Cố Tình Sống Trong Cám Dỗ | Lê Hải Nam

970. Cố Tình Sống Trong Cám Dỗ (4/3/2023)
1. Khúc dạo đầu
Bài viết của tôi ngày hôm qua chính là khúc dạo đầu cho bài viết hôm nay: 969. Dòng Tu Bị Giải Thể Vì Lạm Dụng Tình Dục Hàng Loạt (3/3/2023). Bình thường thì việc này thuộc loại thông tin tối mật (top secret) trong giáo hội, nhưng chính Đức Phan-xi-cô đã quyết định tiết lộ. “Tốt khoe, xấu che” và “không vạch áo cho người xem lưng” đã là những lá bùa che chở cho giáo sĩ trị trong mấy ngàn năm nay. Những ai hay “nói xấu giáo hội” như tôi đành chịu những tội danh buồn cười như “dư luận viên,” “kẻ chống phá giáo hội,” hay thậm chí là “theo cộng sản.” Việc giáo sĩ lạm dụng tình dục, thậm chí là lạm dụng tình dục hàng loạt, ngày nay đã không còn là điều gì xa lạ hay gây sốc cho người tín hữu.
2. Một bộ mặt khác của thần tượng
Cho đến trước vụ anh 3H, GM Hợp đã là thần tượng của biết bao người công giáo Việt Nam vì thành tích chống cộng, lên tiếng cho công lý và bảo vệ người dân cô thế bị áp bức. Nhưng có thể đó là bộ mặt được trau chuốt và tô vẽ cho việc triển lãm. Khi vụ anh 3H nổ ra, người ta biết đến một bộ mặt khác của GM Hợp: bộ mặt Giu-đa bán Chúa khi chính ngài là Trùm Đầu và Trùm Cuối trong thương vụ bán giá cao hai chức thánh phó tế và linh mục cho anh 3H. Tôi không có gì quá đáng khi viết rằng “GM Hợp và cha Việt có lẽ đừng sinh ra thì hơn.” Tôi có thể “cầm đèn chạy trước ô tô” nhưng khi các cuộc điều tra của giáo hội kết thúc, bằng chứng sẽ rõ ràng hơn và quý vị sẽ thấy tôi là một nhà tiên tri đã nói đúng. Nhưng GM Hợp còn có những bộ mặt khác nữa.
3. Sự kiện
Việc tôi nêu lên dưới đây là một sự thực, một sự kiện, và nếu ai nghi ngờ thì cứ đến giáo phận Vinh mà xác minh: Từ khi về hưu (19/3/2021) GM Hợp đã sống 24/24 tại nhà dòng nữ Đa Minh Tin Mừng do chính ngài sáng lập khi còn tại chức. Việc này quả thực đã gây nhiều tai tiếng.
4. Phản ứng tại giáo hội địa phương
Giám mục giáo phận và các linh mục giáo phận Vinh đều đã nhiều lần thuyết phục ngài hay thậm chí là năn nỉ ngài tìm một chỗ khác để nghỉ hưu nhưng ngài phớt lờ mọi ý kiến. Và hình như không có ai dám nói thẳng với “thần tượng” rằng “việc một người nam cùng ăn cùng ở cả ngày lẫn đêm với các trinh nữ của Đức Ki-tô là một gương xấu công khai, là dịp tội thường xuyên cho chính mình và cho người khác.” Các đấng thánh, và ngay cả Chúa Giê-su, cũng không dám làm như thế. Sau 40 ngày ăn chay và cầu nguyện, Chúa Giê-su mới bị ma quỷ cám dỗ. GM Hợp chẳng cần ăn chay cầu nguyện và bị ma quỷ cám dỗ 24/24 trong gần hai năm thì đã tỏ ra hơn hẳn Chúa Giê-su rồi.
5. GM Hợp cố tình sống trong cám dỗ thường xuyên
Như thế chúng ta thấy GM Hợp đã cố tình và kiên quyết sống trong cám dỗ thường xuyên. Việc một nữ tu xinh đẹp đến phòng ngài để dọn dẹp, làm vệ sinh nhà cửa, đem quần áo bẩn đi giặt, đem thức ăn thức uống, và nhiều lý do khác nữa, chắc là những việc xảy ra hàng ngày trong gần 2 năm nay (từ 19/3/2021). GM Hợp cũng có thể đấng thánh và chưa từng sa ngã trong suốt gần hai năm cùng ăn cùng ở với các nữ tu này. Tôi không có bằng chứng để nói gì, bởi vì những lời đồn thổi thì không phải là bằng chứng. Nhưng liệu chúng ta có được phép nghi vấn về một bộ mặt dâm dục ở đây hay không?
6. Khả năng xảy ra tai tiếng giải tán dòng tu
Trong bài viết trước, tôi đã đặt câu hỏi: Có khả năng một dòng tu nào đó tại Việt Nam sẽ bị Đức Thánh Cha giải thể vì vị sáng lập hay bề trên đã lạm dụng tình dục đa số các nữ tu trong dòng hay không? Khi bề trên lạm dụng tình dục bề dưới thì bề dưới thường không dám phản kháng. Bề trên có khi còn giải tội cho tòng phạm như đã xảy ra vài lần tại giáo phận Vinh. Còn bây giờ tôi đánh liều đặt câu hỏi cụ thể hơn: Trong gần hai năm sống 24/24 với dòng nữ Đa Minh Tin Mừng, là con cái do chính ngài sáng lập, GM Hợp có đã lạm dụng tình dục nữ tu nào hay chưa và bao nhiêu, trong tình trạng lửa luôn ở gần rơm như thế? Những người có trách nhiệm, chứ không phải tôi, phải trả lời cho bằng được câu hỏi này.
7. Trách nhiệm thuộc về ai nếu tai tiếng này xảy ra?
Rất tiếc là tôi phải nói rằng nếu dòng nữ Đa Minh Tin Mừng bị Đức Thánh Cha giải thể vì lạm dụng tình dục hàng loạt (một khả năng rất hiếm xảy ra nhưng vẫn có thể), thì người chịu trách nhiệm chính sẽ phải là Đức Cha An-phong, giám mục chính tòa giáo phận Vinh hiện nay, bởi vì ngài biết rõ về tình trạng này nhưng vì nể nang đã không sử dụng quyền bính giáo hội ban cho ngài để bảo vệ các nữ tu này và ngăn ngừa vụ việc. Hành động bây giờ có thể là đã muộn hay chưa muộn, nhưng ít ra cũng tránh được cho dòng Nữ Đa Minh Tin Mừng khỏi bị giải thể.