Consumer Reports nghiên cứu thuốc trừ sâu trong rau trái củ | HCD

Apr 19, 2024, 7:52:06 PMApr 19
to giaitri
Consumer Reports nghiên cứu thuốc trừ sâu trong rau trái củ

unnamed.jpg

Nguồn tin và chi tiết: https://www.usatoday.com/story/news/nation/2024/04/19/consumer-report-pesticides-in-produce-report/73369022007/

HCD tóm tắt bản tin: (ít thì giờ các bạn thông cảm những chữ khó nghe)
Green beans có nguy cơ cao không? Consumer Reports trong nghiên cứu rau củ: điểu cần biết gì về thuốc trừ sâu của

Consumer Reports đã công bố một nghiên cứu mới về thuốc trừ sâu tìm thấy một số rau củ có chứa một liều thuốc trừ sâu "không lành mạnh" và green beans có chứa dư lượng thuốc trừ sâu đã bị cấm trong hơn một thập kỷ.

Nghiên cứu cho thấy một số loại trái cây và rau quả có nguy cơ cao hơn những loại khác vì loại thuốc trừ sâu được tìm thấy trên chúng.

 Ví dụ, 4% green beans được thử nghiệm dương tính với acephate hoặc methamidophos. Nông dân và người trồng đã bị cấm sử dụng acephate trên green beans kể từ năm 2011, trong khi việc sử dụng methamidophos đã bị cấm hoàn toàn kể từ năm 2009.

Catherine Roberts, phóng viên nhấn mạnh với USA Today rằng Consumer Reports "Chúng tôi không nói không nên ăn trái cây và rau quả, Trái cây và rau quả rất tốt cho bạn."

Thay vào đó, cô nói rằng ăn trái cây và rau quả có nguy cơ cao trong chừng mực là tốt.

"Chúng tôi khuyên bạn nên ăn nửa khẩu phần hoặc ít hơn một ngày", "Và đó vẫn là một con số lớn đáng kể.”

 EPA đã đưa ra một tuyên bố lưu ý rằng cơ quan này đã thử nghiệm gần 30,000 mẫu sản xuất và 99% các mặt hàng đó cho thấy dư lượng thuốc trừ sâu dưới ngưỡng của EPA.

Một số loại trái cây và rau quả có nguy cơ cao là gì?

Dưa hấu và green beans đều là những loại rau có nguy cơ cao vì thuốc trừ sâu (cấm) được tìm thấy trong chúng. Consumer Reports thấy dưa hấu có chứa một loại thuốc trừ sâu gọi là oxamyl. Phân tích cho biết thuốc trừ sâu oxamyl là "một trong số những loại thuốc mà các chuyên gia Consumer Reports tin rằng cần thận trọng hơn vì khả năng gây ra rủi ro sức khỏe nghiêm trọng".

Theo Báo cáo của người tiêu dùng, ví dụ về trái cây và rau quả có nguy cơ cao là:

◾ Bell peppers

◾ Blueberries

◾ Imported celery

◾ Imported collard greens

◾ Potatoes

Bạn có thể rửa sạch thuốc trừ sâu không?

Câu trả lời là không.

Theo Roberts : các rau củ đã được rửa sạch trước khi nó được mang ra thử dư lượng thuốc trừ sâu.

Các loại thuốc trừ sâu có thể được "hấp thụ từ rễ cây, hoặc chúng có thể được hấp thụ qua « da » (vỏ lá cây)" Vì vậy, trong khi rửa rau củ trước khi ăn sẽ không làm giảm nguy cơ dư lượng thuốc trừ sâu.

Nhưng Roberts vẫn khuyên bạn nên rửa rau củ trong 10 đến 15 giây trong nước lạnh trước khi ăn nó.

HCD : Vui ở chỗ là trong Internet qua email nhiều người làm « tài khôn » dạy rửa ngâm rau củ bằng nhiều cách, có khi rất quái đản. Chúng ta nên nhớ rằng sâu bọ không ăn thuốc trừ sâu, mà nó chạm vào bị ngấm qua da mà chết. Thuốc trừ sâu ngấm vào trái cây rau củ, nó nằm cùng khắp trong nguyên cây, không rửa sạch được.

