การรองรับตัวควบไทน้อย ด้วย ZWJ

Theppitak Karoonboonyanan

to esaan-sc...@googlegroups.com
มีการเปลี่ยนแปลงการรองรับตัวควบไทน้อยนะครับ
แทนที่จะใช้พินทุ จะเปลี่ยนไปใช้ Zero-Width Joiner (ZWJ) แทน
ซึ่งวิธีนี้จะไม่ต้องจองรหัสอักขระเพิ่มเลย
(เฉพาะสำหรับตัวควบ แต่ส่วนอื่นยังต้องจองอยู่)

- ปรับแก้ฟอนต์ (ดาวน์โหลดได้ที่เดิม)
- ปรับ lanxang IME โดยใช้ปุ่ม backquote ( ` ) แทน ZWJ
(pull git และคอมไพล์ใหม่)
- search & replace เอกสารปริวรรตในเว็บทั้งหมดแล้ว

เทพ.
--
Theppitak Karoonboonyanan
http://linux.thai.net/~thep/

Seksan Poltree

to esaan-sc...@googlegroups.com

วถ้าใช้ input แบบนี้ จะมีปัญหากับผู้ใช้ windows ที่นิยมใช้ backquote เปลี่ยนภาษา รึเปล่าครับ ? หรือว่าปกติก็ใช้ backquote กันสำหรับ ZWJ

เมื่อ 8 ก.พ. 2014 21:41 "Theppitak Karoonboonyanan" <th...@linux.thai.net> เขียนว่า:
--
คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณสมัครรับข้อมูลจากกลุ่ม "Esaan Scripts Working Group" ของ Google Groups
หากต้องการยกเลิกการสมัครรับข้อมูลและหยุดรับอีเมลจากกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ esaan-scripts-...@googlegroups.com

> [...]

> เปลี่ยนภาษา รึเปล่าครับ ? หรือว่าปกติก็ใช้ backquote กันสำหรับ ZWJ

คือผมพยายามหาปุ่มที่ไม่น่าจะได้ใช้น่ะครับ ทีแรกใช้ปุ่มยามักการ
(ตรงกับ '&' ของ qwerty) แต่พบว่ามันคีย์ยากเกินไป เลยหาปุ่มที่ไม่น่าได้ใช้
ก็มีปุ่มนี้เป็น candidate ที่ไม่ต้องยกแคร่เลย

ถัดไปก็มีอีกปุ่มคือ '?' (ตรงกับ 'M' ของ qwerty)
แต่ก็คิดว่าน่าจะยังได้ใช้อยู่ไหม?

ปล. ปุ่ม backquote เปลี่ยนภาษานี่ เป็นปัญหาจริง ๆ ครับ
เคยไปใช้เครื่องวินโดวส์เข้า homepage ตัวเอง คีย์ '~' ใน URL ไม่ได้นี่
เล่นเอาเซ็งเหมือนกัน

Seksan Poltree

to esaan-sc...@googlegroups.com

ถ้าใช้พินธุเหมือนเดิม แทน ZWJ จะเป็นปัญหามั้ยครับ ผมคิดว่าพินธุน่าจะคุ้นชินมากกว่า?

เมื่อ 8 ก.พ. 2014 22:55 "Theppitak Karoonboonyanan" <th...@linux.thai.net> เขียนว่า:

> [...]

> ผมคิดว่าพินธุน่าจะคุ้นชินมากกว่า?

พินทุยังคงใช้กับตัวเฟื้องที่ยืมจากอักษรธรรมครับ
ซึ่งแนวคิดของตัวควบกับตัวเฟื้องนั้นต่างกัน
ตัวควบเป็นการเชื่อมอักขระสองตัวติดกันด้วย joiner
ในขณะที่ตัวเฟื้องเป็นการสังโยคพยัญชนะ

นอกจากนี้ ยังพบกรณีที่อาจทำให้รวมทั้งสองอย่างนี้เข้าด้วยกันไม่ได้
คือการใช้ ห + น เฟื้อง ทั้ง ๆ ที่มีตัวควบ หฺน อยู่แล้ว
การใช้ตัวเฟื้องอักษรธรรมในไทน้อยเป็นไปตามอำเภอใจค่อนข้างมาก
จึงไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะมีตัวเฟื้องที่ไปซ้ำซ้อนกับตัวควบหรือไม่