Câu chuyện ở quán cháo lòng: Tâm sự bà mẹ già sau khi chia của cho đám con | Người Giồng Trôm

Jan 29, 2024, 10:36:36 PMJan 29
to giaitri
Câu chuyện ở quán cháo lòng: Tâm sự bà mẹ già sau khi chia của cho đám con

image.png

Sáng, bổng thèm 1 tô cháo lòng nóng hổi, bèn ra đường Trần Khắc Chân làm 1 tô. Đang ăn thì thấy ngồi kế bên có 1 bà vừa ăn vừa khóc. Mới đầu mình tưởng là bả cắn nhằm ớt hiểm, nhưng sau mới biết là không phải. Bả khóc thiệt. Sau khi bả đi, bà tư bán cháo lòng bắt đầu “tám”.
Bà này thật tội nghiệp, chú ơi. Lúc trước bà ở với con cháu rất vui vẻ. Tự nhiên có chị lối xóm rủ đi khám bệnh. Khám xong, bác sĩ cho biết là bà bị ung thư giai đoạn cuối. Bà hoảng hồn hỏi như vậy thì làm sao. Bác sĩ trả lời: Nếu mổ thì sống tiếp 5 năm , không mổ thì sống tiếp 1, 5 năm.
Bà lật đật về báo cho cả nhà biết căn bệnh quái ác của bà. Mấy đứa con gái đều khuyên là bà nên bán nhà đi rồi chia cho các con trước, để sau này chúng nó khỏi phải tranh chấp. Kể từ lúc chồng chết, bà vẫn sống như vầy với các con, không có ai gần gũi để tâm sự, hỏi han, nên bà đành phải nghe theo lời của các con.
Căn nhà bán xong, chia đều cho các con, mỗi đứa đều hễ hả vì số tiền khá lớn. Sau đó, bà về ở với con gái lớn. Trong năm đầu, cuộc sống rất bình yên, vui vẻ, các con cháu thường xuyên đến thăm bà. Sang năm thứ 2, tự nhiên, bà thấy đứa con gái lớn có những thái độ là lạ. Bà thấy chồng của gái lớn cằn nhằn gì đó với con bà. Sau đó, bà nghe con gái nói chuyện lớn tiếng trong điện thoại với các em nó. Sau mỗi lần chấm dứt điện thoại, bà thấy đứa con gái lớn quay lại nhìn bà với ánh mắt kỳ lạ. Các con, cháu tự nhiên ít lại thăm bà như lúc trước .
Cuối năm, khi sắp xếp nhà cửa đón Tết, tự nhiên, gái lớn dọn giường của bà xuống sau bếp. Nó nói Tết đến, có dì út ở xa về, quen ở máy lạnh, nên nhường phòng giữa cho gia đình em nó. Bà thấy cũng có lý, nên chấp nhận. Bà nhớ thuở hàn vi, bà và ông nằm ngủ cạnh nhau đâu cần máy lạnh đâu mà vẫn ngủ ngon!
Mới đây, các con gái về đem quà Tết cho mẹ. Bà cũng hững hờ nhận. Bổng bà nghe phía trước có tiếng cải nhau và giọng của gái lớn bà :” Chúng mày đều được chia đều hết, vậy thì bây giờ mỗi đứa bây phải đem mẹ về nuôi, mỗi đứa nuôi 1 năm, luân phiên nhau.
Nghe xong, bổng tim bà đập mạnh, không thở được. Có đưa cháu la lên, mọi người túa xuống xoa dầu khắp người.
Sáng nay, bà nói thèm 1 tổ cháo lòng nóng hổi! Bà nói phải ra đây ăn một tô cháo lòng lớn cho đã, rồi tính gì thì tính. Bà ăn, nhưng những tiếng cải vả, sắp xếp chổ ở của bà trong những ngày cuối đời, vẫn còn vang vọng bên tai. Nước mắt bà bổng tuôn ra nhiều hơn những dòng sữa bà đã nuôi 5 đứa!
Tôi nghe xong, nghẹn họng, nuốt vội miếng lòng cuối cùng. Tô cháo này, tuy nhỏ, nhưng đã chứa đủ tim, gan, phèo, phổi, lòng, huyết của con heo. Còn ngôi nhà kia, tuy lớn, nhưng lòng của những người trong ngôi nhà đó hình như bay đi đâu mất tiêu không còn dính một miếng lòng nào ở nhà! mới lụm

