Thánh Philiphê Nêri và những người buôn chuyện | Phanxico.vn

Jun 8, 2024, 11:55:50 PMJun 8
to alphonsefamily

Thánh Philiphê Nêri và những người buôn chuyện

By
 phanxicovn
 -
09/06/2024
27

Thánh Philiphê Nêri và những người buôn chuyện

fr.aleteia.org, Anne Bernet, 2024-05-25

Nổi tiếng với tính hài hước dễ lây lan, nhưng nhà sáng lập dòng Giảng thuyết luôn lo sợ cho sự yếu đuối của mình khi đối diện với tội lỗi. Cuộc chiến chống tội lỗi này đã làm cho ngài trở thành người hướng dẫn lương tâm xuất sắc. Lễ kính ngài ngày 26 tháng 5.

Khi còn nhỏ, người thân đặt cho ngài biệt danh “bé Philiphê tốt bụng, Pippo buono” vì không có gì có thể làm dao động lòng tốt này nơi Thánh Philiphê Nêri. Ngài giữ cái nhìn ngây thơ này trước các thử thách và những người ác, với ngài, ngây thơ này không phải là ngây thơ ngu ngơ hay không có khả năng đo lường sự tàn phá của cái ác. Phần số đời đời của kẻ có tội, những cám dỗ, cạm bẫy của cuộc sống có thể dẫn đến địa ngục, với họ là nguồn gốc của đau khổ: đau khổ vì người có tội bị mất đời sống vĩnh cửu, đau khổ khi thấy sự hy sinh của Chúa trên đồi Canvê bị họ xem thường.

Hãy tỉnh thức để không phạm tội

Với nguy cơ này, Thánh Philiphê Nêri không bao giờ nghĩ mình thánh thiện, ngài xem mình là kẻ có tội cuối cùng, sợ phải đối diện với tội mỗi ngày. Lời cầu nguyện nổi tiếng của ngài: “Chúa ơi, xin Chúa canh chừng Philiphê hôm nay, xin Chúa cẩn thận nếu không, trước tối nay con có thể là người theo môhamét giáo!”, và chúng ta thường xem đây chỉ là câu nói đùa danh tiếng của người thích pha trò. Nhưng ẩn giấu sau tính hài hước là nỗi sợ về sự yếu đuối bản thân, ngài luôn nghĩ mình không xứng đáng với chức linh mục, dù nhận được ân sủng, ngài vẫn nghĩ mình có thể phạm sai lầm bất cứ lúc nào.

Luôn cảnh giác để không phạm tội, trông cậy vào tình yêu Thiên Chúa giúp đỡ, đó là đường lối của ngài được hun đúc trong tòa giải tội, sau này khi là linh mục, ngài dành nhiều thì giờ để giải tội. Ngài là cha linh hướng xuất sắc, vì ngài biết điều ngài đang nói, ngài đã chịu đau khổ. Hai giai thoại giúp chúng ta hiểu rõ lời khuyên của ngài.

Chiếc ghế đẩu của cô gái mại dâm

Phép lạ do lời khuyên khôn ngoan của ngài xảy ra ở Rôma ngày 26 tháng 5 năm 1595 sau khi ngài qua đời. Ngài nổi tiếng khiết tịnh làm cho các bạn, kể cả các thần học gia khó chịu. Nhiều lần họ trả tiền cho các cô gái mại dâm để các cô dụ ngài. Trò đùa dừng lại sau khi một trong những cô này tức giận khi thấy “khách hàng” thờ ơ trước những quyến rũ của mình, cô dùng chiếc ghế đẩu ném làm ngài bị thương ở mặt, nhưng ngài không phàn nàn hay trách móc, ngài cho mình xứng đáng nhận. Ngài không nghĩ đến quyến rũ xác thịt dù nhỏ nhất, cho thấy trước đây ngài không phải là đá… vì vậy ngài biết những gì xảy ra trong lãnh vực này.

Không lâu trước khi qua đời, ngài tặng chiếc khăn tay của ngài cho một thanh niên đi xưng tội với ngài, anh giữ như một thánh tích. Rất lâu sau khi thủ tướng Nêri qua đời, một buổi tối, anh đứng trước một cô gái có sức quyến rũ không cưỡng lại, lúc sắp đầu hàng, anh nghe rõ giọng ngài nói: “Chạy đi, thằng khốn khổ!” và anh chạy đi, tránh dịp phạm tội.

Những chuyện vu khống thấp hèn

Một câu chuyện khác nhắc đến một giai đoạn đau khổ trong cuộc đời của ngài. Khi đó ngài đã làm linh mục được vài năm, danh tiếng thánh thiện của ngài đã rõ. Các thánh thường cảm thấy xấu hổ khi nhân đức của họ, mà họ không nhận ra, làm cho những người người kém trong sạch thấy đó như sự lên án và phán xét đạo đức họ…

Khi cân nhắc việc tham gia vào sứ mệnh của Dòng Tên ở Viễn Đông, ngài nghe Chúa Kitô nói với ngài trong lời cầu nguyện: “Hãy ở lại đây! Có khá nhiều kẻ ngoại đạo cần hoán cải ở Rôma…” Nhưng những kẻ ngoại đạo này không muốn hoán cải, họ tấn công ngài, ngài không chùn bước trước những vu khống hèn hạ, những cáo buộc xấu xa làm mất uy tín của ngài, dẫn đến vụ điều tra giáo luật, xem xét hành động của ngài, thậm chí ngài còn bị cấm giải tội. Ngài chịu đựng tất cả, không phàn nàn hay biện minh cho mình, xem đó là dịp xét mình và cảm tạ Chúa, Đấng đã để chuyện này xảy ra. Hành vi đáng ngưỡng mộ nhưng ngoài ra ngài còn có một giai thoại nổi tiếng khác.

Con gà mái buôn chuyện

Một ngày nọ, một cô lắm lời đi xưng tội, thay vì trách cứ, ngài nói: “Con gái của cha, làm việc đền tội con mua một con gà mái, đến ngày chúa nhật con nhổ lông và để lông bay đi”. Sung sướng được làm việc đền tội quá nhẹ, nhưng sau đó ngài nói với cô: “Bây giờ con gái của ta, con đi lượm lại tất cả các lông này, lượm xong cha sẽ giải tội!”, cô phản đối vì đây là chuyện cô không thể làm được! Ngài trả lời: “Con không thể xóa bỏ tổn hại đến danh tiếng người khác khi con nói xấu họ, cũng như những chiếc lông vũ này đã theo gió bay con không thể gom được.”

Chỉ những người từng bị vu khống mới có thể tìm thấy sự so sánh công bằng như vậy và nhấn mạnh đến mức độ cực kỳ nghiêm trọng của nó. Vì thế nếu chúng ta bị rơi vào cám dỗ nói xấu người khác, chúng ta hãy nghĩ đến Thánh Philiphê Nêri.

Marta An Nguyễn dịch

Đức Phanxicô: “Xin Chúa ban cho con tính hài hước”