Full-Body Scans có lợi ích hay chỉ là "mãi võ sơn đông"? | HCD

to giaitri
Những người giàu có đang đổ xô làm “quét toàn thân” (Full-Body Scans) có lợi ích  hay chỉ là "mãi võ sơn đông"?
image.png
Hãy theo dõi cuộc trao đổi dưới đây:

Thưa Giáo Sư...

Giáo sư vui lòng nghiên cứu bài báo này, và cho tôi biết bình luận của Giáo Sư ra sao?

Chúng ta có nên tin tưởng những gì gọi là rất lạc quan trong bài báo, hay chỉ là "mãi võ sơn đông"?

Tôi chân thành cảm tạ thiện chí của Giáo Sư.

 Kính,

Thức / Michigan

(Tôi đính kèm 2 links dưới đây, thưa Giáo Sư.)

Whole Body MRI Scans | Screen for 500 Cancers & Diseases | Prenuvo | Prenuvo

Prenuvo offers $2,500 full-body MRI scans that can detect cancer early (cnbc.com)

Amazon beefs up Prime membership program with One Medical discount

CNBC's Deirdre Bosa reports on Amazon's upgrade to its Prime membership.

www.cnbc.com

HCD: Thưa anh tôi không chuyên về y khoa nên mượn lời quí vị Bác sĩ và người chuyên môn trả lời anh:

1. Trước tiên là lời nhận xét của các Bác sĩ

image.png

From: Chanh Vinh

Subject: CNBC: Patients are lining up for $2,500 full-body MRI scans that can detect cancer early

Patients are lining up for $2,500 full-body MRI scans that can detect cancer early

Thousands of people have paid $2,500 for full-body MRI scans From Prenuvo, whose technology can detect more than 500 health conditions

Read in CNBC: https://apple.news/AAqm4raipQ_KoStPR_3G_9A

From: bancuathuongvu

Thưa các anh chị

 Anh BS Vĩnh Chánh vừa mới gửi cho chúng ta link tới 1 tài liệu của CNBC về test làm MRI toàn cơ thể ( Whole Body MRI) của hảng PrenuvoPrenuvo là một hãng có cơ sở khởi đầu tại vùng Thung Lũng Hoa Vàng San Jose/ nơi /Silicon Valley/ tôi ở.

CNBC kể trường hợp 1 nữ bác sĩ 41 tuổi có làm test này tại Prenuvo và được khám phá ra có 1 bướu Ung Thư nhỏ trong phổi.

Bà bác sĩ này có coi hình chụp MRI của Prenuvo chụp mình, thấy là đúng.

Bà vào bệnh viên chụp lại MRI phổi cũng có kết quả như vậy và tuần sau bà bác sĩ được mổ, cắt cái bướu Ung Thư ngay.

Vì kiếm ra sớm nên mổ rất dễ và bà không phải dùng quang tuyến hay chất hóa học ( chemotherapy), như phần lớn các bệnh nhân Ung Thư Phổi khác.

Bà bác sĩ này tuyên bố là test MRI toàn thân thể/ Wholebody MRI/ đã cứu bà.

Nói dông dài về CNBC như vầy để chia sẻ với các anh chị xảy ra cho chính tôi.

Vào khoảng 23 năm về trước, tôi có 1 người bạn thân qua đời,

Tôi xin gọi tên là ông “Air Viêt Nam” (AVN) vì người bạn rất thân này có tốt nghiệp về Aeronautics/ Aviation Civile/ bên Pháp , anh về Việt Nam vào thập niên 60 , làm việc nhiều năm Phụ Tá Giám Đốc Air Viet Nam. Đây một chức vụ cao cấp, có lẽ trong 10 người cao cấp nhất của Air Viet Nam.

Anh AVN là người cao lớn, rất đẹp trai, rất khỏe mạnh. Anh giỏi về Judo, Võ Bình Định, anh chạy, nhảy, bơi lội thường xuyên

AVN có mở lớp dạy Võ Bình Định và hiện nay trong vùng San Jose có 2-3 chục kỹ sư là học trò của anh về Võ Bình Định.

Chúng tôi hay đánh golf hàng tuần với nhau trong nhiều năm trời, chúng tôi đánh Golf cũng được, anh AVN đánh trái golf xa hơn tôi, nhưng tôi đánh có phần nào chính xác hơn anh. Cái handicap hay nhất của tôi thời đó là 15. Tôi nghĩ AVN cũng vậy.

Đùng 1 cái, AVN cảm thấy yếu mệt, anh tới Kaiser khám bệnh thì thử máu thấy gan yếu, làm thêm test thì thấy bị Ung Thư gan, và vài tháng sau AVN chết. AVN cũng thử Thuốc Bắc, Thuốc của Nhật, thuốc của Mễ Tây Cơ nữa, nhưng vô hiệu.

Sau khi tang lễ cho AVN xong xuôi rồi thì tôi lo quá.

