เชือกพันหลัก (แรงเสียดทานจะเพิ่มตามรอบที่พันแบบเอ็กซ์โปเนนเชียล)

Pongskorn Saipetch

to kostuffma...@googlegroups.com, osk105ma...@googlegroups.com, ploypoom...@googlegroups.com, par...@baanpathomtham.com, teach...@baanpathomtham.com, wckrujane@gmail.com chandrapratin, "marxmos@yahoo.com สมบุญปีติ", supi...@hotmail.com, nuik...@yahoo.com, supamit...@yahoo.com, ภดาภา สินธรเกษม, ปชา สินธรเกษม
วันอังคารที่ผ่านมานี้ผมไปทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์กับเด็กๆกลุ่มบ้านเรียนปฐมธรรมและอนุบาลบ้านพลอยภูมิครับ วันนี้เด็กประถมต้นได้ดูวิดีโอเครื่องบินโดรนที่บินได้และคลานไปตามพื้นได้ ได้ทายว่าอะไรระหว่างวิปครีม ไอศครีม ซอสช็อคโกแลต และพุดดิ้ง สามารถกันกระสุนปืนลูกซองได้ และได้ทดลองพันเชือกกับท่อให้รู้สึกว่าความฝืดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เด็กประถมปลายได้ดูวิดีโอเกราะลูกบอลเซรามิคแบบใหม่จากสวีเดน และได้ทดลองวัดความฝืดเทียบกับจำนวนรอบที่เพิ่มขึ้น สำหรับเชือกลูกเสือและท่อ PVC พบว่าความฝืดเพิ่มขึ้นประมาณ 3 เท่าเมื่อรอบที่พันเพิ่มขึ้นหนึ่งรอบ เด็กอนุบาลสามได้เล่นกลมหัศจรรย์ของถุงพลาสติกใส่น้ำ ที่สามารถเอาดินสอไปจิ้มให้ทะลุแต่น้ำไม่ไหลออกมาครับ
http://witpoko.com/?p=2921