跳到第一則未讀訊息

Nguyen Hoang Thanh

未讀,
2018年5月24日 晚上9:40:012018/5/24
收件者:lopsinhnienche1、Nguyen Hoang Thanh
Xin mời đoc cho vui
-

 Thưa quý anh chị,

Sống trong xã hội ngày nay, chúng ta có rất nhiều giao tiếp với người khác: giao tiếp với khách hàng, giao tiếp với  các “xếp” nơi làm việc, giao tiếp với hang xóm láng giềng, giao tiếp với thân nhân trong gia đình,  giao tiếp với bạn bè trong trường học, giao tiếp với bạn bè trong các nhóm sinh hoạt văn nghệ trong  cõi thật, cõi ảo v..v…

Người xưa cũng thưng nói

” Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ.

Vô duyên đối diện bất tương phùng”

Người viết vẫn tin rằng mọi việc trong đời khi chúng ta được quen biết thêm một người, gặp gỡ được một thân hữu đều là “có duyên” với nhau.

Duyên “lành" hay “dữ”, duyên "tốt" hay "xấu" sẽ tùy theo phúc phận của mỗi người trong mọi lảnh vực: gia đinh, bạn hữu v..v...

 Và..... ai cũng có bạn. Smile!

Xin mời quý thân hữu đọc tâm tình của ngưòi viết về  "Bạn" để  xem bạn tâm tình giống như tôi hay không nhé?

Chúc vui.

Sương Lam

Bạn Là Gì Nhỉ?

 Đây là bài số bốn trăm mười chín (419) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Cuối tuần vừa qua người viết rất vui vì có bạn từ phương xa đến thăm.  Chị TH là một bạn ảo văn nghệ sống ở bên Úc cùng sinh hoạt với người viết  trong  nhóm Huê Diệp Chi, một nhóm  yêu cỏ cây hoa lá, văn chương nghệ thuật.

Chị TH  nhân dịp ghé thăm thân nhân sống ở Seattle, Washington và ở Portland, Oregon, đã dành một ít thờì giờ đến thăm người viết để tỏ tình thân ái quý mến nhau. Cô cháu gái TM thật dễ thương, thật tốt tánh, thật giỏi dắn  đã chịu khó lái xe từ Seattle cách Portland 3 tiếng đồng hồ lái xe ngày thứ Sáu rất kẹt xe trên xa lộ liên bang 5 để đến thăm người viết. Thật cảm động vô cùng vì "bạn trong cõi ảo" đã biến thành "bạn trong cõi thật"  dù chỉ trong một thời gian ngắn ngủi 2 ngày hội ngộ cùng nhau. Quả thật là chúng tôi đã có phúc duyên gặp gỡ.

Chị TH là dân gốc Huế nghiêm trang, cổ kính, người viết là dân Sàigòn phóng khoáng, cởi mở nhưng gặp nhau vui vui mừng mừng ôm nhau thắm thiết, cười cười nói nói  rộn ràng trong buổi cơm chiều tại Quán Văn nổi tiếng thanh lịch tại Portland vì người viết nấu nướng "dở ẹc" nên không dám trổ tài gia chánh với chị TH. Smile!

 Ngày hôm sau, chúng tôi gặp lại nhau tại nhà người viết để xem "một cõi thiền nhàn" nhỏ bé  có thảm cỏ xanh, có hoa vàng, hoa đỏ mùa Xuân ở vườn sau  nhà người viết.  Phu quân của tôi lại được dịp làm bác phó nhòm chụp hình hai người đẹp đang "gót nhẹ chân mềm" lướt hết cụm hoa này sang bụi hoa khác.  Cám ơn "chàng" đã giúp cho chúng tôi có thêm nhiều ảnh đẹp bên nhau.

 Chưa hết đâu, ba người phụ nữ chúng tôi lại đi "dung dăng dung dẻ" thăm vườn hồng nổi tiếng ở Portland vì hoa hồng sẽ nở rộ trong tháng Sáu để đón mừng ngày lễ hội Rose Festival hằng năm sắp tới mà nhiều lần người viết đã tả tình tả cảnh trong các bài viết trước đây.

Đến chiều, chúng tôi lại ôm nhau thắm thiết chia tay nhau vì biết đến bao giờ mới gặp lại nhau khi chúng tôi ở "hai phương trời cách biệt”  quá xa xôi, kẻ ở bên Úc, người ở bên Mỹ, nghìn trùng xa cách, gặp được nhau hôm nay quả là có phúc duyên gặp gỡ rồi.

"Có những mến thương nẩy mầm ướm nụ

Có những cảm tình trổ nhụy chồi xanh

Chỉ chờ một ngày hội đủ duyên lành

Sẽ khai mở thành thân tình quí mến"

 Thơ Sương Lam

 (Trích trong bài thơ Phúc Duyên Gặp Gỡ của Sương Lam)

Xin chúc chị TH "thượng lộ bình an" trở về Xứ "Down Under" của chị nhé và cũng xin cám ơn cô cháu dễ thương TM ở Seattle  đã làm "tài xế" đưa chị TH đến gặp người viết. Smile!

Xin mời xem Youtube "Sương Lam hội ngộ với chị Thanh Huế từ Úc Châu  đến Portland-Oregon 5-18-18" xem như là món quà đặc biệt của người viết tặng người bạn ở phương xa xứ Úc đến thăm người bạn ở Portland, Oregon. Smile!

https://youtu.be/DWOOfuOsK4c

 Nhân việc hội ngộ với người bạn cõi ảo phương xa này, người viết  có cảm hứng viết được đôi lời tâm tình về "Bạn Là Gì Nhỉ" hôm nay.

Chúng ta sống trong cõi trần lao xao này ai mà không có bạn?

  Trong  quyển Từ Điển Việt Nam do Viện Ngôn Ngữ Học Việt Nam phát hành năm 2006, Bạn được định nghĩa như sau: “Bạn là người quen biết và có quan hệ gần gũi, coi nhau ngang hàng, do hợp tính, hợp ý, hoặc cùng cảnh ngộ, cùng chí hướng, cùng hoạt động”.

 Trong cuộc sống thường nhật, chúng ta thường nghe nói đến bạn đạo, bạn tri âm, bạn tri kỷ, bạn sơ giao, bạn cố tri, bạn vàng, bạn đời, bạn đường, bạn lòng, bạn trăm năm, bạn vàng, bạn nối khố, bạn chiến đấu, bạn lý tưởng, bạn văn nghệ, bạn thơ văn, bạn đọc  v..v..

 Khi bạn cần một người để sưởi ấm trái tim tình cảm của mình, bạn thích tìm bạn bốn phương qua sự trung gian của báo chí, của các dịch vụ phụ trách việc kết bạn cho bạn với một lệ phí nho nhỏ.

 Gần đây, nhờ sự phát triển của kỷ thuật điện toán, quý vị nào thích dạo trên mạng lưới toàn cầu để tìm bạn để đấu hót, để học hỏi, để chia sẻ tâm tình thì  bạn sẽ có thêm những người “bạn ảo”  trong cõi ảo  “internet” mịt mù nữa. Theo Thánh Kinh, Thượng Đế khi thấy ông Adam sống cô độc một mình buốn quá nên Ngài bèn lấy cái xương sườn của ông Adam mà tạo ra bà Eva để ông Adam có bạn chuyện trò cho vui.

 Như vậy, có thể kết luận: Bạn là một thực thể rất cần thiết trong đời sống con người, phải không Bạn?

Trong quyển Một Quan Niệm về Sống Đẹp của Lâm Ngữ Đường do Nguyễn Hiến Lê dịch, tác giả nổi tiếng Lâm Ngữ Đường đã giới thiệu về Thú Nhàn và Bạn bè  như sau:

“Không có gì vui bằng nhàn, nhàn không phải là không làm một việc gì.  Có nhàn mới đọc được sách, có nhàn mới đi coi được những thắng cảnh, mới giao du được những bạn có ích, mới uống rượu, uống trà được, mới viết sách được.  Có cái vui nào lớn hơn vậy nữa?

Mây được mặt trời chiếu vào rồi mới thành ráng, suối treo vào đá rối mới thành thác.  Cũng là vật đó mà gửi vào một cái khác thì có tên khác.  Cho nên cái đạo bạn bè rất quý.

Nói chuyện với bạn uyên bác như đọc sách lạ, nói chuyện với bạn phong nhã như đọc thi văn của danh nhân, nói chuyện với bậc nghiêm cẩn đạo đức như đọc kinh truyện của thánh hiền, nói chuyện với bạn hoạt kê như đọc tiểu thuyết truyền kỳ.

