Ủy quyền cho người ngoài công ty

653 visningar
Hoppa till det första olästa meddelandet

Thanh Nguyen Huu

oläst,
9 nov. 2012 07:09:282012-11-09
till phap-che-...@googlegroups.com

Thưa các bác,
Theo các bác, (người đại diện theo pháp luật của) công ty có được ủy quyền cho một cá nhân không phải là cán bộ, nhân viên của công ty thực hiện một công việc nào đó cho công ty không, kể cả việc đại diện tham gia tố tụng? Nếu có thì văn bản ủy quyền này có cần phải được công chứng không?
Thanks

Luật sư Doanh nghiệp

oläst,
9 nov. 2012 09:25:382012-11-09
till phap-che-...@googlegroups.com
Thoải con gà mái và cũng chẳng phải ấp trứng!

TTĐ

Vào Thứ sáu, ngày 09 tháng mười một năm 2012, Thanh Nguyen Huu<sbvt...@gmail.com> đã viết:

--
Trân trọng!
---------------------------------------

Van Daotuyet

oläst,
9 nov. 2012 13:40:082012-11-09
till phap-che-...@googlegroups.com
Kính các bác,
Em xin mạn phép thắc mắc đôi điều ạ,
 -> nếu việc ủy quyền đó có dính dáng đến ký hóa đơn chứng từ thì chữ ký thay người đại diện theo pháp luật của người ngoài công ty có được cơ quan Thuế chấp nhận không?  Các giao dịch quản lý sử dụng tài khoản công ty thì Ngân hàng có thể chấp nhận người được ủy quyền là người ngoài công ty không? Các rủi ro cho Ngân hàng khi chấp nhận văn bản ủy quyền này của khách hàng?
Ngoài ra, người được ủy quyền là người ngoài công ty thì con dấu tròn có được phép đóng lên chữ ký người này không?...

Em từng mò ra một bài báo viết rằng Bộ tài chính có Hướng dẫn việc người được ủy quyền ký hóa đơn chứng từ phải chính là người trong doanh nghiệp đó. Thông tin này có phải là thật ko các bác? Nếu đúng vậy thì em không cho rằng người ĐDTPL được ủy quyền "thoái con gà mái" cho người ngoài công ty :), bác nào có văn bản này thì cho em xin với nhé, em đa tạ nhiều nhiều.

Các bác cho em xin ý kiến với!

ĐAO TUYET VAN
Phòng Pháp Chế - PGBank
Vandt....@petrolimex.com.vn

2012/11/9 Luật sư Doanh nghiệp <luatsutruo...@gmail.com>

Luật sư Doanh nghiệp

oläst,
9 nov. 2012 23:09:262012-11-09
till phap-che-...@googlegroups.com
1. Nguyên tắc chung thì không hạn chế, kiểu uỷ quyền đại lý, uỷ thác,... cho Trung Quốc cũng OK. Có chút vô lý trong 1 số vụ là, tại sao chức sắc công ty nhiều như nhợn, sao không uỷ lại đẩy ra ngoài? Vặn vẹo đó, chỉ rắc rối hình sự thui, dân sự thì thua.

2. Đóng dấu thì, lại liên quan đến thủ tục hành chính, dở NĐ 110 ra thì cũng lắm chuyện. Nếu không có chức danh, chức sắc của DN để đóng dấu, thì cũng không cần, vì cơ sở gốc là văm bản uỷ quyền đã được đóng dấu. Nếu ký chứng từ thì sẽ rắc rối hơn, khi đó nên theo hướng đóng dấu vào vị trí con dấu của công ty, chứ không đóng vào chữ ký.

3. Còn các ngành cứ ra Công văn trói lung tung thì đôi khi Luật là tao mất rồi. Kiểu như GĐ phải dẫn xác đến mua hoá đơn đỏ, hổng được uỷ quyến ý. Hay đại diên pháp luật phải thân chính đến lấy ĐKKD một thuở đấy.

TTĐ

Vào Thứ bảy, ngày 10 tháng mười một năm 2012, Van Daotuyet<daotu...@gmail.com> đã viết:

Thanh Nguyen Huu

oläst,
10 nov. 2012 04:23:212012-11-10
till phap-che-...@googlegroups.com

Bên MSB có cho Khách hàng doanh nghiệp ủy quyền cho người ngoài không anh Đức?

Van Daotuyet

oläst,
10 nov. 2012 08:48:282012-11-10
till phap-che-...@googlegroups.com
Cảm tạ bác Pháp sư, nhưng em vẫn thấy nhận ủy quyền kiểu này camorun lắm! :)

2012/11/10 Thanh Nguyen Huu <sbvt...@gmail.com>

Luật sư Doanh nghiệp

oläst,
10 nov. 2012 10:11:522012-11-10
till phap-che-...@googlegroups.com
Uỷ quyền là một trong 3 vấn đề nhức nhối, chối tỷ, bí bách... hiện nay thì không run mới lạ.
Uỷ quyền cho ta đã vậy, cho tây thì càng khốn.
Nên cứ liệu hồn mà lo liệu.

