Việc tôn thờ Thánh Thể lần đầu tiên bắt đầu trong Giáo hội khi nào? | Vietcatholic

Jun 4, 2024, 10:33:03 PMJun 4
to alphonsefamily
Việc tôn thờ Thánh Thể lần đầu tiên bắt đầu trong Giáo hội khi nào?
Vũ Văn An01/Jun/2024

Francisco Javier Diaz | Shutterstock

Philip Kosloski trên Aleteia ngày 31/05/24 tường trình rằng Trong khi Giáo hội tin vào sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể ngay từ đầu, thì việc tôn thờ Bí tích Thánh Thể đã phát triển sau đó.

Giáo Hội Công Giáo kể từ thời các Tông đồ đã tin rằng Chúa Giêsu hiện diện thực sự và thực chất trong Mình Thánh Chúa đã được truyền phép trong Thánh lễ.

Tuy nhiên, việc thực hành chầu Thánh Thể, theo đó các cá nhân trìu mến nhìn vào Mình Thánh đã được truyền phép, chỉ phát triển sau này.

Ban đầu, hầu hết các bánh thánh được truyền phép trong Thánh lễ đều được rước ngay lập tức hoặc được phân phát cho người bệnh và người đau khổ. Các Nhà tạm (tabernacles) rất hiếm và thường nằm cách xa nhà thờ chính, không được thiết kế cho sự sùng kính cá nhân.

Tất cả đã thay đổi vào thế kỷ 10 và 11 khi một linh mục ở Pháp công khai phủ nhận sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.

Điều này đã thúc đẩy sự can thiệp của Đức Giáo Hoàng Gregory VII và sau đó một kiểu “phục hưng Thánh Thể” đã xảy ra ở Pháp.

Cha John Hardon mô tả những gì xảy ra tiếp theo trong cuốn sách Lịch sử tôn thờ Thánh Thể:

Với lời tuyên xưng đức tin này, các giáo hội ở Châu Âu đã bắt đầu điều chỉ có thể được mô tả là Cuộc Phục HưngThánh Thể. Các cuộc rước Mình Thánh Chúa được tổ chức; các hành vi tôn thờ quy định đã được luật hóa; việc viếng thăm Chúa Kitô trong hộp đựng Bánh thánh [pyx] được khuyến khích; Phòng tu của các nữ đan viện trưởng có cửa sổ dẫn vào nhà thờ để các nữ tu có thể ngắm nhìn và tôn thờ trước Nhà tạm. Một quy định ban đầu của Dòng Cát Minh bao gồm những từ “dành cho lòng sùng kính của những người trong ca đoàn” để chỉ việc bảo tồn các hình Thánh Thể này.

Nâng cao Bánh thánh trong Thánh lễ

Một diễn biến quan trọng khác xảy ra cùng thời gian đó là việc thực hành nâng bánh thánh lên sau lời truyền phép.

Trong phần lớn lịch sử Giáo hội, linh mục có thói quen quay mặt về phía bàn thờ cùng hướng với giáo dân. Điều này có nghĩa là khi linh mục đọc Kinh nguyện Thánh Thể, Mình Thánh và Chén thánh được giấu kín khỏi tầm nhìn.

Ban đầu điều này không gây ra vấn đề gì cho người dân, nhưng đến thế kỷ 13, nhiều vị thánh đã tìm cách đào sâu đức tin Thánh Thể của người dân.

Bách khoa toàn thư Công Giáo giải thích sự phát triển này bắt đầu lan rộng như thế nào:

Tại Paris, việc nâng cao này đã trở thành một vấn đề giới luật thượng hội đồng, có lẽ là trước năm 1200. Chẳng bao lâu, việc nhìn lên và kính chào Mình Thánh Chúa được coi là một hành động rất đáng khen ngợi.

Việc thiết lập lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô [Corpus Christi] ngay sau những sự kiện này đã củng cố lòng sùng kính Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể và đã tiếp tục kể từ đó trong Nghi lễ Rôma của Giáo Hội Công Giáo.

Phép lạ Thánh Thể mở rộng lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô

Cũng Philip Kosloski của Aleteia, ngày 29/05/24, viết rằng Mình Thánh Chúa Kitô ban đầu được cử hành ở cấp địa phương cho đến khi Đức Giáo Hoàng Urban IV chứng kiến phép lạ Thánh Thể đầy thuyết phục vào năm 1264.

Trong khi Thánh Juliana thành Liege được coi là một trong những nguồn cảm hứng chính đằng sau lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, thì cũng có một phép lạ Thánh Thể dẫn đến việc cử hành lễ này trên toàn thế giới.

Theo nhiều trình thuật khác nhau, một trong những giáo sĩ đã hỗ trợ Thánh Juliana trong suốt cuộc đời của bà cuối cùng đã được phong là Giáo hoàng Urban IV. Lúc đó ngài đang sống ở Orvieto, Ý, thì một linh mục từ Bolsena đến gặp ngài về phép lạ Thánh Thể.

Phép lạ Thánh Thể ở Bolsena

Tác giả Heinrich Stieglitz kể lại một câu chuyện phổ biến trong cuốn sách Năm Giáo Hội: Nói chuyện với Trẻ em của ông:
Một trong những linh mục đã giúp đỡ [Thánh Juliana] sau đó đã được nâng lên chức vụ cao nhất là Giáo hoàng và trách nhiệm của ngài là hoàn thành nhiệm vụ mà Thánh Juliana đã bắt đầu.

Điều này cũng đã xảy ra một cách đáng chú ý. Vào thời điểm đó, có một linh mục đạo đức thường xuyên bối rối vì nghi ngờ về sự Hiện diện Thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Một ngày nọ, ngài vừa truyền phép trong Thánh lễ thì máu bắt đầu chảy ra từ Mình Thánh. Trong nỗi sợ hãi, ngài cố giấu đi, nhưng những giọt nước đó đã để lại vết đỏ trên bàn thờ. Toàn bộ sự việc sau đó không thể che giấu được. Đầy hối hận, vị linh mục vội vã đến gặp Đức Thánh Cha và kể lại mọi chuyện.
ĐGH Urban IV đã điều tra vụ việc và nhận thấy đó là một phép lạ. Điều đó đủ để thuyết phục ngài rằng lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, vốn đã được cử hành ở cấp địa phương, cần phải được phổ biến khắp toàn thể Giáo Hội Công Giáo.

Người ta tin rằng ngài “đã công bố một thông điệp trong đó ngài ra lệnh rằng Thứ Năm sau Lễ Chúa Ba Ngôi phải được cử hành trên toàn thế giới như là lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô.”

Sau đó, Đức Giáo Hoàng Urban IV đã ủy quyền cho Thánh Thomas Aquinas viết những bài thánh ca nổi tiếng vẫn được hát vào ngày lễ Mình Máu Thánh Chúa và trong các phụng vụ khác của Giáo hội.

Thánh Justin bảo vệ Bí tích Thánh Thể trong thế kỷ thứ 2

Heide Pinkall | Shutterstock

Philip Kosloski, ngày 31/05/24, còn kể thêm rằng khi bị thách thức giải thích niềm tin của mình, Thánh Justin Tử đạo đã viết một cách rõ ràng về Bí tích Thánh Thể bằng những từ ngữ mô tả giáo huấn không thay đổi của Giáo hội.

Giáo Hội Công Giáo tin chắc rằng Bí tích Thánh Thể là chính Chúa Giêsu ẩn mình dưới hình bánh và rượu. Chúng ta tin, như Sách Giáo lý dạy, rằng “Trong bí tích Thánh Thể cực thánh, Mình và Máu, cùng với linh hồn và thần tính của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, và do đó, toàn thể Chúa Kitô được chứa đựng thực sự, thực chất và bằng bản thể” (Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo số 1374).
Lời dạy này không thay đổi qua nhiều thế kỷ và đã được dạy kể từ khi K-tô giáo bắt đầu.

Ví dụ, Thánh Justin Tử đạo đã viết cuốn Hộ giáo đầu tiên nổi tiếng vào thế kỷ thứ 2, trong đó ngài bảo vệ niềm tin Kitô giáo sơ khai vào Bí tích Thánh Thể.

Thánh Justin sống từ năm 100 đến năm 165 và là một triết gia và nhà biện hộ Kitô giáo. Ngài rất mong muốn được chia sẻ đức tin Ki-tô giáo mới tìm thấy của mình và giải thích nó theo cách mà những người ngoại đạo của Đế quốc La Mã có thể hiểu được.

Ngài tiến hành việc đệ trình bản giải trình về sự thờ phượng của Ki-tô giáo lên Hoàng đế La Mã để làm sáng tỏ nhiều quan niệm sai lầm.

Trong việc bênh vực của ngài, Thánh Justin đã viết rõ ràng về Bí tích Thánh Thể và lưu ý một cách chắc chắn rằng đó không phải là bánh thông thường:

Và thức ăn này được chúng tôi gọi là Εὐχαριστία [Thánh Thể], không ai được phép dự phần này ngoại trừ người tin rằng những điều chúng tôi dạy là đúng, và là người đã được rửa bằng việc rửa để tha tội, và bước vào sự tái sinh, và là người sống như Chúa Ki-tô đã ra lệnh.

Vì chúng tôi không nhận được những thứ này như bánh và đồ uống thông thường; nhưng cũng như Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ chúng tôi, đã trở nên xác thịt nhờ Lời Thiên Chúa, có cả thịt và máu để cứu rỗi chúng tôi, thì chúng tôi cũng đã được dạy rằng lương thực được chúc phúc nhờ lời cầu nguyện của Lời Người, và nhờ đó máu và thịt của chúng tôi được chuyển hóa được nuôi dưỡng, đó là máu thịt của Chúa Giêsu đã trở nên xác thịt.

Ngài tiếp tục lời bênh vực của ngài bằng cách truy tìm niềm tin của Giáo hội sơ khai vào các Tin Mừng:

Vì các tông đồ, trong các hồi ký do họ soạn tác, được gọi là Tin Mừng, đã truyền đạt cho chúng tôi những gì họ đã truyền dạy; Chúa Giêsu đã cầm lấy bánh, tạ ơn rồi phán: “Hãy làm việc này để nhớ đến Thầy, đây là Mình Thầy”; và cũng theo cách tương tự, sau khi cầm lấy chén và tạ ơn, Người nói: “Đây là máu Thầy”; và trao nó cho riêng họ.

Mặc dù niềm tin của Giáo hội vào Bí tích Thánh Thể đôi khi có vẻ giống như một phát minh thời Trung cổ, nhưng nó có nguồn gốc từ các Tin Mừng và niềm tin của các Kitô hữu tiên khởi.

Juliana thành Liege, nữ tu thế kỷ 13 đã mang đến cho chúng ta lễ Mình Máu Chúa Kitô [Corpus Christi]

Theo Joanne McPortland, trên Aleteia ngày 29/05/2016, viết rằng Cuối tuần này, người Công Giáo tại Hoa Kỳ và nhiều khu vực khác trên thế giới cử hành Lễ Trọng Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, ngày lễ được biết đến nhiều hơn với tên Latinh là Corpus Christi.

Rome và một số vùng vẫn theo lịch truyền thống cử hành Lễ vào thứ Năm. Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô tự nó là một sự chuyển tiếp đã thay đổi rất nhiều trước khi được đưa vào lịch phổ quát của Giáo hội, vì vậy thời gian của lễ không phải là điều đáng bàn cãi.

Chúng ta mang nợ ngày lễ này - và nói rộng hơn Kinh Phụng Vụ đẹp đẽ tuyệt vời của Thánh Tôma Aquinô để cử hành lễ này - nơi một nữ tu người Bỉ thế kỷ 13 tên là Juliana. Mồ côi cha mẹ từ năm 5 tuổi, cô và em gái được sống trong một trang trại nhỏ thuộc đan viện kép của các nữ tu Norbertines (các kinh sĩ Augustinô của Pháp được gọi là Premonstratensians).

Public Domain

Juliana, người suốt đời sùng kính Bí tích Thánh Thể, bước vào đời sống tu trì ở tuổi 13, phục vụ trong một nhà tế bần dành cho người cùi do cộng đồng của cô điều hành. Từ năm 16 tuổi trở đi, cô đã có nhiều lần nhìn thấy trăng tròn bị che khuất bởi một điểm tối. Lúc đầu, lo sợ rằng những thị kiến của mình có nguồn gốc từ ma quỷ, Juliana đã tiến đến chỗ phân định được rằng thay vào đó, mặt trăng tượng trưng cho năm phụng vụ của Giáo hội, và vết đen là một lễ thiếu để tôn vinh Chúa Kitô hiện diện trong Bí tích.

Trong khi Thứ Năm Tuần Thánh kỷ niệm việc thiết lập Bí tích Thánh Thể, thì mầu nhiệm vui mừng về sự biến thể, Juliana tin rằng, đã bị lu mờ bởi các sự kiện long trọng của Tuần Thánh. Juliana nghĩ những hình ảnh của cô đang mách bảo cô nên tổ chức một bữa tiệc như vậy, được tổ chức vào thứ Năm sau Chúa Nhật Ba Ngôi.