Moi gop y cho bai test PHP junior

Hudson Nguyen

to phpvi...@googlegroups.com
Cty minh dang tuyen so luong lon PHP dev, junior lan senior. Dot vua roi bai test cho junior nhieu candidate khong lam duoc. Hy vong moi nguoi co the gop y them cho bai test de minh dieu chinh phu hop hon.

Link bai test o day.

Hai Nam

to phpvi...@googlegroups.com
Mình nghĩ có ít nhất 1/2 trong số câu hỏi không dành cho junior. Nó
thuộc vào một trong các dạng:
- đòi hỏi theo dõi thật kĩ công nghệ: trait, array trong PHP 5.4, hay
"PHP framework" -> tranh luận nhiều
- không chính xác:
- What is the PHP extension to manage XML data (có nhiều hơn 1),
- What are the common and difference between sending request to a
web server using GET and POST methods (mập mờ, không hiểu ý người
hỏi),
- Which HTML5 feature below is a potential user privacy violation ?
(cũng lại mập mờ)
- What is the most welknown template engine ? (ôi trời!)
- In a multi-language application, what datetime data type you
prefer ? (quả thực không hiểu ý câu hỏi, có đáp án cũng lôi ra cãi
nhau được là cái chắc)
- What is the total width of this div (mình hiểu là muốn hỏi về box
model, nhưng thiếu ghi chú về trình duyệt)
- bắt học thuộc lòng (khi mà Google 5 giây là ra):
- What is MySQL command to list all tables you can access to in a
given database ? (tỉ lệ dùng lệnh này là bao nhiêu?)
- Using jQuery to make an ajax call, what can you pass into $.ajax
to have it run asynchronously ?
- ngoài lề

Để cải thiện:
- loại các câu hỏi trên ra (các câu trích ở trên chỉ là thí dụ, chưa
phải toàn bộ)
- Chia ra từng mục và mục tiêu đánh giá từng mục, để cân số số câu hỏi.

--
Nguyễn Hải Nam

Thông tin công nghệ http://www.thongtincongnghe.com/

2012/7/11 Hudson Nguyen <hun...@gmail.com>:

> --
> Bạn nhận được thư này vì bạn đã được đăng ký vào nhóm Google Groups
> "PHPVietnam".
> Để xem thảo luận này trên web, hãy truy cập
> https://groups.google.com/d/msg/phpvietnam/-/op_jIIXilegJ.
> Để đăng bài lên nhóm này, hãy gửi email đến phpvi...@googlegroups.com.
> Để hủy đăng ký khỏi nhóm này, hãy gửi email tới
> phpvietnam+...@googlegroups.com.
> Để biết tùy chọn khác, hãy truy cập nhóm này tại
> http://groups.google.com/group/phpvietnam?hl=vi.

khang pham

to phpvi...@googlegroups.com
e cũng là junior nhưng trả lời những câu hỏi trên e tính lại chắc đc 40% và phần lớn là về HTML và một số câu liên quan đến các lệnh trong PHP.
hi vọng công ty đưa ra 1 bài test hợp lý cho junior và e sẽ ủng hộ 2 tay

2012/7/11 Hai Nam <hai...@gmail.com>

--

Phạm Văn Khang

Rilwis

to phpvi...@googlegroups.com
Mình ko nghĩ giống Hải Nam. Theo mình, với mức độ câu hỏi như vậy, chỉ cần ứng viên có thể đưa ra đáp án hợp lý và có giải thích (nếu bị hỏi) là có thể chấp nhận được. Những câu như cái gì phổ biến nhất (VD template engine) thì công ty chỉ cần chấp nhận 1 vài đáp án hợp lý là được. Ko fix đáp án theo kiểu cứng nhắc thì đề này cũng ko phải là quá khó.

2012/7/11 khang pham <vkph...@gmail.com>

--
Tran Ngoc Tuan Anh (a.k.a. Rilwis)
Web/WordPress developer

Hai Nam

to phpvi...@googlegroups.com
Nếu là phỏng vấn trực tiếp thì được, nhưng cái này là làm trên giấy.

Mình đã từng gặp bài test kiểu này (làm trên giấy, và kết quả cuối
cùng là đậu chứ không rớt :P nhưng không đi làm ở đó), những câu hỏi
như vậy gây khó chịu cho ứng viên vì:
- Phải đoán (mò) ý người hỏi để mà trả lời
- Không có tương tác: không thể hỏi cụ thể hơn về câu hỏi, có vài câu
hỏi mình có cảm tưởng người đặt câu hỏi giống ếch ngồi đáy giếng (hic)

--
Nguyễn Hải Nam

Thông tin công nghệ http://www.thongtincongnghe.com/

NGUYEN Phuc Thinh

to phpvi...@googlegroups.com
Mình có ý kiến là ngoài các câu hỏi kiến thức trên, có thể đưa ra một đề bài lập trình nhỏ, ví dụ 1 ứng dụng đơn giản để các ứng viên trình bày được không nhỉ.