TTĐ

Vào Thứ bảy, ngày 10 tháng mười một năm 2012, Van Daotuyet<daotu...@gmail.com> đã viết:

Thanh Nguyen Huu

oläst,
10 nov. 2012 10:55:142012-11-10
till phap-che-...@googlegroups.com
Nhân anh Đức nhắc đến ủy quyền cho Tây, xin hỏi thêm các bác về việc "Tây ủy quyền": nhà đầu tư nước ngoài (là người không cư trú, không có mặt tại Việt Nam) mà muốn mở tài khoản tại Ngân hàng thì ở ngân hàng các bác làm như thế nào ạ? Xin được chỉ giáo!

On Saturday, November 10, 2012 10:11:54 PM UTC+7, Fáp sư wrote:
> [...]

> Để đăng bài lên Diễn đàn, hãy gửi email đến
> phap-che-...@googlegroups.com
> Để bỏ đăng ký khỏi nhóm này, gửi email tới

Luật sư Bùi Thanh Lam

oläst,
11 nov. 2012 01:23:112012-11-11
till phap-che-...@googlegroups.com
Việc thành lập tổ chức và tuyển nhân sự cho tổ chức để phân cấp, ủy quyền trong chính tổ chức, chứ thích lại ủy quyền loạn cào cào được thì đẻ ra tổ chức để làm gì?, thích làm ăn thì cứ ủy quyền là xong à?. Nên thực tế chỉ ủy quyền ra bên ngoài tổ chức trong một số lĩnh vực dịch vụ như dịch vụ luật của chúng ta mà thôi. Nên, nhiều Điều lệ/Quy chế của Các công ty (luật kéo dài) ko cho phép người có thẩm quyền ủy quyền ra bên ngoài là chuẩn.

2012/11/10 Luật sư Doanh nghiệp <luatsutruo...@gmail.com>

*Luật sư, Ths. Bùi Thanh Lam (Mr.)*
Luật sư điều hành
*Công ty Luật Liên Á và Cộng sự*
Tel: (04) 37511555
Mobile:: 0916583612 or 0904300237
Email: la...@lalawyers.com.vn;
Web: http://www.lalawyers.com.vn
Contents of this e-mail message and any attachments are confidential and are

intended solely for the addressee. If you have received this transmission in

error, please immediately notify the sender by return e-mail and delete this

message and its attachments. Any unauthorized use, copying or dissemination
of this transmission is prohibited. Neither the confidentiality nor the
integrity of this message can be vouched for following transmission on the
Internet.

Fáp sư

oläst,
11 nov. 2012 21:16:582012-11-11
till phap-che-...@googlegroups.com
Thanh Lam nói đúng như điều tra hình sự, nếu xảy ra án hình.

Còn việc dân sự thì cốt ở đôi bên, án dân yên tâm.

TTĐ

Vào 19:09:28 UTC+7 Thứ sáu, ngày 09 tháng mười một năm 2012, Thanh Nguyen Huu đã viết:

Luật sư Bùi Thanh Lam

oläst,
12 nov. 2012 00:39:302012-11-12
till phap-che-...@googlegroups.com
Ko nói chuyện hình, về pháp luật về quản trị doanh nghiệp cũng là không ổn, làm sao một ông có thẩm quyền trong Cty lại đi ủy quyền việc của Cty cho một người bên ngoài thực hiện (trừ một số lĩnh vực đặc thù như dịch vụ luật đã đề cập). Nếu cứ ghét mấy đứa trong cty ta lại đi ủy quyền ra bên ngoài có mà loạn. Nên Anh Đức nói "được" cũng chỉ là lý thuyết mà thôi, chứ thực tế mà làm vậy thì loạn hết. Ko tin Anh/Em cứ tư vấn cho các Sếp ủy quyền ký HĐ cho mấy ông xe ôm xem sao?:)

2012/11/12 Fáp sư <luatsutruo...@gmail.com>

Fáp sư

oläst,
12 nov. 2012 03:16:492012-11-12
till phap-che-...@googlegroups.com
Chẳng có bất kỳ lý do gì, uỷ quyền cho Luật thì được, phi luật thì không.
Nếu không dẫn được điều khoản nào hạn chế uỷ quyền thì đương nhiên được, miễn là có quyền.

TTĐ

Vào 12:39:31 UTC+7 Thứ hai, ngày 12 tháng mười một năm 2012, Luật sư Bùi Thanh Lam đã viết:
[...]

HA HUY PHONG (Lsu)

oläst,
12 nov. 2012 04:24:522012-11-12
till phap-che-...@googlegroups.com
Bên em vẫn áp dụng hình thức uỷ quyền cho cả Luật sư (với tư cách là Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích) và uỷ quyền cho cán bộ khác của Công ty Luật (với tư cách là người đại diện theo uỷ quyền).

Ra Toà vẫn chiến đều.

HHP

2012/11/12 Fáp sư <luatsutruo...@gmail.com>

Luật sư Bùi Thanh Lam

oläst,
12 nov. 2012 04:26:572012-11-12
till phap-che-...@googlegroups.com
chưa chắc, luật không quy định cũng chưa phải là đã được làm.

[...]

Do Thanh Nam

oläst,
12 nov. 2012 05:10:072012-11-12
till phap-che-...@googlegroups.com

Chào cả nhà!

