Việt Nam (tin từ báo Mỹ): Một đợt hạn hán chưa từng có đã khiến trái đất nứt nẻ nơi nước từng chứa đầy cá | HCD

to giaitri
Việt Nam (tin từ báo Mỹ): Một đợt hạn hán chưa từng có đã khiến trái đất nứt nẻ nơi nước từng chứa đầy cá.
unnamed.jpg
Nguồn tin và  chi tiết: https://phys.org/news/2023-06-vietnam-drought-dries-income.html

HCD  tóm tắt bản tin: Một đợt hạn hán chưa từng có đã khiến trái đất nứt nẻ nơi nước từng chứa đầy cá.

Sau một loạt đợt nắng nóng vào tháng 5 và đợt hạn hán chưa từng có, trong đó có đợt nắng nóng cao kỷ lục, các con sông và hồ chứa ở miền bắc Việt Nam đang cạn kiệt, kéo những người dân sống sót dưới nước vào tình trạng khó khăn nghiêm trọng về kinh tế.

Các nhà khoa học cho biết sự nóng lên toàn cầu đang làm trầm trọng thêm tình trạng thời tiết bất lợi, và Việt Nam chỉ là một trong nhiều quốc gia trên khắp Nam và Đông Nam Á phải hứng chịu đợt nắng nóng kéo dài trong những tuần gần đây.

Sóng nhiệt đã khiến những người sống dựa vào nghề đánh bắt cá lo lắng về việc không có đủ nước cho ruộng lúa, và chài lưới đủ sống gia đình của họ.

unnamed (1).jpg

Tại nhà máy thủy điện Thác Bà ở tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội 160 km về phía bắc, nước trong hồ chứa đang ở mức thấp nhất trong 20 năm qua, theo truyền thông nhà nước.

Dòng sông Chảy gần đó chỉ còn là một vũng nước nhỏ, có thể nhìn thấy rõ đá và đất.

“Bình thường đánh cá trên hồ cũng được ba triệu đồng/tháng, nhưng giờ chẳng còn đồng nào”, chị Phương, 42 tuổi, nói và cho biết thêm, trâu của chị cũng khổ, không còn sức kéo.  một bồn tắm thích hợp trong vùng nước nông.

Hạn hán đã gây căng thẳng nghiêm trọng cho nguồn cung cấp điện ở miền bắc Việt Nam, gây ra tình trạng mất điện liên tục và cắt điện đột ngột.

Theo các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, cuộc khủng hoảng đang ảnh hưởng tới việc sản xuất Hoạt động của một số  lớn các nhà máy bị ảnh hưởng nặng nề.

Trên cạn, ngư dân Hoàng Văn Tiến, 60 tuổi, cho biết dù có cá nhưng ngồi trên mặt nước nóng quá.

“Kiểu hạn hán này tôi từng thấy trước đây, nhưng không nắng nóng như lần này.

“Bây giờ ra hồ (câu cá) nóng quá, nắng quá, tôi ngồi trên thuyền có trùm mũ trùm kín người mà hơi nóng bốc lên từ mặt nước bỏng da”.

unnamed (2).jpg

Một người dân nói với AFP :"Nếu mọi thứ tiếp tục như thế này, tôi e rằng chúng tôi sẽ không có nước để sử dụng cho cuộc sống hàng ngày",.