O-zone

Sony Nguyen

to Yersingroup, Dalatvanhoc Google
Mình thuê một thằng mỹ tư vấn cho mình về vụ xin giấy phép xây 128 căn hộ cho người già vì mình lười vẽ viết thêm gặp công chức ở thành phố. Chán cái nghề kiến trúc sư. Thằng này mò ra nhiều cái hay. Nó mò ra tin tức về O-zone (Opportunity Zone) rồi nhà tiền chế khiến mình mừng mệt thở.

Thằng này kỹ sư nên cũng mò mò vẽ sơ thảo các căn hộ trên miếng đất cho mình. Tuy không thích lắm nhưng kệ để nó vẽ. Mò mò sao ra được cái credit về thuế (trừ thuế) vì xây nhà cho người già. Tính ra đâu 2.5 triệu.

Cái hay là nó tìm ra được vùng O-zone mà miếng đất của mình dự tính xây lại nằm trên vùng này nên mừng hết lớn. Hèn gì khu này đang xây cất như điên, cách 1 block đường khu đất của mình, họ đang xây Marriott Hotel, Costco, HomeDepot,…. Xét trên bản đồ thì mình có mấy mảnh đất khác cũng nằm trong vùng này. Chỉ có miếng đất mới mua là không, thêm đang cháy rừng gần đó. Chán mớ đời.

Vùng O-zone nhằm chỉ định các khu mà ít ai muốn bỏ tiền ra để đầu tư vì khu nghèo nên chính phủ khuyến khích bằng cách cho vay với tiền lời rẻ hay giảm thuế. Thành phố Santa Ana, có một khu nghèo nay thì đắt như vàng, kiểu khu Tribecca ở New York mà ở trước đây.

Nếu bỏ vốn vào đầu tư và làm chủ liên tiếp 10 năm thì khi bán sẽ không bị đóng thuế. Nếu không có mấy vụ này thì chắc chắn không có thằng tây nào dám bỏ tiền vào đầu tư.

Tháng 11 này tiểu bang Cali sẽ bỏ phiếu Proposition 1, tiểu bang sẽ ban hành công khố phiếu trị giá 4 tỷ đô để giúp các chương trình gia cư cho cựu quân nhân Cali. Nếu mình mà kiếm được tài chánh trong vụ này để xây thì khoẻ đời.

Lò mò thằng mỹ gửi thông tin về một khu dân cư mới được xây xong, làm bằng nhà tiền chế 3 tầng. Hôm qua mình bò đi xem thì thấy nức nở. Nếu xây kiểu này thì giá thành sẽ rẻ từ 20-30% và nhanh gấp 3 lần. Hy vọng tuần sau mình sẽ gặp nhà thầu để nói chuyện thêm. Xây cái này nhanh vì họ làm sẵn ở xưởng rồi chở đến công trường, chồng chất lên nhau để ráp lại. Khoẻ re.

Kiến trúc sư một thời vẽ Thế Vận Hội tùm lum nay chơi nhà tiền chế. Kệ rẻ là được. Nói chung là cũng đẹp tuỳ mình vẽ ra sao với cây cảnh thêm là vui cuộc đời cho người mướn.

Kỷ lục của mình là xây một căn nhà 2 tầng trong vòng 6 tuần lễ nhưng nếu làm kiểu này thì chỉ cần 2-3 tuần là xong vì thành phố không cần xuống khám xét. Khi mượn tiền xây cất, quan trọng nhất là thời gian xây cất, càng kéo dài thì càng trả tiền lãi suất. Chán mớ đời.

Thay vì 2 năm để xây 128 căn hộ, nay chỉ độ 8 tháng là vui vẻ cả làng. Mình tính khởi đầu xây là mình treo bảng cho mướn. Cứ xong căn hộ nào là dồn người mướn vào để lấy tiền thuê liền, trả ngân hàng. Cứ mỗi tháng họ xong một khu nhà là khoẻ cuộc đời mình.

Thằng thầu xây nhà tiền chế lãnh từ A-Z nên khoẻ, mình không lo điều động thợ,… mình chỉ lo làm bãi đậu xe, trồng cây cối,…Để thì giờ đi kiếm miếng đất khác để làm tiếp.

Mình mua vé để đi dự hội thảo O-zone cho tuần sau. Hy vọng sẽ hiểu cách thức mượn tiền thêm. Cứ xây chung cư cho cựu quân nhân, giúp họ có chỗ ở thì chính phủ trả tiền cho mình thoải mái, không cần lo con gà kê nào cả.

Vụ EB-5 không biết ra sao chớ nếu người Việt ở Việt Nam muốn sang đây thì mình khuyên họ đầu tư vào mấy chương trình xây cất chung cư cho cựu quân nhân mỹ.

Xong om

Sent from my iPad