Cài lại Arch bị chậm

maikhai

to ArchLinux Việt Nam
Vừa rồi tò mò cài Manjaro (xfce4) lên Desktop (với chọn "xóa sạch SSD). Cài xong thấy Manjaro boot vào nhanh thần sầu, nhanh hơn khi chạy Arch. Vào xem SSD bằng cfdisk thì thấy trình cài đặt tự động của Manjaro đã chia lại SSD,  cụ thể là cắt đi một phần nhỏ trên cùng đặt làm Free space, rồi đến sda1 làm UEFI (vfat) và sda2 làm root partition (ext4). Không đặt swap partition nào cả. Và phần SSD chót cũng để ra chừng 10GB làm Free Space.
Cho rằng mình vừa khám phá ra mánh của Manjaro, CÓ LẼ LÀ để tránh các phần SSD đã hư hỏng, làm cho Manjaro đạt được tốc độ startup nhanh đáng nể, nên tôi bắt chước khi reboot để cài Arch. Nói gọn là tôi để nguyên 2 partitions do Manjaro đã chia vùng, chỉ chạy mkfs.fat -F32 và mkfs.ext4 rồi cài Arch vào.
Kết quả không như mong muốn. Arch boot vào bị rất chậm sau khi nhấn chọn Grub: hệ thống ngưng nhiều giây mới nhảy đến phần nhập username và password. Sau khi đã vào i3 rồi thì hoạt động bình thường.
Có ai đã từng? Xin chia sẻ kinh nghiệm và xin cám ơn trước.