Re: สอบถามเรื่องลิขสิทธ์ภาพ

Creative Commons Thailand

to ปาจรีย์ สิริโสภณพาณิชย์, cctha...@googlegroups.com
สวัสดีครับคุณปาจรีย์

ภาพใน flickr.com มีลิขสิทธิ์ 2 แบบครับ คือแบบ All Rights Reserved ทั่วไป กับแบบ Creative Commons ภาพที่สามารถนำไปใช้ได้เลยโดยไม่ต้องขออนุญาต คือแบบ Creative Commons โดยต้องทำตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ตามประเภทสัญญา Creative Commons เช่นสัญญาอาจกำหนดไว้ว่า ต้องอ้างอิงที่มา ห้ามใช้เพื่อการค้า ก็ต้องทำตามนั้น เป็นต้น

หากต้องการใช้ภาพที่เป็น All Rights Reserved ต้องติดต่อเจ้าของภาพ เพื่อขออนุญาตเป็นกรณีๆ ไป

วิธีดูว่าภาพนี้ใช้สัญญาอนุญาตแบบใด คือดูที่แถบด้านขวาของส่วนแสดงภาพแต่ละภาพ ภายใต้หัวข้อ "License" จะมีสัญลักษณ์และข้อความบอกไว้ครับ

วิธีที่ง่ายที่สุดในการหาภาพ Creative Commons จาก flickr มาใช้ คือใช้ advance search แล้วกำหนดค่า ให้ค้นหาเฉพาะที่เป็น Creative Commons (สามารถเลือกเฉพาะเงื่อนไขที่ต้องการได้ เช่น เลือก Creative Commons เฉพาะประเภทที่สามารถดัดแปลงต่อ หรือนำไปใช้เพื่อการค้าได้)

คิดว่าคงช่วยได้บ้างนะครับ

ชิตพงษ์ กิตตินราดร

2011/8/3 ปาจรีย์ สิริโสภณพาณิชย์ <pajar...@gmail.com>
เรียน ครีเอทีฟคอมมอน (ประเทศไทย)

ดิฉัน ปาจรีย์ จะสอบถามเรื่องการนำรูปภาพใน flickr .com  เพื่อไปใช้ในงาน corporate profile ของบริษัท รักลูกกรุ๊ป จำกัด ทั้งนี้จะนำไปเผยแพร่กับลูกค้าซึ่งต้องเผยแพร่สู่ภายนอก

จะรบกวนถามว่าจะต้องมีวิธีการนำรูปไปใช้อย่างไรบ้างค่ะ เพื่อให้ถือว่าผิดลิขสิทธิ์ภาพ (ต้องการสอบถามด่วนค่ะ)

ขอบคุณค่ะ
ปาจรีย์ สิริโสภณพาณิชย์
เจ้าหน้าที่สื่อสารการตลาดองค์กร
บริษัท รักลูกกรุ๊ป จำกัด
Tel: 0 2913 7555 ต่อ 3514
Fax: 0 2831 8466
Mobile: 08 14929941

--
Chitpong Kittinaradorn
Consultant | Change Fusion (changefusion.org)