Trẻ ho có đờm xanh: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bình Đông Dược

<website.binhdong@gmail.com>
Mar 15, 2024, 2:41:32 AMMar 15
to Dược Bình Đông

Ho có đờm xanh là triệu chứng phổ biến ở trẻ em, thường do nhiễm trùng đường hô hấp. Tuy không nguy hiểm, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Dược Bình Đông sẽ cung cấp thông tin chi tiết về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị tình trạng trẻ ho có đờm xanh.

Ho-khac-ra-dom-mau-xanh.jpg

1. Nguyên nhân Ho có đờm xanh ở trẻ

  • Nhiễm virus: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ho có đờm xanh ở trẻ em. Các virus thường gặp là virus cúm, virus RSV, virus adenovirus.
  • Nhiễm vi khuẩn: Vi khuẩn có thể gây ra các bệnh như viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi.
  • Dị ứng: Dị ứng với các chất như bụi nhà, phấn hoa, lông động vật có thể gây ho có đờm xanh.
  • Hen suyễn: Hen suyễn là một bệnh lý mãn tính gây viêm và hẹp đường thở, dẫn đến ho có đờm xanh.
tre-so-sinh-bi-so-mui-nghet-mui-nhan-biet.png

2. Triệu chứng ho có đờm xanh ở trẻ

  • Ho có đờm xanh, có thể đặc hoặc loãng.
  • Sốt.
  • Chảy nước mũi.
  • Nghẹt mũi.
  • Đau họng.
  • Khó thở.
  • Khò khè.
20220702_cam-lanh-o-tre-1.png

3. Cách điều trị ho có đờm xanh ở trẻ

  • Điều trị tại nhà:
    • Cho trẻ uống nhiều nước để giúp loãng đờm và dễ ho ra.
    • Sử dụng máy hút mũi để giúp trẻ thở dễ dàng hơn.
    • Vỗ rung ngực để giúp trẻ long đờm.
    • Sử dụng thuốc ho theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Điều trị y tế:
    • Nếu trẻ bị sốt cao, khó thở, hoặc có các triệu chứng nặng khác, cần đưa trẻ đi khám bác sĩ.
    • Bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh nếu trẻ bị nhiễm vi khuẩn.
    • Bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc xịt mũi hoặc thuốc uống để giảm nghẹt mũi và chảy nước mũi.

Phòng ngừa:

  • Rửa tay thường xuyên cho trẻ và cho trẻ tránh tiếp xúc với người bệnh.
  • Cho trẻ bú sữa mẹ.
  • Tiêm chủng đầy đủ cho trẻ.
  • Giữ nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng.
  • Tránh cho trẻ tiếp xúc với các chất gây dị ứng.
Screenshot 2024-03-15 113853.jpg

Lưu ý:

  • Nếu trẻ ho có đờm xanh kéo dài hơn 2 tuần, cần đưa trẻ đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.
  • Không tự ý cho trẻ uống thuốc kháng sinh.
  • Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cho trẻ.

Kết luận:

Ho có đờm xanh là triệu chứng phổ biến ở trẻ em. Cha mẹ cần theo dõi các triệu chứng của trẻ và đưa trẻ đi khám bác sĩ nếu cần thiết.

Mời bạn xem thêm: