Triệu chứng ho khó thở về đêm: Nguyên nhân, chẩn đoán và cách điều trị

Bình Đông Dược

<website.binhdong@gmail.com>
Jan 15, 2024, 2:12:27 AMJan 15
to Dược Bình Đông

Khó thở về đêm là tình trạng khó thở đột ngột, dữ dội vào ban đêm khiến một người thức giấc khi ngủ, thường kèm theo ho và thở khò khè. Các biểu hiện khó thở nửa đêm như vậy thường có liên quan chặt chẽ nhất với chứng suy tim sung huyết.

1. Nguyên nhân gây ho khó thở về đêm

Có nhiều nguyên nhân gây ho khó thở về đêm, bao gồm:

  • Suy tim sung huyết: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây khó thở về đêm. Khi tim không hoạt động hiệu quả, nó không thể bơm đủ máu đến phổi. Điều này có thể dẫn đến tích tụ chất lỏng trong phổi, gây khó thở.
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD): COPD là một nhóm bệnh phổi làm tắc nghẽn đường thở. Điều này có thể khiến việc thở khó khăn hơn, đặc biệt là khi nằm xuống.
  • Ngưng thở khi ngủ: Ngưng thở khi ngủ là một tình trạng khiến người bệnh ngừng thở trong vài giây hoặc vài phút trong khi ngủ. Điều này có thể khiến người bệnh thức giấc vào ban đêm và cảm thấy khó thở.
  • Hội chứng ngưng thở khi ngủ và suy giảm hô hấp trung ương (CSA): Đây là một tình trạng hiếm gặp khiến người bệnh ngừng thở trong khi ngủ. Điều này có thể khiến người bệnh thức giấc vào ban đêm và cảm thấy khó thở.
  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD): GERD là một tình trạng khiến axit dạ dày trào ngược lên thực quản. Điều này có thể gây khó thở, ho và khò khè.
  • Bệnh tim mạch: Các bệnh tim mạch khác, chẳng hạn như bệnh động mạch vành, cũng có thể gây khó thở về đêm.
  • Các vấn đề về thần kinh: Các vấn đề về thần kinh, chẳng hạn như bệnh Parkinson, cũng có thể gây khó thở về đêm.
  • Các vấn đề về tâm lý: Các vấn đề về tâm lý, chẳng hạn như lo lắng hoặc trầm cảm, cũng có thể gây khó thở về đêm.
Nguoi-benh-tim-thuong-gap-kho-tho-ve-dem.jpg
2. Triệu chứng ho khó thở về đêm

Ngoài khó thở và ho, người bị khó thở về đêm có thể gặp các triệu chứng sau:

  • Đánh trống ngực
  • Mệt mỏi
  • Khó đi vào giấc ngủ
  • Mất ngủ
Mat-ngu-met-moi.jpg
3. Cách chẩn đoán khó thở về đêm

Nếu bạn gặp các triệu chứng ho khó thở về đêm, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bác sĩ sẽ hỏi bạn về tiền sử bệnh, triệu chứng và sẽ tiến hành khám sức khỏe tổng quát. Bác sĩ cũng có thể chỉ định các xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu có thể giúp bác sĩ đánh giá chức năng tim, phổi và các cơ quan khác.
  • Chụp X-quang ngực: Chụp X-quang ngực có thể giúp bác sĩ phát hiện các bất thường ở phổi và tim.
  • Điện tâm đồ (ECG): ECG có thể giúp bác sĩ đánh giá chức năng tim.
  • Xét nghiệm giấc ngủ: Xét nghiệm giấc ngủ có thể giúp bác sĩ chẩn đoán ngưng thở khi ngủ.
4. Cách điều trị khó thở về đêm

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây khó thở về đêm, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Một số phương pháp điều trị phổ biến bao gồm:

  • Thuốc: Thuốc có thể được sử dụng để điều trị các nguyên nhân gây khó thở về đêm, chẳng hạn như suy tim sung huyết, COPD và ngưng thở khi ngủ.
  • Thay đổi lối sống: Thay đổi lối sống, chẳng hạn như giảm cân, bỏ hút thuốc và tập thể dục thường xuyên, có thể giúp cải thiện khó thở về đêm.
  • Phẫu thuật: Phẫu thuật có thể được chỉ định trong một số trường hợp, chẳng hạn như suy tim sung huyết hoặc COPD nặng.

5. Các biện pháp phòng ngừa khó thở về đêm

Bạn có thể giúp giảm nguy cơ mắc khó thở về đêm bằng cách:

  • Giảm cân nếu bạn thừa cân hoặc béo phì.
  • Hạn chế uống rượu và caffeine.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Học cách thư giãn.

Nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào gây khó thở về đêm, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về các bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ.

Mời bạn tìm hiểu thêm: Mẹ bầu khó thở về đêm phải làm gì?

6. Kết nối với Dược Bình Đông

Trang chủ: https://www.binhdong.vn/

Địa chỉ: 43/9 Mễ Cốc, Phường 15, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Showroom: Số 11 Nguyễn Sĩ Cố, Phường 15, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 028.39.808.808

Nhà cung cấp: 028.66.800.300

Phòng kinh doanh: 028.66.800.100 - 028.66.800.200

Email: in...@binhdong.vn

FOLLOW CÁC MẠNG XÃ HỘI ĐỂ CẬP NHẬT THÔNG TIN VỀ SỨC KHỎE MỚI NHẤT

Suckhoe123: https://suckhoe123.vn/user/11283/

Fanpage: https://www.facebook.com/binhdong.vn/

Sitesgoogle: https://sites.google.com/view/duocbinhdong/

Blogspot: https://duocbinhdongvn.blogspot.com/

Wixsite: https://duocbinhdong.wixsite.com/duocbinhdong

Hagtag: #duocbinhdong #duocphambinhdong #congtyduocbinhdong