กิจกรรมวิทย์ รถไฟเหาะจำลอง

Pongskorn Saipetch

to kostuffma...@googlegroups.com, osk105ma...@googlegroups.com, ploypoom...@googlegroups.com, par...@baanpathomtham.com, teach...@baanpathomtham.com, wckrujane@gmail.com chandrapratin, "marxmos@yahoo.com สมบุญปีติ", supi...@hotmail.com, nuik...@yahoo.com, supamit...@yahoo.com, ภดาภา สินธรเกษม, ปชา สินธรเกษม
วันอังคารที่ผ่านมานี้ผมไปทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์กับเด็กๆกลุ่มบ้านเรียนปฐมธรรมครับ วันนี้ผมให้เด็กๆสังเกตลูกแก้วที่ตกจากที่สูงว่าความเร็วเพิ่มขึ้นเมื่อตกลงสู่พื้น ได้คุยกันว่าถ้าของตกโดยไม่มีแรงต้านอากาศของต่างๆจะตกจากที่สูงเท่ากันลงถึงพื้นพร้อมๆกัน เด็กประถมปลายได้เริ่มรู้จักพลังงานจลน์และพลังงานศักย์ และเห็นตัวอย่างการเปลี่ยนแปลงระหว่างพลังงานทั้งสองแบบ เด็กประถมต้นได้เห็นว่าความสูงและความเร็วเปลี่ยนกลับไปกลับมาได้ เด็กๆได้เล่นรถไฟเหาะจำลองที่ทำจากลูกแก้ว (แทนรถไฟ) และสายยางพลาสติกใสยาวสิบเมตร (แทนราง) ครับ
http://witpoko.com/?p=2465