Mình tự nhận trình PHP ko phải junior nhưng xem bài này cũng toát mồ hôi. Mình nghĩ các kiến thức như trên có thể bổ sung trong quá trình làm việc, để đánh giá tốt và toàn diện hơn thì nhà tuyển dụng có thể xem bài lập trình (như trên) của ứng viên để đánh giá

Thinh

2012/7/11 Hai Nam <hai...@gmail.com>

--
Phuc Thinh NGUYEN
Business & IT Development

Son Dat Giang

to phpvi...@googlegroups.com
Nhiều câu hỏi Senior không biết trả lời sao cho phải nữa là Junior. Điểm khác biệt giữa Junior & Senior khi xem bài test này là Senior có thể chỉ ra các điểm không chính xác, không hợp lý còn Junior thì chắc chắn mù mịt ở các điểm đó.

Have you ever built your own personal web site/web application ? Describe the personal web site/application you built (or desire to build) Các câu hỏi này là chìa khóa để đánh giá các câu trả lời tiếp theo chăng.

--
[...]

Best regards !
Giang Son Dat
Ho Chi Minh City, Vietnam
Mobile: +84 988114164

Hudson Nguyen

to phpvi...@googlegroups.com
Thank all và hy vọng tiếp tục nhận thêm nhiều ý kiến. Vấn đề đầu tiên mình có thể thấy đề bài thiếu sót là không có phần hướng dẫn làm bài. Làm cho nhiều bạn khi coi qua và thử làm cũng thấy khó chịu.
Khi hướng dẫn làm thì các candidate đều được biết những điểm sau:

1. Câu hỏi cố tình để lộn xộn cho có 1 áp lực nhất định
2. Nhiều câu hỏi để mở cho nhiều phương án trả lời viết, các câu lựa chọn các bạn có thể comment bên cạnh (Google form không có feature này)
3. Cố gắng trả lời đúng nhưng đừng cầu toàn.

Hudson Nguyen

to phpvi...@googlegroups.com
Còn một vấn đề mình muốn các bạn để ý khi coi qua câu hỏi. Đó là "junior" không có nghĩa là "beginner".

Thường các cty theo tổ chức kiểu US chỉ có 2 level, junior và senior engineer. Bạn có làm 10 - 20 năm mà vị trí developer thì bạn vẫn là senior developer. Nhiều cty ở VN thì chia ra junior 1,2,3 rồi senior 1,2,3 rồi team leader 1,2,3 thực tế để dễ promoting và xếp thang lương.

@datgs: Việc 1 PHPer từ 1 cty khác apply vào cty của mình cũng bình thường. Đương nhiên mình muốn biết quá trình 1, 2 năm kinh nghiệm của họ được tiếp cận hay đào tạo gì chưa ? bài bản không ? có update các tin "thời sự" về PHP không.

@Hai Nam: đồng ý với bạn nếu đề nay để chấm thi lấy điểm, order DESC rồi xếp hạng là đề bỏ. Đề này cty chấm và review chính vào những chỗ "tranh luận nhiều" trên tinh thần tôn trọng candidate (well, không làm cho cty này thì làm cty khác). Nhưng nhiều option sai "thô thiển" nếu candidate chọn thì cho fail khỏi cần chấm. Bạn đọc English question rất để ý về ngữ pháp (đúng là câu XML extension dùng 'the' không đúng) nhưng bạn cũng hơi khó tính, câu hỏi data type có ghi rõ là 'prefer'.

Nguyễn Thạc Hùng

to phpvi...@googlegroups.com
Bác Hudson ơi, bài này các ứng viên làm tại nhà hay làm tại cty bác vậy? Trong khi làm bài có được sử dụng internet hỗ trợ không, câu trả lời sử dụng tiếng anh hay tiếng việt? Nếu đc sử dụng internet hỗ trợ thì đề này không khó lắm :D
---
0 ============================== 0
  |||||||||||||||||||||  Nguyễn Thạc Hùng  ||||||||||||||||||||||
  0 ==============o0o============= 0

Mạng thông tin giải trí cho giới trẻ: http://xjtjn.net
Watch HD movie online: http://phimhay24h.net

Vào 00:46 Ngày 12 tháng 7 năm 2012, Hudson Nguyen <hun...@gmail.com> đã viết:

--
Bạn nhận được thư này vì bạn đã được đăng ký vào nhóm Google Groups "PHPVietnam".
Để xem thảo luận này trên web, hãy truy cập https://groups.google.com/d/msg/phpvietnam/-/jIoBTdw07toJ.