Giaitri&Kienthuc

Feb 1, 2024, 10:13:00 PMFeb 1
to Giaitri&Kienthuc
Các bình luận & Thảo luận:

Trang Cherry: Ừ em cũng đọc bài có nội dung gần giống bài này nên rút ra kinh nghiệm
1. không bao giờ bán nhà của mình về ở với con.
2. Chia cho con nhưng vẫn phải ích kỷ giữ lại cho mình 1 phần bằng với phần mình cho nó
3. Làm giấy hiến xác khi ta 45 tuổi.
4. Trường hợp 1 thân 1 mình (mồ côi chồng hoặc vợ) biết mắc bệnh ung thư, hay mắc bệnh không thể điều khiển được suy nghĩ vô trai dưỡng lão của để dành sẽ bỏ vô đó và chữa bệnh để ko phiền con cháu, nếu mình chết sớm coi ủng hộ viện dưỡng lão
Thế hệ chúng ta là thế hệ cuối cùng phụng dưỡng cha mẹ và cũng là thế đầu tiên phải tinh toán với con cái để tránh bị bạc đãi
Hillary Hà: trường hợp  về già không có tiền thì mới cần suy nghĩ nè. hihihi....
Trang Cherry: ơi ko tiền khỏi suy nghĩ vì sẽ ko có gì để mất sẽ bớt đau lòng hơn.  Bởi vậy cái gì cũng có 2 mặt sướng cái này thì khổ cái kia và ngược lại. Cuộc sống là vậy. Huy chương vàng và kim cương cũng vậy 😊
Ngọc Diễm: theo mình thì do phúc đức và nghiệp chướng của mình. Cho nên thay cho sự toan tính thì chúng ta hãy tạo phúc đức. Đạo đức của con người được hình thành từ nhỏ, các bậc cha mẹ ông bà cần biết giáo dục và rèn nếp sống đạo đức cho con cháu. Và đương nhiên là ông bà cha mẹ phải làm gương trước tiên để cho con cháu noi theo
Trang Cherry: Bạn nói cũng có phần đúng nhưng ko phải hoàn toàn. Vì có câu cha mẹ sanh con Trời sanh tính. Và duyên nợ kiếp trứơc của mình với đứa trẻ nữa. Tạo phước cho mình và các con là đương nhiên và giáo dục, làm gương cho các con đó là trách nhiệm và bổn phận của mỗi cha mẹ . Nhưng ở đời cũng có những ông bố bà mẹ hiền lành mà đẻ con ra đi làm đĩ, ăn cướp .
Nên ngoài việc giáo dục, làm gương, vạch phương hướng cho trẻ đi. Nhưng ta vẫn phải phòng gậy phòng bị để khỏi bở ngỡ
Ngọc Diễm: theo mình thì cái "duyên nợ từ kiếp" trước nó thay cho câu "cha mẹ sinh con trời sinh tính"
Minh Nguyễn: @Trang Cherry. Đề xuất 1: OK. Về ở với con thì được nhưng không bán nhà chia. Đề xuất 3 & 4 không có gì để bàn, tùy theo ý nguyện. Nhưng đề xuất 1 và 2 vẫn chưa thỏa đáng, tức chưa giải quyết được cái gốc của vấn đề của người về già mà có khối TS thì phải làm sao. Tốt nhất là làm di chúc để lại TS cho  con. Di chúc có thế thay đổi được nên tụi nó phải...cung phụng không dám đôi xử tệ bạc, sợ sửa đổi di chúc