Ai có nguy cơ cao nhất từ thuốc trừ sâu?

Roberts nói : « Mặc dù dư lượng được tìm thấy trong một lượng nhỏ rau củ, chúng vẫn có thể gây ra rủi ro rất lớn cho những người ăn chúng, đặc biệt là trẻ em hoặc những người đang mang thai »,

Bà nói rằng không chỉ một số chất gây rối loạn nội tiết có nghĩa là chúng có thể ảnh hưởng đến hormone trong cơ thể, những người ăn vào một lượng thuốc trừ sâu cao hơn có khả năng mắc bệnh ung thư hoặc bệnh tim mạch cao hơn.

Ngay cả mức độ thuốc trừ sâu trong một số rau củ nằm trong giới hạn EPA, Roberts nói rằng ngưỡng giới hạn của EPA vẫn quá cao.

Nhưng tai hại còn vượt ra ngoài người ăn. Nông dân, gia đình họ và các công nhân nông nghiệp khác cũng có nguy cơ cao hơn từ ô nhiễm.

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Thư viện Y khoa Quốc gia, công nhân nông nghiệp có nhiều khả năng dễ bị các bệnh liên quan đến việc tiếp xúc với hóa chất độc hại và thuốc trừ sâu. Các hóa chất mà họ tiếp xúc hàng ngày có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất và hệ thần kinh của họ.

Làm thế nào để giảm tiếp xúc với thuốc trừ sâu ?

Roberts khuyên mọi người nên mua rau củ hữu cơ khi có thể.

Consumer Reports thấy nguy cơ liên quan đến thuốc trừ sâu thấp hơn nhiều trong thực phẩm hữu cơ (organic food)

"Không phải là thực phẩm hữu cơ (organic food) không có thuốc trừ sâu, nhưng coi như là có nguy cơ thấp hơn."

HCD: Thưa các bạn email MTC đã nhiêu lần nói về chuyện nầy, nó quan trọng đến sức khỏe và tuổi thọ các bạn. Không phải ăn nhiều rau củ trái là tốt đâu. Phải chọn lựa nhóm ít bị dính thuốc trừ sâu nhất. Nên lưu ý :
1. Không thể rửa hay làm cách chi loại thuốc trừ sâu ra được đâu : đủng tin Internet hay email, hay FaceBook bày bậy.
-Ô hay tôi tin kệ tôi mắc mớ chi mà đụng chạm.
Ừ cũng đúng, thôi thì mạng ai nấy giữ, nhưng ngặt vì các bạn không phải là con mèo nên tôi mới nhắc.

Nhân đây nhắc nhở
Cũng vì các bạn cho hãng xây dựng cũng không phải là con mèo nên tôi lại nhắc các bạn cẩn thận lắm lắm, bụi do cưa ciment, gạch, ngói phát ra làm « chay phổi » dù rằng các bạn thường mang mask. Nhắc luôn các bạn « chế tạo » hay tái chế acquy chì (ở Việt Nam) cũng nên bỏ nghề đi, không đáng để con cháu các bạn nhận hậu quả lâu dài đâu.

2. Ăn ít ít các loại rau củ trái quá « dơ » đó là : (mời các bạn xem hình)

Những hình dưới không phải từ Consumer Reports
Danh sách năm 2024

unnamed (1).jpg
Mỗi ngày ăn một trái táo thầy thuốc không đến nhà nhưng người ăn sẽ phải đến bịnh viện để gặp thầy thuốc

image.png
Các bạn nên lưu ý là data của Consumer Reports khác với của USDA hay EPA

unnamed (4).jpg

Câu chót
-Các bạn hỏi tôi có ăn nhóm Dirty Dozen không à ?
- Thưa ăn tuốt hết, nhưng có chừng mực.