course & 19th Midyear Convention Psychiatric Association of the
    Philippines, Edsa Shangri-la Hotel, Pasig, 18 July 2008
  • 50th PEN Anniversary, National Museum, Manila, 9 December 2007
  • Philippine Association for the Gifted Convention, Crowne Plaza, 28 November 2007
  • Abadilla Centennial Lectures, Main Library, UST, Manila, 10 March 2007
  • PEN Conference, St. Thomas Aquinas Research Center, UST, Manila,
  • 3rd Tayabas Studies Conference, Tayabas, Quezon, 1 September 2006
  • Kapampangan Writers Congress, UP Clark, Pampanga, 25 November 2005
  • 2nd Tayabas Studies Conference, Tayabas, Quezon, 19 August 2005
  • Philippine Society of Oncology Conference, Taal Vista Lodge, Tagaytay City,
Extension

National
  • Founder/Judge, USTETIKA Annual Awards for Literature, 1986- present
  • President, Kapisanan ng May K sa Pilipinas, 2007- present
  • Board Member, Philippine Association for the Gifted, 2002- present
  • Member, Commission on Higher Education Technical Committee,2006-present
  • Member, Philippine High School for the Arts Advisory Council, 2008-present
  • Treasurer, Foundation AWIT (Advancing Wellness, Instruction and Talent), 2007-present
  • Organizer, Conspiwriters Tuesdays, Conspiracy Garden Cafe, QC, 2003-present
  • Host, Carlos Palanca Memorial Awards for Literature, Makati City, 2009-present
  • Organizer, Open Mic Gig, Magnet Gallery Katipunan, QC, 2008-2010
  • Project Director, panitikan.com.ph: Portal to Philippine Literature, National Commission for Culture and the Arts, 2006- present
  • Organizer, Dilang-Anghel, Cultural Center of the Philippines, Manila, 2009
  • Proponent, Gawad Likhaan: UP Centennial Literary Awards, UP Diliman, QC, 2008
  • Organizer, O.M.G. (Open Mic Gig) at the MagNet Gallery, QC, 2008
  • Organizer, Word Jam, Cultural Center of the Philipines, CCP, Manila, 2008
  • Chair, Unyon ng mga Manunulat sa Pilipinas, UP Diliman, QC, 2007-2010
  • Secretary-General, Unyon ng mga Manunulat sa Pilipinas, QC, 2001-2007
  • Judge, National Secondary Schools Press Conference, Laguna, 27 November 2007
  • Chair, Board of Judges,57th Carlos Palanca Memorial Awards for Literature,  2007
  • Member, Literary Arts Committee, National Commission for Culture and the Arts, Intramuros, Manila, 2001-2007
  • Therapist, Sining Galing Art Therapy Program for Teachers and Children, Davao,
    21-27 October 2007
  • Therapist, Sining Galing Art Therapy Program for Teachers and Children, Legaspi, Albay, 20-25 May 2007
  • Therapist, Kampi Kampi Kami, Sierra Madre Resort, Tanay, Rizal, 4-6 May 2007
  • Therapist, Greenhills Christian Fellowship Cancer Support Group, Greenhills Christian Fellowship Church, Pasig, 3 March 2007
  • Project Director, Pagpupugay sa mga Pambansang Alagad ng Sining sa Panitikan,
    National Commission for Culture and the Arts and UP Institute of Creative Writing, UP Diliman, QC, 2006-2010
  • Project Director, Pistang Panitik, Manila International Book Fair, Pasay, 2006-2010
  • Project Director, panitikan.com.ph, National Commission for Culture and the Arts and UP Institute of Creative Writing, UP Diliman, QC, 2006
  • Therapist, Sining Galing Art Therapy Program for Teachers and Children, Daet, Camarines Norte, 26 November-2 December 2006
