การทำฟอร์มแล้ว Link เป็นDataReport

Suchada K.

to excel_...@googlegroups.com

เรียนอาจารย์สำเริงและเพื่อนๆในกรุ๊ปทุกท่าน,

สวัสดีทุกท่านวันพุธค่ะ

คือวันนี้มีปุจฉามาขอคำแนะนำจากเพื่อนๆค่ะ ถ้าสมมติว่าเราจะสร้างฟอร์มแล้วให้ข้อมูลในฟอร์ม Link ต่อไปอีกไฟล์ซึ่งเก็บเป็น Data report ใน excel ไม่ทราบว่าพอจะมีวิธีไหนบ้างคะ

เปิดไฟล์ของบางท่านที่เคยส่งมาเป็นตัวอย่าง แต่ไม่สามารถจริงๆค่ะ

ไม่แน่ใจว่าแบบไหนจะดีกว่ากันระหว่าง ทำฟอร์มแล้วเอาไปใส่ Data Report หรือว่า ทำใน Data Report แล้วให้เด้งไปใส่ที่ฟอร์มอัตโนมัติ

ทุกวันนี้พอใส่ข้อมูลเสร็จ 1 ใบก็ต้อง Copy ไปใส่ใน Report ทีละครั้ง เลยอยากจะหาวิธี เพื่อหลีกเลี่ยงการทำงานซ้ำซ้อนค่ะ

ตัวอย่างแบบฟอร์มดังเอกสารแนบค่ะ

รบกวนทุกท่านด้วยนะคะ

Thanks&B.Rgds

Suchada K.

DSL Group

image001.png
image002.png
008_ทำDataกับForm20110316.xls

Samroeng

to excel_...@googlegroups.com
เรียน คุณจูน

ทำได้ครับ แต่ต้องใช้ VBA มาช่วย
หากคุณมี CD ชุดที่ 2 จะเห็นตัวอย่างในโฟลเดอร์ "217-Training Record System"
ในชีท Input ที่กรอกข้อมูลลงฟอร์มแล้ว ไปบันทึกต่อรายการในฐานข้อมูลได้

แต่วันนี้ผมติดสอนทั้งวัน ยังไม่มีเวลาอธิบาย คืนนี้ หรือพรุ่งนี้ จะดูให้ครับ

อ.สำเริง

Mr.Samroeng Yingthawornsuk
e-HR Information Technology Co.,Ltd.
Tel. (66)2-347-1066, (66)81-423-9828  Fax.(66)2-347-1067
มีการศึกษา (Education) ไม่ได้แปลว่า มีความรู้ (Knowledge)

"หนังสือ และ CDรวมไฟล์ตัวอย่างเอ็กเซล" ดูรายละเอียดที่

หนังสือ Excel for HRCD รวมไฟล์ตัวอย่าง Excel ชุดที่ 1CD รวมไฟล์ตัวอย่าง Excel ชุดที่ 2ความรู้เกี่ยวกับ Excel และ ITMy Blog and My Activity

Contact Me Facebook Twitter
Chat Skype/ aek.samroeng MSN/ ysam...@hotmail.com

2011/3/16 Suchada K. <such...@dilok-ap.com>

--
******************
|= คุณได้รับเมล์นี้ เพราะคุณเป็นสมาชิกกลุ่ม "Excel_for_HR" ของ อ.สำเริง ยิ่งถาวรสุข

Suchada K.

to excel_...@googlegroups.com

เรียน อาจารย์สำเริง,

ขอโทษค่ะ หายไปซักพัก ขอกลับมาต่อใหม่ค่ะ

CD แผ่น 2 ของอาจารย์มีค่ะ แต่ว่าไม่สามารถเข้าใจได้ว่าจะต้องเริ่มทำยังไงค่ะ พอลองใส่ข้อมูลแล้วลอง Save ปรากฎว่า excel ขึ้นตามรูปข้างล่างค่ะอาจารย์

ขอคำชี้แนะเพิ่มเติมหน่อยนะคะอาจารย์

[...]

image004.jpg
image005.jpg
image006.jpg
image007.jpg
image008.jpg
image009.png
image010.png
image001.png