AVN khỏe mạnh gấp 10 tôi mà đùng 1 cái lăn ra chết vì Ung Thư Gan, tôi còn yếu hơn nhiều.

Bây giờ phải làm thế nào? .

Tôi có 1 người bạn đồng nghiệp thân từ 60-70 năm nay rồi, anh cũng là bạn thân của AVN, và cả hai chúng tôi thấy AVN chết bất ngờ như vậy thì lo quá.

Chúng tôi bàn với nhau, suy nghĩ làm sao bây giờ, liên lạc với hãng Health Insurance, liên lạc với bác sĩ chuyên khoa Quang Tuyến/ Radiology/ và cuối cùng chúng tôi cùng khám nghiệm toàn thân thể bằng CT Scan/ Whole Body CT Scan/ chứ không phải MRI.

 Trong giai đoạn thời điểm đó máy MRI mới sáng chế ra không phải trung tâm Quang Tuyến nào cũng có, chỉ có CT Scan là tiện lợi mà thôi.

 Sau khi làm CT Scan toàn thân thể, chúng tôi vô cùng mừng rỡ là CT Scan hoàn toàn bình thường.

Chúng tôi cũng theo dõi thân thể của chính mình, sau khi nhận rất nhiều Quang Tuyến vào toàn thân thể như vậy có hại gì không?, có mất máu, mất Bạch Huyết Cầu hay Hồng Huyết Cầu gì không ?

 Test MRI toàn Cơ Thể / Whole Body MRI/ cũng còn có thể khám phá ra nhiều bệnh khác, trong đó có bệnh Intracranial Aneurysm ( bệnh Phình mạch Máu) trong óc.

 Tỷ lệ người VN bị Aneurysm trong óc có lẽ là cao vào bực nhất thế giới.

Rất nhiều người tương tối trẻ 40-50- tuổi, xưa nay không có bị Hypertension, đúng 1 cái bị stroke và chết ngay sau 2-3 ngày không chữa chạy được vì chảy máu trong giữa óc, chứ không phải vòng ngoài của óc.

 Nếu biết trước nhờ làm Whole Body MRI/ MRI toàn Thân Thể/ như hang Prenuvo làm thì có thể chặn được bệnh sớm và điều trị sớm , trước khi Aneurysm bể và chảy máu.

Tôi nghĩ trả 2500$ để hoàn tất Test MRI này cũng là một quyết định không sai. MRI chính xác hơn và ít “hại” hơn CT Scan mà tôi làm cách đây 23 -24 năm về trước rất nhiều.

Cám ơn Vĩnh Chánh đã gửi 1 tài liệu rất hay.

Rất thân mến

 From: Bác sĩ Nguyễn Thượng Vũ

Thưa các anh chị

Xin chuyển lại các anh chị email của BS Vũ Ngọc Tấn, Australian, bàn luận rất hay về cái sở trường/ và sở đoản/ của Whole Body MRI.

 Cũng như trường hợp bệnh nhân BS Tấn điều trị , có làm Whole Body MRI rồi, tuy nhiên vẫn không tìm ra bệnh Leukemia ( một loại Ung Thư Máu) của bà.

Anh Tấn phải khám, cho thử máu thì tìm thấy căn bệnh ngay.

Anh Tấn nêu lên 1 sự thất hiển nhiên là Whole Body MRI không thể nào tìm thấy hết tất cả bệnh được hết.

 ( Prenuvo quảng cáo là kiếm được 500 thứ bệnh)

 Không có máy móc nào thay thế được người bác sĩ tận tâm , chẩn bệnh.

Câu này phải lập lại X2 để cho tất cả mọi người ghi nhớ: không có máy móc nào thay thế được người Thầy Thuốc gia đình cả.

 Ngoài bệnh Leukemia mà anh BS Tấn nhắc tới, hai cái bệnh thông thường nhất là Hypertension và bệnh Tiểu Đường thì người Thầy thuốc gia đình kiếm ra ngay.

Các bệnh về tâm thần, mạc cảm, Buồn Bã, Lo Âu cũng không thể nào kiếm bằng MRI cả ( ngoại trừ các trường hợp rất đặc biệt).

Các bệnh ngoài da cũng vậy, cũng như các bệnh dị ứng/allergy và các bệnh truyền nhiễm .

2. Phần thứ hai là ý kiến quý vị chuyên môn trong các trường Đại Học (nhưng vì dài quá nên tôi bỏ qua phần nầy)
Đại khái là quý vị nầy khuyên không nên tốn tiền vì hai lẽ có thể đưa kết quả: Không bịnh nói là bịnh và đang có bịnh lại không nhìn thấy. Thôi thì chờ có dịp tôi sẽ ghi lại đây. Tạm thời các bạn đọc nơi đây cũng được:

https://www.healthline.com/health/cancer/full-body-scan-for-cancer

https://www.verywellhealth.com/prenuvo-full-body-mri-scan-7693049

image.png

Còn nhiều