  • Therapist, Poetry Therapy for Abused Children, Special Education, Pediatrics Department, Philippine General Hospital, Manila, 1 July-12 August 2006
  • Therapist, The Compassionate Friends’ Poetry Therapy Session, Greenhills Christian Fellowship, Pasig, 18 June 2006
  • Member, The Outstanding Young Men 2006 Screening Panel, Junior Chamber
    International Philippines, QC, 2006
  • Therapist, Poetry Therapy, Center of Hope, Biñan, Laguna, 27 May 2006
  • Therapist, Journal Therapy, Sarabia Manor Hotel, Iloilo City, 3 February 2006
  • Therapist, Journal Therapy, Marco Polo Hotel, Davao City, 27 January 2006
  • Therapist, Batang Sining, Isabela State University, Isabela, 15-21 November 2005
  • Therapist, Sining sa Eskuwela & Batang Sining, Borongan Elementary School, Borongan, Samar, 21-27 October 2005
  • Therapist, Sining sa Eskuwela & Batang Sining, Alabado Resort, Catarman, Samar,
    14-20 October 2005
  • Therapist, Sining sa Eskuwela & Batang Sining, Real Central Elementary School,
    Real, Quezon, 23-25 February 2005
  • Therapist, Sining sa Eskuwela & Batang Sining, Infanta Central Elementary School,
    Infanta, Quezon, 16-18 February 2005
  • Judge, N.V.M. Gonzalez Awards, UP Diliman, QC, 2005
  • Judge, 55th Carlos Palanca Memorial Awards for Literature, 2005
  • Proponent, Textsawikain, National Commission for Culture and the Arts and UP Institute of Creative Writing, UP Diliman, QC, 2005
  • Proponent, Panitikabataan, National Commission for Culture and the Arts and UP Institute of Creative Writing, UP Diliman, QC, 2004
  • Organizer, Conspiwriters’ Tuesdays, National Commission for Culture and the Arts and UP Institute of Creative Writing, UP Diliman, QC, 2004
  • Proponent, Dionatext, National Commission for Culture and the Arts and UP Institute of Creative Writing, UP Diliman, QC, 2004
  • Proponent, Textanaga, National Commission for Culture and the Arts and UP Institute of Creative Writing, UP Diliman, QC, 2003
  • Proponent, Dalitext, National Commission for Culture and the Arts and UP Institute of Creative Writing, UP Diliman, QC, 2003
  • Therapist, 3 Ps, The Philippine Society of Oncologists, 2001-2004
  • Therapist, Awitulansangan, Stairway Foundation and National Commission for Culture, Puerto Galera, Mindoro, 2001
  • Therapist, Poetry Therapy, National Bureau of Investigation Treatment and Rehabilitation Center and Citizens Drug Watch, Tagaytay, Cavite, 2001
  • Therapist, Poetry Therapy, San Lazaro Hospital's Bahay Lingap, Manila, 1999
  • Founding Board Member, Kapisanan ng May K sa Pilipinas, QC, 1994-2007

    University
  • Board Member, Bahay ng Wika Ink., UP Diliman, QC, 2004-present
  • Member, U.P. Press Board, UP Diliman, QC, 2003-2009
  • Deputy Editor, Likhaan Journal, UP Diliman, QC, 2008
  • Referee, University of the Philippines Los Baños Journal, Los Baños, 2008
  • Referee, Humanities Diliman, UP Diliman, QC, 2008
  • Referee, Daluyan Journal, UP Diliman, QC, 2007
  • Referee, Philippine Humanities Review, UP Diliman, QC, 2007
  • Public Relations Officer, College of Arts and Letters Foundation Inc., UP Diliman, QC, 2007-2009
  • Member, Alumni Relations Committee, College of Arts and Letters, UP Diliman, QC, 2007-2009
