v/v Tặng file KPI cho vị trí THƯ KÝ Tổng Giám Đốc

Nguyen Hung Cuong

Dear all,

 Hôm vừa rồi tôi đọc được stt trên HrShare: “Dear các anh/chị HR, em đang cần tìm KPI cho vị trí THƯ KÝ Tổng Giám Đốc. Các anh chị nhiều kinh nghiệm hướng dẫn em với ạ. Em cảm ơn rất nhiều!”

Đúng nghề nên tôi vào bảo rằng đưa tôi JD, tôi sẽ gửi lại bản KPI cho bạn. Sau mấy hôm, tôi đã ra kết quả. Xin gửi cả nhà để tham khảo.

Link: Vui lòng xem file đính kèm.

Để ra được file này, tôi tiến hành các bước sau:
Bước 1:  Xác định mô tả công việc vị trí
Bước 2: Có được mô tả công việc, tôi tiếp tục sử dụng phương pháp JD – KPI để lọc ra các thước đo hiệu quả công việc. Chúng ta chỉ cần đặt câu hỏi: “Công việc …., như thế nào là đạt về mặt số lượng, chất lượng, thời gian, chi phí?” Từ câu trả lời gõ lại vào ô diễn đạt bằng lời. Có yêu cầu bằng lời, tôi phiên đổi ra thước đo. Quanh đi quẩn lại thì KPI thường chỉ có đâu đó 3 loại thước đo: Số, tỷ lệ, thời gian
Cứ tẩn mẩn làm từng công việc một, khi hoàn thiện, tôi tiếp tục bước sang bước 4.

Bước 3: Tôi nhặt các thước đo và kỳ vọng vào bảng thư viện KPI của vị trí.
Bước 4: Có thư viện KPI của vị trí, tôi tiến hành rút KPI gọn lại với các bước nhỏ sau:
Bc4.1 : Rút gọn với nguyên tắc
- Nguyên tắc chung:
1. Dưới 8 KPI cho mỗi vị trí
2. Giữa lại thước đo SMART (cân đo đong đếm được)
3. Giữ lại các thước đo có tích cực tạo động lực (củ cà rốt)
 - Nguyên tắc rút cho vị trí trưởng
1. Giữ lại chỉ số Chiến lược
2. Giữ lại chỉ số KEY
3. Giữ lại chỉ số Khắc phục vấn đề tồn tại trong công việc
 - Nguyên tắc rút cho vị trí nhân viên
1. Giữ lại chỉ số Nhiệm vụ
2. Giữ lại chỉ số KEY
3. Giữ lại chỉ số Khắc phục vấn đề tồn tại trong công việc

 Bước 4.2 Sau khi rút gọn rồi, thì tiếp tục tùy vào quan điểm tổ chức sẽ đưa thêm các thước đo khác vào thẻ KPI. Ví dụ:
- Nếu quan điểm nhân viên cần phải "phát triển" thì thêm thước đo phát triển.
- Nếu quan điểm nhân viên cần phải "tuân thủ nội quy" thì cần thêm vào thước đo hành vi văn hóa
- Nếu quan điểm nhân viên cần phải "tham gia các công việc của phòng" thì thêm vào thước đo hoàn thành công việc phòng
- Nếu quan điểm nhân viên cẩn phải "sáng tạo" thì thêm vào các thước đo cải tiến sáng tạo
- Nếu quan điểm nhân viên cần phải "chủ động lên thước đo" thì thêm vào ô các thước đo chủ động

Bước 5 Lựa chọn chỉ số KPI xong thì đến phần tiếp theo là ứng dụng và xây dựng hệ thống theo dõi dữ liệu, quy trình và báo cáo. Tức là trả lời được 6W - 1H: - Làm cái gì (What) - Why (tại sao) - Which (cái gì) - Ai (Who) - Ở đâu (Where) - Khi nào (When) - Làm như thế nào (How)
Vậy đó các bước làm để giải quyết đầu bài đã xong. Xin mời cả nhà cùng xem file kết quả.

