Văn hóa người Việt: Tiên học Lễ, hậu học Văn. Học cách hạ mình để nâng cao giá trị bản thân | Hải Yến

to giaitri
VĂN HÓA NGƯỜI VIỆT: TIÊN HỌC LỄ, HẬU HỌC VĂN
HỌC CÁCH HẠ MÌNH ĐỂ NÂNG CAO GIÁ TRỊ CỦA BẢN THÂN .. 😇 ● ☺️ ● 😇 ..
image.png
(Em Yến xin kính tặng các chị bài viết nhân ngày PHỤ NỮ VIỆT NAM)

Lời bình: Hải Yến

Chúng ta luôn cho rằng câu tục ngữ TIÊN HỌC LỄ, HẬU HỌC VĂN chỉ được áp dụng trong việc giáo dục con trẻ chứ ít người trong chúng ta chịu hiểu khi chúng ta dạy con trẻ điều gì thì chính chúng ta phải là người đầu tiên thực hiện điều đó để làm gương cho con trẻ..
Em thấy nhiều bậc phụ huynh hay ngồi với nhau than phiền con của mình chơi xong rồi không biết dọn dẹp còn bày đồ chơi ra đầy nhà để cho mình dọn nhưng ít ai chịu hiểu chính chúng ta đã dạy cho con của mình những thói quen xấu đó. Thay gì buổi sáng tự ý vào phòng gọi con thức dậy rồi ra lệnh cho con phải thế này phải thế kia thì các bạn có thể đứng ở ngoài GÕ CỬA gọi con thức dậy, và nói câu: XIN PHÉP BÉ BI, HÔM NAY MẸ VÀO DỌN PHÒNG CHO CON NHÉ ! Các bạn biết không? Khi người mẹ biết xin phép đứa trẻ để cho mẹ dọn phòng cho bé thì mỗi khi ra ngoài đường hoặc đến nhà ai chơi đứa trẻ nó cũng sẽ học theo phong cách sống của mẹ muốn làm gì cũng phải biết xin phép chủ nhà. Người ngoài nhìn vào những cử chỉ và hành động của con bạn mặc dù chưa được gặp mẹ của bé lần nào nhưng khách quan bên ngoài sẽ nhận ra một đứa trẻ đáng yêu như thế này thì chắc hẳn mẹ của bé phải là một người tuyệt vời nên mới sinh ra một đứa con tuyệt vời đến như vậy?
Để giữ tình cảm tốt đẹp với con, bạn không nên lấy quyền làm mẹ để giáo dục con phải sống theo ý kiến của mình. Mà thay vào đó bạn hãy dùng tình yêu thương của một người bạn bằng tấm lòng của một người mẹ để huấn luyện con trẻ sống có trật tự kỷ cương theo nếp sống của một người có văn hóa
Bạn không được tự ý vào phòng của con, luôn luôn lắng nghe khát vọng của con, ngoài ra bạn phải biết tôn trọng và gìn giữ những gì thuộc về riêng tư của con, càng không nên tự ý lục đồ riêng tư những gì thuộc về cá nhân của con nếu chưa có sự đồng ý của con
Đứng trước cửa phòng của con bạn phải biết GÕ CỬA rồi mới được vào giống như một người khách đến nhà gõ cửa gọi chủ nhà vậy?
Bạn không nên so sánh con của người hàng xóm với con của nhà mình. Và bạn phải hạn chế nói câu: CON PHẢI.. TẠI SAO CON.. ??
Các bạn có biết, khi các bạn nói câu: TẠI SAO CON.. thì trong lòng của đứa trẻ cũng sẽ phát khởi lên câu: TẠI SAO bạn My của mình lại có một người mẹ rất tuyệt vời ? TẠI SAO mẹ của mình lại không tuyệt vời giống như mẹ của bạn My nhỉ ?
Xin phép con. Hạ mình với con trẻ cũng là cách để dạy cho con trẻ khi ra ngoài xã hội phải biết hạ mình với những người xung quanh..
Thay gì dùng quyền lực để dạy con. Tôn trọng con trẻ cũng là cách để thể hiện cho nếp sống của một người có văn hóa
Khi các bạn xin phép dọn phòng cho con, trẻ sẽ cảm thấy mình được tôn trọng và có giá trị, lúc đó đứa trẻ sẽ tự giác DỌN PHÒNG của bé bạn không cần phải nhắc nhở hay làm thay cho bé tất cả mọi việc. Vậy thì việc các bạn XIN PHÉP CON làm cho đứa trẻ phải tự giác THAY ĐỔI có tuyệt vời không ạ ? 😍 🤩🤩