  • Member, Hats Off, College of Ars and Letters and Departamento ng Filipino at Panitikan ng Pilipinas, UP Diliman, QC, 2009
  • Member, College Executive Board, College of Arts and Letters, UP Diliman QC, 2003-2008
  • Board of Judges, Philippine Collegian, UP Diliman, QC, 2008-2009
  • Judge, Sarsuwela Writing Contest, UP Diliman, QC, November-December 2008
  • Panelist, Unang Palihang Rogelio Sicat, Angono, Rizal, 27-31 May 2008
  • Judge, Timpalak DFPP para sa Tula, DFPP, UP Diliman, QC, 1 December 2007
  • Judge, Timpalak DFPP para sa Tula, DFPP, UP Diliman, QC, 19 August 2006
  • Judge, Concepcion Dadufalza Award for Distinguished Achievement, UP Diliman, QC, 11 April 2006
  • Judge, Talumpalak Annual Impromptu Speech Competition, UP Diliman, QC, 2005
  • Judge, Kontemporaryong Gamelan Pilipino (Kontra-Gapi) Poetry Writing Contest, UP Diliman, QC, 2005
  • Actor/Writer, Faculty Follies 2, UP College of Arts and Letters, Wilfrido Ma. Guerrero
    Theater, UP Diliman, QC, 14 December 2005
  • Fellow, Silliman University Summer Writers Workshop, Dumaguete City, 1989
  • Fellow, Silliman University Semestral Writers Workshop, Dumaguete City, 1988
  • Fellow, University of the Philippines Writers Workshop, UP Diliman, QC, 1987
Performances

International
Performance poetry
  • Manila International Literary Festival: A Night of Literature and Music, Filipinas Heritage Library, 18 November 2010
  • Nippon International Performance Art Festival, Nagano, Japan, 5 November 2010
  • Nippon International Performance Art Festival, Nagano, 3 November 2010
  • Nippon International Performance Art Festival, Osaka, Japan, 31 October 2010
  • Nippon International Performance Art Festival, Tokyo, Japan, 27 October 2010
  • 6th Tupada Action and Media Art International Visual Performance Art Festival 2009
    Aurora Science College of Technology, Baler, Aurora, 13 December 2009
  • 30th Manila International Book Fair, SMX Mall of Asia, Pasay, 17 September 2009
  • Tupada Revolt: 5th International Action Act Event, Rizal Park, Manila, 25 April 2008
  • Bringing Texts to Life, Orchard Parade Hotel, Singapore, 30 January 2008
  • 12th Biennial Symposium on the Literatures and Culture of the Asia Pacific Region,
    UP Diliman, QC, 23 November 23, 2007
  • Taipei Poetry Festival 3, Hall, Taipei, Taiwan, 11 November 2007
  • Taipei Poetry Festival 2, National Artist Village, Taipei, Taiwan, 9 November 2007
  • Taipei Poetry Festival 1, National Artist Village, Taipei, Taiwan, 8 November 2007
  • 2006 South East Asian Awardees, Bangkok, Thailand, 6 October 2006
  • 3rd Tupada International Action Art Event, Sambalikhaan, QC, 9 March 2006
  • Ugnayan 2005: The 4th Philippine International Performance Art Festival, Rajah
    Sulayman, Malate, Manila, 22 October 2005
  • Grand Poetry Reading, Asia-Pacific Conference on Indigenous and Contemporary Poetry, University of Asia and the Pacific, Pasig, 24 August 2002
  • Asia Arts Net Creative Exchange Project 3, Taipei, Taiwan, 28 October 2001
  • Asia Arts Net Creative Exchange Project 2, Taipei, Taiwan, 27 October 2001
  • Asia Arts Net Creative Exchange Project 1, Taipei, Taiwan, 26 October 2001
  • 1st International Conference on Kapampangan Studies, Holy Angel University,
    Angeles City, 4 September 2001
