Mở bài phân tích Tác phẩm Người lái đò sông Đà

Đánh giá năng lực Ôn thi

Mar 7, 2024, 11:07:32 AMMar 7
to Ôn thi Đánh giá năng lực

Tác phẩm Người lái đò sông Đà thực sự là một bằng chứng rõ ràng cho tài năng và sự tinh tế của người nghệ sĩ Nguyễn Tuân. Nó không chỉ đơn thuần là một tác phẩm văn học xuất sắc mà còn là dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển phong cách nghệ thuật của tác giả. Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu đến các em những đoạn mở bài Người lái đò sông Đà hay nhất, được lựa chọn cẩn thận từ các học sinh giỏi.

Mẫu mở bài gián tiếp người lái đò sông đàMẫu 1:

“Tuổi hai mươi khi hướng đời đã thấy Thì xa xôi gấp mấy vẫn lên đường. Sống ở thủ đô mà dạ để mười phương. Nghìn khát vọng chất chồng mơ ước lớn.”

(Tiếng hát con tàu – Chế Lan Viên)

Hòa chung với không khí sôi nổi của cả nước khi Miền Bắc tiến lên xây dựng Chủ nghĩa xã hội với xu hướng đi đến những vùng cao để phục hồi kinh tế với tiếng hát đầy sông, đầy cầu thì Nguyễn Tuân đã lựa chọn Tây Bắc làm miền đất hứa để viết lên tuyệt tác của đời mình.

Ông không đi theo lối mòn khi viết về những “cái tôi” còn buồn như Huy Cận, Chế Lan Viên

. Những “cái tôi” luôn cô đơn trước vũ trụ, cô đơn giữa dòng đời. Nguyễn Tuân đã khéo léo để “cái tôi” cá nhân của mình hòa chung với “cái ta” của cộng đồng và mở ra một trào lưu văn học mới để rồi tất cả được kết tinh trong tập “Tùy bút Sông Đà” mà linh hồn của nó chính là “ Tùy bút Người lái đò Sông Đà”.

Nguyễn Tuân là một nhà văn cả đời say mê đi tìm cái đẹp, cái đẹp ở đây chính là nghệ thuật, mà khi nói đến nghệ thuật cũng chính là cái đẹp, với Nguyễn Tuân, con người chính là tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời nhất mà tạo hóa đã ban tặng. Cái đẹp ấy được Nguyễn Tuân phát hiện ra trong “thứ vàng mười đã qua thử lửa” của Tây Bắc, ở những con người đang gắn bó với công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Chất vàng mười ấy chính là vẻ đẹp của người lái đò sông Đà, dưới ngòi bút điêu luyện của Nguyễn Tuân đó vừa là người anh hùng, vừa là nghệ sĩ tài hoa trên chính nghề nghiệp của mình.

Mẫu 2:

“Tây Bắc ư? Có riêng gì Tây Bắc Khi lòng ta đã hóa những con tàu”

(Tiếng hát con tàu – Chế Lan Viên)

Tây Bắc đã trở thành vùng đất hứa của thi ca nghệ thuật những năm 58-60 khi miền Bắc tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, các nhà văn nhà thơ đến với nơi đây để tìm cho mình những nguồn cảm hứng mới. Ta từng biết đến Tô Hoài với tập “truyện Tây Bắc” mà nổi bật là truyện ngắn “Vợ Chồng A Phủ”, hay Nguyễn Khải cũng đã từng xôn xao lòng mình với “Mùa Lạc” thì Nguyễn Tuân lại thăng hoa trên mảnh đất này với tập “Tùy bút Sông Đà” với linh hồn là bài kí “Người lái đò Sông Đà”. Là một nhà văn đi theo chủ nghĩa xê dịch, dấu chân của Nguyễn Tuân đã đi khắp mảnh đất hình chữ S này, nhưng ông lại chọn Tây Bắc làm nơi cho ra đời đứa con đẻ tinh thần của mình là bởi chỉ có nơi đây mới thỏa mãn thực đơn cho nhãn quan sáng tác của ông. Tùy bút sông Đà là những trang văn được viết bằng ngôn ngữ điêu luyện, những đoạn tả đèo cao, vực sâu, thác nước dữ dội, hoặc cảnh thiên nhiên đẹp đến tuyệt đỉnh, nhưng lấp lánh giữa những vẻ đẹp ấy là hình ảnh con sông Đà hiện lên vừa hùng vĩ, dữ dội nhưng cũng rất nên thơ, trữ tình và lãng mạn.

