QUÝ TRƯỞNG - Fw: NHẬT BÁO VIỄN ĐÔNG - 12 NĂM THÀNH LẬP LÀNG BÁCH HỢP QUẢNG TẾ

Ho Dang

to lang-q...@googlegroups.com

PHÓNG SỰ: LỄ KỶ NIỆM 12 NĂM THÀNH LẬP LÀNG BÁCH HỢP QUẢNG TẾ

Trao tặng Huy Chương Bắc Đẩu cho Trưởng Nguyễn Thị Hạnh Nhơn và huy chương Bách Hợp cho hai Trưởng Nguyễn Hoài & Trần Thị Thu Ba.
Bài THANH PHONG

GARDEN GROVE - Trưa Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2016 tại Mon Cheri Restaurant ở thành phố Garden Grove, Làng Bách Hợp Quảng Tế (Hướng Đạo Sinh) đã tổ chức kỷ niệm 12 năm thành lập. Nhân dịp này Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam đã trao tặng huân chương Bắc Đẩu, huy chương cao quý nhất của Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo VN cho Trưởng Nguyễn Thị Hạnh Nhơn và hai huy chương Bách Hợp cho Trưởng Nguyễn Hoài và Trưởng Trần Thị Thu Ba.
Trước giờ khai mạc, trả lời câu hỏi của Viễn Đông, Trưởng Hồ Đăng, Ủy Viên Liên Lạc và Phát Triển Hướng Đạo Trưởng Niên thuộc Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam cho Viễn Đông biết, “Huy chương Bắc Đẩu là huy chương cao quý nhất của Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam. Tiêu chuẩn để được ân thưởng huy chương Bắc Đẩu không chỉ căn cứ vào những sinh hoạt riêng của Hướng Đạo mà cái chính là dựa vào mức độ gương mẫu của người Trưởng Hướng Đạo trong mọi lãnh vực, ngay cả những đóng góp cho tha nhân, cho cộng đồng, và phải được sự đồng thuận của một Ủy Ban Cứu Xét, và chị Nguyễn Thị Hạnh Nhơn là một Trưởng Hướng Đạo xuất sắc về mọi phương diện, xứng đáng được trao tặng huy chương cao quý nhất của Phong Trào Hướng Đạo Việt Nam.”

Trưởng Nguyễn Thị Hạnh Nhơn, cựu Trung Tá KQ/QLVNCH, Hội Trưởng Hội H.O. Cứu Trợ TPB/QP/VNCH cũng trả lời câu hỏi của Viễn Đông. Bà nói, “Tôi gia nhập Hướng Đạo từ năm 1941, lúc đó tôi học ở trường Đồng Khánh (Huế). Cách đây vài tuần, Trưởng Làng Quảng Tế có báo cho tôi biết, tôi được ân thưởng Bắc Đẩu Bội Tinh. Tôi rất là ngại, tôi muốn trao thầm lặng thôi, nhưng anh chị em trong Làng nói với tôi, Không phải chị nhận cho cá nhân chị mà đây là danh dự của cả Làng. Vì vậy mà tôi nhận lời.”
Bà giải thích tại sao gọi là Làng Bách Hợp Quảng Tế (BHQT). Quảng Tế là một làng ở Huế, Bách Hợp là Hướng Đạo, thành ra đặt tên Làng Bách Hợp Quảng Tế là vậy. Làng BHQT gồm toàn những người Trưởng Niên (lớn tuổi).

Trưởng Võ Thành Nhân trao huy chương Bách Hợp
cho hai Trưởng Nguyễn Hoài và Trần Thị Thu Ba. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Viễn Đông cũng may mắn được gặp bác sĩ Lê Thanh Phương Anh (bác sĩ chuyên khoa tai, mũi, họng), một Trưởng Niên của Làng BHQT. Bác sĩ cho biết, ông ra trường năm 1960 và là bác sĩ riêng của cố tổng thống Ngô Đình Diệm. Sau đảo chánh, ông về phục vụ tại Liên Đoàn 73 Quân Y, và mới gia nhập Hướng Đạo hai năm nay, nhân lúc bác sĩ ở chung nhà với Trưởng Nguyễn Xuân Hòe và được Trưởng Hòe giới thiệu.

