Vợ về con đi

Sony Nguyen

to Yersingroup, Dalatvanhoc Google
Cuối tuần này vợ đi công tác về sau 17 ngày khói lửa, đi lao động ở tiểu bang khác để nuôi thằng chồng vô tích sự trong khi con gái chuẩn bị lên đường đi Ý học một năm sau một năm học và thực tập ở Á châu.

Kỳ này đồng chí gái đi công tác nhưng có hai đứa con ở nhà nên thấy bớt trống trải. Sáng chở hai đứa con lên vườn lao động vinh quang, tập cho chúng học tập đạo đức lao động dưới cơn nóng như thiêu đốt của mùa hè Cali 110 độ F. Nghe con gái nói chuyện với bạn, kêu đi lao động không lương trong khi chiều nó đi dạy bơi cho con nít thì được trả $100/ giờ. Chán mớ đời.

Hôm kia mình chở chúng đi xuống vùng Temecula, vùng trồng bơ và nho để làm rượu của miền nam Cali. Mình viếng một nông trại trồng bơ và chanh bưởi táo hữu cơ nhất là để xem cái giếng của họ chạy bằng năng lượng mặt trời. Không may ông chủ nông trại nằm nhà thương nên sẽ gọi ông ta hỏi thêm vài chi tiết về tài chánh vì mấy tên thợ nói loạn cào.

Mình tính đào cái giếng ở vườn bơ mình để đở tốn $40,000 tiền nước mỗi năm. Đi hỏi lòng vòng thì mấy tên đào giếng kêu mướn một tên tìm mạch nước trước. Có hai cách tìm mạch nước, một kiểu thời cổ xưa để lại và kiểu dùng máy móc GPS để tra tìm.

Mấy tháng trước, mình gặp một tên ra ứng cử hội đồng thị xã, làm ở nhà máy nước. Mình mời hắn đi ăn cơm thì hắn bảo là khu vườn mình có nước rồi hắn giới thiệu một tên đào giếng chuyên nghiệp.

Nhớ dạo khu nhà tên PAT, trên đường Thi Sách đào giếng, mình tò mò chạy lên thì có một ông cầm cái cây bằng inox, dài đâu 36 inches, chỉa xuống đất còn tay kia thì cầm cái que bằng sắt cong cong như sợi dây kẻm, có cục gì màu nâu nâu ở đầu mũi. Một hồi mò mò con nít trong xóm chỉ chỏ, mấy người lớn kêu im để thầy địa lý tìm long mạch. Một hồi ông thầy lò mò, khấn vái thổ đia thần linh thì thấy sợi dây kẽm nhỏ run run như cây chuối gặp bão, ông ta hét to đây rồi. Có một ông cầm cái khúc cây đóng xuống làm dấu. Ngày hôm sau có 3 người đến đào đất xúc lên thì độ 3 thước thì thấy nước. Ai ngờ sau này, Mậu Thân mình phải lên mấy nhà này xin nước, gánh chết mệt thở.

Mình gọi và trả tiền cho tên mỹ tìm mạch nước này, hắn đòi $400 và $300 cho hai miếng đất. Hắn cầm hai cây que bằng brass, đi dọc đường rồi có chỗ bổng nhiên hai cái que xoay vòng lại, hắn rút cái cờ ra, cắm xuống đất. Trong vườn mình hắn tìm được 4 chỗ, hắn nói có ba chỗ nằm trên một luống nước còn một chỗ thì cuối miếng đất. Bỏ túi $400 ngon ơ. Mình hỏi hắn có truyền nghề cho thằng con hắn không. Hắn nói con hắn là kỹ sư nên không muốn học. Mình nói dạy nghề cho tao để lỡ mày chết thì cái nghề không mất. Nó kêu tao dạy cháu ngoại tao. Mình gửi mua hai cây que này trên Amazon để học nghề. Biết đâu bà rá, mình lại kiếm được cái nghề làm một giờ $400. Nghèo mà ham. Chán mớ đời.

Mình tính bỏ $30,000 đào cái giếng thì khỏi tốn mỗi năm tiền nước. Tên đào giếng cứ gửi hợp đồng bắt mình ký nhưng mình kêu đợi. May quá mình đi xuống viếng nông trại có 3 cái giếng thì khám phá ra bơm nước lên thì tốn tiền điện, họ phải trang bị một hệ thống năng lượng mặt trời mà mấy tên thợ kêu là $250,000, tiền điền mỗi tháng là $8,000, 1 năm là $96,000, 3 năm là lấy lại vốn. Sau một thời gian, giếng lại cạn, phải đào thêm cái mới. U chầu u chầu nguy hè.

Nghe tới đây chim dế gì của mình bay mất tuốc luốc. Thằng chủ nông trại nằm nhà thương, ung thư gì đó, đợi tuần tới hắn về mình gọi hỏi thăm thêm tin tức. Nông trại này lớn gấp đôi vườn bơ của mình nhưng cần phải xem xét lại kỹ. Tuần tới mình gọi thêm một thằng đào giếng khác xem sao. Vườn mình nhỏ hơn, cho là điện tốn phân nữa thì cũng bằng tiền nước hàng tháng. Để chạy lên thành phố hỏi xem tụi nhà đèn có giá hữu nghị nông dân không vì mình là nông dân nên tiền nước xin được giá hữu nghị 50%. Với hỏi thêm vụ dùng năng lượng mặt trời xem nếu rẻ thì cũng nên làm.

