Aspirine 81 mg & Nước ngọt diet (diet soda) gây hại | HCD

Mar 12, 2024, 6:04:06 PMMar 12
to giaitri

 Người có tuổi uống aspirin lượng nhỏ hàng ngày không có lợi (trừ những người được Bác sĩ khuyên nên uống)

unnamed (4).jpg

Nguồn tin và chi tiết: https://www.usnews.com/news/health-news/articles/2024-03-08/many-older-americans-pop-daily-aspirin-even-though-its-no-longer-recommended-poll

HCD tóm tắt bản tin: Thứ sáu, ngày 8 tháng 3 năm 2024 (Tin tức HealthDay) - Rất nhiều người cao niên thường xuyên uống aspirin 81mg với hy vọng ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ, mặc dù các hướng dẫn y khoa cho rằng có hại hơn là lợi

Theo kết quả từ Cuộc thăm dò quốc gia về lão hóa sức khỏe của Đại học Michigan: Khoảng một trong bốn người lớn tuổi dùng aspirin ít nhất ba lần một tuần,

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết: chuyện nhiều người cao niên dùng aspirin liều thấp là không cần thiết và có khi có hại hơn là có lợi (tin từ một vài năm nay cho thấy uống aspirine 81mg gây nhiều hại cho sức khỏe, nhất là xuất huyết nội)

Gần ba phần năm (57%) những người từ 50 đến 80 tuổi dùng aspirin thường xuyên không có tiền sử bệnh tim, kết quả thăm dò cho thấy.

HCD: Theo lời khuyên mới đây (từ vài ba năm nay) một người có tuổi bình thường không nên uống aspirin liêu nhỏ hàng ngày, trừ những người có “history y khoa”, nên theo ý kiến Bác sĩ gia đình.

Nước ngọt diet (diet soda) dùng đường hóa học gây chứng rối loạn nhịp tim
unnamed (3).jpg

Nguồn tin và chi tiết: https://www.theguardian.com/society/2024/mar/05/artificial-sweeteners-diet-soda-heart-condition-study

HCD tóm tắt bản tin:
Tiêu thụ hơn hai lít diet soda hoặc nước ngọt “đường nhân tạo” mỗi tuần có thể làm tăng nguy cơ nhịp tim bất thường nguy hiểm lên 20% so với những người không uống, theo một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc.

Nghiên cứu, từ Thượng Hải, thấy ra rằng những người uống diet soda có thể dễ bị mắc một tình trạng được gọi là rung tâm nhĩ.

Theodore Maglione, trợ lý giáo sư y khoa và bác sĩ tim mạch chuyên về bệnh tim mạch và rối loạn nhịp tim tại bệnh viện Đại học Robert Wood Johnson ở New Jersey, nói với Guardian: Các triệu chứng của rung tâm nhĩ, hoặc "A-fib", bao gồm "mệt mỏi, khó thở, [và] đánh trống ngực.

HCD: Nên tránh nước ngọt mọi loại, kể cả loại thường, tức là loại không dùng đường nhân tạo (artificial sweeteners)