Bác sĩ nói, “Tôi đi tham dự các sinh hoạt Hướng Đạo và cảm thấy rất vui, làm cho tuổi già mình thấy thêm hăng hái yêu đời.”

Bác sĩ Lê Thanh Phương Anh năm nay đã 85 tuổi nhưng trông còn khỏe mạnh và đầu óc còn minh mẫn lắm. Bác sĩ có cô cháu ngoại tên là Vanna Nguyễn, một người cháu rất thương ông ngoại sẵn lòng đưa đón ông ngoại đi bất cứ đâu ông cần.

Cắt bánh mừng sinh nhật 12 năm thành lập Làng Bách Hợp.
Người đứng bìa phải là bác sĩ Lê Thanh Phương Anh. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Buổi lễ kỷ niệm 12 năm thành lập Làng BHQT được khai mạc lúc 12 giờ 45 chiều với bản nhạc “Vui Ca Lên” được tất cả các Trưởng Hướng Đạo hát vang. Sau đó, nghi thức chào quốc kỳ Việt, Mỹ và cờ Hướng Đạo diễn ra trang nghiêm.

Kế tiếp, Trưởng điều khiển chương trình giới thiệu Ban Thường Vụ Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo VN hiện diện trong buổi lễ: Trưởng Võ Thành Nhân (Chủ Tịch); Trưởng Trần Xuân Đức (Phó Chủ Tịch); Trưởng Nguyễn Trí Tuệ (Tổng Thư Ký); Trưởng Lê Đức Phẩm (Ủy Viên Truyền Thống Văn Hóa), và Trưởng Hồ Đăng (Ủy Viên Liên Lạc & Phát Triển Hướng Đạo Trưởng Niên), các Trưởng Niên Làng BHQT, Liên Đoàn Trưởng các Liên Đoàn Hướng Đạo: Trường Sơn, Lam Sơn, Hoa Lư, Vạn Kiếp, Văn Lang tại Nam California.
Về quan khách có nhạc sĩ Trúc Hổ (Tổng Giám Đốc Đài SBTN/TV) và phu nhân Diệu Quyên, Hội H.O. Cứu Trợ TPB/QP/VNCH với niên trưởng Nguyễn Văn Ức và phu nhân, các ông Nguyễn Hàm, Nguyễn Phán, Bùi Đẹp, Shu A Cầu và ông Nguyễn Văn Nhựt; thân nhân của Trưởng Nguyễn Thị Hạnh Nhơn, Trưởng Nguyễn Hoài và Trưởng Trần Thị Thu Ba, chị Diệu Hương, ca sĩ Khánh Trân và một số ca sĩ thân hữu.

Sau phần giới thiệu, Trưởng Huề, “Ngựa Vui Tính”, Trưởng Làng Bách Hợp phát biểu: “Thay mặt Làng BHQT chúng tôi tri ân qúy vị đã đến chia sẻ niềm vui với chúng tôi nhân dịp kỷ niệm 12 năm thành lập. Làng BHQT chính thức được thành lập vào trung truần tháng 9 năm 2004, đến nay đã tròn 12 năm. Đây là một thời gian khá dài và nhiều khó khăn mà Làng chúng tôi đã vươn lên và phát triển ngày càng vững mạnh hơn.

“Thưa quý Trưởng, với niềm tin vững chắc đối với Phong Trào Hướng Đạo. Với nỗ lực không ngừng, với sự quyết tâm và đồng lòng của các thành viên trong Làng, chúng tôi hy vọng Làng BHQT sẽ làm được nhiều việc hữu ích trong tinh thần Sắp Sẵn và thân thương, thân ái. Thưa quý vị, Trong buổi họp mặt thân ái này, chúng tôi tưởng nhớ đến công lao của các Trưởng đã có công thành lập Làng, nay đã lìa rừng: Trưởng Tôn Thất Hy, Trưởng Lê Mộng Ngọ.

Trưởng Võ Thành Nhân trao huy chương cao quý nhất
của Hội Đồng Trung Ương HĐVN cho Trưởng Nguyễn Thị Hạnh Nhơn. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

“Đây cũng là dịp để mỗi thành viên trong Làng nhìn lại những gì chúng ta đã làm, đánh giá lại những gì chúng ta đã trải qua và đạt được. Chặng đường phía trước còn dài với nhiều khó khăn thử thách; Chúng ta hãnh diện là những Hướng Đạo Sinh, cho dù gặp mọi khó khăn vẫn vui tươi. Luôn sắp sẵn và gương sáng cho các thế hệ tiếp nối mai sau. Chính vì vậy, để khẳng định vị thế của mình, Làng BHQT phải nỗ lực không ngừng để sự phát triển hôm nay vẫn còn tiếp tục ngày mai dưới lá cờ của Phong Trào Hướng Đạo VN.”

Tiếp theo, Trưởng Võ Thành Nhân, Chủ Tịch Hội Đồng Hướng Đạo Trung Ương lên phát biểu. Sau khi ngỏ lời chào tất cả các Trưởng và quan khách, Trưởng Võ Thành Nhân nói, “Nếu chúng ta nói người Hướng Đạo sống một ngày là đủ thì không phải, nói Hướng Đạo một ngày là Hướng Đạo một đời! Trưởng Nguyễn Hạnh Nhơn đã sống một đời Hướng Đạo, đã giữ lời hứa, tìm đủ mọi cách để thực hiện lời hứa của mình.”
Trưởng Võ Thành Nhân đã kể lại quá trình hoạt động của Trưởng Nguyễn Thị Hạnh Nhơn, năm nay đã 90 tuổi. Với những thành tích vượt trội, ông nói, “Một người Hướng Đạo có chiều dài như vậy, chị đã hoạt động như thế, không chỉ phục vụ cho những người chung quanh của mình, cho quân nhân trong quân đội của mình mà khi ra hải ngoại, chị Hạnh Nhơn đã thực hiện lời hứa Hướng Đạo là giúp ích mọi người bất cứ lúc nào, cho dù người đó còn đang bị thương tật tại VN. Làng Quảng Tế đã cho Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo có cơ hội đến đây ngày hôm nay để cám ơn một người đàn chị, đàn anh của mình. Chúng ta cũng không quên những người đã có công gầy dựng lên Phong Trào.”

Ông nhắc nhở các Trưởng, từ nay trở đi, chúng ta sẽ lấy ngày 1 tháng Bảy là ngày rất quan trọng đối với Phong Trào HĐVN, ngày Tri Ân các Trưởng hữu công đã lìa rừng.

Và giây phút quan trọng nhất trong lễ kỷ niệm là lễ trao tặng Bắc Đẩu Bội Tinh và Huy Chương Bách Hợp. Trưởng Hồ Đăng được mời lên phát biểu. Ông nêu lên những tấm gương sáng của các Trưởng đã gầy dựng Làng Quảng Tế và xin chúc mừng sinh nhật Làng Quảng Tế tròn 12 tuổi.

Trưởng Nguyễn Trí Tuệ hướng dẫn nghi lễ trao huy chương. Trước tiên là lễ trao huy chương Bách Hợp cho hai Trưởng Nguyễn Hoài và Trần Thị Thu Ba, và huy chương Bắc Đẩu cho Trưởng Nguyễn Thị Hạnh Nhơn theo nghi thức của Phong Trào HĐVN. Trưởng Nguyễn Trí Tuệ đã trình bày ý nghĩa của huy chương Bách Hợp cũng như huy chương Bắc Đẩu, và tiêu chuẩn cứu xét, đề nghị như thế nào để được Hội Đồng Trung Ương HĐVN công nhận.

Sau đó, Trưởng Tổng Thư Ký mời Hội Đồng Trung Ương HĐVN lên sân khấu, mời Trưởng Thăng đọc tiểu sử Trưởng Nguyễn Hoài, nguyên Thiếu Tá BB trong QL/VNCH, mời Trưởng Thái Hương đọc tiểu sử Trưởng Trần Thị Thu Ba, nguyên giáo chức Huế, Saigon. Trưởng Nguyễn Trí Tuệ mời mọi người đứng lên, chứng kiến nghi lễ trao huy chương. Trưởng Hồ Đăng đọc quyết định của HĐTƯ/HĐVN.

Trưởng Võ Thành Nhân trao huy chương Bách Hợp cho hai Trưởng trong khí đó, tất cả các Trưởng hiện diện đều theo lệnh, giơ tay chào theo lối chào Hướng Đạo. Hai Trưởng Nguyễn Hoài và Trần Thị Thu Ba cũng nhận được Giấy Chứng Nhận và Quyết Định của HĐTƯHĐVN. Mọi người an tọa và hai Trưởng Hoài và Thu Ba phát biểu rất xúc động khi được trao tặng huy chương.