Kẻ sĩ nên có bạn thân. Bạn thân bất tất phải là bạn thề sống chết có nhau.  Thường thì bạn thân  là bạn cách xa nhau trăm ngàn dặm, vẫn có thể tin nhau, không nghe những lời người ta nói xấu về bạn.  Việc nào nên làm nên ngưng thì thay bạn mưu tính quyết đoán; hoặc những lúc lợi hại, giúp bạn mà không cho bạn biết, cứ hết lòng vì bạn mà không lo rằng bạn có hiểu mình không?

Tìm tri kỷ trong chỗ bạn bè là việc dễ, tìm tri kỷ trong chỗ thê thiếp là việc khó, tìm tri kỷ trong chỗ vua tôi càng khó nhất.

Diễn được ý người trước chưa diễn mới là sách lạ, nói được những lời khó nói về vợ con mới là bạn thân”

(Nguồn: trích trong Một quan niệm sống đẹp của Lâm Ngữ Đường)

Thật là thú vị khi  đọc qua đoạn văn nói trên vì mấy ai trên đời tìm được người bạn tri kỷ tri âm như  như Bá Nha Tử Kỳ qua câu chuyện dưới đây:

Bá Nha Tử Kỳ

Bá Nha giỏi đàn.  Chung Tử Kỳ thích nghe đàn.  Mỗi khi Bá Nha đàn bản “Cao Sơn”, Tử Kỳ khen:

-       Thật là hay! Vòi vọi hùng tráng như Thái Sơn chất ngất.

Khi Bá Nha tấu khúc “Lưu Thủy”, Tử Kỳ khen:

-       Hay lắm!  Mênh mông trôi chảy như Trường Giang cuồn cuộn.

Một hôm Tử Kỳ lâm bệnh và qua đời.  Bá Nha đến viếng tang, tiếc thương thảm thiết rồi cắt đứt dây đàn, không bao giờ đàn nữa.

-       Từ đó hai tiếng “Đoạn huyền” (cắt đứt dây đàn) dùng để chỉ tri âm.

Bình:

 “ Gặp trang kiếm khách nên trình kiếm

  Không phải nhà thơ chớ nói thơ”

Thiền tổ Bồ Đề Đạt Ma chín năm ngó vách, Thiền sư Vô Ngôn Thông mấy năm ẩn mình, chính là đợi kẻ tri âm vậy.

 (Nguồn: Thiền là gì? Biên soạn Giác Nguyên)

Hoặc như là Thúy Kiều Kim Trọng khi sum họp như sau:

 “Hai tình vẹn vẽ hòa hai

Chẳng trong chăn gối cũng ngoài cầm thơ

Khi chén rượu khi cuộc cờ

Khi xem hoa nở khi chờ trăng lên

Ba sinh đã phỉ lời nguyền

Duyên đôi lứa cũng là duyên bạn bầy”

Nói về bạn đường trăm năm của mình, người viết xin chia sẻ với quý bạn mẫu chuyện cảm động dưới đây:

Cái Bóng

Ông luôn phàn nàn về cuộc hôn nhân sắp đặt sẵn mà gia đình dành cho mình.

Ông chê bà ít học, chẳng tương xứng với sự lịch lãm của ông. Mọi việc ông thường tự quyết định, chẳng coi bà vào đâu.  Bà tồn tại bên ông như cái bóng lặng lẽ trong cuộc sống chung có nhiều thăng trầm.

Một ngày bà nhẹ bỏ ông sau một cơn bạo bệnh. Ông ra ngẩn vào ngơ như thể đang kiếm tìm một cái gì.  Nhà thiếu bà ông mới thấy rõ những khoảng trống.  Ông nhận ra sự lịch lãm chẳng tạo nên được một gia đình nếu thiếu sư hy sinh chịu đựng âm thầm của bà.

(Nguồn: internet)

Người viết xin mượn những lời thơ của nữ thi sĩ Tôn nữ Hỷ Khương dưới đây để làm kết luận cho bài tâm tình hôm nay, bạn  nhé.

« Còn gặp nhau thì hãy cứ vui

Chựyện đời như nước chảy hoa trôi

Lợi danh như bóng mây chìm nổi

Chỉ có tình thương để lại đời »

Tôn nữ Hỷ Khương

Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 419-ORTB 834-51418)

Nguyen Hoang Thanh
Email: hoangth...@gmail.com
回覆所有人
回覆作者