Thấy cả nhà thảo luận sôi nổi quá nên em/cháu cũng muốn tham gia chút ít ạ.

Năm ngoái hay năm kia, chủ đề về ủy quyền cũng được khai thác, thảo luận rất sôi nổi khi một số hợp đồng ủy quyền liên quan đến đất đai bị tố là "lừa đảo".

Năm nay thì lại là vấn đề ủy quyền trong DN. Em/cháu thiết nghĩ, nếu DN k muốn cho người có thẩm quyền trong DN đó ủy quyền cho "người ngoài" thì phải quy định trong điều lệ thôi. Chứ Chế định về ủy quyền trong Luật dân sự như hiện nay mà điểu chỉnh để cho phù hợp với cả vấn đề này thì e là k ổn với tính chất của "luật chung".

Trân trọng,

Vào 16:26 Ngày 12 tháng 11 năm 2012, Luật sư Bùi Thanh Lam <luatg...@gmail.com> đã viết:

dantv

oläst,
13 nov. 2012 05:04:282012-11-13
till Pháp chế Ngân hàng
Em cũng đồng ý với ý kiến của Bác Đức. Ủy quyền cho chủ thể ngoài công
ty giống như cá nhân ủy quyền cho cá nhân.
Trân trọng.

On Nov 12, 5:10 pm, Do Thanh Nam <nam.law...@gmail.com> wrote:
> [...]
> ổn với tính chất của "luật chung".
>
> Trân trọng,
>
> Vào 16:26 Ngày 12 tháng 11 năm 2012, Luật sư Bùi Thanh Lam <

Luật sư Bùi Thanh Lam

oläst,
13 nov. 2012 06:03:122012-11-13
till phap-che-...@googlegroups.com
Bạn Tớ làm TGĐ một Công ty lớn (nợ vài trăm tỷ thôi) đang tuyển một đ/c bên ngoài để ủy quyền quản lý hộ cty Bạn ấy đi du lịch đấy. Có ủy quyền được ko?

2012/11/13 dantv <danngu...@gmail.com>

Hạnh Đinh

oläst,
13 nov. 2012 06:27:122012-11-13
till phap-che-...@googlegroups.com
Ôi, các bác cứ nói chuyện thế này thì em sợ lắm ...huhu. Em thì em thấy thế này,
Về lý thuyết và quy định của pháp luật thì ủy quyền như Bác Đức nói là chuẩn ạ. Bác Lam nói là chỉ được ủy quyền trong lĩnh vực đặc thù như luật ... thì em hổng thấy có quy định của PL nào quy định như thế ạ, chưa (tức là em chưa đọc thấy ấy ạ - mà em có một niềm tin mãnh liệt là chưa có :D) có quy định nào nói lĩnh vực luật thì được ủy quyền, còn lĩnh vực khác thì không. Dù sao thì, nếu lĩnh vực luật ủy quyền được, thì tại sao lĩnh vực khác không được, trong khi quy định pháp luật về việc này là chưa có ?????. Có thể xưa này ta đã quá quen vs việc ủy quyền ra ngoài trong lĩnh vực luật, mà còn chưa thấy trong các lĩnh vực khác chăng???
Về phần này cần lưu ý là, em có biết hiện nay, trong mô hình tổ chức của công ty, chỉ duy nhất có 1 người pháp luật quy định rõ ràng là không được ủy quyền ra bên ngoài thôi ạ. hihi.
Còn về mặt thực tiễn, em cảm giác rằng mấy câu hỏi của Bác Lam đang hướng về mặt thực tiễn nhiều hơn, ủy quyền cho ai, tin tưởng ai, ai có đủ trình độ chuyên môn và những đức tính khác mà người ủy quyền muốn có ..... là những vấn đề thuộc về mặt thực tiễn. Đương nhiên (hơi to còi) là công ty hàng trăm tỷ, đống tiền, đống nợ ra đấy ông chủ/người điều hành ủy quyền cho người bên ngoài là hơi khó, bởi có đồng ý ủy quyền cho 1 người bên ngoài hay k còn liên quan đến trách nhiệm, sự hiểu biết về công ty, nội tình công ty và những yếu tố khác quan khác em đã nêu ở trên....
Cơ mà em thấy thế này, có thể vì nó là cái điều mà xưa nay vấn ít gặp thường lệ, nên khi làm thì chắc là cũng phải "vừa .... vừa dòm" =)), cũng camarun như bác nào nói ấy ạ, nhưng mà có những việc, có những tình huống .... => ta vẫn phải làm thôi bác ợ. =)) Luật VN nó thế
Rất mong các bác tiếp tục chia sẻ.

Vào 18:03 Ngày 13 tháng 11 năm 2012, Luật sư Bùi Thanh Lam <luatg...@gmail.com> đã viết:

--
Đinh Thị Hạnh
Email: hanh....@gmail.com

Luật sư Bùi Thanh Lam

oläst,
13 nov. 2012 06:38:142012-11-13
till phap-che-...@googlegroups.com
Luật gì cũng phải đi từ đời sống thực đi ra, có ông Tổng Giám đốc nào lại đi ủy quyền việc của mình cho ai đó bên ngoài tổ chức ko? (trừ luật), mặt khác, luật dn, luật lao động ở khía cạch nào đó nó cũng trói trách nhiệm của TGĐ đấy, kể cả trách nhiệm ủy quyền, đâu phải thích thì ủy như kiểu dân sự được . Nên khi đưa ra tình huống phải mang tính thực tế, chứ lý thuyết thì muôn đời là lý thuyết, ko ai dám áp dụng thì nên viết sách, viết tạp chí mà bình loạn nhá, cứ ủy mà xem, chít ngay tắp lự (tối thiểu là bị miễn nhiệm ngay :).

