ประชุมวันเสาร์ที่ 1 ก.พ. 57 งดหรือไม่

unticha pramgoed

to esaan-sc...@googlegroups.com
ไม่ทราบว่าวันเสาร์นี้จะมีการประชุมหรือไม่คะ พอดีอยากจะเสนอวาระการประชุมน่ะค่ะ
วาระที่ต้องการเสนอคือเราจะทำอะไรกันต่อไป และต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง เพราะว่าในส่วนที่ปลาทำมาตลอดก็คือการแกะใบลาน ซึ่งตอนนี้คิดว่าส่วนนี้คงไม่รีบใช้เท่าไหร่
ปลาไม่ทราบว่างานส่วนอื่นต้องทำอะไรอย่างไรบ้าง อยากทราบเพื่อจะได้ศึกษาค้นคว้ามากยิ่งขึ้นน่ะค่ะ
อีกอย่างปลาจำผิดคิดว่าโครงการของเทคนิคจะเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์

ขอบคุณค่ะ

ปลา.

Theppitak Karoonboonyanan

2014-01-28 unticha pramgoed <unt...@gmail.com>:

> ไม่ทราบว่าวันเสาร์นี้จะมีการประชุมหรือไม่คะ

อย่างที่ผมบอกครับ ถ้าสมาชิกยังเห็นว่าควรประชุมต่อก็เสนอมาได้
นี่ปลาก็เสนอมาแล้ว ก็นัดประชุมได้ครับ

> [...]
> อยากทราบเพื่อจะได้ศึกษาค้นคว้ามากยิ่งขึ้นน่ะค่ะ

เฉพาะงานส่วนที่อยู่ในโครงการของเนคเทค ก็คือการให้คำแนะนำเรื่องการกำหนด
มาตรฐานการรองรับอักษรธรรมและไทน้อยในคอมพิวเตอร์ ซึ่งส่วนนี้ผมรับทำเอง
และอันที่จริงก็เคยถามสมาชิกในการประชุมบางครั้งว่าสนใจจะร่วมทำด้วยหรือไม่
แต่อาจจะยังไม่พร้อมกัน จึงได้ยกไว้ก่อน

งานส่วนนี้ก็ได้แก่:
- ศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ของอักษรอีสาน
- พัฒนาฟอนต์ตัวอย่าง
- พัฒนาระบบป้อนข้อความ
(ตรงนี้ยังรอ IME บนแมคจากเสกอยู่นะครับ)
- สรุปเป็นข้อกำหนดหรือคำแนะนำสำหรับการรองรับในคอมพิวเตอร์
- ผลักดันข้อกำหนดไปยังส่วนที่เกี่ยวข้อง (สมอ., ยูนิโค้ด, ISO)

แต่ถ้าพูดถึงวาระที่กลุ่ม KKLUG จะทำเอง ก็คงเป็นกิจกรรมเผยแพร่
หลังจากที่ได้มาตรฐานใหม่แล้ว
- ประชาสัมพันธ์ให้นักพัฒนาทั่วไปเปลี่ยนมาใช้มาตรฐานใหม่
- พูดคุยกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ใช้อักษรอีสาน ให้มาใช้มาตรฐานใหม่
- ช่วยเผยแพร่ความรู้เรื่องอักษรอีสานไปยังคนรู้จัก หรือสังคมรอบข้าง
(ผมเคยนึกถึงการทำสติกเกอร์ติดรถ หรือทำเสื้ออักษรอีสาน
หรือทำสื่ออักษรอีสาน.. ถ้านึกไม่ออกก็เช่นคาราโอเกะที่ อ.สานิตย์ ทำ
หรือแม้แต่ใบลานที่เราแกะ ๆ กัน ก็สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่
ภูมิปัญญาของอีสานได้)
- ฯลฯ ตามแต่จะเสนอครับ

> อีกอย่างปลาจำผิดคิดว่าโครงการของเทคนิคจะเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์

อย่าว่าแต่ปลาเลย ผมเองก็จำผิดครับ เพราะตอนทำสัญญานั้น ผมทวนซ้ำว่า
"หมดสัญญา ๑ กุมภาใช่ไหม" แล้วผมก็จำเอาว่าเป็นสิ้นกุมภา จนกระทั่ง
เจ้าหน้าที่เนคเทคทวงรายงานมา ผมถึงกลับไปตรวจสอบอีกครั้ง
และต้องรีบทำรายงานให้เสร็จจากข้อมูลที่รวบรวมสะสมมา

ขอบคุณครับ,
เทพ.
--
Theppitak Karoonboonyanan
http://linux.thai.net/~thep/

2014-01-28 Theppitak Karoonboonyanan <th...@linux.thai.net>

> [...]

- ผลักดันข้อกำหนดไปยังส่วนที่เกี่ยวข้อง (สมอ., ยูนิโค้ด, ISO)
งานส่วนนี้ยังเป็นงานที่อยู่ในโครงการเนคเทคหรือเปล่าคะ? ตกลงงานของเนคเทคยังไม่เสร็จเหรอคะ?

> [...]

เทพ.
--
Theppitak Karoonboonyanan

คุณได้รับข้อความนี้เนื่องจากคุณสมัครรับข้อมูลจากกลุ่ม "Esaan Scripts Working Group" ของ Google Groups
หากต้องการยกเลิกการสมัครรับข้อมูลและหยุดรับอีเมลจากกลุ่มนี้ ให้ส่งอีเมลไปที่ esaan-scripts-...@googlegroups.com
หากต้องการดูตัวเลือกเพิ่มเติม กรุณาดูที่ https://groups.google.com/groups/opt_out

> [...]

> ตกลงงานของเนคเทคยังไม่เสร็จเหรอคะ?

ที่เป็นข้อกำหนดในสัญญาจริง ๆ คือ ศึกษาอักษรอีสานและสรุปเป็นข้อกำหนด
ซึ่งได้ตัดจบและส่งงานไปแล้ว

ส่วนการผลักดันข้อกำหนดเป็นงาน follow-up ที่อยู่นอกเหนือสัญญาครับ
ทำตามความสมัครใจ หรือตามที่เนคเทคขอความร่วมมือ

ส่วนที่เหลือ (ฟอนต์, IME) อยู่ในวาระส่วนตัวของผมตั้งแต่ก่อนทำสัญญาอยู่แล้ว
รวมถึงเรื่อง IME บนแมค ก็แล้วแต่ความสมัครใจของเสกเช่นกัน

ผมอาจจะแบ่งหมวดผิดไปหน่อยตอนตอบ มันคือหมวดของ "งานพัฒนา"
(ซึ่งผมไม่ได้เสนอในกลุ่มใหญ่ KKLUG มีแต่กลุ่มทำงานย่อยและส่วนตัวเท่านั้น)
ไม่ใช่หมวด "กิจกรรมส่งเสริม" (ที่กลุ่มใหญ่ KKLUG อาจร่วมมือได้)
ว่าอย่างนี้ก็แล้วกันครับ