Tên Mễ làm ở nông trại có giếng, chở mình đi xem hệ thống rồi cho hay là có giếng sau 8 tiếng bơm thì mực nước xuống cả 120 feet, do đó cần khoang sâu hơn. Nếu 300 feet đã có nước thì khoang thêm 200 feet cho chắc ăn. Sau đó nước từ chỗ khác sẽ chảy về lại khu cái giếng.

Có anh bạn nói mình nên làm nursery trồng cây ăn trái như nhãn, vãi, sa bô chê để bán thêm ươm cây nhỏ để bán cũng có lời. Lý do là trái cây từ Florida, Hạ Uy Di đều được đông lạnh nên vẫn không tươi. Mình kêu tên mò giếng xem luôn chỗ nào để đào, ở 17.5 acres mới mua, tốn thêm $300. Nhưng chắc để đó, vài năm nữa sẽ tính.

Mình tính dùng miếng đất 1 acre, có 4 căn nhà cho thuê ở San Bernardino, có nước sẵn. Mỗi năm tốn tiền cắt cỏ phía sau mệt thở nên dùng chỗ này trồng cây ăn trái trước, làm thí điểm, 3 năm nữa khấm khá thì rờ đến miếng đất mới mua 17.5 acres. Ở nhà lâu nay, đầu óc mê muội nên bò ra đi kiếm việc để làm, đồng chí gái khỏi buồn có thằng chồng vô tích sự. Bạn bè mụ vợ hỏi mình làm nghề gì, mụ không biết trả lời. Ăn xong coi đá banh, chiều chiều đi múa quyền. Chán mớ đời.

Mình mướn thằng mỹ lo giấy tờ để xin phép xây 128 căn hộ cho người cao niên 62+ thì tên này mò ra những tin tức khá vui. Xây nhà cho người cao niên thì được giảm thuế. Có tên chủ tịch khu gia cư bên cạnh vườn của mình, một hôm mình mời hắn đi ăn lấy tình hàng xóm nghĩa đồng khu thì bổng nhiên hắn kể cho mình biết là hắn có làm vài chương trình cho người cao tuổi. Hắn dẫn mình đi xem rồi kêu là được giảm thuế rồi hắn biến mất như thiên thần được thượng đế gửi đến báo cho mình rồi chạy. Mình lò mò, đúng lúc có seminar về vụ này ở L.A. Nên bỏ tiền đi học. Dự án của mình sẽ được giảm thuế độ 2.5 triệu đô, có thằng mỹ quen nói là khách hàng nó sẽ mua với giá $0.98, lỗ 2% như vậy là vui rồi vì mình đi seminar họ cho biết vài công ty luật sư chuyên làm vụ này. Mình đã liên lạc và khi thời cơ chín muồi thì sẽ mướn họ làm.

Tuần trước, thằng mỹ gửi cho tờ báo nói về Opportunity Zones như khu người Cam Bốt ở Long Beach, nghèo nàn, không ai đầu tư, nay có dân nhảy vào đầu tư thì được khuyến khích, được mượn tiền chính phủ rồi sau khi bán thì không bị đóng thuế. Mình mò ra thì cái dự án xây 128 căn hộ của mình lại nằm đúng trên O.Z., khiến mình nức nở, hỏi thành phố thì đúng sẽ cho mượn tiền. Vui như có đồng chí gái trong ngày cưới. Mò tiếp thì có hai miếng đất khác cũng thuộc vùng O.Z. Tuần tới mình sẽ liên lạc với mấy chủ đất gần khu đất của mình. Họ réo mình, mua dùm họ mấy miếng đất nhưng mình cứ chần chừ, nay hỏi lại xem. Hèn gì khu này bổng nhiên xây cất như điên. Trời thương thì sẽ mua được.

Nếu mượn được tiền để xây với tiền lời thấp thì chắc mình xây luôn. Thợ thuyền thì có hết rồi. Xây xong lại làm mấy đất kia. Tuần tới mình sẽ gặp thằng kỹ sư về địa chất để trả tiền cho nó đo đạt rồi nộp cho thành phố rồi tiếp tục. Hy vọng cuối năm có giấy phép.

Mình đang kiếm tiền để trang trãi vụ xin giấy phép, mướn kỹ sư và kiến trúc sư vẽ. Mình nghe đến vẽ là oải rồi. Bệnh lười khi có vợ quản lý từ A tới Z rất nguy hiểm. Cờ lờ mờ vờ.

Chán mớ đời

Sent from my iPad

NhiAnh Chu

to dalat...@googlegroups.com, Yersingroup
Ok bỏ nhưng cái đó bố ai coi!

(-2ETM)

NhiAnh Chu

to Dalatvanhoc Google
Xin lỗi trả lời sai nhóm.

Hình như cái vụ rung cây sắt đào giếng gọi là dowsing -- trong chuyện Tintin thấy Professor Calculus có làm.

Tóm lại không hiểu là NHS có đào giếng hay không và tổng cộng đào giếng, trả tiền điện máy bơm bao nhiêu. Chim dế gì bay mất. loạn cào cào không biết đường nào mò.

2ETM

Sony Nguyen

to dalat...@googlegroups.com
Sáng nay chắc không ăn sáng