v/v Cách chia lương thưởng cuối năm thế nào cho thỏa đáng

Nguyen Hung Cuong

Dear anh chị,

Cuối năm rồi, không biết bạn được chia thưởng bao nhiêu? "Thưởng cuối năm" luôn là từ khóa nóng bỏng (hot) thời điểm mỗi khi năm hết Tết đến. Trên góc độ người lao động, ai cũng háo hức để xem mình có thêm được gì không? Đôi khi nhiều người còn nghĩ rằng đây là việc đương nhiên. Đó là trên góc độ người lao động. Còn trên góc độc Quản trị nhân sự, bây giờ là lúc tổ chức đau đầu về việc chia thưởng cuối năm.

Ví dụ như tâm sự sau: "Công ty e dùng % hoàn thành kpi kiểu cây gậy để xét thưởng cuối năm theo hạng ABC. Đồng hạng thì cùng mức thưởng. Giờ e không biết tính sao vì bạn HR tổng hợp phải làm nhiều nên % hoàn thành luôn thấp hơn bạn lao công. Giờ em phải làm sao?"

Tôi biết nhiều CEO hay chủ doanh nghiệp đang đau đầu để tìm ra cách thưởng Tết sao cho tốt, win - win cho các bên, hợp tình hợp lý. Bản thân công ty tôi cũng vậy. Mặc dù chỉ là công ty nhỏ, tình trạng vẫn đang chạy ăn từng bữa nhưng cuối năm vẫn phải nghĩ. Chả lẽ lại không có chút quà hay thưởng gì cho anh em cuối năm? Nhưng nếu mà thưởng thì lấy tiền đâu ra. Nếu lấy quỹ hoạt động của năm tới ra để thưởng thì những tháng đầu năm sống thế nào?...

Rồi nữa, thưởng cuối năm hay Tết không xứng đáng có thể khiến nhân sự uể oải, mất động lực, chán nản, phòng ban mất đoàn kết, lục đục, tị nạnh vì thưởng không công bằng, thậm chí sẵn sàng nghỉ việc sau Tết vì bất mãn. Lúc này, việc đánh mất nhân sự vừa khiến doanh nghiệp mất người lại vừa mất thêm chi phí tuyển dụng và đào tạo mới.

VẬY THƯỞNG CUỐi NĂM NÊN XÉT THƯỞNG SAO CHO PHÙ HỢP?

Giả định có tiền rồi, chúng ta sẽ cùng bàn về cách xác định mức thưởng (chia) thế nào là cho mọi người cùng đồng thuận? Chúng ta có các cách như sau:

- Cách 1: Đây là cách đơn giản nhất. Chúng ta chia đều cho mỗi người 1 ít tiền. Số tiền giống nhau cho tất cả nhân viên. Cách này chỉ định cho công ty có ngân sách thưởng ít, chỉ gọi là động viên người lao động.

- Cách 2: Mức thưởng có sự khác nhau giữa các nhân viên. Lúc này chúng ta có nhiều công thức tính.

* Phương án thưởng thả nổi:
+ Công thức 1:
Thưởng cuối năm (Tết) = (Tổng thu nhập của cá nhân x Quỹ thưởng) / Tổng chi phí lương thưởng của toàn công ty. (Công thức này sẽ phân biệt được ai quan trọng, ai làm nhiều, ai làm ít.)
+ Công thức 2: Thưởng cuối năm (Tết) = hệ số lương x Quỹ thưởng / tổng điểm hệ số toàn nhân viên trong công ty. (Hệ số lương là một con số tương ứng với từng vị trí. Ví dụ: HR có hệ số lương là 2,4; Bảo vệ là 3,0...)
+ Công thức 3: Thưởng Tết (cuối năm) = 1 tháng lương trung bình của người lao động. (Công thức này đơn giản và đỡ đau đầu.)
+ Công thức 4: Thưởng cuối năm = số ngày tồn tại ở công ty / 365 x 1 tháng lương trung bình của người lao động.
+ Công thức 5: Thưởng cuối năm = %HT KPI năm x mức thưởng năm. Mức thưởng năm thường là 1 tháng lương.
+ Công thức 6: Thưởng cuối năm = (%HT Kpi năm x trọng số KPI + % đáp ứng Tiêu chuẩn năng lực x trọng số KNL + % đáp ứng tuân thủ nội quy x trọng số Nội quy + % đáp ứng 360 độ x trọng số 360 + ...) x mức thưởng năm.

* Phương án thưởng theo ngăn xếp: Ở phương án này chúng ta sẽ ...

Do bài khá dài nên Cường thân mời anh chị quan tâm vui lòng click vào link: https://blognhansu.net.vn/2023/01/02/cach-chia-luong-thuong-cuoi-nam-the-nao-cho-thoa-dang/

Trong bài, tôi cũng để cả biểu mẫu để anh chị tham khảo.

Cám ơn anh chị đã quan tâm!

Ths. Nguyễn Hùng Cường (Mr.)

Admin | Chủ nhiệm BQT Cộng đồng NS Hrshare.net.vn
Tư vấn xây dựng Hệ thống Quản trị Nhân sự | HRM blogger tại Blognhansu.net.vn
HLV | Thành viên Hội đồng chuyên môn của Học viên Nhân sư Daotaonhansu.net

FB fb/kinhcan24 | Skype kinhcan24 | M/zalo 0988.833.616 | Gmail kinhcan24