Samroeng

to excel_...@googlegroups.com
เรียน คุณจูน

เป็นไปได้ว่า คุณยังไม่ได้เปิดใช้ Macro ดังนั้นจึงใช้ปุ่มคำสั่งนั้นไม่ได้

สำหรับกรณีที่เปิดด้วย 2007 หรือ 2010 (ดูจากภาพประกอบ เดาว่าเป็น 2007)
ในการเปิดไฟล์ครั้งแรก จะมีแถบเตือน Security Warning ขึ้นมา ดังรูป
คุณต้องคลิก Enable Content เพื่ออนุญาตให้เปิดใช้งาน Macro ก่อน

2010-Macro Enable.jpg

ในซีดีนั้น ผมทำไฟล์ไว้เป็นสองเวอร์ชัน คือ
Training Record System.xls สำหรับผู้ใช้ Excel 2003 และ
Training Record System 2007.xlsm สำหรับผู้ใช้ Excel 2007 หรือ 2010
ดังนั้น กรุณาเลือกไฟล์ให้ตรงกับ Excel รุ่นที่ใช้ด้วยครับ

กรณีผู้ใช้ Excel 2007 หรือ 2010 แต่มาเปิดไฟล์ Training Record System.xls
กรุณา Save as.. เป็นรูปแบบ Excel Macro-Enable Workbook (*.xlsm) ด้วย

2011/4/4 Suchada K. <such...@dilok-ap.com>
[...]

Watcharin Wichai

to excel_...@googlegroups.com

เรียน       อาจารย์  และพี่สมาชิกทุกท่าน

                ผมมีข้อสงสัย...ในกรณีที่จะกำหนดให้มีการลง

ข้อมูลใน B13 ก่อนถึงจะสามารถลงข้อมูลในช่อง C13 ได้

จะต้องทำอย่างไรครับ (ในกรณีที่ไม่มีการลงข้อมูลใน B13

แล้วจะไม่สามารถลงข้อมูลใน C13 ได้)

ขอบคุณครับ

วัชรินทร์

Thank you very much.

Best Regards,

||========================||

Mr.Watcharin    Wichai   (Tus)

Admin. Dept. Supervisor

Aiphone communications(Thailand)Co.,Ltd.

Tel : 038 717217 Fax : 038 717221

E-Mail : Watc...@Aiphone.co.th

||========================||

[...]

"
หนังสือ และ CDรวมไฟล์ตัวอย่างเอ็กเซล" ดูรายละเอียดที่

Image removed by sender. หนังสือ Excel for HRImage removed by sender. CD รวมไฟล์ตัวอย่าง Excel ชุดที่ 1Image removed by sender. CD รวมไฟล์ตัวอย่าง Excel ชุดที่ 2Image removed by sender. ความรู้เกี่ยวกับ Excel และ ITImage removed by sender. My Blog and My Activity

image002.png
image020.jpg
image021.jpg
image022.jpg
image023.jpg
image024.png
image025.png
image001.jpg
image004.png
image005.png
image012.jpg
image013.jpg
image014.jpg
image015.jpg
image016.jpg
image017.jpg
image018.png
image019.jpg

Samroeng

to excel_...@googlegroups.com
เรียน คุณวัชรินทร์

ในไฟล์ตัวอย่างนั้น เป็นการทำรายการเลือกแบบ 2 Step เหตุผลก็เนื่องจาก เวลาที่เราคลิกเพื่อเลือกรหัสพนักงานนั้น
ถ้าเรามีพนักงานแค่ไม่กี่คนก็คงไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าเรามีพนักงานจำนวนมาก กว่าจะหารหัสพนักงานเจอ คงเสียเวลามาก
ดังนั้น จึงกำหนดให้เลือกรหัสหน่วยงานก่อน แล้วพอคลิกเลือกรหัสพนักงาน ก็จะกรองมาเฉพาะพนักงานในหน่วยงานนั้นๆ
ซึ่งก็จะมีเพียงไม่กี่คน ทำให้เลือกได้ง่ายขึ้น

วิธีการทำก็คือใช้ Data > Validation แล้วเขียนสูตรที่สัมพันธ์กับตารางรายชื่อในฐานข้อมูล
ซึ่งจะเรียงตามรหัสหน่วยงาน แล้วจึงเรียงตามรหัสพนักงาน
ดูสูตรได้ โดยคลิกมาที่ C13 ก่อน จากนั้นก็เข้าเมนู Data > Validation ครับ

ต้องเข้าใจการใช้ฟังก์ชัน OFFSET ด้วย สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://it-for-hr.blogspot.com/2010/09/offset-dynamic.html