Mỗi người chọn một lối đi riêng | Lm. Đỗ Minh Thăng

May 24, 2024, 7:49:20 AMMay 24
to alphonsefamily, giaitri
MỖI NGƯỜI CHỌN MỘT LỐI ĐI RIÊNG

Cách đây ít ngày có một bạn trẻ hỏi tôi: “Con rất ngưỡng mộ thầy Thích Minh Tuệ và muốn mọi người sống theo cách sống của thầy. Cha nghĩ sao?”

Tôi liền đặt câu hỏi với bạn trẻ: “Con nghĩ sao ngày mai cha và con bỏ nhà đi lang thang ăn xin khất thực? Con nghĩ sao nếu cả nhà con và cả 100 triệu người Việt Nam đều đi lang thang khất thực như thế? Vậy thì ai là người bố thí cho chúng ta? Và xã hội sẽ đi về đâu khi toàn người lang thang khất thực ăn xin như thế? Và nếu nhà lãnh đạo tôn giáo nào cũng đi lang thang, thiếu thốn và nghèo đói như thế thì ai là người trông coi và tổ chức các lễ nghi tôn giáo. Ai là người lo cho đời sống đức tin của các tín hữu, và ai là người lo cho những mảnh đời mồ côi, nghèo khổ, bất hạnh?

Do đó, mỗi người cần phải có một lối đi riêng. Con cũng cần phải chọn cho mình một lối đi riêng, điều quan trọng là con đi sao cho đúng, cho đẹp và xác định mục đích sống của đời mình: “Tôi sống trên đời này để làm gì? Tôi có sống cho người khác và vì người khác không, hay tôi chỉ biết sống vun vén cho bản thân tôi và gia đình tôi?”

Thầy Thích Minh Tuệ đã chọn cho mình lối đi riêng như thầy đã chia sẻ: “Hành trình của con là muốn bộ hành trọn đời. Mục đích không nhằm truyền tải điều gì, bởi mọi điều trong Phật pháp đã có Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy rồi. Con chỉ muốn thực hành những lời dạy của đức Phật, nhằm giúp hoàn thiện bản thân. Lúc đi bộ con luôn ước nguyện cho mọi người khi nào cũng được hạnh phúc, sống vui vẻ với gia đình."

Theo tôi, lối đi của thầy được nhiều người ngưỡng mộ, khâm phục và bước theo vì thầy đã chọn cho mình lối đi buông bỏ cách triệt để như bước đi với bàn chân trần rong ruổi khắp các nẻo đường, nhặt các tấm vải vứt ở bên đường, nghĩa trang hay trong thùng rác rồi may lại làm quần áo mặc. Mỗi ngày thầy chỉ đi khất thực xin ăn một bữa, không nhận tiền cúng dường, tắm rửa bên sông bên suối. Buổi tối, thầy ngủ ngồi bên đường hay nghĩa trang.

Lối đi này cũng đáng cho chúng ta noi gương bắt chước về sự buông bỏ để sống thanh thoát hơn trước những níu kéo của tiền bạc - vật chất, không bám víu vào nó và biết dùng nó để chia sẻ cho những mảnh đời bất hạnh đang cùng bước đi với chúng ta trong hành trình trần thế này.

Mong rằng mỗi người chúng ta hãy chọn cho mình một lối đi riêng và cố gắng bước đi sao cho đúng - cho đẹp và giúp người khác cùng bước đi, để khi kết thúc hành trình ta nở nụ cười mãn nguyện vì đã một đời cố gắng dấn bước và nhất là có Chúa là Cha đang chờ ta ở cuối hành trình để dẫn ta bước vào chốn bình an của Ngài.

Sáng 20/5/2024
Lm. Vinh sơn Đỗ Minh Thăng