Fw: การคำนวณสูตรการลาพักร้อนและลากิจตามสิทธิ ซึ่งจะต้องคำนวนคืนเป็นเงินให้ พนง.

TDA_Chatrat

to excel_...@googlegroups.com, HR EXCEL - AJ.Samroeng, TDA HR
เรียน อาจารณ์สำเริงและสมาชิกชาว excel_for_hr ทุกท่าน

เพ็ญรบกวนอ.สำเริงและสมาชิกชาว excel_for_hr  ทำตัวอย่างตารางคิดสูตรการลาพักผ่อนประจำปีและลากิจตามสิทธิ์ของบริษัทฯให้หน่อยนะคะ โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

1. การลาหยุดพักผ่อนประจำปี  กำหนดสิทธิ์ให้โดยนับวันเริ่มทำงานจนครบรอบ 1 ปีของแต่ละบุคคล (ตามอายุงานในตารางที่แนบมา) กำหนดให้สะสมได้ไม่เกิน 2 ปี โดยจะคืนเป็นเงินเข้าในบัญชีเงินเดือนเมื่อสิ้นสุดปีที่ 2 ของแต่ละบุคคล เช่น อายุงาน 1 ปี ได้พักร้อน 6 วัน + อายุงาน 2 ปี ได้พักร้อน 7 วัน (6+7=13 วัน) ซึ่งเมื่อสิ้นสุดปีที่ 2 แล้วไม่ใช้วันลาพักผ่อนประจำปีเลย ทางบริษัทฯ จึงคืนเป็นเงินโดยคำนวนพักร้อนของปีที่ 1 เป็นจำนวน 6 วัน ซึ่งเพ็ญต้องการสูตรที่สามารถคีย์ข้อมูลแล้วคำนวนได้เลยว่า แต่ละบุคคลเหลือกี่วัน และครบรอบปีที่ 2 กำหนดจ่ายคืนเมื่อไหร่
( แต่ทั้งนี้ที่ผ่านมา บริษัทฯ ยังไม่เคยคำนวนคืนเป็นเงินให้ทุกปีในปีที่ 2 เพราะเพิ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงระเบียบในปีนี้ ที่ผ่านมามีการคำนวนคืนจ่ายเป็นเงินรวมเข้ากับเงินเดือนเฉพาะพนักงานที่ลาออกจากบริษัทฯเท่านั้น โดยจำนวนวันตามสิทธิ์การลาพักผ่อนประจำปีก็สะสมมาตั้งแต่วันเข้างาน จนกระทั่งลาออกแล้วจึงคำนวนจ่ายคืนให้ในเงินเดือนเดือนสุดท้ายที่ลาออกตามจำนวนวันลาพักผ่อนประจำปีตามสิทธิ์ที่เหลืออยู่ จึงทำให้เป็นเงินจำนวนค่อนข้างสูงมากสำหรับบางคนที่มีฐานเงินเดือนสูง แล้วต้องจ่ายก้อนเดียวค่ะ กรณีมีหลายคนก็ค่อนข้างสูงค่ะ )

2. การลากิจตามสิทธิ์(ลากิจแต่ได้รับค่าจ้าง) สามารถใช้สิทธิ์ได้ปีต่อปีเท่านั้น ไม่สามารถสะสมได้ ( แต่กรณีลากิจตามกฎหมายทั่วไป สามารถลาได้ แต่ไม่ได้รับค่าจ้างในกรณีที่ใช้สิทธิ์การลากิจตามสิทธิ์หมดแล้ว )

3. กำหนดสิทธิ์การลาพักผ่อนประจำปี และการลากิจตามสิทธิ์ สำหรับพนักงานรายเดือนและพนักงานรายวันได้รับสิทธิ์เหมือนกันค่ะ
    เพ็ญขอรบกวนท่านอาจารย์สำเริงและเพื่อนสมาชิกช่วยดูสูตร หรือไม่ก็ขอตัวอย่างสูตรใหม่เป็นแนวทางนำไปใช้ให้ด้วยนะคะ

เงื่อนไขการลาพักร้อนและลากิจตามสิทธิ์ ดังนื้
ตารางวันลาหยุดพักผ่อนประจำปี
ระยะเวลาการทำงาน วันลาหยุดประจำปี/ปี
พนักงานที่ทำงานครบ 1 ปี 6 วันทำงาน
พนักงานที่ทำงานครบ 2-3 ปี 7 วันทำงาน
พนักงานที่ทำงานครบ 4  ปี 8 วันทำงาน
พนักงานที่ทำงานครบ 5-10 ปี 10 วันทำงาน
พนักงานที่ทำงานครบ 11 ปีขึ้นไป 12 วันทำงาน

ตารางวันลากิจ
ระยะเวลาการทำงาน การลาโดยได้รับเงินค่าจ้าง/ปี
120 วัน - 3 ปี 3 วัน
4 ปี ขึ้นไป 5 วัน

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

เดือนเพ็ญ พันธ์สวัสดิ์ (เพ็ญ)
Ms.Duanpen Phansawad (Pen)
Administration Dept.
E-mail : h...@com.daizo.co.jp
สรุปการลาพักร้อน (TDA).xls