Ông Adam có phải là LS lỗi lạc đầu tiên của loài người hay không? | HCD (factcheck)

to alphonsefamily, giaitri
Ông Adam có phải là LS lỗi lạc đầu tiên của loài người hay không?

image.jpeg
HCD: Lời bảo chữa trên quả là chí lý.
GS HCD bình luận rằng người luật sư đầu tiên của trái đất là ông ADam có lời bào chữa thật chí lý. BL này sẽ bị factcheck dưới đây👌
FACTCHECK
Đoạn ông Adam và bà Eve ăn trái cấm nằm ở Sách Sáng thế ký  (Sách Khởi Nguyên). Ta hãy trích dẫn để coi lời của GS HCD coi có đúng không?
ảnh.png

Đoạn 2: 17:  Thiên chúa nói: Nhưng cây "sự biết tốt xấu" ngươi không được ăn, vì chưng ngày nào ngươi ăn nó, tất ngươi sẽ chết".
* Tức là có cảnh báo trước là sẽ chết, tức mang án tử hình (có tội nặng).
Đoạn 3: 12. Sau khi đã ăn trái cấm xong bị phát hiện. Bị cáo Adam (chứ không phải luật sư) nói: "Người đàn bà mà Người đã đặt bên tôi, chính y thị đã hái nơi cây cho tôi, nên tôi đã ăn".
* Tức ông ta đổ thừa cho đồng phạm là người phụ nữ kề cận bên ông.
Do vậy nếu cho rằng LS Adam nói không biết là phạm tội khi ăn trái cấm (không cảnh báo trước) là không chính xác. Còn nếu nói bị cáo Adam đổ thừa cho đồng phạm thì đúng 😁
MS

to alphonsefamily, giaitri
Ông Adam có phải là luật sư lỗi lạc đầu tiên của loài người hay không?
ảnh.png
  HCD: Lời bảo chữa trên quả là chí lý.
Tôi nhận được lời bàn tiếp theo của GS. HCD ở dưới đây (chữ tím):

Xin bàn tiếp cho vui:
1. Thứ nhất là những tấm ảnh nầy chỉ để “bong đùa” không phải là sự thật đâu.

2. Đoạn 2: 17: Thiên chúa nói: Nhưng cây "sự biết tốt xấu" ngươi không được ăn, vì chưng ngày nào ngươi ăn nó, tất ngươi sẽ chết".

Lời bào chữa của Adam không sai chút nào hết, mà chắc cũng không ai bác được hết, nó hợp lý quá đi.

Hợp lý là sao? Thưa chuyện ăn trái cấm tương tự như câu chuyện cha mẹ bảo đứa con mới biết bò rằng: "Đây là cái giếng nước, con không được bò tới miệng giếng, nếu không con sẽ rớt xuống đó và sẽ chết đuối".

Chắc là đứa bé không tuân lời vì nó đâu có hiểu chi đâu, nếu cha mẹ không rào không giữ nó kỷ, thì chắc sẽ có ngày nó té giếng.
Cũng như vậy Ông Adam và Bà Eva trước khi ăn trái của
cây "sự biết tốt xấu” thì y như đứa bé chưa đủ hiểu biết, Ông Bà đâu có biết rằng không tuân lời Thiên chúa dặn là phạm đại tội và sẽ chết.

Sau khi ăn trái cấm rồi mới biết phạm tội là gì, chết là gì, thì đã trể. Chưa ăn trái cây "sự biết tốt xấu” thì đâu có biết được làm việc gì là tốt, làm việc gì là xấu.

Lời bàn tiếp theo của GS thúc đẩy tôi bàn thêm:

Dĩ nhiên coi bức ảnh trên ai cũng hiểu chỉ là bông đùa cho vui. Nhưng từ đó dẫn đến có thể khẳng định rằng: "Lời bào chữa của Adam không sai chút nào hết, mà chắc cũng không ai bác được hết, nó hợp lý quá đi" thì lại là chuyện khác. Người đọc, nếu không hiểu biết, có thể bị nhận định đó tác động mà tin rằng câu chuyện bông đùa này là có thực (lộng giả thành chân), tức: Ông Adam có đóng vai trò LS bào chữa cho mình là... và lời bào chữa này hợp lý không sai. Thậm chí có thể suy diễn ra rằng vị quan Tòa (Thượng đế) vì lời bào chữa hùng hồn của LS Adam nói trên mà không thể kết án được hoặc đã lỡ kết án thì phải...cứng họng?!