Mở bài Người lái đò sông đà trực tiếp

Nói đến Nguyễn Tuân, người ta thường nghĩ ngay đến “chủ nghĩa xê dịch”. Ông tới miền Tây Bắc rộng lớn, xa xôi không chỉ để thoả mãn cái thú tìm đến miền đất lạ cho thoả niềm khát khao “Xê dịch” mà chủ yếu để tìm kiếm chất vàng của thiên nhiên và ở tâm hồn của người lao động. Những trang viết hay nhất của ông thường là những trang tả đèo cao, vực sâu, thác nước dữ dội hoặc những cảnh thiên nhiên đẹp một cách tuyệt đỉnh, tuyệt vời. “Người lái đò sông Đà” là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách của nhà văn. Tác phẩm là những trang văn miêu tả rất tinh tế vẻ đẹp hình tượng con sông Đà vừa hùng vĩ, dữ dội nhưng cũng rất trữ tình và lãng mạn.

Mở bài người lái đò sông đà ngắn gọnMở bài của Đề: Cảm nhận của em về hình tượng người lái đò trong tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân

Tuỳ bút “Người lái đò sông Đà” là một trong những tác phẩm đặc sắc của Nguyễn Tuân được in trong tập sông Đà (1960). Viết tuỳ bút này, Nguyễn Tuân tự coi mình là người đi tìm cái thứ vàng mười của núi rừng Tây Bắc và nhất là cái thứ vàng mười trong những con người đang nhiệt tình gắn bó với công cuộc xây dựng quê hương. Chất vàng mười i ấy chính là vẻ đẹp người lái đò sông Đà. Dưới ngòi bút tài hoa của Nguyễn Tuân người lái đò vừa là người anh hùng vừa là người nghệ sỹ tài hoa trong nghề của mình.

Mở bài: Cảm nhận về một đoạn văn trong tác phẩm Người lái đò sông Đà

Nguyễn Tuân là cây bút tài hoa , uyên bác , cả đời say mê tìm kiếm vẻ đẹp của cuộc sống . Ông có sở trường về thể loại tuỳ bút . Một trong những sáng tác tiêu biểu của ông là tuỳ bút “ Người lái đò sông Đà” . Tác phẩm đã khắc hoạ vẻ đẹp đa dạng vừa hung bạo vừa trữ tình của con sông Đà và ca ngợi người lái đò giản dị mà kì vĩ trên dòng sông . Đoạn trích dưới đây là đoạn tiêu biểu của thiên tuỳ bút này: ( trích dẫn đoạn văn trong đề bài. Các em không cần chép đoạn trích vào bài thi nhé ! chỉ chép câu đầu và chấm chấm (…) câu cuối của đoạn )

Mở bài: Phân tích nét độc đáo trong phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân qua tuỳ bút “Người lái đò sông Đà”

Nguyễn Tuân là một trong những cây bút xuất sắc của văn xuôi hiện đại Việt Nam. Mỗi tác phẩm của ông là một bài ca về cái đẹp của cuộc sống, của con người, đặc biệt là những người lao động bình dị mà tài hoa. Bên cạnh đó, tác phẩm của ông được người đọc đặc biệt chú ý về phong cách nghệ thuật rất riêng và rất độc đáo . “Người lái đò Sông Đà ” là một bài tùy bút tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của ông.

Mở bài người lái đò sông Đà nâng cao Mở bài hình tượng người lái đò sông Đà

Nhắc tới các tác giả nổi tiếng của nền văn học Việt Nam, đọng lại trong bạn là ai? Phải chăng bạn có ấn tượng và say mê trước những dòng thơ chất chứa tình đắm say của ông hoàng thơ tình Xuân Diệu, hay tràn đầy xúc cảm trước ngòi bút có phần gai góc, lạnh lùng của tác giả Nam Cao khi viết về những người nông dân. Có rất nhiều tác giả đã chọn cho mình một đề tài chính để sáng tác mà ta còn gọi đó là sở trường và nó cũng trở thành dấu ấn riêng của tác giả. Trên thi đàn văn học, hiếm có cây bút nào “tham lam” như Nguyễn Tuân. Dẫu có đọc biết bao nhiêu thì vẫn khiến cho người ta phải ồ lên trước sự sáng tạo dồi dào của ông. Bút kí “Người lái đò Sông Đà” cũng để lại tiếng ồ ngân vang của độc giả.

