Fwd: เรื่อง open source เราจะสามารถใช้ สัญญา Creative Commons Thailand ได้หรือไม่

Creative Commons Thailand

to ccthailand
ปรึกษาในทีม CC ว่าทั้ง GPL และ CC ต่างกำหนดให้ต้องอ้างที่มาอยู่แล้ว น่าจะเป็นปัญหาการ enforce มากกว่าหรือเปล่าครับ

ไป๋

to cctha...@googlegroups.com
ถ้าเป็นเรื่อง credit GPL มีอยู่แล้วครับ อยู่ที่การบังคับใช้อย่างที่ว่า

Nawanan Theera-Ampornpunt

to cctha...@googlegroups.com
ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายลิขสิทธิ์หรือ CC แต่ขอมีข้อสังเกตหน่อยครับว่า ยังมีประเด็นที่ไม่
ชัดเจน ที่น่าจะเกี่ยวข้องกับกรณีนี้ เช่น

- ทราบหรือไม่ว่า ผู้ที่นำ code ไปใช้ นำ code จาก version ใด (เนื่องจากผู้ถามบอกว่า
version ก่อนหน้านี้ ไม่ได้ใช้ GPL) ซึ่งถ้านำ code จาก version ก่อนหน้าไปใช้ และ
version นั้น ไม่ได้ใช้ license อะไรเลย ก็จะต้องดูเนื้อหาของกฎหมายลิขสิทธิ์ ว่า เขามีสิทธิ
ทำอะไรได้บ้าง และการไม่ให้ credit ผิดกฎหมายหรือไม่ (หรือเข้าข้อยกเว้นของกฎหมาย)

ถ้าเป็น version ที่ใช้ GPL อยู่แล้ว ผมก็เห็นด้วยว่า ปัญหาก็คงเป็นเรื่องของการบังคับให้เป็นไป
ตามสัญญาครับ

นวนรรน

On 03/17/2010 01:41 AM, Patipat Susumpow wrote:
> [...]

Patipat Susumpow

เท่าที่ผมเข้าใจตามปกติแล้วการแก้ไข code  GPL หากมีการแก้ไขและเผยแพร่ ตัวที่แก้ไขนั้นจะเป็น GPL ไปโดยอัตโนมัติ ดังนั้นหาก opencart (GPL) -> siamopencard ก็ควรเป็น GPL เช่นกันครับ

Nawanan Theera-Ampornpunt

to cctha...@googlegroups.com
ลองอ่านดูอีกทีครับ

ข้อความต้นฉบับ

[...]

ผมอ่านข้อความข้างบนแล้วตีความได้ว่า opencart v. 1.3.4 ลงไป ไม่ได้ใช้สัญญา GPL จึงเป็น
ที่มาของคำถามของผมครับ

นวนรรน

On 03/17/2010 02:54 AM, Patipat Susumpow wrote:
> [...]

> ถ้าเป็น version ที่ใช้ GPL อยู่แล้ว ผมก็เห็นด้วยว่า ปัญหาก็คงเป็นเรื่องของการบังคับให้เป็นไป

Nawanan Theera-Ampornpunt, M.D., M.S. (Health Informatics)
<nawan...@gmail.com>, <ra...@mahidol.ac.th>
(M) +1 612-481-0310
Ph.D. Student in Health Informatics
University of Minnesota
http://www.tc.umn.edu/~theer002/

Patipat Susumpow

to cctha...@googlegroups.com

โอ้ ครับ

ผมพยายามหาว่า license ก่อนหน้า GPL ของ opencart เป็นอะไรแต่ไม่พบ

ถ้าอย่างนั้นก็จะเป็น 2 กรณีคือ

ก. siamopencart พัฒนาจาก opencart เวอร์ชั่นก่อน 1.3.4 ก็ต้องมาดูว่า license เป็นอะไร
ข. siamopencart ที่พัฒนาจาก opencart ที่เป็น GPL -- ซึ่ง siamopencart จะเป็น GPL ไปโดยอัตโนมัติ

ทีนี้ก็ต้องมาดูกว่า

1. คนกลุ่มนั้นนำเวอร์ชั่นไหนไป
1.1 ถ้าเป็น ก. ก็ต้องมาดูว่า license เป็นอะไร ก็บังคับใช้ตามนั้น
1.2 ถ้าเป็น ข. ก็บังคับใช้ตาม GPL

ว่าแต่บ้านเรายังไม่เคยมีกรณีฟ้องแบบ GPL มาก่อน น่าสนใจดีครับ :)

2010/3/17 Nawanan Theera-Ampornpunt <nawanan.th@gmail.com>

[...]

Chalet16

to cctha...@googlegroups.com
คิดว่าทาง Siamopencart คงหมายถึง credit บนหน้าเว็บครับ ซึ่งผมคิดว่าไม่สามารถเปลี่ยนมาใช้ Creative Commons ได้ครับ เพราะผลงานต้นฉบับคิดว่าเป็น GPL ครับ
อยากรู้เรื่องโลกร้อน
http://www.whyworldhot.com

[...]

Anon Sricharoenchai

to cctha...@googlegroups.com, sirichai rattanakhewin
ลองปรึกษาหรือศึกษาวิธีการจากในกระทู้นี้ ดูไหมครับ,
http://topicstock.pantip.com/camera/topicstock/2010/01/O8816260/O8816260.html

Creative Commons Thailand

PH

to cctha...@googlegroups.com, sirichai rattanakhewin
GPL คล้ายกับ สัญญาอนุญาตของ CC แบบ BY-SA ที่ต่างคือ GPL บังคับให้
opensource ด้วย
กรณี content ตามที่ปรึกษา ควรใช้ CC แบบ BY หรือ BY-SA น่าจะเหมาะสมมากกว่า
เพราะ มีสัญญาภาษาไทย สามารถบังคับได้ตามกฎหมายไทย

ปัญหาการละเมิด ควรต้องรวบรวมหลักฐาน แจ้งความข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์
หรือฟ้องคดีเองครับ

On 3/31/10, PH <phic...@gmail.com> wrote:
> [...]
> เพราะ มีสัญญาภาษาไทย สามารถบังคับได้ตามกฎหมายไทย

ถึงไม่มี สัญญาภาษาไทย ก็น่าจะบังคับได้ตาม กม. ไทย นะครับ.

ไม่อย่างนั้น software ต่างชาติ ที่มาขายในไทย ส่วนใหญ่ก็ไม่มี
สัญญาภาษาไทย, ก็บังคับเนื้อหาสัญญาอะไรไม่ได้เลยดิ.

> ปัญหาการละเมิด ควรต้องรวบรวมหลักฐาน แจ้งความข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์
> หรือฟ้องคดีเองครับ

เห็น gnu บอกว่า ถ้าโอนลิขสิทธิ์ให้ gnu หรือ fsf, เค้าจะฟ้องคดีให้.

PH

2010/3/31 Anon Sricharoenchai <anon...@gmail.com>:

> [...]
> สัญญาภาษาไทย, ก็บังคับเนื้อหาสัญญาอะไรไม่ได้เลยดิ.

ใช่ครับ แต่ข้อสัญญาที่ขัดกับกฎหมายไทย ศาลไทยอาจไม่บังคับให้

> เห็น gnu บอกว่า ถ้าโอนลิขสิทธิ์ให้ gnu หรือ fsf, เค้าจะฟ้องคดีให้.

ถ้าแน่ใจว่า gnu ฟ้องคดีให้ได้ตามที่ว่า ก็อาจลองดู
ถ้า gnu ฟ้องคดีให้จริง ช่วยแจ้งให้ผมทราบด้วย นะครับ ;)