  • Seminar AntarabangsaKesusasteraan Asia Tenggara, Dewan Bahasa dan Pustaka
    Building, Kuala Lumpur, Malaysia, 28 August 2001
  • World Poetry Reading 4, Waterfront, Sarawak, Malaysia, 16 October 2000
  • World Poetry Reading 3, Hotel Crown Princess, Kuala Lumpur, Malaysia,
  • World Poetry Reading 2, Dewan Konvensyen Jubli Perak Sultan Haji Ahmad Shah,
    Kuala Lumpur, Malaysia, 11 October 2000
  • World Poetry Reading 1, Taman Negara Resort, Kuala Lumpur, Malaysia,
  • 16th World Congress of Poets, UP Diliman, QC, 4 August 2000
  • GAMPANAN ’99: 1st International Performance Art Festival, Cultural Center of the
    Philippines, Manila, 5 December 1999
  • International Conference on Text and Context:  Interaction Between Literature and Culture in Southeast Asia, UP Diliman,  QC, 20 May 1997
  • 3rd Annual Boracay Paraw Regatta and International  Art Festival, Boracay,
  • 1st   Interaction Conference on The Arts and the Struggle for National Sovereignty
    Between University of the Philippines and Nam University, UP Diliman, QC,
Balagtasan
  • Balagtasan sa Postcolonial Praxis, Executive House, UP Diliman, QC, 23 July 2010
  • Bersong Europinoy 2, Instituto Cervantes, Manila, 24 April 2010
  • Berso sa Metro 3, MagNet Gallery Katipunan, QC, 17 April 2010
  • Berso sa Metro 2, Powerbooks, Greenbelt 3, Makati City, 17 April 2010
  • Berso sa Metro 1, A Different Bookstore, Fort Bonifacio, Taguig, 17 April 2010
  • Balagtasan sa Singapore, The Gallery Hotel, Singapore, 2 March 2002
National
Performance poetry
  • D'Infinis Paysages, Alliance Française de Manille, Makati, 17 March 2011
  • Bigkas Pilipinas, Hapijoey Studio, Makati, 6 February 2011
  • Pasinaya, Cultural Center of the Philippines, Manila, 6 February 2011
  • Katotohanan, Katoto Run Na, Claret School Gym, QC, 24 January 2011
  • LIRAHAN's Vim Nadera Night, Conspiracy Garden Cafe, QC,18 January 2011
  • From New York, New York to New York, Cubao, Black Soup Cafe + Artspace, QC,
  • Family Day, Cafetorium, Miriam College, QC, 21 November 2010
  • Cesare Syjuco: The Artistry of a Stone: New Literary Hybrid, Galleria Duemila, Manila, 24 July2010
  • Pasada Sais Trenta Sabado, DZMM, ABS-CBN 2, QC, 5 September 2009
  • Habi at Himig ni Susan, Jimmy's Grill, QC, 3 August 2009
  • Philippine Online Chronicles Presents: Pilipinas 2.0, Pamantasan ng Lungsod ng Maynila Auditorium, Intramuros, Manila, 25 June 2009
  • Sugpuin ang Korupsiyon, DZRH, Manila Broadcasting Center, Manila, 9 May 2009
  • 2nd Cordillera Creative Writing Workshop, St. Mary's School Sagada, Mountain Province, 30 April 2009
  • Tugong Omnibus ni Elynia Ruth Mabanglo, De La Salle University, Manila,
  • Jocson-Prudente Nuptials, Villa Amor, San Pablo City, 7 March 2009
  • Hats Off: Tribute to Rio Alma, Hardin ng mga Diwata, UPDiliman, QC, 5 March 2009
  • Virgilio Almario's Filipino ng mga Filipino, U.P. Diliman, QC, 5 March 2009
  • Florante at Laura Reading, Trinoma, QC, 26 February 2009
  • Maghapong Tula at Awit ng Pag-ibig, Clamshell 1, Wow Philippines, Intramuros, Manila, 14 February 2009
  • Poetry In Motion, Ateneo de Manila University, QC, 21 November 2008
  • Noli Me Tangere Reading, Filipinas Heritage Library, Makati, 8 November 2008
  • Tulaan sa Tren/ Rio Alma's Mga Biyahe, Mga Estasyon Launch, LRT Depot, Santolan, Pasig, 2 August 2008
