Kinh nguyệt ra nhiều có sao không? Giải đáp thắc mắc cho chị em phụ nữ

Bình Đông Dược

<website.binhdong@gmail.com>
Apr 17, 2024, 12:10:30 AMApr 17
to Dược Bình Đông

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý tự nhiên ở phụ nữ, diễn ra mỗi tháng một lần. Tuy nhiên, kinh nguyệt ra nhiều lại là vấn đề khiến không ít chị em lo lắng, băn khoăn liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không. Bài viết này Dược Bình Đông sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về tình trạng kinh nguyệt ra nhiều có sao không, giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và biết cách xử lý phù hợp.

1. Kinh nguyệt ra nhiều là gì?

Kinh nguyệt ra nhiều hay còn gọi là rối loạn kinh nguyệt, menorrhagia là tình trạng chảy máu kinh nguyệt quá mức so với bình thường. Mức độ "nhiều" có thể khác nhau ở mỗi người, nhưng nhìn chung, kinh nguyệt ra nhiều được xác định khi:

  • Lượng máu kinh nhiều hơn bình thường: Thay băng vệ sinh hoặc tampon sau mỗi 1-2 giờ, hoặc cần thay băng vệ sinh ban đêm nhiều hơn 2 lần.
  • Có cục máu đông lớn: Cục máu đông có kích thước lớn hơn 2cm.
  • Chảy máu kéo dài: Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày.
  • Mệt mỏi, thiếu máu: Do mất máu quá nhiều, chị em có thể cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, thậm chí là thiếu máu.
kinh-nguyet-ra-nhieu-la-dau-hieu-cua-nhieu-benh-khac-nhau.jpg

2. Nguyên nhân gây kinh nguyệt ra nhiều

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt ra nhiều, bao gồm:

  • Rối loạn nội tiết tố: Mức độ estrogen và progesterone thay đổi bất thường có thể ảnh hưởng đến độ dày của lớp nội mạc tử cung, dẫn đến chảy máu nhiều hơn khi bong tróc.
  • U xơ tử cung: U xơ tử cung là những khối u lành tính phát triển trong tử cung, có thể gây ra chảy máu kinh nguyệt nhiều, kéo dài và kèm theo đau bụng.
  • Polyp tử cung: Polyp tử cung là những u nhô nhỏ phát triển trên lớp nội mạc tử cung, cũng có thể gây ra chảy máu kinh nguyệt bất thường.
  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc như thuốc tránh thai, thuốc chống đông máu có thể ảnh hưởng đến lượng máu kinh.
  • Bệnh lý: Một số bệnh lý như cường giáp, thiếu máu, ung thư tử cung, buồng trứng,... cũng có thể gây ra tình trạng kinh nguyệt ra nhiều.
  • Căng thẳng: Căng thẳng, stress kéo dài có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.
hoi-chung-buong-trung-da-nang.jpg

3. Kinh nguyệt ra nhiều có nguy hiểm không?

Kinh nguyệt ra nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời. Mất máu quá nhiều có thể dẫn đến:

  • Thiếu máu: Thiếu máu do thiếu sắt khiến cơ thể mệt mỏi, da xanh xao, khó thở,...
  • Suy giảm sức khỏe: Mất máu kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, làm suy giảm sức đề kháng, dễ mắc bệnh.
  • Gây ảnh hưởng tâm lý: Lo lắng, bực bội do tình trạng kinh nguyệt ra nhiều có thể ảnh hưởng đến tâm lý của chị em.
tinh-trang-kho-chiu-khi-kinh-nguyet-ra-nhieu.jpg

4. Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Bạn nên đi khám bác sĩ nếu gặp các dấu hiệu sau:

  • Chảy máu kinh nguyệt quá nhiều: Thay băng vệ sinh hoặc tampon sau mỗi 1-2 giờ, hoặc cần thay băng vệ sinh ban đêm nhiều hơn 2 lần.
  • Có cục máu đông lớn: Cục máu đông có kích thước lớn hơn 2cm.
  • Chảy máu kéo dài: Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày.
  • Mệt mỏi, thiếu máu: Do mất máu quá nhiều, bạn cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, thậm chí là thiếu máu.
  • Đau bụng dữ dội: Đau bụng dữ dội trong kỳ kinh nguyệt có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý.
  • Ra máu bất thường: Ra máu ngoài kỳ kinh nguyệt.
kinh-nguyet-ra-it.jpg

5. Cách điều trị kinh nguyệt ra nhiều

Cách điều trị kinh nguyệt ra nhiều sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Bác sĩ sẽ chẩn đoán dựa trên các triệu chứng, bệnh sử và các xét nghiệm cần thiết. Một số phương pháp điều trị phổ biến bao gồm:

  • Thuốc: Thuốc có thể được sử dụng để điều chỉnh nội tiết tố, giảm chảy máu, hoặc điều trị các bệnh lý tiềm ẩn. Một số loại thuốc thường dùng bao gồm:
    • Thuốc tránh thai: Giúp điều hòa nội tiết tố, giảm chảy máu kinh nguyệt.
    • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Giúp giảm đau bụng và chảy máu kinh nguyệt.
    • Thuốc axit tranexamic: Giúp giảm chảy máu kinh nguyệt.
    • Hormon progesterone: Giúp cân bằng nội tiết tố, giảm chảy máu kinh nguyệt.
    • Spironolactone: Giúp điều trị chứng tăng sản xuất androgen (hormone nam) ở phụ nữ, có thể gây ra tình trạng kinh nguyệt ra nhiều.
  • Phẫu thuật: Phẫu thuật có thể được cân nhắc trong một số trường hợp, ví dụ như:
    • Cắt bỏ u xơ tử cung: Loại bỏ u xơ tử cung có thể giúp giảm chảy máu kinh nguyệt.
    • Cắt bỏ nội mạc tử cung: Phương pháp này được sử dụng cho những trường hợp chảy máu kinh nguyệt quá nhiều không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác.
  • Sử dụng biện pháp tự nhiên: Một số biện pháp tự nhiên có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của kinh nguyệt ra nhiều, bao gồm:
    • Áp dụng chườm nóng: Giúp giảm đau bụng.
    • Uống trà thảo mộc: Một số loại thảo mộc như hoa cúc, kinh giới, tía tô đất có thể giúp điều hòa kinh nguyệt.
    • Bổ sung thực phẩm giàu sắt: Giúp ngăn ngừa thiếu máu do mất máu kinh nguyệt nhiều.
    • Tập thể dục thường xuyên: Giúp cải thiện lưu thông máu và giảm đau bụng.
    • Giảm căng thẳng: Căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng kinh nguyệt ra nhiều. Do đó, bạn nên tập yoga, thiền hoặc dành thời gian cho các hoạt động thư giãn khác.

6. Phòng ngừa kinh nguyệt ra nhiều

Để phòng ngừa kinh nguyệt ra nhiều, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau:

  • Duy trì cân nặng hợp lý: Thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc kinh nguyệt ra nhiều.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất, đặc biệt là sắt và canxi.
  • Tập thể dục thường xuyên: Ít nhất 30 phút mỗi ngày, giúp cải thiện lưu thông máu và giảm đau bụng kinh.
  • Giảm căng thẳng: Căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng kinh nguyệt ra nhiều. Do đó, bạn nên tập yoga, thiền hoặc dành thời gian cho các hoạt động thư giãn khác.
  • Tránh hút thuốc lá: Hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc kinh nguyệt ra nhiều.
  • Uống nhiều nước: Nước giúp cơ thể đào thải độc tố và điều hòa kinh nguyệt.
  • Sử dụng sản phẩm vệ sinh phụ nữ phù hợp: Nên sử dụng băng vệ sinh hoặc tampon có kích cỡ phù hợp để tránh tràn.
Cung-cap-cho-phoi-cac-thuc-pham-tot-cho-co-the-phu-nu.jpg

7. Lời khuyên

Kinh nguyệt ra nhiều là vấn đề phổ biến ở phụ nữ, tuy nhiên bạn không nên chủ quan. Hãy đi khám bác sĩ nếu gặp các dấu hiệu bất thường để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Lưu ý: Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị của bác sĩ.

8. Câu hỏi thường gặp

1. Kinh nguyệt ra nhiều bao nhiêu là bình thường?

Lượng máu kinh nguyệt bình thường dao động từ 30-80ml mỗi chu kỳ. Tuy nhiên, lượng máu kinh ở mỗi người có thể khác nhau. Nếu bạn lo lắng về lượng máu kinh của mình, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

2. Kinh nguyệt ra nhiều có tự khỏi không?

Kinh nguyệt ra nhiều có thể tự khỏi trong một số trường hợp, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Do đó, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

3. Uống thuốc gì để giảm kinh nguyệt ra nhiều?

Có nhiều loại thuốc có thể giúp giảm kinh nguyệt ra nhiều, nhưng bạn cần phải có đơn thuốc của bác sĩ. Một số loại thuốc thường dùng bao gồm thuốc tránh thai, thuốc chống viêm không steroid (NSAID), thuốc axit tranexamic, hormon progesterone, spironolactone.

4. Ăn gì để giảm kinh nguyệt ra nhiều?

Bạn nên bổ sung thực phẩm giàu sắt, canxi, vitamin C, vitamin K, omega-3 để giúp giảm kinh nguyệt ra nhiều. Một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe trong kỳ kinh nguyệt bao gồm thịt đỏ, rau bina, bông cải xanh, quả mọng, các loại đậu, cá hồi,...

5. Có nên tập thể dục khi đang bị kinh nguyệt ra nhiều?

Tập thể dục nhẹ nhàng có thể giúp giảm đau bụng và cải thiện tâm trạng trong kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, bạn nên tránh tập thể dục quá sức.

6. Nên mặc gì khi bị kinh nguyệt ra nhiều?

Bạn nên mặc quần áo thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt và có màu tối để tránh bị lộ vết kinh nguyệt.

7. Có thể quan hệ tình dục khi đang bị kinh nguyệt ra nhiều?

Có thể quan hệ tình dục khi đang bị kinh nguyệt ra nhiều, nhưng bạn cần lưu ý sử dụng biện pháp bảo vệ để tránh mang thai và lây truyền bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Nhấp vào xem ngay: Kinh nguyệt ra nhiều máu đông có điều trị được không?

9. Kết nối với Dược Bình Đông

Trang chủ: https://www.binhdong.vn/

Địa chỉ: 43/9 Mễ Cốc, Phường 15, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Showroom: 22 Đường số 10, Phường 11, Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 028.39.808.808

Nhà cung cấp: 028.66.800.300

Phòng kinh doanh: 028.66.800.100 - 028.66.800.200

Email: in...@binhdong.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/binhdong.vn/

Blogspot: https://duocbinhdongvn.blogspot.com/

Jigsy.com: https://duocbinhdong.jigsy.com/