Nhưng thực tế có phải như vậy hay không xét về mặt logic và thực tế ghi chép ở Kinh Thánh. Dĩ nhiên việc không biết, không đọc Kinh Thánh (ở Sách Sáng thế) và không đối chiếu với cuốn sách Thánh này mà kết luận này nọ thì miễn bàn. Còn chuyện có tin Sách Sáng thế hay không thì đó lại là thuộc lĩnh vực khác không bàn ở đây

Ta hãy xét từng vấn đề có liên quan:

* Trích Sách Sáng thế các đoạn có liên quan (bản dịch của GS Kinh Thánh Nguyễn Thế Thuấn) và có nhấn mạnh bằng chữ đỏ ở bên dưới để tham khảo.

1. Ông Adam có phải là đứa trẻ lên ba hay là 1 người đàn ông đã trưởng thành có hiểu biết:

Ta có thể biết khi được tạo dựng ông Adam đã là 1 người đàn ông trưởng thành: giống hình ảnh Thiên Chúa, được Ngài giao cho thống trị và làm bá chủ muôn loài và tức nhiên là cai quản cả vườn Địa đàng. Ông này có đủ trí khôn, không phải là đứa trẻ con thiếu hiểu biết
2. Ông Adam có được được cảnh báo không được ăn trái cấm và có hiểu lời cảnh báo đó là nghiêm trọng hay không?
Tức nhiên ông Adam chưa trải qua sự chết nên chưa có kinh nghiệm về nó. Mặc dù Kinh Thánh không nói rõ hơn nhưng chắc hẳn khi đưa ra lời cảnh báo về cái chết, ông Adam phải hiểu chết là gì và sự nguy hiểm về nó. Nếu ông Adam không hiểu về sự nguy hiểm của cái chết thì lời cảnh báo đó sẽ trở thành vô nghĩa.
Trong thực tế cả ông và bà đều đã hiểu biết nên mới không dám ăn trái cấm cho đến khi con rắn xuất hiện với lời chiêu dụ đường mật...Bà Eve cũng đã nhắc lại lời cảnh báo của Thiên Chúa về cái chết với con rắn với sự e dè (sợ) và cuối cùng lời chiêu dụ hấp dẫn của con rằng đã thắng cái sợ chết của bà và ông bà đều vi phạm điều cấm.
3. Ông Adam có ý thức được sự phạm tội khi ăn trái cấm?
Thực ra khái niệm về tội (sin) chỉ xuất hiện sau này từ TK IV (nhà thần học Augustin..). Ở đoạn Sách sáng thế trên không đề cập đến chữ tội (Sin) vả chỉ nói về sự sa ngã (Fall). Ông ta chỉ biết đây là 1 điều cấm và phải tuân theo lời Thiên Chúa vì nếu bất tuân sẽ gặp sự trừng phạt dẫn đến nguy hiểm là cái chết
4. Ông Adam có bào chữa gì không với tư cách là luật sư?
Dĩ nhiên là không. Thượng đế không chỉ kết án bà Eva mà kết án cả 2 ông bà. Do vậy ông Adam không có cơ hội để làm LS bào chữa cho ai mà chỉ có thể tự bào chữa vì chính ông cũng là bị cáo bị kết án
Trong ghi chép, ông Adam chỉ bào chữa bằng cách đổ thứa cho bà Eva:  "Người đàn bà mà Người đã đặt bên tôi, chính y thị đã hái nơi cây cho tôi, nên tôi đã ăn".
Tôi không phải là linh mục hay nhà thần học gì chỉ thấy sao nói vậy
MS

Trích Sách Sáng thế

Chương 1 (trích):

26 Và Thiên Chúa đã phán: "Ta hãy làm ra người theo hình ảnh Ta, như họa ảnh của Ta. Chúng hãy trị trên cá biển và chim trời, và trên súc vật và mọi loài mãnh thú và mọi thứ côn trùng nhung nhúc trên đất".

27 Và Thiên Chúa đã dựng nên người theo hình ảnh mình. Theo hình ảnh của Thiên Chúa Người đã dựng nên nó.  Là nam là nữ, Người đã dựng nên chúng.

28 Và Thiên Chúa đã chúc lành cho chúng  và Thiên Chúa đã phán bảo chúng: "Hãy sinh sôi nẩy nở và hãy nên đầy dẫy trên đất. Và hãy bá chủ nó! hãy tự trị trên cá biển và chim trời và mọi loài sinh vật nhung nhúc trên đất".

Chương 2 (trích)

16 Và Yavê Thiên Chúa đã truyền dạy ngươì rằng: "Mọi cây trong vườn, ngươi đều được ăn. 17 Nhưng cây "sự biết tốt xấu" ngươi không được ăn, vì chưng ngày nào ngươi ăn nó, tất ngươi sẽ chết".