Mở bài người lái đò sông Đà – Nguyễn Tuân

Nguyễn Tuân là một nhà văn nổi tiếng của nền văn học hiện đại Việt Nam vào thế kỉ XX. Trước cách mạng tháng 8 thì tên tuổi của ông được biết đến nhiều nhất thông qua những tác phẩm như “Vang bóng một thời”, “Một chuyến đi”,…Sau cách mạng tháng 8 thì ông chuyển qua thể loại tùy bút và thành công nhất ở thể loại này với tùy bút “Người lái đò sông Đà”. Tác phẩm đã để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc trong lòng độc giả không chỉ ở hình tượng của con sông Đà “hung bạo, trữ tình” mà còn vì hình tượng người lái đò hết sức hiên ngang trước thác dữ.

Mở bài tác phẩm người lái đò sông Đà

“Người lái đò sông Đà” được xem là thiên tùy bút được rút ra trong tập “Sông Đà” (năm 1960) của tác giả Nguyễn Tuân. Đây là một thành quả nghệ thuật vô cùng đẹp đẽ mà Nguyễn Tuân đã thu hoạch được vào một chuyến đi thực tế ở vùng Tây Bắc năm 1958. Trong chuyến đi ấy, tác giả đã có cơ hội được sống với những khoảnh khắc vô cùng thân thuộc, sôi nổi và hào hứng nhất đối với người nghệ sĩ như ông. Ông cảm nhận được những “thứ vàng mười đã qua thử lửa” của người lao động bình dị trong miền sông nước vô cùng hùng vĩ và thơ mộng. Thật đúng đắn khi cho rằng “thiên tùy bút là bài ca về vẻ đẹp của người lao động trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội”, mà điển hình, dưới ngòi bút vô cùng tài hoa của tác giả Nguyễn Tuân, là hình tượng của người lái đò hiện lên như người anh hùng, vừa như người nghệ sĩ tài ba trong cái nghề của mình.

Mở bài người lái đò sông Đà sáng tạo

Hòa chung vào không khí sôi động của Miền Bắc đi lên xã hội chủ nghĩa, thì người người nhà nhà cùng tham gia vào sản xuất, khai phá những mảnh đất mới nhằm kiến thiết phát triển đất nước. Rất nhiều nhà văn đã không ngồi ngoài dòng chảy ấy, họ hòa mình vào với đời sống và với không khí tươi vui của đất nước mới viết lên được những áng văn chương bất hủ. Nếu như tác phẩm “Mùa lạc” của Nguyễn Khải là sự hồi sinh của mọi người cũng như sự hồi sinh của đất nước sau khi trải qua chiến tranh thì “Người lái đò sông Đà” của tác giả Nguyễn Tuân lại là một vẻ đẹp của người lao động, sự tinh hoa trong nghề nghiệp của mình.

Mở bài Phân tích Người lái đò sông Đà

Nói đến sự tài hoa và uyên bác thì ít ai có thể quên được cái tên Nguyễn Tuân. Nguyễn Tuân là một người nghệ sĩ suốt đời đi tìm kiếm cái đẹp. Trước giai đoạn cách mạng tháng Tám, ông quan niệm về cái đẹp chỉ xuất hiện trong một thời vang bóng. Và phẩm chất tài hoa của người nghệ sĩ chỉ có ở những con người tài ba, xuất chúng của một thời còn sót lại. Đó là lý do, một Huấn Cao trong tác phẩm “Chữ người tử tù” vừa tài giỏi lại vừa có tâm, dù chí không thành nhưng tư thế vẫn phải hiên ngang. Sau sự kiện cách mạng tháng Tám, Nguyễn Tuân không đối lập giữa quá khứ với hiện tại. Ông đã phát hiện ra được cái đẹp nằm ngay trong cuộc sống đời thường dung dị. Một “Người lái đò sông Đà” đã đóng vai trò như người anh hùng trong một cuộc chiến mưu sinh mỗi ngày. Có thể nói rằng chất tài hoa và uyên bác của một người nghệ sĩ sẽ được thể hiện ở đỉnh cao nhất đối với tác phẩm “Người lái đò sông Đà”.

Viết mở bài cũng là một kỹ năng quan trọng cần rèn luyện để không tốn quá nhiều thời gian khi bước vào phòng thi. Các cách viết mở bài về Người lái đò sông Đà đã được tổng hợp và chia sẻ để các bạn có thể tham khảo và áp dụng vào bài viết của mình. Chúc các bạn ôn thi thành công!

Nguồn:

https://onthidgnl.com/mo-bai-nguoi-lai-do-song-da-nguyen-tuan/