แรงต้านอากาศ กระดาษเต้นระบำ วิทย์ที่ดอยอ่างขาง หลอดและไฟฟ้าสถิต

Pongskorn Saipetch

to kostuffma...@googlegroups.com, osk105ma...@googlegroups.com, ploypoom...@googlegroups.com, par...@baanpathomtham.com, teach...@baanpathomtham.com, wckrujane@gmail.com chandrapratin, "marxmos@yahoo.com สมบุญปีติ", supi...@hotmail.com, nuik...@yahoo.com, supamit...@yahoo.com, ภดาภา สินธรเกษม, ปชา สินธรเกษม
วันอังคารที่ผ่านมานี้ผมไปทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์กับเด็กๆกลุ่มบ้านเรียนปฐมธรรมและอนุบาลบ้านพลอยภูมิครับ วันนี้เด็กประถมต้นได้ดูวิดีโอหุ่นยนต์วาดรูปบนหาดทราย ได้ดูวิดีโอการปล่อยลูกโบว์ลิ่งและขนนกในห้องสูญญากาศ และได้เล่นของเล่นแถบกระดาษเต้นระบำ เด็กประถมปลายได้คุยกันปรากฎการณ์ที่สังเกตเห็นตอนเดินทางไปดอยอ่างขางคือดวงอาทิตย์ขึ้นเป็นวงรีๆไม่กลมและสีไม่สม่ำเสมอ ภาคตัดขวางของปีกเครื่องบิน และดูวิดีโอสิ่งประดิษฐ์ที่เปลี่ยนขยะเปียกเป็นน้ำดื่มและไฟฟ้าที่สนับสนุนโดยมูลนิธิเกตส์ (และผมได้พยายามปลูกฝังการใช้เงินอย่างมีรสนิยมเพื่อปรับปรุงโลกอย่างนี้ ไม่ใช่สะสมเพื่อตนเองเท่านั้น) เด็กๆอนุบาลสามได้เล่นเอามือดูดหลอดพลาสติกด้วยไฟฟ้าสถิตและแถบกระดาษเต้นระบำครับ
http://witpoko.com/?p=2878