Fwd: [Interesting Things] (พยายาม)ทำไอศครีม (พยายาม)ปรับปรุงแอร์น้ำแข็ง เล่นตะเกียบลม

1 view

Pongskorn Saipetch

to kostuffma...@googlegroups.com, osk105ma...@googlegroups.com, ploypoom...@googlegroups.com, par...@baanpathomtham.com, teach...@baanpathomtham.com, wckrujane@gmail.com chandrapratin, "marxmos@yahoo.com สมบุญปีติ", supi...@hotmail.com, nuik...@yahoo.com, supamit...@yahoo.com, ภดาภา สินธรเกษม, ปชา สินธรเกษม

Begin forwarded message:

From: Blogger <no-r...@blogger.com>
Subject: [Interesting Things] (พยายาม)ทำไอศครีม (พยายาม)ปรับปรุงแอร์น้ำแข็ง เล่นตะเกียบลม
Date: June 25, 2557 BE at 10:18:26 GMT+7

อัลบั้มภาพการเรียนการสอนอยู่ที่นี่ครับ

ถ้าสงสัยว่าไม่เห็นรูปหรือวิดีโอ เข้าไปดูที่เว็บ http://kostuff.blogspot.com/ นะครับ ส่วนใหญ่ถ้าอ่านในเมล์จะไม่เห็นวิดีโอครับ สำหรับบันทึกการสอนต่างๆในอดีตเข้าไปดูที่ http://atriumtech.com/sci_kids/ นะครับ

(คราวที่แล้วเรื่อง "คุยกับเด็กๆเรื่องกระติก ฉนวนความร้อน น้ำแข็งใส่เกลือ แอร์น้ำแข็ง และการละเล่นเกี่ยวกับแรงตึงผิว" ครับ)

วันอังคารที่ผ่านมานี้ผมไปทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์กับเด็กๆกลุ่มบ้านเรียนปฐมธรรมและอนุบาลบ้านพลอยภูมิครับ วันนี้เด็กๆประถมต้นได้ทำไอศครีมโดยเอานม น้ำตาล กลิ่นวานิลลามาผสมกันใส่ถุง แล้วเอาถุงไปใส่ในอีกถุงที่มีน้ำแข็งผสมเกลือให้ความเย็น แล้วเขย่าและนวดๆไปมา เราหมดเวลาก่อนที่ส่วนผสมจะแข็งครับ (รวมทั้งน้ำแข็งเรามีไม่ค่อยพอด้วยครับ) เลยเอาส่วนผสมไปแช่ช่องแข็งในตู้เย็น สำหรับเด็กประถมปลายเราพยายามปรับปรุงแอร์น้ำแข็งจากสัปดาห์ที่แล้วให้เย็นขึ้นและลมแรงขึ้นโดยการดูดอากาศออกและใส่น้ำแข็งโรยเกลือข้างใน สำหรับเด็กอนุบาลสามเราเล่น "ตะเกียบลม" กันโดยเอาเครื่องเป่าสนามมาเป่าลูกปิงปอง และใช้เครื่องเป่าผมมาเป่าลูกปิงปอง กระแสลมจะจับลูกบอลไว้ได้พอควรเหมือนเราคีบด้วยตะเกียบ

ผมเอาวิดีโอสั้นๆนี้ให้เด็กประถมต้นดูครับ เพื่อเป็นตัวอย่างการประยุกต์ของในชีวิตประจำวัน เด็กๆชอบการกรองน้ำมากที่สุดครับ:

จากนั้นผมก็เอารูปหอดูดาวที่ยิงเลเซอร์ขึ้นไปให้เด็กๆดู สองสัปดาห์ที่แล้วเด็กๆได้เห็นภาพคล้ายๆกันที่หอดูดาวยิงเลเซอร์ไปในทิศทางศูนย์กลางของทางช้างเผือก เพื่อนผมที่เป็นนักดาราศาสตร์อธิบายว่าการยิงเลเซอร์ขึ้นไปเป็นการวัดการแปรปรวนของชั้นบรรยากาศเพื่อดูว่าแสงที่วิ่งผ่านชั้นบรรยากาศจะหักเหอย่างไร หอดูดาวจะได้ปรับปรุงภาพที่ได้ให้คมชัดครับ ภาพวันนี้คือภาพนี้ครับ:

ภาพจาก http://apod.nasa.gov/apod/ap140623.html

ส่วนคำอธิบายหลักการทำงานคือที่นี้ครับ:

หลังจากนั้นเราก็เริ่มทำไอศครีมกันครับ เราต่อยอดจากสัปดาห์ที่แล้วที่เราพบว่าโรยเกลือใส่น้ำแข็งแล้วอุณหภูมิที่วัดรอบๆน้ำแข็งต่ำลงครับ

เราเอานมสามส่วน น้ำตาลทรายหนึ่งส่วน กับกลิ่นวานิลลานิดหน่อยผสมกันในถุงพลาสติกสองชั้นแล้วปิดให้สนิทโดยไล่อากาศออกครับ จากนั้นเราก็เอาไปใส่ในถุงพลาสติกใหญ่ที่เราใส่ก้อนน้ำแข็งและเกลือไว้ ปิดปากถุงใหญ่ แล้วก็หาผ้าขนหนูมารองแล้วบีบนวดส่วนผสมไปเรื่อยๆครับ

วันนี้เวลาและน้ำแข็งเราน้อยไปหน่อย ส่วนผสมจึงยังไม่แข็งตัวครับ เราเลยเอาไปแช่ตู้เย็นไว้ข้ามคืนแทน แต่ตอนทำเด็กๆก็สนุกสนานดีครับ ตื่นเต้นดี

สำหรับเด็กประถมปลาย เราเอาแอร์น้ำแข็งจากสัปดาห์ที่แล้วมาลองแก้ปัญหากันครับ เราอยากให้มันเย็นขึ้นและมีลมแรงขึ้น จึงช่วยกันเสนอว่าจะทำอย่างไรดี

เราลองเปลี่ยนทิศทางพัดลมให้ดูดแทนเป่าเข้ากล่อง ลมก็แรงขึ้นนิดหน่อย เราลองจัดเรียงขวดน้ำแข็งข้างในให้อากาศโดยขวดเยอะๆก็เหมือนจะดีขึ้นนิดหน่อย ลองจัดขวดให้ขวดเย็นๆอยู่ใกล้ช่องอากาศออกก็ไม่ค่อยเห็นผลอะไร เทน้ำใส่ให้ขวดแช่ก็ไม่ค่อยเห็นผล เราเอาน้ำแข็งใส่แทนขวดแช่น้ำแข็งเพื่อให้อากาศโดนน้ำแข็งโดยตรงเลยก็ไม่เห็นผลชัดเจน ตอนสุดท้ายเราเอาเกลือโรยน้ำแข็งทำให้อุณหภูมิที่วัดแถวๆน้ำแข็งลดไปเป็น -18 องศาเซลเซียสก็เห็นผลว่าเย็นขึ้นหน่อยนึง สรุปก็คือตอนนี้แอร์น้ำแข็งเราก็ยังมีปัญหาคล้ายๆเดิม ลมน้อยไปและลมเย็นไม่มาก (ลดอุณหภูมิได้ประมาณ 5 องศาเซลเซียสที่ปากท่ออากาศ)

สำหรับเด็กอนุบาลสามผมเอาเครื่องเป่าผม+ลูกปิงปอง และเครื่องเป่าใบไม้+ลูกบอลชายหาด ไปเล่นกันครับ ถ้าเราเอาลูกบอลกลมไปอยู่ในสายลมแรงๆหน่อย กระแสลมจะแยกออกตามผิวลูกบอล และลมก็จะมีแรงผลักลูกบอล ทำให้หนีบลูกบอลอยู่ในกระแสลมได้ เหมือนตะเกียบคีบของครับ เด็กๆชอบมาก กรี๊ดกันใหญ่ (ผู้สนใจหลักการทางวิทยาศาสตร์ลองดูที่นี่นะครับ)

ต่อไปนี้คือบรรยากาศและบันทึกการเรียนรู้ของเด็กๆครับ อัลบั้มเต็มอยู่ที่นี่นะครับ

--
Posted By Blogger to Interesting Things at 6/25/2014 10:18:00 AM

---
ดูแลลูก Online/Know what your children are up to: http://www.saijai.net
เรื่อง(อาจ)น่าสนใจ ถ้าท่านคิดคล้ายๆผม: http://kostuff.blogspot.com
บันทึกเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับพ่อโก้: http://atriumtech.com/sci_kids/

รับข่าว ASTV ทางมือถือ เดือนละ 200 บาท รับข่าวพิมพ์ R ส่งไปที่ 4321000
ข้าว ASTV ส่งฟรี กทม. 02-633-5353
ของถูก: http://www.kongtuke.com/