อากาศร้อนเย็นและความดัน เสื้อกันหนาวทำงานอย่างไร ปืนลมหลอดกาแฟ

Pongskorn Saipetch

to kostuffma...@googlegroups.com, osk105ma...@googlegroups.com, ploypoom...@googlegroups.com, par...@baanpathomtham.com, teach...@baanpathomtham.com, wckrujane@gmail.com chandrapratin, "marxmos@yahoo.com สมบุญปีติ", supi...@hotmail.com, nuik...@yahoo.com, supamit...@yahoo.com, ภดาภา สินธรเกษม, ปชา สินธรเกษม
วันอังคารที่ผ่านมานี้ผมไปทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์กับเด็กๆกลุ่มบ้านเรียนปฐมธรรมและอนุบาลบ้านพลอยภูมิครับ วันนี้เด็กประถมต้นได้ทดลองเรื่องความดันอากาศเมื่ออากาศร้อนและเย็น คือได้สังเกตขวดพลาสติกปิดฝาไปแช่ในช่องฟรีซและช่องธรรมดาในตู้เย็น ได้เอาขวดพลาสติกบุบๆใส่น้ำร้อนนิดหน่อยแล้วเขย่าให้อากาศในขวดร้อนเกิดความดันสูงทำให้ขวดคืนตัวหายบุบ ได้ทำการทดลองเอามือจุ่มน้ำเย็นใส่น้ำแข็งโดยสวมถุงพลาสติกหนึ่งชั้น ถุงพลาสติกสองชั้น และถุงพลาสติกสองชั้นที่ใส่กระดาษฉีกฝอยๆไว้ระหว่างชั้นแล้วเปรียบเทียบว่าแบบไหนจุ่มน้ำแล้วเย็นสุด แบบไหนอุ่นสุด เด็กประถมปลายได้ประดิษฐ์ของเล่นปืนลมหลอดกาแฟ เด็กอนุบาลสามได้เล่นของเล่นเป่าหลอดกาแฟให้พุ่งไปไกลครับ http://witpoko.com/?p=2818