Đến đây, Trưởng Nguyễn Thị Hạnh Nhơn được mời lên khán đài và nghi thức trao huy chương Bắc Đẩu diễn ra thật trang trọng theo đúng nghi thức trao huy chương cao quý nhất của Phong Trào HĐVN. Trưởng Ngọc Anh đọc lời giới thiệu tiểu sử và thành tích Trưởng Nguyễn Thị Hạnh Nhơn, tên rừng là “Oanh Rừng Dễ Thương.” Nguyên Trung Tá KQ/VNCH, được ân thưởng Đệ Ngũ Đẳng Bảo Quốc Huân Chương. Phu quân của Trưởng Hạnh Nhơn cũng là Trưởng HĐ Lý Nhật Hướng tên rừng là “Đà Điểu Điều Độ.” Tiểu sử của Trưởng Hạnh Nhơn khá dài với những thành tích khó có ai sánh bằng.

Trưởng Nguyễn Trí Tuệ trình bày tiêu chuẩn để được trao huy chương Bắc Đẩu và mời Trưởng Hồ Đăng đọc Quyết Định của HĐTƯHĐVN ân thưởng Huy Chương Bắc Đẩu cho Trưởng Nguyễn Thị Hạnh Nhơn. Trưởng Tổng Thư Ký mời mọi người cùng đứng và chào tay và mời Trưởng Võ Thành Nhân trao huy chương Bắc Đẩu cho Trưởng Hạnh Nhơn. Trưởng Trần Xuân Đức trao Chứng Nhận và Trưởng Lê Đức Phẩm trao Quyết Định cho Trưởng Hạnh Nhơn.

Trưởng Nguyễn Thị Hạnh Nhơn nói mấy lời ngắn gọn, “Tôi rất xúc động khi được trao tặng huy chương cao quý này, và lúc đầu tôi muốn đến dự một mình nhưng suy nghĩ lại, tôi quyết định mời con cái dâu rể đến để thấy rằng nhờ có sự săn sóc, hiếu thảo của các con, tôi mới có thời giờ, sức khỏe để làm việc. Tôi cũng có mời một số đại diện Hội H.O.Cứu Trợ TPB/QP/VNCH vì có sự hợp tác, thiện nguyện của các anh chị em thì tôi mới hoàn thành việc điều hành Hội H.O.Cứu Trợ TPB/QP/VNCH. Đặc biệt, tôi có mời nhạc sĩ Trúc Hồ và phu nhân cũng như nhạc sĩ Nam Lộc, nhưng nhạc sĩ Nam Lộc ở xa không về kịp. Nhờ sự góp sức hữu hiệu của đài SBTN và Trung Tâm Asia qua 10 kỳ Đại Nhạc Hội Cám Ơn Anh, đồng hương khắp nơi đã đóng góp và có được bạc triệu để giúp đỡ anh em TPB/QP/VNCH tại quê nhà.”

Sau nghi thức trao huy chương, ban tổ chức mời HĐTƯHĐVN và các Trưởng cùng quan khách lên cắt chiếc bánh mừng sinh nhật 12 năm của Làng Bách Hợp Quảng Tế. Mọi người cùng chia vui với Làng qua những miếng bánh ngọt ngào hương vị và thưởng thức chương trình văn nghệ cũng như chụp ảnh lưu niệm với các Trưởng Hạnh Nhơn, Nguyễn Hoài và Trần Thị Thu Ba. Quan khách xác nhận đây là buổi lễ rất trang trọng của Phong Trào Hướng Đạo VN và hiếm xảy ra tại Nam California.

to Ho Dang, lang-q...@googlegroups.com
Kính Qúy Trưởng.
Khuya nay, (khoảng 12 giờ) và sáng sớm mai (khoảng 7 giờ)
đài SET 57.4 sẻ trình chiếu phóng sự:

LỄ KỶ NIỆM 12 NĂM THÀNH LẬP LÀNG BÁCH HỢP QUẢNG TẾ
Tkbtt.
Hồ Đăng.
.

Thu-Ba Tran