Mọi người nên lo lắng đến mức nào về biến thể XBB.1.5 mới chiếm ưu thế của Covid? Nhà phân tích y tế của chúng tôi giải thích | CNN. Fr: Nam Ky Do

to giaitri

Mọi người nên lo lắng đến mức nào về biến thể XBB.1.5 mới chiếm ưu thế của Covid? Nhà phân tích y tế của chúng tôi giải thích | CNN

Ngày 13 tháng 1 năm 2023

CNN

Một biến thể Covid-19 hoàn toàn mới, XBB.1.5, đang nhanh chóng lan rộng khắp Hoa Kỳ. Vào tháng 12 năm 2022, tỷ lệ các ca nhiễm Covid-19 gần đây do nhánh Omicron này đã tăng từ 4% lên 18%, theo thông
cáo ngày 6 tháng 1 từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, và dự kiến sẽ còn tăng thêm nữa. . Ở một số vùng của đất nước, nó chiếm hơn một nửa tổng số ca nhiễm mới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới , XBB.1.5 có lẽ là loại Omicron dễ lây truyền nhất nhưng.

Mọi người nên tìm hiểu gì về XBB.1.5? Vắc xin và vật che phủ có tác dụng chống lại nó không? Các kỳ thi có thể quyết định nó không? Các bệnh viện sẽ lại trở nên quá tải? Trẻ em có nên đeo mặt nạ khi đến trường trung học một lần nữa không? Và liệu sớm hay muộn sẽ có nhiều biến thể đáng lo ngại hơn xuất hiện?

Để giải thích cho chúng tôi về những câu hỏi này, tôi đã nói chuyện với Nhà phân tích y tế của CNN, Tiến sĩ Leana Wen, một bác sĩ cấp cứu, chuyên gia y tế công cộng và là giáo sư về chính sách và quản lý y tế tại Đại học Y tế Công cộng Milken Institute thuộc Đại học George Washington. Cô ấy cũng là tác giả của “Lifelines: A Doctor's Journey in the Fight for Public Health.”

CNN: Mọi người nên biết gì về biến thể Covid-19 mới nhất, XBB.1.5?

Tiến sĩ Leana Wen: Mọi người không nên ngạc nhiên khi có một biến thể mới. Càng nhiều vi-rút sao chép, chúng càng biến đổi nhiều hơn . Hầu hết các đột biến không mang lại lợi ích tiến hóa và sẽ không lan rộng hơn nữa, nhưng một số thì có.

Có ba câu hỏi chính để hỏi về các biến thể mới. Đầu tiên, nó có dễ lây lan hơn không? Thứ hai, nó có gây ra bệnh nặng hơn không? Và thứ ba, nó có khả năng tránh miễn dịch cao hơn không, có nghĩa là nó làm giảm độ an toàn của các loại vắc xin và vật che phủ hiện có?

Các đột biến mà XBB.1.5 mắc phải đã khiến nó dễ lây lan hơn. Một áp lực có thể truyền được nhiều hơn có lợi ích tiến hóa là nó sẽ xuất hiện sớm hơn những áp suất khác và sau đó có thể thay thế các chủng khác. Đó là một mô hình được nhìn thấy xuyên suốt đại dịch coronavirus - các chủng mới, dễ lây truyền hơn nhiều thay thế các chủng trước đó và trở nên thống trị.

Tin tốt là cho đến nay, áp lực này dường như không gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng hơn. Giống như các hậu duệ khác của Omicron, nó có thể gây ra bệnh nhẹ hơn so với các biến thể Delta có trước Omicron.

một số nghiên cứu cho thấy XBB.1.5 có khả năng tránh miễn dịch cao hơn so với các chủng Omicron chiếm ưu thế trước đây. Nghiên cứu sâu hơn đang được tiến hành để xác định mức độ an toàn miễn dịch của các loại vắc-xin hiện tại; Điều phối viên phản ứng Covid-19 của Nhà Trắng, Tiến sĩ Ashish Jha đã đề cập rằng “kiến thức có nghĩa là khi bạn đã được tiêm vắc-xin, khi bạn đã sử dụng liều tăng cường hóa trị hai lần đó, thì bạn vẫn sẽ có mức độ an toàn tuyệt vời, ” trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu với Kate Bolduan của CNN.

Nhưng ngay cả khi có vẻ như những loại vắc-xin này không duy trì tốt như vậy để chống lại nhiễm trùng XBB.1.5, thì rất có thể chúng sẽ bảo vệ tốt chống lại bệnh nặng — điều này nhấn mạnh sự cần thiết của mọi người để đạt được tối đa tăng cường ngày nếu họ đủ điều kiện.

CNN: Các xét nghiệm có thể xác định biến thể mới này không?

Wen: Các xét nghiệm PCR chắc chắn có thể thực hiện được và không có lý do gì để cho rằng biến thể này sẽ không được phát hiện bằng các xét nghiệm kháng nguyên nhanh tại nhà . Bạn có thể có các triệu chứng hoặc tiếp xúc với ai đó bị nhiễm coronavirus, bạn thực sự cần phải được xét nghiệm. Các bài kiểm tra sẽ không hiển thị cho bạn áp lực nào bạn đã chọn, nhưng chúng cần phát hiện các biến thể đang lưu hành.

CNN: Các biện pháp khắc phục hiện tại có chống lại với XBB.1.5 không?