2012/11/13 Hạnh Đinh <hanh....@gmail.com>

Fáp sư

oläst,
13 nov. 2012 10:57:172012-11-13
till phap-che-...@googlegroups.com

On Friday, November 9, 2012 7:09:28 PM UTC+7, Thanh Nguyen Huu wrote:

Dũng Lê Trọng

oläst,
13 nov. 2012 19:45:312012-11-13
till phap-che-...@googlegroups.com
Em thấy độ cứng của các bác Luật sư càng ngày càng tăng thêm. Từ cứng đầu, cứng cổ, này đến tăng thêm cả cứng nhắc trong việc áp dụng luật giống hệt công chứng viên và cán bộ nhà nước.

Em đã từng thiết kế hợp đồng ủy quyền của người quản lý công ty cho người không thuộc công ty mình. Việc ủy quyền vẫn thực hiện bình thường, chỉ có điều người ủy quyền thêm trách nhiệm giải trình và đưa ra lý do hợp lý cho việc ủy quyền.........

Vào 22:57 Ngày 13 tháng 11 năm 2012, Fáp sư <luatsutruo...@gmail.com> đã viết:

Luật sư Bùi Thanh Lam

oläst,
13 nov. 2012 20:39:452012-11-13
till phap-che-...@googlegroups.com
Đ/c Dũng đưa ra ví dụ cụ thể đi, đã từng thiết kế ủy quyền của TGĐ cty cho người bên ngoài vào việc gì? thẩm quyền của TGĐ trong Luật và Điều lệ khá rõ, có lấy các quyền này đi ủy cho người ngoài cty được ko ? (nhắc lại là trừ luật). Trong nhiều năm đi làm luật sư (cả Luật sư nội bộ và với vai trò luật sư của cty luật) cho các loại Chủ tịch, TGĐ, Giám đốc nhưng tớ chưa từng nghe, chưa từng làm có thể cứng nhắc.

2012/11/14 Dũng Lê Trọng <ltro...@gmail.com>

Dũng Lê Trọng

oläst,
13 nov. 2012 21:47:392012-11-13
till phap-che-...@googlegroups.com
Gửi Luật sư Lam, trường hợp mình gặp như sau:

- Công ty làm về chế biến thực phẩm có ông A là TGĐ Công ty (có trình độ chuyên môn về thực phẩm).

- Tháng 10/2011, Công ty có lô hàng chế biến thực phẩm xuất khẩu, nhưng ông A phải đi công tác tại nước ngoài, không điều hành việc sản xuất lô hàng được, nên đã ủy quyền cho ông B (bạn đại học với ông A, không phải người thuộc công ty') giúp thực hiện việc điều hành công ty và chỉ đạo sản xuất lô hàng.

- Trước khi thực hiện ủy quyền, ông A tổ chức họp các thành viên công ty và trưởng các phòng ban trong công ty để trình bày lý do, nguyên nhân của việc ủy quyền cho ông B.

- Các thành viên công ty và trưởng các phòng ban trong công ty biết ông B là người có chuyên môn tốt về thực phẩm sẽ giúp công ty hoàn thành được lô hàng, nên càng mừng và hứa sẽ theo chỉ đạo của ông B trong thời gian ông A đi công tác.

- Công nhân của nhà máy thì cứ nghĩ ông B là sếp mới về nhận công tác, nên khi ông B chỉ đạo thì  làm việc càng hăng và lô hàng hoàn thành đúng tiến độ. Khi ông A công tác về cảm ơn ông B hết sức vì đã giúp bạn trong lúc bí bách.

Đấy, thực tế nó thế đấy...

Vào 08:39 Ngày 14 tháng 11 năm 2012, Luật sư Bùi Thanh Lam <luatg...@gmail.com> đã viết:

Luật sư Bùi Thanh Lam

oläst,
13 nov. 2012 22:11:462012-11-13
till phap-che-...@googlegroups.com
ủy quyền? ủy theo HĐ lao động/dịch vụ. Trường hợp này theo tôi bản chất là Ông B là làm việc theo HĐ dịch vụ/lao động, ko phải là thực hiện công việc của TGĐ A.

Tuan Tran Anh

oläst,
14 nov. 2012 00:48:512012-11-14
till phap-che-ngan-hang
Ủy quyền tốt vấn đề là phải tìm được 1 ông ở Trâu Quỳ đứng ra nhận ủy quyền.
Mặt khác, khi ủy quyền thì ông Ủy quyền (TGĐ) vẫn phải là người chịu trách nhiệm cuối cùng cơ mà.

