ระบบสุริยะของเรา : ดวงอาทิตย์ศูนย์กลาง ดาวเคราะห์ 8 ดวง

Hda Knowledge

to HDAKNOWLEGDE

ระบบสุริยะของเรา ประกอบด้วยดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลาง ดาวเคราะห์ 8 ดวง ดาวเคราะห์แคระ 5 ดวง ดาวเคราะห์น้อย ดาวหาง อุกกาบาต และฝุ่นอวกาศ ทั้งหมดโคจรรอบดวงอาทิตย์ในระนาบเดียวกัน

ระบบสุริยะประกอบด้วยองค์ประกอบหลักๆ ดังนี้
  • ดวงอาทิตย์ เป็นดาวฤกษ์ที่อยู่ตรงศูนย์กลางของระบบสุริยะ เป็นแหล่งพลังงานหลักของระบบสุริยะ
  • ดาวเคราะห์ เป็นวัตถุขนาดใหญ่ที่โคจรรอบดวงอาทิตย์ มี 8 ดวง ได้แก่ ดาวพุธ ดาวศุกร์ โลก ดาวอังคาร ดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน
  • ดาวเคราะห์แคระ เป็นวัตถุขนาดเล็กที่โคจรรอบดวงอาทิตย์ มี 5 ดวง ได้แก่ ซีรีส แพลเนตินา ฮูเมอา มาเคมาเค ดาวพลูโต ฮาอุเมอา ไมเคอลา และอีริส
  • ดาวเคราะห์น้อย เป็นวัตถุขนาดเล็กที่โคจรรอบดวงอาทิตย์ มีขนาดเล็กกว่าดาวเคราะห์แคระ ส่วนใหญ่พบในแถบดาวเคราะห์น้อยระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี
  • ดาวหาง เป็นวัตถุขนาดเล็กที่โคจรรอบดวงอาทิตย์ มีองค์ประกอบเป็นน้ำแข็ง ฝุ่น และแก๊ส เมื่อดาวหางเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ ความร้อนจากดวงอาทิตย์จะทำให้น้ำแข็งระเหยกลายเป็นแก๊สและฝุ่น เกิดเป็นหางยาว
  • อุกกาบาต เป็นวัตถุขนาดเล็กที่โคจรรอบดวงอาทิตย์ มีขนาดเล็กกว่าดาวเคราะห์น้อย ส่วนใหญ่พบในแถบดาวเคราะห์น้อยและแถบ Kuiper
  • ฝุ่นอวกาศ เป็นอนุภาคขนาดเล็กมากที่โคจรรอบดวงอาทิตย์ เกิดจากดาวเคราะห์