“Lật tẩy” 35 huyền thoại vẫn còn có người tin (factcheck) | HCD

to giaitri
“Lật tẩy” 35 huyền thoại vẫn còn có người tin (factcheck)

unnamed (1).jpg

Nguồn tin và chi tiết: https://wealthofgeeks.com/25-debunked-myths-people-still-believe/

HCD tóm tắt bản tin : Tôi chọn vài huyền thoại post vào đây các bạn xem chơi :

1. Chờ 24 giờ để thông báo người mất tích

Huyền thoại này xuất phát trước những năm 90, việc chờ 24 giờ để một người lớn mất tích xuất hiện là thủ tục tiêu chuẩn của cảnh sát. Điều này không còn đúng nữa, nhưng huyền thoại vẫn chiếm ưu thế và dẫn đến bi kịch. Samantha Josephson đã bị bắt cóc và sát hại một cách bi thảm khi cô vào nhầm xe của một người lạ vì nghĩ rằng đó là chiếc Uber của mình. Vì quan niệm sai lầm này, bạn bè của cô đã không cho biết sự mất tích của cô cho đến khi quá muộn.

2. Con người chỉ sử dụng 10% bộ não

Một số thành viên diễn đàn tranh luận về mức độ chúng ta sử dụng và mức độ hoạt động của não. Tuy nhiên, các nghiên cứu nói rằng chúng ta sử dụng 100% bộ não của mình. Nghiên cứu tương tự cho thấy huyền thoại này xuất hiện do các chiến dịch quảng cáo các loại thuốc thay thế, chẳng hạn như thuốc hỗ trợ trí nhớ, bắt đầu xuất hiện vào thế kỷ 19.

5. Kẹo cao su vẫn còn trong ruột nếu nuốt phải

Phòng khám Mayo đã bác bỏ việc cho rằng kẹo cao su không được tiêu hóa trong hệ thống tiêu hóa, họ nói rằng nó sẽ tiêu quá bình thường.

7. Bị cảm lạnh vì lạnh

Mẹ tôi luôn nói với tôi rằng tôi sẽ bị cảm nếu đi ra ngoài trời mưa lạnh. Thật sự cảm lạnh không phải vì mưa lạnh mà là một loại vi-rút lây lan qua các giọt trong không khí thoát ra khi người bệnh ho hoặc hắt hơi, sau đó người khác có thể hít phải những giọt này.

8. Cà rốt cải thiện tầm nhìn ban đêm

Theo Science Focus của BBC, huyền thoại cho rằng ăn cà rốt giúp tăng cường tầm nhìn ban đêm bắt nguồn từ Thế chiến thứ hai khi Bộ Không quân Anh bịa ra một câu chuyện để che giấu việc họ sử dụng công nghệ radar. Lời tường thuật sai sự thật cho rằng các phi công Anh ăn cà rốt để có tầm nhìn ban đêm vượt trội. Sự lừa dối này không chỉ đánh lừa công chúng mà còn đánh lừa Bộ Tư lệnh Tối cao Đức, khiến huyền thoại này trở thành câu chuyện truyền miệng lâu đời của các bà nội trợ.

9. Tóc cạo mọc lại dày hơn

Nhiều người đã nói với tôi điều này, từ bạn bè, tạp chí tuổi teen cho đến các chuyên gia làm đẹp. Tuy nhiên, Mayo Clinic cho biết rằng việc cạo lông không làm thay đổi các đặc điểm cơ bản của nó. Tuy nhiên, nó khiến tóc bị cùn, dẫn đến cảm giác thô hoặc cứng tạm thời trong khi mọc lại. Trong giai đoạn này, lông có thể lộ rõ hơn, có thể tạo ảo giác về độ đậm hoặc độ dày tăng lên.

12. Bột ngọt có hại cho bạn

Vào những năm 90, tôi nhớ hiện ra các menu có dòng chữ “không có bột ngọt”. Tôi làm việc trong một nhà bếp Trung Quốc và họ vẫn sử dụng nó. MSG, một chất tăng hương vị được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau, được FDA phân loại là an toàn. Nhận thức không tốt về bột ngọt bắt nguồn từ những năm 1960 khi một bác sĩ báo cáo rằng họ cảm thấy buồn nôn sau khi ăn đồ ăn Trung Quốc, nguyên nhân là do rượu, natri hoặc bột ngọt. Vụ việc này làm dấy lên mối lo ngại lâu dài về bột ngọt ở Mỹ.

17. Bạn Phải Uống 2 Lít Nước Mỗi Ngày

Đã có lúc tôi lo lắng mình không uống đủ nước. Sai lầm nằm ở chỗ chỉ căn cứ vào nước với thức uống mà không tính đến nước có trong thực phẩm và các chất lỏng khác. Trong khi nước lọc tốt cho sức khỏe hơn thì đồ uống như soda hoặc nước trái cây bỏ đường quá ngọt.

19. Nói về tiền lương của bạn là bất hợp pháp

Thảo luận về tiền lương không phải là vi phạm pháp luật. Niềm tin rằng nó có thể bắt nguồn từ điều kiện xã hội ban đầu, nơi có một quan niệm ăn sâu rằng chia sẻ thu nhập của một người là một vấn đề riêng tư - bị coi là bất lịch sự và quá riêng tư để trò chuyện. Người chủ trả lương có thể cố gắng ngăn cản người làm công thảo luận về mức lương của họ. Tuy nhiên, ngăn cản bàn về tiền lương bất hợp pháp.

20. Napoléon lùn

Trong khi các nguồn tin xác nhận rằng vị tướng người Pháp có chiều cao trung bình khoảng 5'6", quan niệm sai lầm phổ biến về việc ông thấp bé chủ yếu là do tác phẩm của một người: họa sĩ truyện tranh người Anh James Gillray (1756-1815). Những bức tranh biếm họa của Gillray mô tả vị tướng Pháp được đón nhận rộng rãi và có tác động mạnh mẽ đến mức Napoléon cho rằng Gillray đã làm suy giảm danh tiếng của ông.

23. Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Nhiều người thích ăn muộn hơn trong ngày và thường được khuyên không nên bỏ bữa sáng. Một người cho biết ý tưởng này xuất phát từ chiến dịch quảng cáo oakmill. Mặc dù việc cắt giảm có thể gây bất lợi cho một số người, đặc biệt là trẻ em, nhưng những người khác có thể cảm thấy tốt hơn nếu nhịn ăn cho đến bữa trưa. Các chuyên gia đồng ý rằng mặc dù bữa sáng có nhiều lợi ích nhưng không có bữa ăn nào quan trọng hơn những bữa khác.

24. Đợi 30 phút sau khi ăn mới đi bơi

Tôi nhớ đã được mẹ nói điều này và rất bối rối không hiểu tại sao họ lại bán đồ ăn ở hồ bơi địa phương nếu đúng như vậy. Tôi không nghĩ có cơ sở khoa học nào cho lời khuyên này. Mặc dù bơi với cái bụng no có thể gây khó chịu như đau bụng hoặc co thắt cơ nhưng nó không được coi là nguy hiểm.

HCD: Thấy gởi các bạn xem chơi cho biết.