  • Gawad Likhaan: The University of the Philippines Centennial Literary Prize Awarding Ceremonies, Pulungang Recto, UP Diliman, QC, 8 July 2008
  • L’éloge De L’autre, Carrefours, Croisements, Métissages, Alliance Française de Manille, Makati, 2 April 2008
  • Manikako Launch, Activity Area, Podium, Pasig, 23 February 2008
  • Love Stories, Philamlife Auditorium, Malate, Manila, 11 February 2008
  • Delight and Ecstasy, Metropolitan Museum, Manila, 20 October 2007
  • A Night of Poetry with UMPIL Writers, Ortigas Foundation, Pasig, 19 October 2007
  • Francesca Beard’s Workshop, Oh My Gulay, Baguio City, 1 October 2007
  • Sentenaryo ni Macario Sakay, Galeria 1, UP Diliman, QC, 13 September 2007
  • Bigkas  Pilipinas, Jam 88.3, Ortigas Center, Pasig,7 July 2007
  • Wellness for Elderly Program Launch, Sambalikhaan, QC, 3 July 2007
  • NCCA Subcommission on the Arts Assembly, Bayview Hotel, Manila, 27 June 2007
  • Open U Pre-graduation Event, Bahay ng Alumni, UP Diliman, QC, 5 June 2007
  • Gintong Lahi, Tanghalang Nicanor Abelardo, CCP, Manila, 3 May 2007
  • Le Printemps des Poetes, Alliance Francaise de Manille, Makati, 19 March 2007
  • Artists Against Fraud and Violence, Conspiracy Garden Café, QC, 12 March 2007
  • Word of Mouth, Main Gallery, CCP, Manila, 27 February 2007
  • Storytelling for Kids, Child Development Center, UP Diliman, QC, 5 December 2006
  • Mga Gintong Ani ng Panulaang Filipino 1963-2006: Pagtatagpo ng mga Makata ng Taon, Sitio Lucia, Sta. Maria, Bulacan, 22 November 2006
  • Quartet, mag:net Gallery, Katipunan Road, QC, 8 Agosto 2006
  • Pagdiriwang ng Ika-40 Anibersaryo ng DFPP, UP Diliman, QC, 8 Agosto 2006
  • A Tree Grows Underground, Angono, Rizal, 21 July 2006
  • Cesare Syjuco, mag:net Gallery, Katipunan Road, QC, 16 June 2006
  • A Night with Rayvi Sunico, mag:net Gallery, QC, 14 June 2006
  • Attacked from Underground, Lumiere Gallery, Makati, 2 June 2006
  • Tugma at Laya 1, MagNet Gallery, Katipunan Road, QC, 31 May 2006
  • Democracy Summer Festival, Eden Mountain Resort, Davao City, 13 May 2006
  • Homecoming, Penguin Café, Malate, Manila, 9 May 2006
  • Virgilio Almario’s Sonetos Postumos Launch, CCP,  Manila, 9 May 2006
  • Tulang Marino, Conspiracy Garden Café, 28 March 2006
  • Poets’ Alcove, MagNet Gallery, QC, 13 March 2006
  • panitikan.com atbp., Concert at the Park, Rizal Park, Manila, 12 February 2006
  • Visiting Professors’ Night, Balay Chanselor, UP Diliman, QC, 10 February 2006
  • National Research Council of the Philippines Meeting, Vargas Museum, UP Diliman, QC, 25 January 2006
  • Virgilio Almario’s Dust Devils, Conspiracy Garden Café, QC, 27 December 2005
  • Congress of Kapampangan Writers, UP Clark, Pampanga, 25 November 2005
  • BC Presents Francesca Beard, Conspiracy Garden Café, QC, 10 November 2005
  • Wikang Filipino: Simbolo ng Kultura at Lahing Filipino, Pasig Convention Center,
    Pasig, 17 August 2005
  • Ugnayan 2005 Orientation, Ang Kanlungan ng Sining, Luneta, Manila, 30 July 2005
  • State of the Nation Address Rally, Commonwealth Avenue, QC, 25 July 2005
  • Paglulunsad ng www.lumbera.com , Pulungang Recto, UP Diliman, 11 April 2005
  • Expressions of the Soul, Wellness Hub, Starmall, Las Piñas, 14 March 2005