2012/11/13 Luật sư Bùi Thanh Lam <luatg...@gmail.com>

--
Lawyer Tran Anh Tuan.
Mobile: (84) 979 472 888

Fáp sư

oläst,
14 nov. 2012 08:30:092012-11-14
till phap-che-...@googlegroups.com

Không đánh tráo khái niệm.

Chẳng lý thuyết. Đếch cần sách vở. Đi thẳng vào ví dụ mấy điều luật:

1. Khoản 2, Điều 186 về “Người tổ chức đấu giá, người bán hàng”, Luật Thương mại năm 2005 quy định: “Người bán hàng là chủ sở hữu hàng hoá, người được chủ sở hữu hàng hoá uỷ quyền bán hoặc người có quyền bán hàng hoá của người khác theo quy định của pháp luật.”

2. Khoản 11, Điều 8 về “Quyền của doanh nghiệp”, Luật Doanh nghiệp năm 2005 quy định: “Trực tiếp hoặc thông qua người đại diện theo uỷ quyền tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.” (đừng nói là chỉ được uỷ quyền nội bộ hay chỉ uỷ quyền cho LS nha).

3. Khoản 2, Điều 55 về “Thành phần, thủ tục phiên họp giải quyết tranh chấp”, Lụât Trọng tài thương mai năm 2010 quy định: “Các bên có thể trực tiếp hoặc uỷ quyền cho người đại diện tham dự phiên họp giải quyết tranh chấp; có quyền mời người làm chứng, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.” (nếu là người đại diện trong doanh nghiệp thì đã nằm trong “trực tiếp” rồi nhể).

4. Khoản 7, Điều 21 về “Trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện, Lụât Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 quy định: Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa phải: “Chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng cả trong trường hợp ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành”. (tất nhiên là uỷ quyền không dễ mà trốn được vài trăm tỷ nợ nần).

5. Điều 53 về “Quyền của cổ đông phổ thông, Luật các TCTD năm 2010 quy định: “Được uỷ quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình; người được uỷ quyền không được ứng cử với tư cách của chính mình.(đừng nói cổ đông chỉ là cá nhân thôi nhe).

6. Khoản 16, Điều 4 về “Giải thích từ ngữ”, Luật Phòng chống rửa tiền 2012 quy định: Thỏa thuận ủy quyền là thỏa thuận của tổ chức, cá nhân ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện các giao dịch liên quan đến tài sản thuộc quyền sở hữu hoặc quản lý của tổ chức, cá nhân ủy quyền.” (rõ là tổ chức uỷ quyền cho cá nhân khác nhỉ).

7. Tui và ối người khác đã nhận vài vụ uỷ quyền phi luật sư của doanh nghiệp không phải của mình rồi.

 TTĐ

> [...]

Lưu ý: Tất cả các bài viết bạn phải dùng Tiếng Việt có dấu font Unicode để tiện cho người sử dụng.

14 nov. 2012 20:55:302012-11-14
till phap-che-...@googlegroups.com
Bạn Thanh có đề cập đến việc ủy quyền của Người đại diện theo pháp luật (là việc ủy quyền của Chủ tịch/TGĐ/GĐ), trừ mấy cái về luật như Bác đề cập thì theo Em bản chất vẫn là thực hiện theo HĐ dịch vụ hết.

2012/11/14 Fáp sư <luatsutruo...@gmail.com>

[...]

14 nov. 2012 21:51:412012-11-14
till phap-che-...@googlegroups.com

Fáp sư

oläst,
14 nov. 2012 21:54:062012-11-14
till phap-che-...@googlegroups.com

Hữu Thanh đã viết:

[...]

Câu hỏi trên không nhằm đến vấn đề Chủ tịch hoặc TGĐ hoặc GĐ uỷ quyền cho người khác ngoài Công ty thay vai của mình (kể cả việc đó, thì cũng không hẳn là không được), mà là Người đại diện theo pháp luật có được uỷ quyền cho người ngoài công ty "thực hiện một công việc nào đó cho công ty không, kể cả việc đại diện tham gia tố tụng?"

Mà theo luật lệ ở cái đất nước này, Người đại diện theo pháp luật uỷ quyền thì cũng gần như đồng nhất với công ty uỷ quyền và ngược lại. Có hàng trăm văn bản cho phép rõ ràng, chỉ có in ít văn bản không có trong một số trường hợp đặc biệt.

Còn dịch vụ hay không dịch vụ, lao động hay không lao động,... thì vẫn đặc sệt là uỷ quyền.

TTĐ

Luật sư Bùi Thanh Lam

oläst,
14 nov. 2012 22:35:522012-11-14
till phap-che-...@googlegroups.com
Quan điểm Em khác ở chỗ này, vì:

Đối với Công ty, việc xác định cơ chế, quy định v đại diện và ủy quyền có ý nghĩa đối với:

1) Quan hệ nội b, điều hành Cty: Đây là việc phân cấp, ủy quyền/thậm chí là ủy quyền lại của Người đại diện theo pháp luật: Có th ủy quyền cho người bên ngoài của người đại diện theo pháp luật một số lĩnh vực như luật. Còn nếu cthích thì ủy thì chả cần đẻ ra cty làm gì, cũng chả cần phải có Luật DN gì hết, thích thì ủy theo dân s?. Hơn nữa, ràng buộc về trách nhiệm của người đại diện/người ủy quyền theo Điều lệ Cty.

