Trả nợ tiền mượn đi học

Sony Nguyen

to Yersingroup, Dalatvanhoc Google
Nhớ dạo thằng con mới ra đời, đồng chí gái nghe ai mở một trương mục, quỹ giáo dục cho thằng con. Mình thì chả hiểu mô tê nhưng đồng chí gái, tổ trưởng nói là nhất trí. Đồng chí gái bỏ vào $3,000, giá trị dạo ấy $1/ gallon, ngày nay tính ra là $12,000 vì $4/ gallon.

Sau mấy năm đồng chí gái than trời là cái Mutual Funds này cứ đi xuống mà đổi cũng không được vì theo luật của cái Mutual Funds về giáo dục này, của Century Funds thì phải. Cuối cùng sau gần 7 năm, bị thiên hạ thưa kiện vì cũng trong tình trạng như vợ chồng mình nên lấy lại đâu $500. Chán mớ đời.

Sau đó mình bỏ vào quỹ Coverdell thì được cho bỏ vào $2,000/ năm cho hai đứa con. Mình bỏ vào T Rowe Price thì khá, gấp đôi sau này dùng để trả tiền bơi, học hè hay đi viếng Hoa Thịnh Đốn, đi ngoại quốc qua chương trình trao đổi học sinh vào mùa hè mà không phải đóng thuế. Hàng năm học sinh mỹ có những chương trình viếng thăm quốc hội, gặp dân biểu của mình,… Mình cho con tham gia để hiểu về chính trị Hoa Kỳ nhưng không đứa nào thích chính trị.

Hình như ngày nay họ không cho thành lập quỹ Coverdell nữa, chỉ còn 509, chỉ bỏ được $500/ năm. Đứa bé sinh ra đời được $500, 18 năm sau vào đại học thì được $9,000. Chán mớ đời.

Khác với âu châu, ở Hoa Kỳ đi học đại học rất tốn nhất là học các trường tư. Ở Pháp, học trường công thì mới có giá trị còn ở Hoa Kỳ thì ngược lại. Tiền đâu ra. Đa số sinh viên phải mượn, nên khi học xong thì nợ như chúa chổm. Mình có thằng cháu, ra trường nha sĩ, chuyên khoa về nhổ răng cấm, làm lương đâu $350,000 mà nợ đâu $400,000. Đó là nó may có lương cao còn những ai có lương thấp hay không tìm ra việc thì ngọng. Phải bỏ phiếu cho Bernie Sanders, hô to khẩu hiệu Xã Hội Chủ Nghĩa muôn năm.

Người ta dự tính đảng Dân Chủ sẽ để bà Kamala Harris, thượng nghị sĩ của Cali ra tranh cử tổng thống với chiêu bài bãi nợ cho sinh viên như ông Sanders hô hào lần trước.

Cái khổ là thằng cháu nợ $400,000 mà trả hàng năm, chỉ được trừ thuế đâu có $3,000. Tiền lời đâu 8% trong khi trên thị trường chỉ có 4%.

Thằng con mình ra trường, nợ cũng nhiều vì phải mượn 25% số tiền học cho 5 năm. Số còn lại thì được chính phủ trợ giúp, học bổng nên cũng đỡ. Mình đang lo thủ tục tái tài trợ một căn nhà để giúp nó trả tiền nợ mượn đi học.

Năm 2009, nhà Cali xuống te tua, mình mua hai căn nhà giá $50,000/ căn. Mình chỉ định sẽ dùng trả tiền học cho hai đứa nhỏ. Lâu lâu dẫn chúng lại dọn dẹp, trồng hoa,... Mỗi căn được $1,250/ tháng tiền thuê nhà hay $15,000/ năm. Sau 9 năm thì trị giá mỗi căn nay đâu $300,000. Mình mượn tiền thế chân căn nhà được 5.5%, trả đứt cái nợ cho thằng con vì chính phủ bắt trả 7.6%.

9 năm tiền thuê nhà = $15,000 x 9 = $135,000
Tại mua rẻ nên khấu hao rất ít, không đáng kể.
Nay giá là $300,000, xem như có thêm equity là $250,000
Tổng cộng là $135,000 (tiền thuê nhà) + $250,000 (equity) = $385,000

Còn nếu mình mua cổ phiếu đầu tư 9 năm về trước thì xem như được 5% mỗi năm vì tiền broker ăn 2% mất tiêu. Khi xưa mình có bằng bán ba cái này như Series 26, 6, 63,… cứ tính ra sau 9 năm mua cổ phiếu là mình được bao nhiêu:

$50,000 (2009) thì được $78,342 (2018). Nếu mình rút ra thì phải đóng thuế trên số tiền lời $28,342. Đi đong 50%. Chán mớ đời.

Mua cổ phiếu thì mình chả làm gì được. Mọi việc đều mong thằng Tổng Giám Đốc làm sao để cổ phiếu lên còn không thì mất vốn.

Khi mua nhà thì cuối tuần, trốn đồng chí gái mình có thể làm vài việc để tăng giá trị căn nhà lên như sơn phết, trồng cây hoa hay như mình mới làm 2 căn phòng trong cái ga ra, kiếm thêm được $1,000 tiền thuê nhà mỗi tháng hay $12,000/ năm.

Muốn có tiền trả nợ cho con, mình chỉ tái tài trợ căn nhà, không bị đóng thuế gì cả. Người mướn nhà tiếp tục trả nợ dùm mình. 10 năm nữa, tái tài trợ để có tiền sống hưu trí.

Xong om

Sent from my iPad