Hudson Nguyen

to phpvi...@googlegroups.com
Tại cty và không có internet.

Nguyễn Thạc Hùng

to phpvi...@googlegroups.com
Vậy nếu pass thì lương có đc trả cao không hả bác, nghe chừng trình độ để pass hơi oải :D

---

Vào 09:23 Ngày 12 tháng 7 năm 2012, Hudson Nguyen <hun...@gmail.com> đã viết:
Để xem thảo luận này trên web, hãy truy cập https://groups.google.com/d/msg/phpvietnam/-/CVqHM7ikSpkJ.

Để đăng bài lên nhóm này, hãy gửi email đến phpvi...@googlegroups.com.
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này, hãy gửi email tới phpvietnam+...@googlegroups.com.

Hudson Nguyen

to phpvi...@googlegroups.com
range luong: 250 - 500$ cho junior và 500 - 850 cho senior.
Outstanding member thì cty thỏa thuận lương trên mức senior / negotiable.

Tuấn Ngô Minh

to phpvi...@googlegroups.com
Cty muốn tuyển nhân sự giấy ak? Tại sao phải hỏi những câu vớ vẫn như vậy trong khi người ta chỉ cần google 3s là ra. Riêng bản thân tôi có những câu ngớ ngẫn k tài nào nhớ rổi. Tại sao phải nhớ chứ? khi cần tôi sẽ mở manual lên xem hay tra google... Nên phỏng vấn trực tiếp. Bạn thường truy cập những web nào để lấy thông tin? chỉ cần đàm đạo 1 chút để biết họ là người thế nào thôi... còn test kiểu con vẹt! xin lỗi! khi đi xin việc kiểu đó mình sẽ về ngay và luôn!

NGUYEN Phuc Thinh

to PHPVietnam
Theo mình đưa ra bài test thì có nhiều lí do khác nhau, chứ chưa chắc đã là test kiểu con vẹt, ví dụ bài test có thể bắt buộc các ứng viên phải nghiêm túc hơn  (ngay cả những senior cũng phải ôn luyện lại để làm test) và loại bỏ được những ứng viên ko nghiêm túc. Trong hoàn cảnh cty của Hudson Nguyễn cần tuyển một số lượng lớn dev, thì rõ ràng test là cần thiết (vì tuyển dụng với số lượng lớn, chứ ko phải tuyển dụng nhân sự nòng cốt) :). Các bác cứ coi như là bài kiểm tra tay nghề nhân công trước khi vào làm.

Tuy nhiên, theo mình có hai điểm :
- với một số vị trí nòng cốt, bài test không nói lên được nhiều điều, vì những vấn đề về cú pháp, update mới của ngôn ngữ, ORM, thì hoàn toàn có thể tra cứu được và có thể tự học, tự đào tạo. Những thứ như tư duy giải thuật, thiết kế hệ thống, hay những khả năng tích luỹ do kinh nghiệm của các senior lại ko được phản ánh. Với 1 số senior cũng sẽ cảm thấy khó chịu khị bị đối xử theo kiểu "thợ code".

- bài test junior của bạn khá lộn xộn, vì có một số điểm cần trình độ "khá cứng" mới trả lời được.  Theo mình với bài test junior thì nên tập trung vào một số vấn để giải thuật, MVC xuất phát từ những nhu cầu làm việc hằng ngày của cty bạn, chứ ko nên tập trung vào các kiến thức.

Nói ra cũng xấu hổ, mình làm việc với PHP cũng 5 năm rồi, cũng gặp phải nhiều vấn đề ( xuất hiện trong bài test này) nhưng cũng phải tra một lúc mới trả lời được. Ngoài ra cũng xuất hiện một số vấn đề mới mà mình chưa biết, ví dụ PHP 5.4, những cái mới của HTML5 ....
Chắc để giấu dốt mình cũng sẽ né một số cty yêu cầu gắt gao về test :)

2013/11/25 Tuấn Ngô Minh <tex...@gmail.com>

--
Bạn nhận được thư này vì bạn đã được đăng ký vào nhóm Google Groups "PHPVietnam".
Để hủy đăng ký nhóm này và ngừng nhận email từ nhóm, hãy gửi email tới phpvietnam+...@googlegroups.com.