2) Quan hệ Cty đối với bên ngoài: Về bản chất, tất cả các công việc (kể cả là ủy quyền như Anh Đức note vài luật kia) đều là thực hiện công việc theo HĐ dịch v hết.

2012/11/15 Fáp sư <luatsutruo...@gmail.com>

Tuan Tran Anh

oläst,
15 nov. 2012 01:52:272012-11-15
till phap-che-ngan-hang
Có mỗi cái "chế định" UQ    mà cũng huy động được nhiều IQ quá bác TTĐ nhể.
Thôi bác Pháp sư ah em nghĩ là ta nên dừng ở đây, để có chỗ đứng cũng cần phải cứng chỗ đó.
Chúc bác thọ.

2012/11/15 Luật sư Bùi Thanh Lam <luatg...@gmail.com>

--

Dũng Lê Trọng

oläst,
15 nov. 2012 02:08:252012-11-15
till phap-che-...@googlegroups.com
Đúng rồi, Luật sư "nhà nước" Bùi Thanh Lam bảo lưu ý kiến, còn các bác nên dừng ở đây thôi...

Phải có chỗ cứng, chỗ mềm, chứ chỗ nào cũng cứng thì cánh đàn ông không làm ăn gì được hết...:)

Vào 13:52 Ngày 15 tháng 11 năm 2012, Tuan Tran Anh <at....@gmail.com> đã viết:

dola

oläst,
17 nov. 2012 04:23:412012-11-17
till phap-che-...@googlegroups.com
Lâu lâu em không lên "Đàn", thấy sôi động quá!!!
Em giơ tay phát biểu với ạ!

1. Thực tế em đã gặp trường hợp này rùi ạ, cụ thể:
Công ty TNHH A, thành viên là 2 vợ chồng (Kiểu doanh nghiệp này ở Việt Nam nhiều lắm). Do bà vợ (thành viên) đang ở "cữ", ông chồng (Giám đốc/Chủ tịch HĐTV) đi công tác ở nước ngoài lâu ngày. Do vậy, ông Giám đốc ủy quyền cho ông em trai ký kết các văn bản, giấy tờ của công ty trong thời gian ông GĐ đi vắng.

2. Khi phát sinh tình huống này, em cũng tìm hiểu một số văn bản Luật liên quan nhưng chả thấy văn bản nào cấm cả. Vậy là ủy quyền được.

3. Việc ủy quyền là "ký thay", còn trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ phải là Doanh nghiệp/người ủy quyền chịu trách nhiệm.

4. Dù ủy quyền trong doanh nghiệp hay ngoài doanh nghiệp thì hình thức và nội dung văn bản ủy quyền vẫn phải tuân theo Bộ luật Dân sự.

theo suy nghĩ của em là như vậy, không biết có đúng không? nếu có chỗ nào chưa đúng  mong các bác chỉ bảo.

chúc các bác mạnh khỏe!
Vào 14:08 Ngày 15 tháng 11 năm 2012, Dũng Lê Trọng <ltro...@gmail.com> đã viết:

--
ĐTL

Phuc Nguyen Ngoc

oläst,
23 nov. 2012 02:23:412012-11-23
till phap-che-...@googlegroups.com

Các bác trên này cãi nhau về học thuật thì OK nhưng không nên nói móc. Thấy có bác nói là luật sư "nhà nước", rồi thì “cứng nhắc” này nọ. Nói thật là có những thứ không cứng thì vô dụng, còn có những người "nhà nước" vẫn xả thân cho dân thôi. Bác Lam không phải luật sư nhà nước và cũng không cứng nhắc như bị quy chụp mà thậm chí cực kỳ open (em làm cùng nhiều việc nên em biết).

Trước khi cãi nhau 1 vấn đề về luật thì em nghĩ rằng phải đi về lý luận là phù hợp. Về mặt lý luận thì lại phải chia theo ngành luật. Đối với vấn đề doanh nghiệp thì Luật doanh nghiệp là chuyên ngành còn Dân sự chỉ là bổ sung, cái gì không có trong luật chuyên ngành sẽ phải quay về luật gốc. Đối với vấn đề đang hỏi thì tùy từng vụ cụ thể mới nói cụ thể được chứ ai cũng đưa mấy vụ mình làm "trót lọt" (em dùng từ trót lọt vì lạy giời là nó không bị trục trặc gì cho đến lúc các bác xong việc) để dẫn chứng trong khi không trả lời được th
ực sự nó có đúng hay không (giống như khi bác vi phạm giao thông thì không cần nộp phạt mà chỉ cần đưa tiền CSGT là đi í ạ hay là các bác đi từ nhà hát lớn ra Ga Hà Nội thì có 1 tỷ con đường nhưng các bác không để ý rằng có đường thì ô tô chỉ được đi 1 chiều và may mắn rằng hôm đó công an không có mặt để thồi còi) thì chẳng thể coi là có đóng góp gì. Việc ủy quyền trong doanh nghiệp không thuần túy dân sự mà nó có mang tính tổ chức của bản thân doanh nghiệp. Trong hoạt động tổ chức, không phải cứ cái gì luật không cấm là được làm (ngay cả trong dân sự cũng vậy nhé chứ không hoàn toàn là thoải mái làm những gì luật không cấm).

