Chống Lại Thứ Giáo Quyền Chai Đá Và Phản Trắc (13/8/2023) | Lê Hải Nam

1069. Chống Lại Thứ Giáo Quyền Chai Đá Và Phản Trắc (13/8/2023)
Trong 50 năm yêu thương, đồng hành và phục vụ người đồng tính, nữ tu Jeannine Gramick đã phải can đảm chống lại nhiều giám mục và ngay cả thánh bộ Giáo Lý Đức Tin đầy quyền lực, chống lại thứ giáo quyền đã trở nên chai đá của giáo sĩ trị. Đức Phan-xi-cô đã gởi thư ca ngợi Sơ Garmick là đã hành động theo “phong cách của Thiên Chúa.” Ngược lại, trong thư gởi tân bộ trưởng thánh bộ Giáo Lý Đức Tin, TGM Victor Manuel Fernandez, Đức Phan-xi-cô cho rằng thánh bộ này “đã có những lần sử dụng những phương pháp vô đạo đức.”
Trong cuộc chiến chống lạm dụng tình dục của giáo sĩ tại Việt Nam, cũng có một thứ giáo quyền chai đá, và vô đạo đức như thế mà người tín hữu chúng ta phải mạnh mẽ đứng lên chống lại. Vụ bê bối ấu dâm tại TGP Boston bị phanh phui năm 2001, thì năm 2002, hồng y Bernard Francis Law, tổng giám mục Boston khi ấy đã phải từ chức vì đã bao che lâu dài bằng cách chuyển các linh mục ấu dâm từ giáo xứ này sang giáo xứ khác để họ làm hại những nạn nhân trẻ em mới. Việc bao che như thế khiến các linh mục ấu dâm trở nên chai đá trong tội lỗi và những linh mục khác dễ dàng noi theo gương xấu của họ. Chính việc bao che đã tạo cơ hội cho các giáo sĩ ấu dâm và khiến có thêm nhiều nạn nhân là trẻ em, nhưng ông hồng y Law chỉ về hưu là xong (hạ cánh an toàn). Chuyện ấy đã là cách đây 22 năm và tất cả chúng ta đều biết đó là tội ác khủng khiếp của các giám mục, làm giáo sĩ băng hoại, là nỗi nhục của giáo hội Công giáo. Chính đức Phan-xi-cô cũng vừa mới nói rằng “các mục tử (giám mục) không làm tròn trách nhiệm sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc vô trách nhiệm này.” Tự sắc “Các Con Là Ánh Sáng Thế Gian” (ngày 7/5/2019) vẫn chưa được các giáo phận tại Việt Nam thực hiện. Có phải các giám mục Việt Nam đang “không làm tròn trách nhiệm” như lời Đức Thánh Cha nói không? Nhưng tại Việt Nam, còn có giám mục chai đá hơn nữa khi quyết tâm sử dụng cái trò bao che cũ rích ai cũng biết là chuyển các linh mục ấu dâm từ xứ này sang xứ khác để họ làm hại những nạn nhân trẻ em mới. Sơ Jeannine Gramick kêu gọi người công giáo ngày nay sống đức tin theo lương tâm của mình: “Chúng ta phải đứng lên vì điều chúng ta tin và đừng bắt ai khác chịu trách nhiệm. Chúng ta phải làm theo lương tâm của mình.” Người tín hữu chúng ta sẽ đứng lên chống lại thứ giáo quyền mục nát và chai đá này, sẽ thẳng thắn gọi đích danh một vị giám mục vẫn bao che cho ấu dâm theo kiểu Boston như thế là “một giám mục khốn nạn.” Đó cũng là một “giám mục phản bội” vì dù đã thề hứa trước mặt Chúa là vâng phục Đức Thánh Cha thì ngay sau đó đã đâm sau lưng Đấng Kế Vị Thánh Phê-rô, vị đại diện của Đức Ki-tô ở trần gian. Khi chuyển các linh mục ấu dâm từ xứ này sang xứ khác, ông “giám mục khốn nạn và phản bội” này hoàn toàn không đếm xỉa gì đến sự an toàn của các em nhỏ, con cháu của người tín hữu, trước lũ sói ấu dâm. Chúa Giê-su nói làm gương xấu cho trẻ nhỏ thì đáng bị cột cối đá vào cổ và ném xuống biển (Lc 17:1-6), vậy ông giám mục “bán đứng trẻ nhỏ cho lũ sói ấu dâm” như thế thì Chúa sẽ xử tội thế nào đây.