Toàn chương 3

Sa ngã

1 Và rắn là vật tinh ranh hơn moi dã thú Yavê Thiên Chúa đã làm ra. Nó nói với người đàn bà: "Hẳn Thiên Chúa đã phán: Các ngươi không được ăn cây nào trong vườn?" 2 Người đàn bà nói với rắn: "Quả cây trong vườn chúng tôi được ăn. 3 Nhưng về quả cây ở giữa vườn thì Thiên Chúa đã phán: Các ngươi không được ăn, không được rờ đến kẻo phải chết". 4 Và rắn đã nói với người đàn bà: "Chẳng chét chóc gì đâu! 5 Quả nhiên Thiên Chúa biết: ngày nào các người ăn nó, mắt các người sẽ mở ra và các người sẽ nên như những Thiên Chúa biết cả tốt xấu". 6 Và người đàn bà đã nhìn: quả là cây ăn phải ngon. Mà nhìn thì đã sướng mắt. Nó đáng quí thực, cái cây ấy, để được tinh khôn. Và bà hái lấy quả mà ăn, bà cũng đã trao cho chồng ở bên bà. Và ông đã ăn. 7 Và mắt cả hai đứa đã mở ra. Và chúng biết là chúng trần truồng. Chúng đã khâu lá vả làm khố cho mình.

8 Chúng nghe tiếng bước Yavê Thiên Chúa tản bộ trong vườn với gió hiu hiu thổi chiều hôm, và người với vợ đi núp mình khuất mặt Yavê Thiên Chúa giữa những cây trong vườn. 9 Và Yavê Thiên Chúa gọi người mà rằng: "Ngươi ở đâu?" 10 Và người nói: "Tôi nghe tiếng bước chân của Người trong vườn và tôi sợ, vì tôi trần truồng, nên tôi đã núp mình đi". 11 Và Người đã phán: "Ai đã mách cho ngươi là ngươi trần truồng? Họa chăng là ngươi đã ăn cây Ta đã cấm ngươi không được ăn!" 12 Và người thưa: "Người đàn bà mà Người đã đặt bên tôi, chính y thị đã hái nơi cây cho tôi, nên tôi đã ăn".

13 Và Yavê Thiên Chúa nói với người đàn bà: "Tại sao ngươi làm thế?" Và người đàn bà thưa: "Rắn đã phỉnh tôi nên tôi đã ăn".

14 Và Yavê Thiên Chúa phán với con rắn: "Bởi ngươi đã làm thế, thì ngươi hãy là đồ chúc dữ, giữa mọi thú vật, cùng dã thú hết thảy! Ngươi hãy lê bụng và ăn đất bụi mọi ngày đời ngươi!

15 Ta sẽ đặt hận thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa dòng giống ngươi và dòng giống nó. Dòng giống nó sẽ đạp đầu ngươi, còn ngươi sẽ táp lại gót chân".

16 Với người đàn bà, Người phán: "Ta sẽ gia tăng đau khổ cho ngươi trong việc thai nghén của ngươi! Trong đau đớn, ngươi sẽ sinh con đẻ cái. Với chồng ngươi, ngươi hăm hở đon đả. Nhưng nó, nó sẽ thống trị ngươi".

17 Và với người, Người phán: "Vì ngươi nghe theo tiếng vợ mà ăn cây Ta đã truyền cho ngươi rằng: Ngươi không được ăn, thì đất đai hãy là đồ chúc dữ vì cớ ngươi, có đau khổ ngươi mới nhờ được nó mà ăn mọi ngày đời ngươi.

18 Những gai cùng góc, nó sẽ mọc lên cho ngươi, ngươi sẽ ăn cỏ lả ngoài đồng nội.

19 Mồ hôi đẫm mặt, ngươi mới có bánh ăn cho đến lúc ngươi về lại bụi đất vì tự đất ngươi được rút ra. Bởi ngươi là bụi đất ngươi sẽ trở về đất bụi".

20 Người gọi tên vợ mình là "Eva" vì bà là mẹ các sinh linh hết thảy. 21 Và Yavê Thiên Chúa đã làm cho người và vợ nó áo chùng bàng da thú mà mặc cho chúng. 22 Và Yavê Thiên Chúa đã phán: "Này người đã nên như một trong chúng ta để biết được tốt xấu. Bây giờ phải làm sao cho nó đừng giương tay hái cả cây sự sống nữa mà ăn, hầu được sống mãi mãi". 23 Vậy Yavê Thiên Chúa đã xua người khỏi vườn Eden để nó canh tác đất đai tự đó nó đã được rút ra. 24 Và Người đã đuổi người đi. Và ở phía đông vườn Eden Người đặt trấn đóng những Kêrubim và gươm hỏa hào chớp chớp để canh giữ lối cây sự sống.