Thc tế Luật doanh nghiệp cũng quy định về việc một số trường hợp ủy quyền phải báo cáo Công ty và Sở KH ĐT. Bên cạnh đó, Công ty cũng có hệ thống văn bản như Điều lệ, Quy chế quản trị điều hành, Cơ chế giao việc….trong đó có quy định về vấn đề ủy quyền. Ngoài ra, vấn đề nhân sự này còn liên quan đến Hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động và nội quy lao động. Nguyên tắc của Luật lao động chính là bản thân người lao động phải lao động chứ không có chuyện kiếm thằng khác về cày hộ mình. Khi xem xét một cách tổng thể các vấn đề như vậy, có thể thấy rằng, phải làm theo những gì mà tổ chức cho phép chứ không phải là tổ chức không cấm.

Xét về mặt thực tế, trường hợp Luật không quy định và cũng chẳng cấm mà khi thực hiện cũng được các nơi chấp nhận, thì các giao dịch liên quan đều trót lọt mà không có gì xảy ra (chính là cái từ “trót lọt” mà em nói ở trên). Trong trường hợp ủy quyền mà không được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền hoặc cấp có thẩm quyền của công ty thì có thể vi phạm pháp luật và/hoặc vi phạm ĐIều lệ/Quy chế và/hoặc vi phạm Hợp đồng lao động/Nội quy….

Vì vậy, tùy từng trường hợp cụ thể mà hành xử và phải loại trừ được hết các trường hợp cấm từ pháp luật cũng như văn bản nội bộ mới làm. Về phía cá nhân em, em thấy rằng Điều lệ công ty và các văn bản nội bộ cũng như các quy định về lao động (cả luật, quy định nội bộ và hợp đồng lao động) không cho phép việc ủy quyền cho người ngoài trừ trường hợp đặc biệt như tham gia tố tụng (kể cả những trường hợp cụ thể mà bác TTĐ liệt kê ra – các trường hợp này cũng phải xem kỹ tùy ngữ cảnh của điều luật). Trường hợp ủy quyền mà được cấp có thẩm quyền của doanh nghiệp cho phép thì người được ủy quyền chính là người được công ty sử dụng (lao động theo vụ việc) nên không thể bảo rằng người ta là người ngoài nữa. Có một sự chuyển hóa về vai trò sau quá trình đó mà chẳng bác nào nói tới.

Phuc Nguyen Ngoc

oläst,
23 nov. 2012 02:36:162012-11-23
till phap-che-...@googlegroups.com
Em còn định viết thêm và trau chuốt lại tí nhưng đang giờ làm nên không dám. Chẳng may đụng chạm bác nào thì ném cho em ít đá ạ.

Dương Thanh Minh

oläst,
23 nov. 2012 04:47:542012-11-23
till phap-che-...@googlegroups.com
Ngoài các "luật" của các cơ quan nhà nước ban hành (gọi là "luật nước"), trong doanh nghiệp cũng có những "luật" của doanh nghiệp/cấp quản trị, điều hành. Theo đó, đương nhiên là phải chơi cả 2, vấn đề là đang trả lời theo "luật nước" thì có được không, còn các nội dung khác có vẻ như một số đồng chí X tự làm phức tạp tình hình.
Về vấn đề người này gọi người khác thế này thế nọ như trên, đồng ý là kiểu xách mé, vuốt đuôi hoặc/và nâng bi hơn là thảo luận, là "khu nhà vui vẻ" mà các lão thành đã lập ra cho anh em.

Phuc Nguyen Ngoc

oläst,
23 nov. 2012 22:56:292012-11-23
till phap-che-...@googlegroups.com
Luật nước thì có Luật Doanh nghiệp, Luật lao động (người lao động phải trực tiếp thực hiện công việc của mình) & một vài luật chuyên ngành tùy trường hợp. Hướng của em là không đồng ý cho tới khi tìm được cách làm dựa theo luật chứ không phải là làm gì luật không cấm.

Vào 16:47:54 UTC+7 Thứ sáu, ngày 23 tháng mười một năm 2012, Dương Thanh Minh đã viết:

HA HUY PHONG (Lsu)

oläst,
23 nov. 2012 23:02:012012-11-23
till phap-che-...@googlegroups.com
Chào các bác.

Nhân nói việc uỷ quyền, em xin gửi các bác bài viết "Thẩm quyền ký hoá đơn, chứng từ – Một vài điều doanh nghiệp cần lưu ý" của Ls. Lê Thị Bích.

HHP

2012/11/24 Phuc Nguyen Ngoc <phucnguye...@gmail.com>

--
[...]

HA HUY PHONG (MR.)