Wen: Các phương pháp điều trị bằng thuốc kháng vi-rút như Paxlovid có chống lại XBB.1.5. Thật không may, các phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng có lẽ không có. Vào tháng 11, Mỹ. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã rút lại giấy phép của họ đối với kháng thể đơn dòng cuối cùng còn lại do không có hiệu quả chống lại các biến thể mới. Và vào ngày 6 tháng 1, công ty đã đưa ra tuyên bố rằng kháng thể phòng ngừa Evasheld cũng có thể không hiệu quả đối với XBB.1.5.

Ở cấp độ bảo hiểm, điều quan trọng là phải có những khoản đầu tư cấp bách vào các biện pháp khắc phục cao hơn. Có nhiều người dễ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Covid-19, và chúng ta phải có nhiều biện pháp khắc phục hiệu quả hơn dành cho họ.

CNN: Các bệnh viện có thể trở nên quá tải một lần nữa không?

Wen: Số ca nhiễm Covid-19 có thể tăng lên trong những tuần tới do sự kết hợp giữa biến thể mới này và thực tế là nhiều người có thể đã đi du lịch và tụ tập trong các kỳ nghỉ. Tuy nhiên, tôi không cho rằng sự gia tăng có thể không lành mạnh như làn sóng Omicron ban đầu vào đầu năm 2022, do phần lớn người Mỹ ở mức độ này đã nhiễm Covid-19 và có một số miễn dịch cơ bản với nó.

Tiến sĩ Leana Wen nói: Nếu bạn có các triệu chứng hoặc tiếp xúc với người bị nhiễm coronavirus, bạn chắc chắn nên đi xét nghiệm.

Mũi tăng cường, đặc biệt là ở người cao tuổi, sẽ giúp giảm bớt sự gia tăng số ca nhập viện. Một nhược điểm đáng kể là chỉ một phần ba Người Mỹ từ 65 tuổi trở lên mới sử dụng thuốc tăng cường hóa trị hai lần, điều này đã được chứng minh trong một nghiên cứu gần đây giúp giảm 73% tỷ lệ nhập viện ở nhóm tuổi này.

CNN: Mọi người nên sợ XBB.1.5 đến mức nào?

  ó dựa vào người. Có nhiều người thấy mình không liên quan đến việc nhiễm Covid-19. Họ có thể trẻ hơn, khỏe mạnh và không có khả năng bị bệnh nặng do vi-rút corona. Có thể họ vừa khỏi bệnh sau lần nhiễm trùng trước đó và được bảo vệ chống lại bệnh nặng trong vài tháng. Hoặc có lẽ việc rút lại các biện pháp phòng ngừa liên tục là quan trọng đối với họ. Tôi không cho rằng việc mọi người tiếp tục các thói quen trước đại dịch của họ là không phù hợp, vì XBB.1.5 không có khả năng là biến thể cuối cùng đáng lo ngại mà chúng tôi thấy — và nó dường như không gây ra nhiều tác động tiêu cực hơn. Cơn bệnh.

Tuy nhiên, có rất nhiều người cảm thấy lo lắng về việc trở nên ốm nặng vì Covid-19. Những người đã già hoặc có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nên nói chuyện với bác sĩ về nguy cơ mắc bệnh nặng do Covid-19. Nếu họ đang gặp nguy hiểm cao ngay cả sau khi tiêm thuốc tăng cường hóa trị hai, họ cần xem xét các biện pháp phòng ngừa bổ sung để tránh bị nhiễm trùng trong khi biến thể cực kỳ dễ lây lan này đang lưu hành. Điều đó có tính năng yêu cầu những người khác kiểm tra nhanh trước khi giao tiếp xã hội và đeo khẩu trang N95 chất lượng cao hoặc tương đương khi ở những nơi đông người trong nhà.

CNN: Một số khu đại học đang đưa ra quy định đeo khẩu trang trở lại. Các bạn trẻ có nên đeo mặt nạ đến trường một lần nữa không?

Cái này có thể trông cậy vào hộ. Nếu hầu hết mọi người đều khỏe mạnh, cha mẹ hoặc người chăm sóc sẽ đi làm mà không đeo khẩu trang và tất cả các thành viên đều thoải mái giao lưu với những người khác bên ngoài trường đại học, thì việc đeo khẩu trang trong lớp học sẽ không an toàn hơn nhiều.

Tuy nhiên, các hộ gia đình vẫn đang thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như do có thành viên trong gia đình bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng, có thể quyết định sử dụng tất cả các loại khẩu trang khi ở trong các khu vực đông đúc trong nhà.

Các con tôi đã không đeo khẩu trang ở trường kể từ khi bắt đầu năm học đại học này được 12 tháng và hiện tại tôi không có kế hoạch thay đổi điều này. Chúng tôi có thể suy nghĩ lại nếu một biến thể hoàn toàn mới xuất hiện gây ra nhiều căn bệnh nghiêm trọng hơn, tuy nhiên điều đó có vẻ không giống với trường hợp của XBB.1.5.

CNN: Có thể sớm hay muộn sẽ có nhiều biến thể đáng lo ngại hơn xuất hiện?

  Chắc chắn rồi. Đó là lý do tại sao giám sát bộ gen lại rất quan trọng. Chúng ta phải xác định và nghiên cứu các biến thể mới khi chúng xuất hiện. Đó là một phần của “thông lệ mới” của chúng tôi—có thể có những biến thể mới, đôi khi, dẫn đến gia tăng số ca nhiễm trùng. Bí mật là để đảm bảo mọi người vẫn được bảo vệ khỏi bệnh nặng và giữ cho bệnh viện không bị quá tải. Và chúng ta nên đảm bảo rằng mọi người đều sử dụng các công cụ mà chúng ta hiện có, bao gồm cả vắc-xin.