Thực ra, để ra được thẻ KPI cho từng vị trí, nếu đúng và đầy đủ như cách tôi làm thì sẽ giống lưu đồ sau với 3 bước lớn:
- Bước 1: Sử dụng phương pháp BSC – KPI để tìm ra thẻ BSC cho công ty (KPI cho CEO). Từ đó phân bổ thước đo và chỉ tiêu từ thẻ BSC xuống các bộ phận.
- Bước 2: Sử dụng phương pháp JD – KPI để tìm ra các thước đo KPI cho các chức năng (nhiệm vụ) của bộ phận

Sau khi có thư viện KPI của bộ phận (KPI từ BSC và KPI từ chức năng) thì tiến hành rút gọn KPI cho các vị trí

Nói nhanh là vậy nhưng để đi chi tiết thì phải đọc tầm 50 bài viết của tôi (tôi đang trong quá trình ra sách có biên tập lại cho anh chị em dễ đọc rồi). Như bình thường, tôi cần có tầm 7 buổi thực hành mới có thể hướng dẫn hết 3 bước trên.

 Bài cũng dài rồi, hi vọng chủ nhân của câu hỏi, đọc xong bài không còn mông lung nữa. Nếu vẫn còn mông lung mặc dù đã có bài viết và file hướng dẫn thì có lẽ bạn nên theo khóa học cầm tay chỉ việc của tôi. (Đoạn này là PR khóa học) Khi tham gia khóa học, bạn sẽ đi đủ cả 3 bước và được thực hành trên mô hình giả định theo phương pháp từng bước 1. Hẹn gặp bạn ở khóa học sắp tới.

***
Học viện Nhân sư trân trọng thông báo Mở lớp “Kỹ thuật xây dựng và triển khai BSC&KPI online G14”. Khóa học dự kiến khai giảng thứ 3. Thân mời Anh chị em cùng đăng ký tham dự.

I. Thông tin chi tiết khóa học:
 – Th.ời lượng: 5 – 7 b.uổi online trên phần mềm Zoom.
 – Th.ời gian: Tối 19h00 – 21h00 thứ 3, thứ 5 hàng tuần.
 – Khai giảng buổi 1: 22/3/2022
 – Ch.i ph.í: 2.5 tri.ệu/ khóa (Gi.ảm 2O phần trăm đối với học vi.ên từng là họ.c viên lớp Giải mã hoặc đó.ng sớm trước 5 ngày hoặc từ 3 người trở lên)
 – Chi tiết về khóa học vui lòng xem thêm tại: http://daotaonhansu.net/ky-thuat-xay-dung-bsc-kpi/
 – Hình ảnh của lớp trước (G10): http://daotaonhansu.net/?p=784

– Huấn luyện viên: Mr Nguyễn Hùng Cường – Tư vấn tái tạo Hệ thống QTNS.

– Điểm đặc biệt của lớp:
+ Học viên thực hành theo phương pháp TỪNG BƯỚC MỘT trên MÔ HÌNH DOANH NGHIỆP giả định CỦA HỌC VIÊN
+ Học viên sẽ được học lại qua video quay trực tiếp.
+ Học viên sẽ nhận được sản ph.ẩm sau từng buổi và các biểu mẫu ứng dụng, file ứng dụng thực tế của công ty.
+ Các bạn đã từng tham gia các khóa học trước học lại lớp BSC&KPI ho.àn toàn mi.ễn p.hí.

II. ĐĂNG KÝ:
1. Đăng ký online: https://bit.ly/3FotujQ
 2. Đăng ký trực tiếp: Ms Đỗ Ngọc Mai – Thành viên BQT HrShare | Phụ trách Chăm sóc Cộng đồng – Điện thoại : 083.88.33616/ Zalo: 036.9904.004 – maidn...@gmail.com

Học viện Nhân sư

Ths. Nguyễn Hùng Cường (Mr.)

Admin | Chủ nhiệm BQT Cộng đồng NS Hrshare.net.vn
Tư vấn xây dựng Hệ thống Quản trị Nhân sự | HRM blogger tại Blognhansu.net.vn
HLV | Thành viên Hội đồng chuyên môn của Học viên Nhân sư Daotaonhansu.net

FB fb/kinhcan24 | Skype kinhcan24 | M/zalo 0988.833.616 | Gmail kinhcan24

JD - KPI Thu ky giam doc.xlsx