Managing Partner

Cell phone: (+84) 903255339

Email: phon...@klc.vn/ Ha...@klc.vn

INTECO - INVESTMENT AND TECHNOLOGY TRANSFER CONSULTANCY CO., LTD

Head Office: No. 2, Lane 191/16, Tran Duy Hung Str., Cau Giay, Ha Noi, Vietnam

Tl: (+84-4) 6251 3999/ Fax: (+84-4) 6251 3999 Hotline: (+84) 903255339

Email: Ha...@klc.vn/ Url: http://www.intecovietnam.vn

CONFIDENTIAL NOTE: The information contained in this email is intended only for use of the individual or entity named above and may contain information that is privileged, confidential and exempt from disclosure under applicable law. If the reader of this message is not the intended recipient, you are hereby notified that any dissemination, distribution or copying of this communication is strictly prohibited. If you have received this message in error, please immediately notify the sender and delete the mail.

Ngoc Huwng Nguyen

oläst,
26 feb. 2013 23:45:292013-02-26
till phap-che-...@googlegroups.com
Nhờ anh Đức phân tích thêm Đại diện pháp luật của Công ty A có được ủy quyền cho Công ty B không? Theo quan điểm của em, việc ủy quyền chỉ được thực hiện giữa cá nhân/Người đại diện pháp luật của Pháp nhân cho cá nhân nhưng Bộ luật dân sự không ghi cụ thể. Tuy nhiên, các điều sau chứng minh nhận định của em (i) Điều Khoản 4 Điều 589 Bộ luật dân sự quy định "Bên uỷ quyền hoặc bên được uỷ quyền chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết". Pháp nhân thì không có các trường hợp này nhé; (ii) Điều 143.1 quy định "1. Cá nhân, người đại diện theo pháp luật của pháp nhân có thể uỷ quyền cho người khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự; 2. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có thể là người đại diện theo uỷ quyền, trừ trường hợp pháp luật quy định giao dịch dân sự phải do người từ đủ mười tám tuổi trở lên xác lập, thực hiện.".

Tuy nhiên, Văn phòng đại diện và Chi nhánh cũng được đề cập đến đại diện theo ủy quyền (Điều 92 Bộ luật dân sự). Đến đoạn này thì chịu cứng, không logic tiếp được và cũng chẳng diễn giải được Văn phòng đại diện và Chi nhánh thực hiện công việc với tư cách đại diện theo ủy quyền của công ty theo tư cách Pháp nhân hay Cá nhân nữa? Đọc tiếp khoản 4 Điều 92 nữa thì cứng đơ cái đầu luôn (Người đứng đầu văn phòng đại diện, chi nhánh thực hiện nhiệm vụ theo uỷ quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được uỷ quyền).

Có bác nào tinh thông về ủy quyền mở rộng giúp em tầm mắt với (mắt em bị cận nặng).
NNH

Fáp sư

oläst,
27 feb. 2013 00:02:472013-02-27
till phap-che-...@googlegroups.com
Quan trọng nhất là phải hiểu theo nguyên tắc, chứ đi vào câu chữ thì Bộ luật Dân sự hay luật lệ nói chung thì be bét lắm. Không thế thì sao 30 năm phải đẻ ra 3 Bộ luật Dân sự. Luật Các TCTD năm 1997 quy định cấm vợ chống, con của thành viên HĐQT vay vốn chính NH đó, thế nhưng NHNN vẫn khẳng định thành viên HĐQT là cả pháp nhân.

Hợp lý ra, thì trên đời này chỉ có 2 chủ thể quan hệ dân sự, chứ không phải tỷ loại linh ta linh tinh như luật của ta. Chủ thể cá nhân được uỷ quyền, thì chủ thể pháp nhân cũng thế. Tất nhiên thằng pháp nhân luôn phải hành động thông qua cá nhân.

Nếu nói chết là hết uỷ quyền, nếu ông Tổng Giám đốc (đại diện pháp luật NH) ký uỷ quyền chết, thì ngay lập tức hàng ngàn giao dịch của ngân hàng vứt đi à?

Quá nhiều điều cực kỳ ngớ ngẩn trong hệ thống pháp luật. Đề nghị anh em tích cực tham gia xây dựng pháp luật nói chung, Bộ luật Dân sự 2015 nói riêng. Ví dụ sáng 1-3 có Hội nghị Tổng kết và góp ý BLDS vứt đi do VCCI tổ chức tại tầng 7 đấy.

Ngoc Huwng Nguyen

oläst,
27 feb. 2013 04:32:402013-02-27
till phap-che-...@googlegroups.com
Cảm ơn bác Đức đã có ý kiến sớm. Tuy nhiên, em không đồng ý với ý kiến của bác về việc người ủy quyền chết mà làm cho các giao dịch trước đó được ký bởi người được ủy quyền cũng bị chấm dứt theo. Bản chất của vấn đề là khi người ủy quyền chết thì chỉ chấm đứt việc ủy quyền mà thôi. Các giao dịch, giấy tờ mà người được ủy quyền thực hiện vẫn có giá trị pháp lý và tiếp tục có hiệu lực.

Vào 12:02:47 UTC+7 Thứ tư, ngày 27 tháng hai năm 2013, Fáp sư đã viết:

Fáp sư

oläst,
27 feb. 2013 04:49:152013-02-27
till phap-che-...@googlegroups.com
Nói tắt ngắn: Ý là hàng ngàn giao dịch sau giờ chết!
Svara alla
Svara författaren
Vidarebefordra
0 nya meddelanden