  • Paglulunsad ng Memo Mulang Gimokudan at Pabro Neruda: Mga Piling Tula,
    Pulungang Recto, UP Diliman, Quezon City, 9 March 2005
  • Litekal, De La Salle University, Manila, 3 March 2005
  • Pakikiramay, College of Arts and Science, UP Manila, 8 February 2005
  • Poessessed, Bulwagang Juan Luna, CCP, Manila, 22 January 2005
  • Sigaw ng Liwanag, 4th Floor Bridgeway, SM Megamall, Pasig, 13 January 2005
Balagtasan
  • Sugpuin ang Korupsiyon, DZRH, Manila Broadcasting Center, Manila,
  • Balagtasan sa Valik Varsi, Plaza Mayor, UST, 11 December 2010
  • Pambansang Kumperensiya sa Panulaang Filipino, UP Diliman, QC,
  • Kontemporanyong Balagtasan, Ateneo de Manila University, QC, 24 August 2010
  • Pasada Sais Trenta Sabado, DZMM, ABS-CBN 2, QC, 5 September 2009
  • Sugpuin ang Korupsiyon, DZRH, Manila Broadcasting Center, Manila, 9 May 2009
  • Organik Musik 1, Bistro 70s, QC, 28 February 2009
  • ARTURA: Renaissance of the Filipino Pride, One Esplanade, SM Mall of Asia Complex, Pasay, 27 February 2009
  • Tipanan, Clamshell 1, Wow Philippines, Intramuros, Manila, 21 February 2009
  • Pambansang Balagtasan, U.P. Theater, UP Diliman, QC, 9 February 2009
  • Ani ng Sining Launch, Concert at the Park, Rizal Park, Manila, 1 February 2009
  • Ani ng Sining Launch, Sining Gising, NBN Channel 4, QC, 1 February 2009
  • Pasinaya, CCP, Manila, 1 February 2009
  • Dr. Bienvenido Lumbera's Poetika/Politika, UP Diliman, QC, 4 December 2008
  • Makabansa, Makawika, Teatrino, Greenhills, San Juan, 25 November 2008
  • Sugpuin ang Korupsiyon, DZRH, Manila Broadcasting Center, Manila,
  • Khavn de la Cruz' Guhit sa Talampakan, Magnet Gallery, QC,18 August 2008
  • Raplagtasan, Bellarmine Hall, Ateneo de Manila University, QC 10 August 2008
  • Poems are Things, Green Papaya, QC, 6 August 2008
  • Belen Calingacion's Class, Palma Hall, UP Diliman, QC, 6 August 2008
  • Piging Sining sa Reposo Balagtasan, LTI Design Plaza, Makati City, 1 June 2008
  • Ani ng Sining, Rajah Sulayman, Malate, Manila, 26 February 2006
  • Ani ng Sining, Rajah Sulayman, Malate, Manila, 25 February 2006
  • Balagtasan, Flower Clock, Rizal Park, Manila, 5 February 2006
  • Balagtasan, Flower Clock, Rizal Park, Manila, 4 February 2006
  • Balagtasan: Diasporang Filipino, Tierra Bella, QC, 12 June 2005
  • Sining Gising 2005, Rajah Sulayman, Roxas Boulevard, Manila, 30 January 2005
Film
  • Actor, Khavn de la Cruz's Ang Paglilitis ni Mang Serapio, Filmless Films, 2010
  • Actor, Jim Libiran's Tribu, 8 Glasses Productions, 2007
  • Actor, Manolito Sulit's Barako, East Indie Pictures, 2007
  • Actor, Clodualdo del Mundo's Pepot Artista, Buruka Films, 2006
  • Actor, Khavn de la Cruz'sThe 12, Filmless Films, 2005
  • Actor, Clodualdo del Mundo's Maid in Singapore, De La Salle University, 2004

Stage
  • Actor, Hagikhikan 2008: The Bodabil Challenge, Wilfrido Ma. Guerrero Theater,
    Palma Hall, UP Diliman, QC, 15 December 2008
  • Actor, Pamantasang Hirang, UP Theater, QC, 20-21 August 2008
  • Actor, Pamantasang Hirang, Cultural Center of the Philippines, Manila,
    18-20 June 2008
  • Actor/Writer, Faculty Follies 1,2, and 3, Wilfrido Ma. Guerrero Theater, Palma Hall,
    UP Diliman, QC, 14 December 2003-2005
VIM NADERA_SAWIKAAN 2011(FINAL).odt